.Mục tiêu:
- Giới thiệu chương thể dục lớp 5. –Yêu cầu HS biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng.
- Một số quy định về nội quy, yêu cầu rèn luyện. – Yêu cầu HS biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học thể dục.
- Biên chế tổ, chọn cán sự bộ môn.
-Ôn đội hình đội ngũ: Cách chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc giờ học cách xin phép ra, vào lớp. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nói to rõ, đủ nội dung.
- Trò chơi: “kết bạn": - Yêu cầu HS nắm được cách chơi, nội quy chơi, dứng thú trong khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện.
-Vệ sinh an toàn sân trường.
-Còi, bốn quả bóng bằng nhựa.
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
101 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án khối 4 - Bài 1 đến bài 70, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đánh dấu vị trí HS kiểm tra hoặc mỗi tổ tối thiểu co 4-5 quả bóng rổ số 5, chuẩn bị bảng rổ, vạch đứng ném bóng.
III Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội Dung
Thời Lượng
Học sinh
A) Phần mở đầu.
-GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu kiểm tra.
-Đứng vỗ tay và hát.
-Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay.
*Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do GV soạn. Mỗi động tác 2x8 nhịp do GV hoặc cán sự điều khiển.
B) Phần cơ bản.
a)Ôn tập hoặc kiểm tra một trong hai môn thể thao tự chọn đã học.
-Ôn tập: Nội dung và phương pháp dạy học như bài 65.
-Kiểm tra. Nội dung và phương pháp kiểm tra như sau.
+Đá cầu.
-Ôn phát cầu bằng mu bàn chân. Đội hình tập theo 2-4 hàng ngang quay mặt vào nhau thành từng đôi đứng đối diện cách nhau 3-5m để phát cầu cho nhau, trong từng hàng ngang, em nọ cách em kia tối thiểu 1,5m hoặc đội hình tập do GV chọn trên cơ sở thực tế của sân tập.
-Kiểm tra kĩ thuật động tác phát cầu bằng mu bàn chân. Kiểm tra theo nhiều đợt, mỗi đợt 1-3 HS. Những Hs đến lượt kiểm tra đứng sau vạch biên ngang thực hiện tư thế chuẩn bị. Khi có lệnh, phát cầu qua lưới sang sân bên kia.
-Hoàn thành tốt: Có 1 lần phát cầu cơ bản đúng động tác.
-Chưa hoàn thanh: Cả 3 lần phát cầu sai động tác.
-Ghi chú: những trường hợp khác, do GV quyết định.
+Ném bóng.
-Ôn đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trên vai. Có thể cho từng nhóm 2-4 HS cùng ném vào mỗi rổ hoặc chia tổ cho HS ôn tập nếu có đủ bảng rổ hoặc do GV sáng tạo.
-Kiểm tra đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trên vai. Kiểm tra lần lượt từng HS, mỗi HS được ném 3 lần. Khi đến lượt, từng em tiến vào vị trí đứng ném do GV quy đinh.
-Hoàn thành tốt: Có 2 lần thực hiện cơ bản đúng động tác, có tối thiểu 1 bóng vào rổ.
-Hoàn thành. Có 1 lần thực hiện cơ bản đúng động tác.
-Chưa hoàn thành. Thực hiện cả 3 lần sai động tác.
b) Trò chơi "Dẫn bóng"
Nội dung và phương pháp kiểm tra như bài 65.
C) Phần kết thúc
-Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn.
-Trò chơi hồi tĩnh do Gv chọn.
-GV nhận xét , công bố kết quả kiểm tra.
-Giao bài tập về nhà. Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích.
6-10'
1'
1-2'
1-2'
18-22'
15-17'
3-4'
10-12'
15-17'
3-4'
10-12'
4-6'
4-6'
1'
1-2'
2'
Bài 67
TRÒ CHƠI "NHẢY Ô TIẾP SỨC" VÀ "DẪN BÓNG"
I Mục tiêu.
- Chơi trò chơi "Nhảy ô tiếp sức" và "Dẫn bóng". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực.
II Địa điểm, phương tiện.
-Địa điểm: Trên sân trường hoặc nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
-Phương tiện: GV và cán sự mỗi người 1 còi, 4 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức chơi trò chơi.
III Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội Dung
Thời Lượng
Học sinh
A) Phần mở đầu.
-GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
-Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng trong sân.
-Đi theo vòng tròn, hít thở sâu.
-Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay.
*Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do GV soạn. Mỗi động tác 2x8 nhịp do GV hoặc cán sự điều khiển.
B) Phần cơ bản.
*Kiểm tra những HS chưa hoàn thành bài kiểm tra giờ trước.
-Trò chơi "Nhảy ô tiếp sức". Đội hình chơi do GV sáng tạo hoặc tổ chức theo 2-4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị, những HS đến lượt tiến vào vị trí xuất phát thự hiện tư thế chuẩn bị chờ lệnh mới bắt đầu trò chơi. Gv nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại cách chơi cho 1-2 HS làm mẫu cho cả lớp chơi thử 1-2 lần trước khi chơi chính thức.
-Trò chơi "Dẫn bóng". Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị phương pháp dạy do GV sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên.
C) Phần kết thúc
-GV cùng HS hệ thống bài.
-Đi thường theo 2-4 hàng dọc và hát 1 bài do GV chọn.
-Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn.
-Trò chơi hồi tĩnh do Gv chọn.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà. Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích.
6-10'
1'
200-150m
1'
1-2'
18-22'
9-10'
9-10'
4-6'
1-2'
2'
1-2'
1'
Bài 68
TRÒ CHƠI "NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH" VÀ "AI KÉO KHỎE"
I Mục tiêu.
