Giáo án khối 4 - Môn Tập lám văn - Thế nào là kể chuyện

A/ Mục tiêu:

 - HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với

những loại văn khác.

 - Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện.

 - Biết kể lại được câu chuyện theo gợi ý của GV và nắm được ý nghĩa, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, tự nhiên.

B/ Đồ dùng dạy học:

- GV: Tranh minh họa SGK. Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong câu chuyện.

 HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt.

III. Các hoạt động dạy - học :

1. Bài cũ: - Kiểm tra sách vở của HS.

2. Bài mới: - Giới thiệu bài - Ghi đề.

Hoạt động1 : Nhận xét - Rút ghi nhớ .

 Bài 1:- Gọi 1 HS đọc nội dung BT1.

- Gọi 1 HS khá giỏi kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể.

-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm lớn hoàn thành nội dung BT1 vào tờ phiếu lớn.

- Yêu cầu HS trình bày.

- Theo dõi xem nhóm nào làm nhanh, làm đúng.

Đáp án:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 844 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án khối 4 - Môn Tập lám văn - Thế nào là kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập làm văn Tên bài dạy: Thế nào là kể chuyện ? SGK trang 10. Thời gian dự kiến: 40 phút A/ Mục tiêu: - HS hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác. - Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện. - Biết kể lại được câu chuyện theo gợi ý của GV và nắm được ý nghĩa, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, tự nhiên. B/ Đồ dùng dạy học: - GV: Tranh minh họa SGK. Bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong câu chuyện. HS : Xem trước bài, VBT Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy - học : 1. Bài cũ: - Kiểm tra sách vở của HS. 2. Bài mới: - Giới thiệu bài - Ghi đề. Hoạt động1 : Nhận xét - Rút ghi nhớ . Bài 1:- Gọi 1 HS đọc nội dung BT1. - Gọi 1 HS khá giỏi kể lại câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể. -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm lớn hoàn thành nội dung BT1 vào tờ phiếu lớn. - Yêu cầu HS trình bày. - Theo dõi xem nhóm nào làm nhanh, làm đúng. Đáp án: a) Các nhân vật: + Bà cụ ăn xin + Mẹ con bà nông dân + Những người dự lễ hội ( nhân vật phụ). b) Các sự việc xảy ra và kết quả: + Bà cụ ăn xin trong ngày hội cúng phật nhưng không ai cho. + Hai mẹ con bà nông dân đưa bà cụ ăn xin về nhà cho bà cụ ăn và ngủ trong nhà. + Đêm khuya, bà già hiện hình một con giao long lớn. + Sáng sớm, bà già cho 2 mẹ con bà nông dân gói tro và 2 mảnh trấu, rồi ra đi. + Nước lụt dâng cao, mẹ con bà nông dân chèo thuyền đi cứu người. c) Ý nghĩa của truyện: Ca ngợi những con người có lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ, cứu giúp đồng loại; khẳng định người có lòng nhân ái sẽ được đền đáng xứng đáng. Truyện còn nhằm giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. Bài 2:- Gọi 1 em đọc toàn văn bài :" hồ Ba Bể" ( SGK). - Yêu cầu lớp đọc thầm, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. H: Bài văn có nhân vật và các sự việc xảy ra đối với nhân vật không? (không có nhân vật mà chỉ có những chi tiết giới thiệu về hồ Ba Bể như: vị trí, độ cao, chiều dài, đặc điểm địa hình, khung cảnh thi vị gợi cảm xúc thơ ca) H: Vậy bài hồ Ba Bể có phải là bài văn kể chuyện không? (không, mà chỉ là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể( dùng trong ngành du lịch, hay trong các sách giới thiệu danh lam thắng cảnh). - Yêu cầu HS trả lời để rút ra ghi nhớ. H: Theo em thế nào là kể chuyện? - Lắng nghe HS trình bày, tổng hợp các ý kiến và rút ra ghi nhớ. * Ghi nhớ: Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện cần nói lên được một điều có ý nghĩa. - Lấy thêm một số VD : truyện Dế mèn bênh vực kẻ yếu, Ông mạnh thắng thần gió, Chim sơn ca và bông cúc trắng, Người mẹ, Đôi bạn,.. Hoạt động 2:.Luyện tập. Bài tập 1:- Gọi 1HS đọc đề và nêu yêu cầu của BT1. - GV gợi ý: + Trước khi kể, cần xác định nhân vật của câu chuyện là em và người phụ nữ có con nhỏ. + Truyện cần nói được sự giúp đỡ, tuy nhỏ nhưng rất thiết thực của em đối với người phụ nữ. + Em cần kể chuyện ở ngôi thứ nhất ( xưng em hoặc tôi) vì mỗi em vừa trực tiếp tham gia vào câu chuyện, vừa kể lại chuyện. - Yêu cầu từng cặp HS tập kể. - Gọi HS xung phong thi kể toàn bộ câu chuyện. - GV và cả lớp theo dõi, nhận xét, góp ý. - GV và cả lớp nhận xét và bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn hiểu câu chuyện nhất để tuyên dương trước lớp. Bài tập 2:- Gọi 1 em đọc yêu cầu BT2, sau đó nối tiếp nhau phát biểu. - GV lắng nghe và chốt ý: Đáp án: + Những nhân vật trong câu chuyện của em. (Đó là em và người phụ nữ có con nhỏ.) Nếu có HS nói đứa con nhỏ cũng là một nhân vật, GV chấp nhận ý kiến này là đúng nhưng nên nói rõ thêm đó là một nhân vật phụ. + Nêu ý nghiã của câu chuyện. (Quan tâm, giúp đỡ nhau là một nếp sống đẹp.) 3. Củng cố:- GV liên hệ giáo dục HS. Biết quan tâm giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn, những người già cả, neo đơn. - Nhận xét tiết học. ** Dặn dò:-Về học bài, viết lại truyện em vừa kể vàoVBT. Chuẩn bị:"Nhân vật trong truyện".

File đính kèm:

  • docThe nao la ke chuyen.doc