I. Mục tiêu
1. HS biết đọc, viết, so sánh các số trong phạm vi 100.
2. Biết viết số liền trước, số liền sau của một số.
3. Biết cộng, trừ các số có hai chữ số.
II. Hoạt động sư phạm
1. Bài cũ:
- Gọi 2 HS lên làm bài 4/ 174
- Nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới:
- Nêu yêu cầu giờ học.
III. Các hoạt động dạy học
26 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 34 - Năm học 2013-2014 - Bùi Thanh Huyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ưởng. Con cháu sẽ không quên công ơn của người đã trồng.
Trả lời được câu hỏi 1, 2 – SGK.
II. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk
bộ chữ, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
Tiết 1
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra HS viết : Đọc bài Làm anh.
Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1: - Giới thiệu bài : Cho hs quan sát tranh rút ra nội dung bài.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
.Hđ2: Hướng dẫn hs luyện đọc
Trò chơi giữa tiết
Hđ 3 : Ôn các vần oai, oay
Hđ4: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
Trò chơi giữa tiết
Gv đọc diễn cảm bài văn.
Chú ý đổi giọng khi đọc đoạn đối thoại.
Hs luyện đọc
Luyện đọc tiếng, từ ngữ
Yêu cầu hs phân tích tiếng , đánh vần và đọc trơn tiếng khó.
+ Gv kết hợp giải nghĩa từ khó
Luyện đọc câu : cho hs đọc nhẩm, đọc trơn từng câu
Luyện đọc đoạn, bài
Thi múa, hát
Giới thiệu vần cần ôn : oai, oay
Gọi hs nêu yêu cầu 1:
Cho hs thi tìm tiếng có chứa vần oai.
Yêu cầu hs tìm tiếng ngoài bài có vần oai, oay.
Tiết 2
Tìm hiểu bài đọc
Gọi hs đọc lại bài
Yêu cầu hs đọc câu hỏi1
Gọi hs trả lời
Nhận xét, chốt ý
Yêu cầu hs đọc câu hỏi 2 ,3
Gọi hs trả lời
Gv nhận xét, tổng kết
Gv đọc diễn cảm cả bài lần 2
Gọi hs đọc lại bài
Hát tự do
Luyện nói
Gọi hs nêu yêu cầu của bài
Cho hs luyện nói theo cặp.
Gọi một số nhóm trình bày trước lớp.
Gv nhận xét, tuyên dương.
Cho hs đọc lại bài
Nhắc lại nội dung bài, liên hệ thực tế.
Chú ý lắng nghe
Phân tích tiếng, từ khó : lúi húi, ngoài vườn
Lắng nghe.
Luyện đọc câu: đọc nhẩm, đọc trơn.
Đọc cả bài, đồng thanh : Lớp: 1- 2 lần
Nhóm: 3nhóm
Cá nhân : 5 em
Thi múa, hát theo nhóm
Chú ý lắng nghe, so sánh
Gợi ý hs yếu : nhận diện vần oai, oay
Tìm các tiếng trong bài có vần oai
Hs đọc thầm lại bài, tìm tiếng và nêu .
+ HSY, trung bình nêu.
Hs tìm và nêu.
Chú ý
Đọc cá nhân, đồng thanh
Đọc cá nhân, lớp đọc thầm:
Đọc cá nhân, đồng thanh
Lắng nghe
Cá nhân, đồng thanh
Hát
Kể về ông bà em
Luyện nói theo nhóm đôi
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
Cá nhân, đồng thanh
Tự liên hệ .
IV.Củng cố
- Em nêu nội dung của bài ? (2 Hs nêu).
- Cho HS đọc lại bài.
Nhận xét giờ học, biểu dương những hs học tốt.
V.Dặn dò
- Dặn HS về nhà đọc lại bài ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau: Anh hùng biển cả.
Tiết 4: Kể chuyện
§10 Hai tiếng kì lạ
I. Mục tiêu
HS kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
Biết được ý nghĩa câu chuyện : Lễ phép, lịch sự sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ.
HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện theo tranh.
** Xác định giá trị. Thể hiện sự cảm thông, hợp tác. Ra quyết định. Lắng nghe tích cực.
Tư duy phê phán.
Các phương pháp sử dụng: Động não, tưởng tượng, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, chia sẻ, phản hồi tích cực, đóng vai, diễn đạt bằng cách khác.
II. Đồ dùng dạy- học
Tranh minh hoạ câu chuyện “Hai tiếng kì lạ” trong SGK.
