Giáo án khối 4 - Năm 2008 - 2009 - Tuần 18, 19

I. Mục tiêu.

1 Kiểm tra đọc lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ nang đọc- hiểu.

- Yêu cầu về đọc kĩ năng về đọc thàng tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc từ HKI (phát âm sõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ /p, biết ngừng nghỉ các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.

2. Hiểu hệ thống một số điều cần ghi nhớ về nội dung, về nhân vật các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Có chí thì nên và Tiếng sáo diều

II. Đồ dùng dạy - học. Phiếu nghi các bài tập đọc

III. Hoạt động dạy và học.

 

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Năm 2008 - 2009 - Tuần 18, 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
qui tắc tính diện tích hình chữ nhật. - Yêu cầu HS lấy hình bình hành thứ 2 (bằng hình ban đầu) giới thiệu cạnh đáy của hình bình hành. - Hướng dẫn HS kẻ đường cao hình bình hành. - Yêu cầu HS đo chiều cao, cạnh đáy của hình bình hành rồi so sánh với chiều rộng, chiều dài của hình chữ nhật. - Hỏi: Vậy ngoài cách cắt ghép hình để tính diện tích của hình bình hành, chúng ta còn có thể tính theo cách nào khác? - GV kết luận. - GV: Gọi diện tích là S, chiều cao là h, đáy là a ta có công thức tính nh thế nào? *Hoạt động 2: Luyện tập. - Hướng dẫn HS làm bài tập - chữa bài . Củng cố,dặn dò. Gọi HS nhắc lại qui tắc, công thức tính diện tích hình bình hành. - 2 HS nêu - 1em lên vẽ trên bảng - HS nhận xét HS lắng nghe HS thực hành cắt ghép hình nh sau: - Diện tích hình chữ nhật bằng diện tích hình bình hành. - Kẻ đường cao của hình bình hành. - HS đo và báo cáo kết quả: +Chiều cao = chiều rộng + đáy = chiều dài - HS: Lấy chiều cao nhân với đáy. - HS phát biểu qui tắc tính diện tích hình bình hành. S = a x h - 2 em nhắc lại. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ 6 ngày 9 tháng 1 năm 2009 Tập làm văn Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật. I. Mục tiêu: - Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài: Mở rộng và không mở rộng trong bài văn miêu tả đồ vật. - Thực hành viết đoạn kết bài mở rộng trong bài văn miêu tả đồ vật. II. Đồ dùng dạy - học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung: + Kết bài mở rộng: Sau khi viết đoạn kết cho bài văn miêu tả, có thêm lời bình luận. + Kết bài không mở rộng: Kết thúc bài miêu tả, không có lời bình luận gì thêm. III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: Gọi 2 HS đọc các đoạn mở bài theo cách trực tiếp,dán tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn. - Nhận xét, ghi điểm. - Có mấy cách kết bài trong bài văn kể chuyện? đó là những cách nào? - Thế nào là kết bài mở rộng, thế nào là kết bài không mở rộng? - Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc lại khái niệm về 2 kiểu kết bài. B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài. HĐ2: Phần nhận xét (làm bài tập 1 - Bài văn miêu tả đồ vật nào? - Hãy tìm và đọc đoạn kết bài của bài văn miêu tả cái nón? - Theo em đó là kết bài theo cách nào?Vì sao? - GV nhận xét, chốt lại ý đúng HĐ3: Luyện tập (làm bài tập 2) - Bài tập yêu cầu em làm gì? - GV nhắc HS: Mỗi em chỉ viết một đoạn kết bài mở rộng cho một trong các đề trên. - GV giao việc. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày - GV nhận xét + chốt lại + khen những HS viết hay và ghi điểm. C. Củng cố - dặn dò. - Nhận xét tiết học - Yêu cầu những học sinh viết bài cha đạt về nhà viết lại và chuẩn bị bài sau.Tiết 6 - 2HS đọc bài làm của mình. Mỗi HS lựa chọn một cách mở bài để đọc. - Trao đổi theo cặp và trả lời. - 2 HS đọc nội dung trên bảng - 1 HS đọc yêu cầu bài1. - Bài văn miêu tả cái nón. - Đoạn kết bài là đoạn văn cuối cùng trong bài. - Đó là kiểu kết bài mở rộng ,vì tả cái nón xong còn nêu lời căn dặn của mẹ, ý thức giữ gìn cái nón của bạn nhỏ. - 1HS đọc yêu cầu bài 2 - Viết một kết bài mở rộng cho bài văn làm theo một trong các đề trên. - 6 HS làm vào giấy - HS còn lại làm vào vở. - HS dán bài lên bảng và đọc bài. HS cả lớp theo dõi,nhận xét, sửa lỗi về câu dùng từ. - 5 - 7 HS đọc bài làm của mình Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Toán Luyện tập I. Mục tiêu: HS nắm vững: - Hình thành công thức tính chu vi hình bình hành. - Sử dụng công thức tính diện tích và chu vi hình bình hành để giải các bài toán có liên quan. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: Gọi 2 HS lên bảng tính diện tích hình bình hành a = 70cm ; b = 3 dm + Nêu quy tắc, công thức tính diện tích hình bình hành? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn luyện tập: HĐ1: Bài 1. - GV vẽ sẵn 3 hình lên bảng. - Gọi học sinh nêu miệng. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. HĐ2: Bài 2. Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập. Giáo viên treo bảng phụ hướng dẫn. Giáo viên và học sinh xây dựng mẫu. Yêu cầu học sinh làm bài tập. Giáo viên nhận xét và ghi điểm. HĐ3: Bài 3 Giáo viên vẽ hình bình hành lên bảng,giới thiệu cạnh của hình bình hành lần lượt là a, b rồi viết công thức tính diện tích hình bình hành. P = ( a + b ) x 2 Yêu cầu học sinh phát biểu thành lời. Yêu cầu học sinh làm phần a) phần b). Giáo viên nhận xét ghi điểm. HĐ4: Bài 4. - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài. ? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm như thế nào? C. Củng cố, dặn dò: Nhắc lại quy tắc tính chu vi, diện tích hình bình hành. - Học sinh nêu miệng - Học sinh nhận xét, bổ sung. - 1 học sinh đọc thành tiếng. - Học sinh và giáo viên xây dựng mẫu. - 1 HS làm bảng phụ,cả lớp làm ở vở. - Học sinh nhận xét, ghi điểm. - Học sinh đọc yêu cầu bài tập. - Lắng nghe, quan sát. - Học sinh phát biểu. - Học sinh làm bài tập ở vở. - 1 em làm bảng phụ. 1 học sinh đọc thành tiếng. - Học sinh trả lời. -1 HS làm bảng phụ,cả lớp làm ở vở. Học sinh nhận xét, ghi điểm. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Khoa học Gió nhẹ, gió mạnh, phòng chống bão. I. Mục tiêu: - Phân biệt gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ. - Nói về những thiệt hại do dông, bão gây ra và cách phòng chống bão. II. Đồ dùng dạy học: Hình 76, 77 SGK. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A: Kiểm tra: Gió từ đâu mà có? Nhận xét ghi điểm. B: Bài mới: * Giới thiệu bài. HĐ1: Tìm hiểu về một số cấp gió. Chia nhóm 4. Giao nhiệm vụ cho các nhóm. cho các nhóm. Yêu cầu HS thảo luận với nội dung là điền cấp gió ứng với tác động của cấp gió đã cho như ở SGK/ 76. Chốt ý: Cấp 5( Gió khá mạnh) Cấp 9( Gió dữ, bão to) Cấp 0(không có gió) Cấp7 (Gió to, bão) Cấp 2(Gió nhẹ) HĐ2: Sự thiệt hại do bão và cách chống bão: - Nêu những dấu hiệu đặc trưng của bão? - Tác hại do bão gây ra? - Ta có thể phòng chống bão cách nào? - Khi dự báo thời tiết sắp có bão em đã làm gì cho gia đình? Có giúp được cho ai việc gì không? HĐ3: Trò chơi ghép hình vào chữ: Vẽ 4 hình(SGK) ở 4 tấm bìa rồi treo ở bảng. Ghi 4 lời ứng với mỗi hình ở 4 tấm bìa rời khác. Nhận xét trò chơi. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Không khí chuyển động tạo thành gió. Đọc mục cần biết trang76. Các nhóm nhận nhiệm vụ, thảo luận, ghi kết quả vào phiếu. Đại diện các nhóm nêu ý kiến trớc lớp, nhóm khác nhận xét, bổ xung. 1 em nhắc lại các cấp gió theo thứ tự từ bé đến cấp lớn. 1 em đọc to mục cần biết SGK/77, lớp đọc thầm. Lớp quan sát H5,6/77 SGK. Trả lời câu hỏi. - Khi sắp có bão trời âm u, thường là mưa to. - Cây cối đỗ nát làm tắc nghẽn giao thông, nhà cửa đỗ sập... thiệt hại đến kinh tế, người. - Theo dõi bản tin thời tiết, tìm cách bảo vệ nhà cửa, sản xuất, đề phòng khan hiếm thức ăn và nước uống, đề phòng tai nạn do bão gây ra, đến nơi trú ẩ an toàn, cắt điện; nếu là ngươì dân thì không nên ra khơi lúc gió to. HS liện hệ qua cơn bão vừa rồi. - Các nhóm thi đua nhau tìm lời ghép hình cho phù hợp. - Lắng nghe. Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I. Tổng kết tuần 19. Nhận xét về tình hình của lớp . Đi học đầy đủ , đúng giờ, vệ sinh tốt. Đồng phục đầy đủ, tham gia các buổi sinh hoạt tập thể tốt. Các tổ đã chú ý đến bồn hoa của tổ mình. Có một số em vệ sinh cá nhân chưa tốt. Bài tập về nhà chưa đầy đủ, vở ghi chưa đẹp cần cố gắng hơn. II. Kế hoạch tuần 20. Giáo viên chủ nhiệm nêu nhiệm vụ chung và cụ thể của tuần. Giao nhiệm cho các nhóm. Hoạt động ngoài giờ Văn nghệ: Ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ I. Mục tiêu. - Thuộc lời các bài hát ca ngợi quê hương đất nước, ca ngợi Đảng và Bác Hồ - Hát sskết hợp biễu diễn một số động tác đơn giản II. Hoạt động dạy và học. HĐ1: Phần mở đầu - Lớp tập hợp tành 3 hàng dọc. - GV phổ biến yêu cầu tiết học. HĐ2: Phần cơ bản: - Giới thiệu tên bài hát + Học sinh nêu tên các bài hát thuộc chủ đề + Lớp trưởng điều khiển cả lớp hát, kết hợp sữa sai. + GV nghe bài hát và sữa sai cho các em. + HS ôn theo tổ sau đó thi trước lớp + GV và học sinh nhận xét. HĐ3: Phần kết thúc. Nhận xét tiết học. Dặn ôn lại các bài hát ở nhà.

File đính kèm:

  • docLop4 (18-19).doc