I. Mục đích, yêu cầu:
1. Đọc lưu loát toàn bài. Đọc đúng tên riêng (Ăng-côVát, Cam-pu-chia), chữ số La Mã (XII- mười hai).
2. Hiểu các từ ngữ trong bài:
Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi Ăng-côVát một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.
II. Đồ dùng dạy - học:
- ảnh khu đền Ăng-côVát trong SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ: Dòng sông mặc áo.
2. Bài mới:
17 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1060 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Năm 2008 - 2009 - Tuần 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờn bờ, tiếng trống càng thỳc dữ dội.
- Dưới cỏc mỏi nhà ẩm ướt, mọi người vẫn thu mỡnh trong giấc ngủ mệt mỏi.
* Bài tập 3:
+ Cho HS đọc yờu cầu của BT2.
+ GV giao việc: Cỏc em thờm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho cõu khụng thờm cỏc loại trạng ngữ khỏc.
+ Cho HS làm bài. 3 HS lờn làm trờn bảng
+ Cho Hs trỡnh bày kết quả bài làm
+ GV nhận xột - chốt lời giải đỳng.
a. Ở nhà, em giỳp đỡ bố mẹ làm cụng việc gia đỡnh.
b. Ở lớp, em rất chăm chỳ nghe giảng và hăng hỏi phỏt biểu.
c. Ngoài vườn, hoa đó nở.
+ 1 HS đọc, lớp theo dừi trong SGK
+ HS làm bài cỏ nhõn
+ HS lần lượt phỏt biểu ý kiến
+ 3 HS làm trờn bảng
+ Lớp nhận xột
Hoạt động nối tiếp:
+ Nhận xột tiết học
+ Yờu cầu Hs về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ, đặt thờm 2 cõu cú trạng ngữ chỉ nơi chốn và viết vào vở
Toán: Tiết 155: ễn tập về số tự nhiờn (tt)
Mục tiờu: Giỳp HS:
- ễn tập về cỏc dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 ; 9 và giải cỏc bài toỏn liờn quan đến chia hết cho cỏc số trờn
Đồ dựng dạy học:
Hoạt động của thầy và trũ:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Bài cũ: Số bộ nhất cú 1 chữ số, cú 2 chữ số, cú 3 chữ số là số nào?
- Số lớn nhất cú 1 chữ số, cú 2 chữ số, cú 3 chữ số là số nào?
- Trong hệ thập phõn người ta dựng bao nhiờu chữ số để viết số? Đú là những chữ số nào?
Bài mới: Gt Ư ghi đề bài lờn bảng
1. Luyện tập
Bài 1: Yờu cầu HS trả lời miệng (mỗi bài sau khi HS trả lời giỏo viờn củng cố lại dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 3, chia hết cho 5, chia hết cho 9)
- GV nhận xột
Bài 2: Yờu cầu HS làm vào bảng con
- GV nhận xột
Bài 3: Yờu cầu HS làm vào vở
- GV hướng dẫn sửa bài
Bài 4: Yờu cầu HS làm theo nhúm và đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày lờn bảng
- GV hướng dẫn sửa bài
Bài 5: Yờu cầu HS đọc đề, phõn tớch đề
- Yờu cầu HS giải vào vở
- GV hướng dẫn sữa bài
2. Củng cố
- Nhận xột tiết học
- Dặn bài sau:
“ễn tập về cỏc phộp tớnh với số tự nhiờn”
- HS trả lời
- HS trả lời miệng
- HS làm vào bảng con
- 1 HS lờn bảng làm
- Số cũn lại làm vào vở
- HS nhận xột
- HS làm theo nhúm
- HS nhận xột
- 1 HS đọc đề, phõn tớch đề
- 1 HS giải trờn bảng
- Số cũn lại làm vào vở
- HS nhận xột
Thứ 6 ngày 20 tháng 4 năm 2007
Tập làm văn: Luyện từ xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Ôn lại kiến thức về đoạn văn quan bài văn miêu tả về con vật.
2. Biết thế nào kết quả quan sát các bộ phận con vật; sử dụng các từ ngữ miêu tả để viết đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy - Học:
- Bảng phụ viết các câu văn ở BT2.
III. Các hoạt động dạy - học:
HĐ của GV
HĐ của HS
- Kiểm tra 2HS.
- GV nhận xét + cho điểm
- 2HS lần lượt đọc những ghi chép sau khi quan sát của bộ phận con vật mình yêu thích.
Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tả về con vật. Tiết học giúp các em biết thể hiện kết quả quan sát các bộ phận con vật, sử dụng các từ ngữ miêu tả để viết đoạn văn.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT1
- GV giao việc: Các em có 2 nhiệm vụ. Đó là tìm xem bài văn có mấy đoạn? ý chính của mỗi đoạn?
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
+ Bài Con chuồn chuồn nước có 2 đoạn:
Đ1: Từ đầu ...phân vân.