III. Hoạt động dạy – học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài kể chuyện: “Cô chú không biết quý tình bạn”
Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới:
HĐ1: - Giới thiệu bài.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hđ2: Kể chuyện
Trò chơi giữa tiết
Kể chuyện với giọng diễn cảm :
+ Lần 1 : kể diễn cảm
+ Lần 2 : kể diễn cảm kết hợp với tranh minh hoạ.
Hướng dẫn hs kể từng đoạn :
Hướng dẫn hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Tranh 1 vẽ gì ?
Câu hỏi dưới tranh là gì?
** Cho hs kể lại đoạn 1.
- Nhận xét.
- Các tranh còn lại tương tự.
- Cho hs múa hát tập thể
** Cho hs thi kể toàn bộ câu chuyện
Giúp hs hiểu ý nghĩa của truyện : Câu chuyện muốn nói với mọi người điều gì ?
Gv kết luận
Gọi 1 –2 hs kể lại câu chuyện.
Liên hệ thực tế.
Lắng nghe
Lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ.
Tập kể từng đoạn theo tranh
Vẽ cảnh Pao lích đang buồn bực, cụ già nói với Pao lích
Hs nêu.
** Kể đoạn 1 dựa vào tranh
vẽ: 2- 3hs.
Các đoạn còn lại tương tự.
Múa, hát
** Thi kể cá nhân.
Tìm hiểu ý nghĩa truyện
Kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh.
Hs tự liên hệ.
IV.Củng cố
** Theo em, hai tiếng kì lạ mà cụ già dạy cho Pao – lích là hai tiếng nào?
** Vì sao Pao – lích nói hai tiếng đó, mọ người lại tỏ ra yêu mến và giúp đõ em?
- Nhận xét giờ học.
V.Dặn dò : Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe. Chuẩn bị bài sau.
Tiết 5: Hoạt động ngoài giờ
§34 Tìm hiểu cuộc đời – Hoạt động cách mạng của Bác Hồ và thực hiện lời Bác dạy Thiếu nhi. Tổng kết chủ điểm.
I. Mục tiêu
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước và dân tộc Việt Nam.
HS biết qua về tuổi đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.
Thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.
II. Chuẩn bị
Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện tranh, ảnh về Bác hồ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1.Bài cũ
- Không tiến hành kiểm tra.
2.Bài mới
a. Giới thiệu bài: Cho HS hát bài: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng.
b. Nội dung.
Nôi dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
HĐ1:Nhận xét các hoạt động học tập trong tuần của lớp
HĐ2:Thảo luận nhóm.
MT:HS biết được Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, đối với dân tộc.
HĐ3:Giới thiệu về tuổi đời hoạt động của BH và TKCĐ
HĐ4.Nêu kế hoạch tuần tới
Cho các tổ báo cáo các hoạt động học tập của tổ trong tuần
Nhận xét, tuyên dương những hs thực hiện tốt nội quy của trường của lớp.Phê bình hs thực hiện chưa tốt.Tuần tới thực hiện cho tốt.
Chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
Bác Hồ sinh vào ngày tháng năm nào? Ở đâu?
Bác đã có công như thế nào với dân tộc VN?
Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Giới thiệu về tuổi đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.
Nhận xét.
Về nhà học bài và Ôn tập, chuẩn bị kiểm tra CHKII
Các tổ trưởng báo cáo
Lớp nghe, nhận xét.
Lắng nghe.
QS và thảo luận các bức ảnh, tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh.
Đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu về một ảnh.
Cả lớp trao đổi.
Bác sinh ngày19/5/1890
Quê Bác ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Bác là người tìm ra con đường giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước.Là người đọc bản tuyên ngôn độc lập ....
Đại diện một số HS trả lời.
HS lắng nghe.
HS lắng nghevà ghi nhớ.
IV.Củng cố
- Cho hs đọc 5 điều Bác Hồ dạy.
- Nhận xét giờ học.
V.Dặn dò : Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy .
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Tổng kết chủ điểm – trò chơi.
I. Mục tiêu.
Củng cố và hệ thống lại những hoạt động mà mình đã được học tìm hiểu trong chương trình lớp 1 .
Nhận ra những mặt mình đã đạt đươc và những cái mình chưa làm được để rút kinh nghiệm cho năm học sau.
II. Chuẩn bị:
-Chuẩn bị ô chữ cho trò chơi.
Đi tìm ô chữ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Giới thiệu: 2’
2.Nội dung của buổi tổng kết.
3. Dặn dò:
- Nêu yêu cầu tiết tổng kết.
- Chúng ta đã học những bài học nào có liên quan đến hoạt động ngoài giờ?
