Giáo án khối 4 - Môn Toán - Tiết 73: Bài dạy: Nhân với số có hai chữ số

 Bước 1:

a) Gv nêu vấn đề: Tính 38 x 24=?

Làm thế nào bây giờ?

b) HS thảo luận, các em nói vắn tắt ý mình

c) GV dựa vào ý của học sinh để định hướng suy nghĩ:

-Đây là phép nhân với số có hai chữ số ta chưa học.

-Ta mới học cách nhân với số có một chữ số.

-Vậy phải tìm cách quy về phép nhân với số có một chữ số(hay quy về các phép nhân đã học).

Bước 2:

HS tự suy nghĩ cách nhân theo hướng nêu trên, ghi tắt vào giấy các ý riêng của mình. Các em có thể bàn bạc trong nhóm nhỏ(nhưng phải nói thì thầm).

Trong lúc đó,GV đi sát đôn đốc, khuyến khích các ý hay, trả lời các câu hỏi của học sinh(GV và HS đều phải nói thì thầm).

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Môn Toán - Tiết 73: Bài dạy: Nhân với số có hai chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án minh hoạ về: DẠY HỌC TỰ PHÁT HIỆN Môn toán, tiết 73 BÀI DẠY: NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ Bước 1: Gv nêu vấn đề: Tính 38 x 24=? Làm thế nào bây giờ? HS thảo luận, các em nói vắn tắt ý mình GV dựa vào ý của học sinh để định hướng suy nghĩ: -Đây là phép nhân với số có hai chữ số ta chưa học. -Ta mới học cách nhân với số có một chữ số. -Vậy phải tìm cách quy về phép nhân với số có một chữ số(hay quy về các phép nhân đã học). Bước 2: HS tự suy nghĩ cách nhân theo hướng nêu trên, ghi tắt vào giấy các ý riêng của mình. Các em có thể bàn bạc trong nhóm nhỏ(nhưng phải nói thì thầm). Trong lúc đó,GV đi sát đôn đốc, khuyến khích các ý hay, trả lời các câu hỏi của học sinh(GV và HS đều phải nói thì thầm). Bước 3: Một số hs lên công bố phát minh của mình(hoặc nhóm mình) trước lớp. HS này được nói và viết tự do lên bảng lớp. Chẳng hạn: HS A: Tách 24 = 8 x 3 38 x 24 = 38 x(8 x3) = (38 x 8) x 3 + 38 x 8 là phép nhân với số có một chữ số, em đã biết làm + 38 x 8 được bao nhiêu nhân tiếp với 3, cũng là nhân với số có một chữ số + Cả lớp hoan hô, GV khen HS B: + Em tách theo phép cộng: 24 = 7 +8 +9 + Dùng quy tắc nhân một số với một tổng: 38 x 24 =38 x (7 +8 +9) =38 x7 +38 x 8 + 38 x 9 + Đây là phép nhân với số có một chữ số, biết làm rồi. + Cả lớp hoan hô, GV khen HS C: +Em dùng phép trừ 38 = 40 – 2 + Theo quy tắc nhân một hiệu vói một số: 38 x 24 = (40 – 2) x 24 40 x 24 – 40 x 2 +40 nhân 24 là nhân với số tròn chục đẫ học rồi +2 nhân 24 là nhân với số có một chữ số, học rồi.. + hoan hô, khen HS D +Em dùng phép cộng theo cách khác: 24 = 10 +10 +4 + Theo quy tắc nhân một số với một tổng: 38 x 24 = 38 x ( 10 +10 +4) =38 x 10 +38 x 10 +38 x 4 HS E: + Em tách theo phép cộng: 24 = 20 + 4 + 38 x 24 =38 x (24 + 4) =38 x 20 + 38 x 4 Thảo luận về các phát hiện đã công bố: + Đúng, sai? + Cách nào gọn hơn, dễ làm hơn? + Cách nào dài hơn, khó làm? +Cách nào quá đặc biệt? Chẳng hạn: + A làm hay nhưng 38 x17 thì làm sao tách 17 thành tích của hai số + B làm đúng sông dài hơn C + C làm đúng nhưng không hay bằng E: Phép trừ khó làm hơn phép cộng. + Cách làm của D và e cũng giống nhau nhưng D làm dài hơn. + Như vậy, cách làm của E là hay nhất. Bước 4: Gv tổng kết thảo luận để chốt lại cách làm của E. Sau đó nêu cách tính thực tiễn như SGK. HS vận dụng giải bài tập.

File đính kèm:

  • docTiet 73Nhan voi so co hai chu so.doc