Đ2: Phần còn lại.
+ ý chính của mỗi đoạn
Đ1: Tả ngoại hình của chú chuồn nước là đậu một chỗ.
Đ2: Tả chú chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn.
- 1HS đọc to, lớp lắng nghe.
- HS đọc bài Con chuồn chuồn nước (trang 127) + tìm đoạn văn + tìm ý chính của mỗi đoạn.
- Một số HS phát biểu ý kiến.
- Lớp nhận xét
- Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV giao việc
- Cho HS làm bài. GV đưa bảng phụ đã viết 3 câu văn của BT2.
- GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: b, a, c
- 1HS đọc, lớp theo dõi SGK.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- 1HS lên bảng làm bài.
- Lớp nhận xét
- GV đọc đoạn văn sau khi đã sắp xếp đúng.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
- GV giao việc
- Cho HS làm bài. GV dán lên bảng tranh, ảnh gà trống cho HS quan sát.
- Cho HS trình bày bài làm.
- GV nhận xét + khen những HS viết đúng yêu cầu, viết hay.
- 1HS đọc to, lớp lắng nghe.
- HS viết đoạn văn với câu mở đoạn cho trước dựa trên gợi ý trong SGK.
- Một số HS lần lượt đọc đoạn văn.
- Lớp nhận xét
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà sửa lại đoạn văn và viết vào vở.
- Dặn HS về nhà quan sát ngoại hình và hành động của con vật mà mình yêu thích chuẩn bị cho tiết TLV tuần sau.
Toán: Tiết 156: ễn tập về cỏc phộp tớnh với số tự nhiờn
Mục tiờu: Giỳp HS:
- ễn tập về phộp cộng, phộp trừ cỏc số tự nhiờn: Cỏch làm tớnh (bao gồm cả tớnh nhẩm), tớnh chất, mối quan hệ giữa phộp cộng và phộp trừ, ... , giải cỏc bài toỏn cú liờn quan đến phộp cộng, phộp trừ.
Đồ dựng dạy học:
Hoạt động của thầy và trũ:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
Bài cũ: Nờu dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 3, chia hết cho 5, chia hết cho 9?
- Những số cú đặc điểm gỡ thỡ vừa chia hết cho 2 và vừa chia hết cho 5?
Bài mới: Gt Ư ghi đề bài lờn bảng
1. Luyện tập
Bài 1: Yờu cầu HS đặt tớnh và tớnh trờn bảng con
- GV nhận xột
Bài 2: Yờu cầu HS làm vào vở (củng cố về tỡm số hạng, số bị trừ chưa biết)
- GV hướng dẫn sửa bài
Bài 3: Yờu cầu HS làm vào bảng con(Củng cố về tớnh chất giao hoỏn, tớnh chất kết hợp, cộng với 0, trừ đi 0)
- GV nhận xột
Bài 4: Yờu cầu HS làm vào vở (dựng tớnh chất giao hoỏn, kết hợp để ỏp dụng tớnh nhanh)
- Yờu cầu HS đổi vở cho nhau chấm
- GV hướng dẫn sửa bài
Bài 5: Yờu cầu HS đọc đề, phõn tớch đề và giải vào giờ tự học
2. Củng cố
- Nhận xột tiết học
- Dặn bài sau:
“ễn tập về cỏc phộp tớnh với số tự nhiờn (tt)”
- HS trả lời
- 2 HS làm trờn bảng lớp
- Số cũn lại làm vào bảng con
- 2 HS lờn bảng làm
- Số cũn lại làm vào vở
- HS nhận xột
- 1 HS làm trờn bảng bỡa
- Số cũn lại làm trờn bảng con
- 2 HS làm trờn bảng
- Số cũn lại làm vào vở
- HS đổi vở cho nhau chấm
- HS nhận xột
- HS giải vào vở tự học
Khoa học: Bài 62: Động vật cần gỡ để sống?
MỤC TIấU:
+ Cỏch làm thớ nghiệm chứng minh vai trũ của nước, thức ăn, khụng khớ, ỏnh sỏng đối với đời sống động vật.
+ Nờu những điều kiện cần để động vật sống và phỏt triển bỡnh thường.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
+ Hỡnh trang 124, 125 SGK
+ Phiếu học tập
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Bài cũ:
+HS1: Trong quỏ trỡnh sống, thực vật cấn lấy vào và thải ra những gỡ?
Bài mới:
Hoạt động 1: Trỡnh bày cỏch tiến hành thớ nghiệm động vật cần gỡ để sống.
Mục tiờu: Biết cỏch làm thớ nghiệm chứng minh vai trũ của nước, thức ăn, khụng khớ và ỏnh sỏng đối với đời sống động vật.
Cỏch tiến hành:
+ Yờu cầu HS nhắc lại cỏch làm thớ nghiệm chứng minh cõy cần gỡ để sống.
