Giáo án Khối 2 Học kì I Tuần 14

1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài.

- Đọc đúng các từ ngữ: lúc nhỏ, lớn lên, trai, gái, dâu, rể, lần lượt, chia lẻ, (MB) mỗi, vẫn, buồn phiền, bẻ, sức, gãy dễ dàng, (MT, MN).

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

2. Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ mới: va chạm, dâu (con dâu), rể (con rể), đùm bọc, đoàn kết, chia lẻ, hợp lại.

- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Câu chuyện khuyên anh chị em trong nhà phải đoàn kết, yêu thương nhau.

3. Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt.

 

doc44 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 2 Học kì I Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách sắp xép một số hoạ tiết đơn giản vào trong hình vuông - Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và tô màu theo ý thích - Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông II/ CHUẨN BỊ - Một số hình vuông đã trang trí đẹp - Chuẩn bị một vài đồ vật có dạng hình vuông III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC T lượng Hoạt động gv Hoạt động hs Hỡ trợ 1/ Ổn định 2/ Bài cũ 3/ Bài mới Giới thiệu trực tiếp Hoạt động 1 - Cho hs quan sát một số đồ vật có hình vuông - Hướng dẫn hs vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông . - Cho hs thực hành - Yêu cầu hs trang trí hoạ tiết - Hoạt động 2 - Hướng dẫn hs chọn màu tổ vào hình vuông - Hoạ tiết giống nhau nên dùng màu giống nhau . - Không dùng quá nhiều màu trong bài vẽ - Hoạt động 3 - Thu một số bài chấm - nhận xét và khuyến khích . - 4/ Củng cố - Dặn dò - Yêu cầu hs nhắc lại quy trình vẽ - Dặn hs về nhà tập vẽ lại bài - Nhận xét Hát - Quan sát - Thực hiện - Chọn màu tô lên hoạ tiết Nhận xét ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ---------------------------------- MÔN: TOÁN Tiết: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu 1Kiến thức: Giúp HS củng cố về: Các bảng trừ có nhớ. Phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. Tìm số hạng chưa biết trong một tổng, số bị trừ chưa biết trong một hiệu. Bài toán về ít hơn 2Kỹ năng: Độ dài 1 dm, ước lượng độ dài đoạn thẳng. Toán trắc nghiệm 4 lựa chọn. 3Thái độ: Ham thích học Toán. Tính đúng nhanh, chính xác. II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ, trò chơi. HS: Bảng con, vở. III. Các hoạt động T lượng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Hỗ trợ 1. Ổn định 1’) 2. Bài cũ (3’) Bảng trừ. HS đọc bảng trừ. Tính: 5 + 6 – 8 ; 7 + 7 - 9 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) Luyện tập. v Hoạt động 1: Củng cố phép trừ có nhớ trong phạm vi 100. Bài 1: Trò chơi “ Xì điện “. Chuẩn bị: Chia bảng thành 2 phần. Ghi các phép tính trong bài tập 1 lên bảng. Chuẩn bị 2 viên phấn màu (xanh, đỏ). Bài2: Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập. 3 HS lên bảng làm bài. Mỗi HS làm 2 phép tính. Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng. Yêu cầu HS nêu cách thực hiện các phép tính: 35 – 8; 81 – 45; 94 – 36. Nhận xét cho điểm HS. v Hoạt động 2: Củng cố: Tìm số hạng chưa biết trong một tổng, số bị trừ chưa biết trong một hiệu. Bài 3: Hỏi: Bài toán yêu cầu tìm gì ? X là gì trong các ý a, b; là gì trong ý ? Yêu cầu HS nêu lại cách tìm số hạng chưa biết trong phép cộng, số bị trừ trong phép trừ. Yêu cầu HS tự làm bài. v Hoạt động3: Củng cố: Bài toán về ít hơn . Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài, nhận dạng bài toán và tự làm bài. Bài toán thuộc dạng toán ít hơn. Tóm tắt Thùng to: 45 kg đường Thùng bé ít hơn: 6 kg đường Thùng bé: …………… kg đường? Bài 5: Vẽ hình lên bảng. Đoạn thẳng thứ nhất dài bao nhiêu đêximet? Vậy chúng ta phải so sánh đoạn MN với độ dài nào? 1 dm bằng bao nhiêu cm? Đoạn MN ngắn hơn hay dài hơn 10 cm? Muốn biết MN dài bao nhiêu ta phải làm gì? Yêu cầu HS ước lượng và nêu số đo phần hơn. Vậy đoạn thẳng MN dài khoảng bao nhiêu cm? Yêu cầu HS dùng thước kiểm tra phép ước lượng của mình. Yêu cầu HS khoanh vào kết quả. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: 100 trừ đi 1 số. - Hát - HS đọc. Bạn nhận xét. - HS thực hiện. Bạn nhận xét. - HS thực hành trò chơi. Thực hiện đặt tính rồi tính. Nhận xét bài bạn về cách đặt tính, cách thực hiện phép tính. (Đúng/sai) 3 HS lần lượt lên bảng trả lời Tìm x. x là số hạng trong phép cộng; là số bị trừ trong phép trừ. Trả lời. HS tự làm bài. 