-Chơi trò chơi "nhảy đúng, nhảy nhanh" và "Ai kéo khoẻ". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực.
II Địa điểm, phương tiện.
-Địa điểm: Trên sân trường hoặc nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
-Phương tiện: Gv và cán sự mỗi người 1 còi, kẻ sân để tổ chức trò chơi.
III Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội Dung
Thời Lượng
Học sinh
A) Phần mở đầu.
-GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
-Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng trong sân.
-Đi theo vòng tròn, hít thở sâu.
-Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay.
*Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do GV soạn. Mỗi động tác 2x8 nhịp do GV hoặc cán sự điều khiển.
*Kiểm tra những Hs chưa hoàn thành.
B) Phần cơ bản.
-Trò chơi "nhảy nhanh, nhảy đúng". Đội hình do Gv sáng tạo hoặc tổ chức theo 2-4 hàng dọc sau vạch chuẩn bị trước ô nhảy của mỗi hàng. Những HS đến lượt tiến vào vị trí xuất phát thực hiện tư thế chuân bị để chờ lệnh bắt đầu trò chơi.
-Trò chơi "Ai kéo nhanh". Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị, phương pháp dạy do GV sáng tạo hoặc tương tự như cách nêu ở trên. Để bảo đảm an toàn cho HS, trước mỗi lần cho HS chơi, Gv cần kiểm tra và chỉnh sửa cho các em cách nắm tay nhau đúng theo quy định, sau đó mới tiến hành trò chơi.
C) Phần kết thúc
-GV cùng HS hệ thống bài.
-Đi thường theo 2-4 hàng dọc và hát 1 bài do GV chọn.
-Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn.
-Trò chơi hồi tĩnh do Gv chọn.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà. Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích.
6-10'
1'
200-250m
1'
1-2'
18-22'
9-10'
9-10'
4-6'
1-2'
2-3'
1-2'
1'
Bài 69
TRÒ CHƠI "LÒ CÒ TIẾP SỨC' VÀ "LĂN BÓNG"
I Mục tiêu.
-Chơi hai trò chơi "Lò cò tiếp sức" và "lăn bóng". Yêu cầu tham gia vào trò chơi tương đối chủ động, tích cực.
II Địa điểm, phương tiện.
-Địa điểm: Trên sân trường hoặc nhà tập. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
-Phương tiện: GV và cán sự mỗi người 1 còi, 4 quả bóng rổ số 5 kẻ sẵn để tổ chức trò chơi.
III Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội Dung
Thời Lượng
Học sinh
A) Phần mở đầu.
-GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
-Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc chạy theo vòng trong sân.
-Đi theo vòng tròn, hít thở sâu.
-Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai, cổ tay.
*Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung hoặc bài tập do GV soạn. Mỗi động tác 2x8 nhịp do GV hoặc cán sự điều khiển.
*Trò chơi khởi động do GV chọn.
B) Phần cơ bản.
-Trò chơi " lò cò tiếp sức". Gv nêu tên trò chơi, cùng HS nhắc lại tóm tắt cách chơi, 1-2 HS làm mẫu, cho cả lớp chơi thử 1-2 lần trước khi chơi chính thức. Có thể tổ chức 1-3 lần chơi chính thức (tuỳ theo sức khoẻ HS và thời gian cho phép). Nhưng GV cần có những yêu cầu mới cho những lần chơi tiếp theo.
-Trò chơi "Lăn bóng". Đội hình chơi theo sân đã chuẩn bị phương pháp dạy do GV sáng tạ hoặc tương tự như cách nêu ở trên.
C) Phần kết thúc
-GV cùng HS hệ thống bài.
-Chạy nhẹ nhàng một vòng tròn trên sân.
-Một số động tác hồi tĩnh do GV chọn.
-Trò chơi hồi tĩnh do Gv chọn.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả bài học, giao bài về nhà. Tập đá cầu hoặc ném bóng trúng đích.
6-10'
1'
200-250m
1'
1-2'
1-2'
18-22'
9-10'
9-10'
4-6'
1-2'
1'
1-2'
1'
Bài 70
TỔNG KẾT MÔN HỌC.
I Mục tiêu.
Tổng kết môn học. Yêu cầu hệ thống được những kiến thức, kĩ năng cơ bản đã học trong năm, đánh giá được sự cố gắng và những điêm còn hạn chế, kết hợp có tuyên dương, khen thưởng những HS xuất sắc.
II Địa điểm, phương tiện.
-Địa điểm: Trong lớp học hoặc nhà tập.
-Phương tiện: Chuẩn bị nơi HS trình diễn và phương tiện (Gv cần dự kiến trước).
-Kẻ bảng.
III Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội Dung
Thời Lượng
Học sinh
A) Phần mở đầu.
-Gv nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
-Vỗ tay, hát nếu ngồi trong lớp hoặc đi đều hát.
-Một số động tác khởi động do GV chọn.
-Trò chơi do GV chọn.
B) Phần cơ bản.
-GV cùng Hs hệ thống lại các nội dung đã học trong năm theo từng chương bằng hình thức cùng nhớ lại và sau đó GV hoặc HS ghi lên bảng theo bảng đã chuẩn bị.
-Cho một số HS thực hành động tác xen kẽ các nội dung trên.
-Gv đánh giá kết quả học tập và tinh thần thái độ của HS trong năm đối với môn Thể dục.
-Tuyên dương một số tổ, cá nhân.
C) Phần kết thúc
-Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
-Trò chơi do GV chọn.
-GV dặn dò HS tự ôn tập trong dịp hè, giữ vệ sinh và bảo đảm an toàn trong tập luyện.
4-5'
1'
2-3'
1-2'
1-2'
22-24'
4-6'
2-3'
1-2'
File đính kèm:
- THEDUC4.doc