I. Mục tiêu:
- Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo .
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.
* GDKNS: - Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. ( HĐ 1)
- Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô. ( HĐ 3)
II. Tài liêu, phương tiện:
- Sgk, các băng chữ cho hoạt động 3.
III. Các hoạt động dạy học
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 năm 2010 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g.
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay.
- Trò chơi tự chọn.
B. Phần cơ bản:
1. Trò chơi vận động:
- Trò chơi: Đua ngựa.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
2.Bài thể dục phát triển chung:
- Ôn bài thể dục.
- Thi đua thực hiện bài thể dục.
C. Phần kết thúc.
- Tập hợp hàng.
- Thực hiện một vài động tác thả lỏng.
- Hệ thống nội dung tập luyện.
- Nhận xét tiết học.
6-10/
18-22/
4-6/
- HS tập hợp hàng, điểm số, báo cáo sĩ số.
x x x x
x x x x
ả
- HS tập hợp đội hình chơi.
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Tổ chức cho HS ôn bài thể dục:
+ ôn theo tổ.
+ ôn theo lớp.
- Tổ chức thi đua thực hiện bài thể dục.
x x x x
x x x x
ả
Tiết 6: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Múa, hát, chơi trò chơi
Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2010
Tiết 1: Toán
Chia một tích cho một số.
I. Mục tiêu:
- HS thực hiện được phép chia một tích cho một số.
- HS yếu: Làm đúng bài 1; 2.
II. Các hoạt động dạy học:
A. ổn định tổ chức :(2)
B. Kiểm tra bài cũ :Không kiểm tra
C. Bài mới : (33)
1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài.
2. Dạy bài mới.
a. Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức
- GV viết các biểu thức lên bảng.
- Yêu cầu HS tính.
- So sánh giá trị của các biểu thức:
(9 x15) : 3 = 9 x(15 : 3)= (9 : 3) x 15
b.Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức
- GV ghi biểu thức lên bảng
(7 x15) : 3 và (7 : 3) x 15
- Yêu cầu học sinh tính và so sánh giá trị của biểu thức.
- Nhận xét?
3. Thực hành:
Bài 1: Tình bằng hai cách.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV giú đỡ HS yếu
- GV nhận xét, chữa bài.
Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất
- GV hướng dẫn HS làm bài
- GV giúp đỡ HS yếu
- GV chữa bài, nhận xét.
Bài 3:
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán
Tóm tắt:
Có : 5 tấm vải
1 tấm : 30m
Đã bán : 1/5 số vải
Bán được: .m vải?
- GV giúp đỡ HS yếu
- Chữa bài, nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò :(5)
- GV nhận xét giờ học
- HS nêu yêu cầu.
- HS tính giá trị các biểu thức:
(9 x15) : 3 = 135 : 3 = 45
9 x(15 : 3)= 9 x 5 = 45
(9 : 3) x 15 = 3 x 15 = 45
Vậy: (9 x15) : 3 = 9 x(15 : 3) = (9 : 3) x 15
- HS tính giá trị của biểu thức và nhận xét.
(7 x15) : 3 = 105 : 3 = 35
(7 : 3) x 15 có 7 không chia hết cho 3 nên ta không tính giá trị của biểu thức này.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS làm bài
a.C1: (8 x 23) : 4 = 184 : 4 = 46
C2: (8 x 23) : 4 = 8: 4 x 23 = 2 x 23 = 46
b. C1: (15 x 24): 6 = 360 : 6 = 60
C2: (15 x 24): 6 = 15 x ( 24 : 6)
= 15 x 4 = 60
* HS yếu: Làm phần a
- HS nêu yêu cầu của bài.
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm vở
(15 x 36 ) : 9 = 25 x (36 : 9) = 25 x 4 = 100
.
* HS yếu: Làm bài 1b
- HS đọc đề bài.
- HS làm bài theo nhóm 3
Bài giải
Cửa hàng đã bán được số vải là:
(5 x 30) : 5 = 30 (m)
Đáp số: 30 m.
- Nhóm yếu: Làm bài 2
Tiết 2: Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài.
- Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cái trống trường ( mục III )
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ cái cối xay.
- Phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học:
A. ổn định tổ chức :(2)
B. Kiểm tra bài :(3)
- Thế nào là miêu tả?
- Nhận xét.
C. Bài mới :(30)
1.Giớithiệu bài. Ghiđầu bài.
2. Phần nhận xét:
Bài 1: Bài văn Cái cối tân.
- GV giúp HS hiểu nghĩa một số từ mới.
- Bài văn tả cái gì?
- Tìm phần mở bài và kết bài? mỗi phần ấy nói lên điều gì?
- Cách mở bài và kết bài đó giống và khác nhau như thế nào so với mở bài và kết bài trong văn kể chuyện?
- Phần tả cối xay tả theo trình tự như thế nào?
- GV nói thêm về nghệ thuật miêu tả của tác giả.
Bài 2:Theo em khi tả một đồ vật ta cần tả những gì?
3. Phần ghi nhớ:
4. Luyện tập:
- Đoạn văn tả cái trống.
- Câu văn tả bao quát cái trống ?
- Nêu tên những bộ phận của cái trống được miêu tả?
- Tìm từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống?
- Viết thêm phần mở bài và kết bài để thành bài văn hoàn chỉnh.
- GV đọc một số mở bài và kết bài hay đọc cho HS nghe.
5. Củng cố, dặn dò :(5)
- GV nhận xét giờ học
- HS nêu.
- HS nghe
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS đọc bài văn Cái cối tân.
- Bài văn tả cái cối xay gạo bằng tre.
- HS nêu phần mở bài và kết bài.
- Mở bài giống mở bài trực tiếp, kết bài giống kết bài mở rộng trong bài văn kể chuyện.
- Tả theo trình tự từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ.
- HS nêu yêu cầu của bài.
- HS nêu: ta cần tả bao quát toàn bộ đồ vật, sau đó đi vào tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật, kết hợp thể hiện tình cảm với đồ vật.
- HS nêu ghi nhớ.
- HS đọc đoạn văn tả cái trống.
- HS nêu câu văn tả bao quát cái trống .
- Những bộ phận của cái trống được miêu tả: mình trống, ngang lưng trống, hai đầu trống.
- Từ ngữ tả hình dáng: tròn như cái chum, mình được ghép bằng những mảnh gỗ đều chằn chặn.
- Từ ngữ tả âm thanh: tiếng trống ồm ồm giục giã.
- HS viết phần mở bài và kết bài để hoàn chỉnh bài văn.
Tiết 3: Khoa học
Bảo vệ nguồn nước.
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước:
+ Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước
+ Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước
+ Xử lý nước thải,bảo vệ hệ thống thoát nước thoải ,...
* GDKNS:
- Kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng và bảo vẹ nguồn nước.( HĐ 1)
- Kĩ năng trình bày thông tin về việc sử dụng và bảo vệ nuồn nước.(HĐ 2)
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ sgk.
- Giấy vẽ tranh.
III. Các hoạt động dạy học:
A. ổn định tổ chức :(2)
B. Kiểm tra bài cũ :(3)
- Quy trình sản xuất nước sạch?
- Nhận xét.
C. Bài mới :(30)
1. Giớithiệu bài. Ghi đầu bài.
2. Dạy bài mới.
a. Hoạt động 1 : Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước.
* Mục tiêu: HS nêu được những việc làm nên và không nên để bảo vệ nguồn nước.
- Hình sgk trang 58.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2 về những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước.
- Nhận xét.
* Bản thân em và gia đình em đã làm gì để bảo vệ nguồn nước?
- Kết luận: Những việc cần làm để bảo vệ nguồn nước.
b. Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước:
* Mục tiêu: Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền, cổ động người khác cùng bảo vệ nguồn nước.
- Tổ chức cho HS thảo luận thống nhất nội dung và hình thức trình bày tranh.
- Yêu cầu các nhóm vẽ tranh.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò :(5)
- GV nhận xét bài
- HS quan sát hình vẽ sgk.
- HS trao đổi theo cặp xác định việc nên làm và việc không nên làm để bảo vệ nguồn nước.
+ Nên làm: Hình 3,4,5,6.
+ Không nên làm: Hình 1,2.
- HS liên hệ bản thân, gia đình và bà con địa phương.