- Nêu những hoạt động mà học sinh làm được và những hoạt động chưa làm đựơc.
- Tuyên dương khuyến khích những thành tích tốt của cá nhân và tập thể.
- Tổ chức trò chơi.
- Nêu và phổ biết luật chơi.
- Nhận xét tuyên dương.
- Nối tiếp nêu mỗi HS nêu 1 chủ đề sinh họat.
- Lắng nghe.
- Thực hiện chơi theo yêu cầu của GV.
- Nhận xét.
Thứ ba ngày 13 tháng 5 năm 2008
THỂ DỤC
Trò chơi vận động
I. Mục tiêu
Giúp hs:
_ Biết tham gia chủ động các trò chơi
II. Chuẩn bị
_ Vệ sinh sân tập.
_ Gv chuẩn bị còi, cầu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
Phần chuẩn bị
_ Gv tập hợp hs ,phổ biến yêu cầu, nội dung bài học
_ Đứng tại chỗ vỗ tay, hát
_ Giậm chân tại chỗ
* Trò chơi tự chọn
II Phần cơ bản
. Trò chơi
1.Trò chơi: Kéo cưa lừa xe
_ Cho học sinh chơi chính thức, giáo viên làm trọng tài phân định thắng thua
+ Chơi theo hàng ngang
+ Chơi kết hợp vần điệu
_ Tổng kết trò chơi, nhận xét, tuyên dương.
2. Chuyền cầu theo nhóm hai người
_ Hướng dẫn lại hs cách chuyền cầu
_ Cho hs xếp thành hai hàng dọc ( hoặc 4 hàng) và tự chơi.
III. Kết thúc
_ Đứng- vỗ tay và hát
_ Tập động tác vươn thở, điều hoà.
_ Gv cùng hs hệ thống lại bài học
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
1’
2’
1-2’
1-2’
8- 10’
8- 10’
1 – 2’
1-2’
1-2’
1-2’
·
*************
*************
*************
*************
* * * *
* * *
* * *
* * *
* * * * ·
* *
*************
*************
************* ·
*************
TẬP VIẾT
Tô chữ hoa Y
I. Mục tiêu
_ Hs biết tô các chữ hoa : Y
_ Biết viết đúng và đẹp các chữ : ia, uya, tia chớp, đêm khuya
II. Chuẩn bị
_ Gv: bảng phụ viết sẵn chữ mẫu
_ Hs: vở Tập viết, bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1..Kiểm tra bài cũ
2Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Hướng dẫn tô chữ hoa
* Trò chơi giữa tiết
Hđ2: Hướng dẫn viết vần, từ ngữ ứng dụng
3. Củng cố, dặn dò
_ Kiểm tra phần viết nhà của hs
_ Yêu cầu hs viết bảng
_ Nhận xét, ghi điểm
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
* Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét.
_ Treo chữ mẫu,yêu cầu hs quan sát, nhận xét : chữ Y gồm mấy nét ? là những nét nào ?
* Gv viết mẫu chữ Y ( tô lại chữ mẫu) và hướng dẫn quy trình viết.
_ Cho hs viết bảng con, gv chỉnh sửa.
* Cho hs tập bài thể dục 1 phút chống mệt mỏi .
_ Yêu cầu hs đọc vần, từ ngữ cần viết.
_ Cho hs quan sát chữ mẫu, gv lưu ý hs cách viết liền nét, một số nét khó.
_ Cho hs viết bảng con, gv quan sát , giúp đỡ, sửa sai.
* Cho hs viết trong vở Tập viết
_ Gv nhắc nhở hs tư thế cầm bút, tư thế ngồi, cách tô liền nét
_ Cho hs thực hành viết vở
_ Gv quan sát, nhắc nhở.
_ Chấm một số bài.
_ Tuyên dương một số bài đẹp
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ 3 – 4 hs
_Viết bảng lớn, bảng con: con yểng, cái chiêng
_ Nhắc lại tên bài
_ Quan sát chữ mẫu, trả lời câu hỏi
_ Lắng nghe, quan sát
_ Viết bảng con theo hướng dẫn của gv : Y
* Tập thể dục 1 phút
_ Đọc cá nhân, đồng thanh : ia, uya, tia chớp, đêm khuya
_ Quan sát chữ mẫu, nhớ quy trình viết
_ Viết bảng con : ia, uya, tia chớp, đêm khuya
_ Chỉnh sửa tư thế ngồi, cầm bút
_ Thực hành viết chữ trong vở Tập viết.
_ Quan sát, nhận xét.
_ Chú ý
File đính kèm:
- GA LOP 1 TUAN 34CKTKN.doc