+ GV chia nhúm và yờu cầu HS làm việc theo thứ tự sau:
- Đọc mục quan sỏt trang 124 SGK để xỏc định điều kiện sống của 5 con chuột trong thớ nghiệm.
- Nờu nguyờn tắc của thớ nghiệm.
- Đỏnh dấu vào phiếu theo dừi điều kiện sống của từng con và thảo luận, dự đoỏn kết quả thớ nghiệm.
+ Yờu cầu cỏc nhúm trưởng điều khiển cỏc bạn làm việc theo hướng dẫn của GV.
+ Yờu cầu đại diện một vài nhúm nhắc lại cụng việc cỏc em đó làm và GV điền ý kiến của cỏc em vào bảng sau:
Chuột sống ở hộp
Điều kiện được cung cấp
Điều kiện thiếu
1
Ánh sỏng, nước, khụng khớ
Thức ăn
2
Ánh sỏng, khụng khớ, thức ăn
Nước
3
Ánh sỏng, nước, khụng khớ, thức ăn
4
Ánh sỏng, nước, thức ăn
Khụng khớ
5
Nước, khụng khớ, thức ăn
Ánh sỏng
Hoạt động 2: Dự đoỏn kết quả thớ nghiệm.
Mục tiờu: Nờu những điều kiện cần để động vật sống và phỏt triển bỡnh thường.
Cỏch tiến hành:
+ Yờu cầu HS thảo luận trong nhúm dựa vào cõu hỏi trang 125 SGK:
- Dự đoỏn xem con chuột trong hộp nào sẽ chết trước? Tại sao? Những con chuột cũn lại sẽ như thế nào?
- Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phỏt triển bỡnh thường.
+ Yờu cầu đại diện cỏc nhúm trỡnh bày dự đoỏn kết quả
+ GV kẻ thờm mục dự đoỏn và ghi tiếp vào bảng sau:
Chuột sống ở hộp
Điều kiện được cung cấp
Điều kiện thiếu
Dự đoỏn kết quả
1
Ánh sỏng, nước, khụng khớ
Thức ăn
Sẽ chết sau con chuột ở hỡnh 2 và hỡnh 4
2
Ánh sỏng, khụng khớ, thức ăn
Nước
Sẽ chết sau con chuột ở hỡnh 4
3
Ánh sỏng, nước, khụng khớ, thức ăn
Sống bỡnh thường
4
Ánh sỏng, nước, thức ăn
Khụng khớ
Sẽ chết trước tiờn
5
Nước, khụng khớ, thức ăn
Ánh sỏng
Sống khụng khỏe mạnh
Kết luận: Như mục Bạn cần biết trang 125 SGK
Hoạt động nối tiếp:
+ Nhận xột tiết học.
+ Dặn dũ: Chuẩn bị bài sau: Động vật cần gỡ để sống?
HS trả lời
1HS nhắc lại cỏch làm thớ nghiệm
HS chia nhúm
1HS đọc
HS nờu
Đại diện nhúm nhắc lại, lớp nhận xột bổ sung
HS lớp thảo luận
HS dự đoỏn và trả lời
HS kể
Đại diện nhúm trỡnh bày, lớp nhận xột bổ sung
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp cuối tuần
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết những ưu điểm và hạn chế trong tuần 31
- Triển khai nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động tuần 32
II. Hoạt động dạy - học:
1. Đánh giá, nhận xét hoạt động tuần 31
- Lớp trưởng nêu các ưu nhợc điểm của hoạt động trong tuần.
- GV nhận xét bổ sung.
+ Nhận xét về học tập:
* Yêu cầu các nhóm thảo luận về những ưu khuyết điểm về học tập: Học bài cũ, bài mới, sách vở, đồ dùng, thời gian đến lớp, học bài, làm bài...
+ Nhận xét về các hoạt động khác.
* Yêu cầu thảo luận về trực nhật, vệ sinh, tập luyện đội, sao, lao động, tự quản...
- Cá nhân, tổ nhận loại trong tuần.
- GV nhận xét trong tuần và xếp loại các tổ và tuyên dương một số em trong lớp.
2. Kế hoạch hoạt động tuần 32:
- Lớp trưởng triển khai kế hoạch hoạt động tuần 32
+ Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động học tập, sinh hoạt Đội, Sao thiết thực chào mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà.
+ Tăng cường tập luyện nghi thức Đội, mùa hát sân trường.
+ Hoàn thành các loại quỹ đầu năm.
+ Tăng cường bồi dưỡng chuẩn bị cho kì thi khảo sát chất lượng HS xếp loại Giỏi học kì I. Và phụ đạo cho bạn học yếu với phong trào Đôi bạn cùng tiến.
+ Trồng và chăm sóc vườn hoa thảm cỏ.
+ Tổng hợp thống nhất kế hoạch hoạt động của lớp.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS thực hiện tốt kế hoạch tuần 32
- Lớp hát tập thể một bài.
File đính kèm:
- Tuan 31.doc