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau. Bài giải Thùng bé có là: 45 – 6 = 39 (kg) Đáp số: 39 kg 1 dm. Độ dài 1 dm. 1 dm = 10 cm. Ngắn hơn 10 cm. Ta ước lượng độ dài phần hơn của 10 cm so với MN trước, sau đó lấy 10 cm trừ đi phần hơn. Khoảng 1 cm. 10 cm – 1 cm = 9 cm. MN dài khoảng 9 cm. Dùng thước đo. - C. Khoảng 9 cm .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ Sáu ngày ...... tháng ....năm ....... MÔN: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Tiết: PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nhận biết được một số thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình, đặc biệt là em bé. 2Kỹ năng: Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà. - Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn, uống. 3Thái độ: Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong nhà bị ngộ độc. II. Chuẩn bị GV: Các hình vẽ trong SGK. Một vài vỏ thuốc tây. Bút dạ, giấy. HS: Xử lý tình huống. III. Các hoạt động T lượng Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Hỗ trợ 1. Ổn định (1’) 2. Bài cũ (3’) Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở. Khu phố nơi em ở có sạch sẽ không? Để môi trường xung quanh bạn sạch sẽ, bạn đã làm gì? GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: (1’) GV hỏi: Khi bị bệnh, các em phải làm gì? Nếu uống nhầm thuốc thì hậu quả gì sẽ xảy ra? Đễ hiểu rõ điều đó, cô cùng các em sẽ tìm hiểu bài học ngày hôm nay. v Hoạt động 1: Làm việc với SGK. Yêu cầu :Thảo luận nhóm để chỉ và nói tên những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình - Yêu cầu :Trình bày kết quả theo từng hình: + Hình 1: + Hình 2 : + Hình 3 : - Những thứ trên có thể gây ngộ độc cho tất cả mọi người trong gia đình, đặc biệt là em bé. Các em có biết vì sao lại như thế không? GV chốt kiến thức: * Một số thứ trong nhà có thể gây ngộ độc là: thuốc tây, dầu hoả, thức ăn bị ôi thiu,…. v Hoạt động 2: Phòng tránh ngộ độc. Yêu cầu :Quan sát các hình vẽ 4, 5, 6 và nói rõ người trong hình đang làm gì? Làm thế có tác dụng gì? - Yêu cầu :Trình bày kết quả theo từng hình: + Hình 4: + Hình 5 : + Hình 6 : GV kết luận: Để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà, chúng ta cần: * Xếp gọn gàng, ngăn nắp những thứ thường dùng trong gia đình. * Thực hiện ăn sạch, uống sạch. * Thuốc và những thứ độc, phải để xa tầm với của trẻ em. * Không để lẫn thức ăn, nước uống với các chất tẩy rửa hoặc hoá chất khác. v Hoạt động 3:Đóng vai: Xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. GV giao nhiệm vụ cho HS Nhóm 1 và 3: nêu và xử lí tình huống bản thân bị ngộ độc. Nhóm 2 và 4: nêu và xử lí tình huống người thân khi bị ngộ độc. 4. Củng cố – Dặn dò (3’) Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Trường học. - Hát - HS trả lời. Bạn nhận xét. - HS trả lời. Bạn nhận xét. - Phải uống thuốc. - HS thảo luận nhóm . - Đại diện 3 nhóm nhanh nhất sẽ lên trình bày kết quả theo lần lượt 3 hình. + Thứ gây ngộ độc là bắp ngô. Bởi vì bắp ngô đó bị nhiều ruồi đậu vào, bắp ngô đó bị thiu. + Thứ gây ngộ độc là lọ thuốc. Bởi nếu em bé tưởng là kẹo, em bé ăn nhiều thì sẽ bị ngộ độc thuốc. + Thứ gây ngộ độc ở đây là lọ thuốc trừ sâu. Bởi vì người phụ nữ có thể nhằm thuốc trừ sâu như lọ nước mắm, cho vào đun nấu. - Bởi vì em bé bé nhất nhà, chưa biết đọc nên không phân biệt được mọi thứ, dễ nhầm lẫn. - HS đọc ghi nhớ . - 1, 2 HS nhắc lại ý chính . - HS thảo luận nhóm . - Đại diện 1, 2 nhóm nhanh nhất sẽ lên trình bày - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến. + Cậu bé đang vứt những bắp ngô đã bị ôi thiu đi. Làm như thế đễ không ai trong nhà ăn nhằm, bị ngộ độc nữa. + Cô bé đang cất lọ thuốc lên tủ cao, để em mình không với tới được và ăn nhầm vì tưởng là kẹo ngọt. + Anh thanh niên đang cất riêngï thuốc trừ sâu, dầu hoả với nước mắm. Làm thế để phân biệt, không dùng nhằm lẫn giữa 2 loại. - HS đọc ghi nhớ . - HS nêu. - Các nhóm thảo luận, sau đó lên trình diễn. - HS dưới lớp nhận xét, bổ sung cách giải quyết tình huống của nhóm bạn. - HS nghe, ghi nhớ. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTUAN 14].doc
Giáo án liên quan