- HS thảo luận nhóm xây dựng bản cam kết bảo vệ nguồn nước.
- HS vẽ tranh theo nhóm.
- HS các nhóm trình bày tranh của nhóm.
Tiết 4: Âm nhạc
Ôn ba bài hát đã học – nghe nhạc.
- Khăn quàng thắm mãi vai em.
- Trên ngựa ta phi nhanh.
- Cò lả.
I. Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca .
- Biết hát kết hợp và vận động phụ hoạ.
II. Chuẩn bị:
- Băng nhạc các bài hát, máy nghe.
- Nhạc cụ gõ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. ổn định tổ chức :(2)
B. Kiểm tra bài cũ :Không kiểm tra .
C. Bài mới :(30)
1. Giới thiệu bài – Ghi bảng đầu bài
2. ôn bài hát Trên ngựa ta phi nhanh.
- GV tổ chức cho HS ôn lời bài hát, ôn động tác biểu diễn.
- GV nhận xét, sửa sai
3. Ôn bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em.
- Ôn bài hát kết hợp biểu diễn.
d. Ôn tập bài hát Cò lả.
- Ôn tập bài hát, hát theo nhóm, bàn, cá nhân
4. Nghe nhạc:
- GV hát cho HS nghe nhạc bài Ru em
5. Củng cố, dặn dò :(3)
- GV nhận xét tiết học
- HS lắng nghe
- HS hát cá nhân, nhóm, đồng thanh
- Thi hát giữa các nhóm
- HS hát ôn kết hợp ôn lại các động tác phụ hoạ cho bài hát.
- HS ôn bài hát
Tiết 5: Sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 14
1. Chuyên cần.
- Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần , đúng giờ, trong tuần không có em nào nghỉ học không lí do, hay đi học muộn.
2. Học tập:
- Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài : Ay, Chú.
- Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập, chữ viết còn xấu : Sàng, Dơ, Phiên .
3. Đạo đức:
- Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường ,lớp, đoàn kết với bạn bè.
4. Các hoạt động khác:
- Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra.
Thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2007
Tiết 1: Tập làm văn
*HS yếu đọc trơn chậm 2 câu trong bài
Tiết 5:
Kĩ thuật:
Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn.( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Ôn tập các bài đã học trong chương 1.
- Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh quy trình của các bài trong chương 1.
- Mẫu khâu, thêu đã học.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức (2)
2. Kiểm tra bài cũ(3)
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Nhận xét.
3. Bài mới(25)
A. Giới thiệu bài:
B. Ôn tập các bài trong chương 1:
- Các loại mũi khâu, thêu đã học?
- Nêu quy trình khâu, thêu các mũi khâu thêu đã học?
- Nhận xét.
- GV bổ sung các quy trình thực hiện các
mũi khâu thêu đã học.
4. Củng cố, dặn dò(5)
- Hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- HS nêu: khâu thường, khâu đột thưa, khâu đột mau, thêu móc xích, thêu lướt vặn,
- HS lần lượt nêu quy trình thực hiện khâu, thêu các mũi khâu, thêu đã học.
Kĩ thuật:
Tiết 28: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn. ( tiết 2)
I, Mục tiêu:
- Đánh giá kiến thức kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của mình.
II, Đồ dùng dạy học:
- Tranh quy trình khâu, thêu các mũi khâu thêu đã học.
- Mẫu khâu, thêu đã học.
III, Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra bài cũ:
2, Dạy học bài mới:
2.1, Giới thiệu bài:
- GV gợi ý một số sản phẩm để HS cắt, khâu, thêu:
+ Khăn tay
+ Túi rút dây để đựng bút
+ Váy áo cho búp bê,...
2.2, Thực hành:
- Yêu cầu học sinh thực hành cắt, khâu, thêu một sản phẩm.
- GV quy định thời gian và yêu cầu thực hành.
- GV quan sát, hướng dẫn bổ sung.
3, Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài tiết sau.
- HS quan sát để lựa chọn mẫu sản phẩm.
- HS nối tiếp nêu tên sản phẩm lựa chọn để thực hành.
- HS thực hành.
File đính kèm:
- TUAN 14 - V.doc