I- Mục tiêu
- Kiến thức: + HS nắm được cách viết phân thức đối của một phân thức;quy tắc đổi dấu.
+ HS biết cách trừ các phân thức .
- Kỹ năng: HS biết cách trình bày lời giải của phép tính trừ các phân thức theo trìmh tự.
- Thái độ: Tư duy lô gíc, nhanh, cẩn thận.
II- phương tiện
- GV: Bảng phụ.
- HS: Ôn tập kiến thức.
III- Tiến trình bài dạy:
1.ổn định lớp.
2.Kiểm tra(7 phút):
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Môn Toán - Tiết 30: Phép trừ các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHòNG GD&ĐT EASúP HộI THI GIáO VIÊN DạY GIỏI
Năm học :2012 - 2013
Giáo viên : Ngô Thanh Liêm
Trường : THCS Nguyễn Thị Định
Tuần : 15 Ngày soạn : 28/11/2012
Tiết :30 Ngày dạy : 04/12/2012
Phép trừ các phân thức đại số
I- Mục tiêu
- Kiến thức: + HS nắm được cách viết phân thức đối của một phân thức ;quy tắc đổi dấu.
+ HS biết cách trừ các phân thức .
- Kỹ năng: HS biết cách trình bày lời giải của phép tính trừ các phân thức theo trìmh tự.
- Thái độ: Tư duy lô gíc, nhanh, cẩn thận.
II- phương tiện
- GV: Bảng phụ.
- HS: Ôn tập kiến thức.
III- Tiến trình bài dạy:
1.ổn định lớp.
2.Kiểm tra(7 phút):
- Nêu quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau ?
- áp dụng: Làm phép tính:
a) b)
3.Bài mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
* HĐ1: Tìm hiểu phân thức đối nhau(10 phút)
1) Phân thức đối
- GV : Yêu cầu HS làm ?1
- HS : Nghiên cứu làm ?1
- GV: chốt lại : Hai phân thức gọi là đối nhau nếu tổng của nó bằng không
- GV: Em hãy đưa ra các ví dụ về hai phân thức đối nhau.
- GV đưa ra tổng quát.
- GV : Yêu cầu HS làm ?2.
- HS : Lên bảng làm ?2.
- GV : Cho học sinh trả lời câu hỏi trắc nghiệm.
- HS : Đáp án a.
* HĐ2: Hình thành phép trừ phân thức(15 phút )
2) Phép trừ
- GV: Em hãy nhắc lại qui tắc trừ phân số cho phân số .
- HS : Nêu lại quy tắc.
- GV :Tương tự nêu qui tắc trừ 2 phân thức.
- HS : Nêu quy tắc.
- GV: Hay nói cách khác phép trừ phân thức thứ nhất cho phân thức thứ 2 ta lấy phân thức thứ nhất cộng với phân thức đối của phân thức thứ 2.
- GV : Cho HS làm VD.
- HS : Làm ví dụ.
- GV : Yêu cầu HS hoạt động nhóm ?3( Hình thức khăn trải bàn).
- HS : Hoạt động nhóm.
- Nhận xét bài làm các nhóm.
- GV : Yêu cầu HS lên bảng làm ?4.
- HS : Lên bảng làm.
- GV : Nhận xét.
- GV : Chú ý HS thứ tự thực hiện phép tính.
1) Phân thức đối
Làm phép cộng
2 phân thức là 2 phân thức đối nhau.
Tổng quát
+ Ta nói là phân thức đối của
là phân thức đối của
- Kí hiệu phân thức đối của phân thức là .
- = và - =
?. Phân thức đối của phân thức là :
;b) ; c) ; d)
2) Phép trừ
* Qui tắc: ( SGK)
- = +
* Kết quả của phép trừ cho được gọi là hiệu của
VD: Trừ hai phân thức:
=
=
=
=
==
Thực hiện phép tính
=
=
- Chú ý (SGK)
4. Củng cố ,luyện tập( 10 phút ):
- GV : Yêu cầu HS làm các bài tập :
+ Bài tập 1 : GV Treo bảng phụ ghi nội dung : Hãy chọn từ , cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau :
a) Hai phân thức gọi là đối nhau nếu .
Muốn trừ phân thức cho phân thức ,ta cộng .............
+ Bài tập 2 : GV Treo bảng phụ ghi nội dung :
AI THấY SAI CHỉ GiúP
a) b) c)
= = =
= = =
= = =
= = =
5. Hướng dẫn về nhà(3 phút )
- GV :+ Treo bảng vẽ bản đồ tư duy hướng dẫn HS.
+ Làm bài tập 28;29;30;31/T.49;50 SGK.
File đính kèm:
- phep tru phan thuc dai so.doc