Tập đọc: HOA NGỌC LAN
A/ Yêu cầu:
1. Học sinh đọc trơn cả bài_ Phát âm đúng các tiếng có phụ âm đầu: v(vỏ), d(dày), l(lan, lá, lấp ló), n(nụ); có phụ âm cuối t(ngát). Các từ ngữ: hoa ngọc lan, dày, lấp ló, ngan ngát, khắp
- Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy
2. Ôn các vần ăm, ăp. Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần ăm, ăp
3. Hiểu các từ ngữ trong bài:lấp ló, ngan ngát
- Nhắc lại được các chi tiết tả nụ hoa ngọc lan, hương lan. Hiểu được tình cảm yêu mến hoa ngọc lan của bé
- Gọi tên đúng các loài hoa trong ảnh
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc, bộ chữ Tiếng Việt
29 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khối 1 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giúp học sinh
Củng cố về làm tính trừ (đặt tính , tính) và trừ nhẩm về các số tròn chục (trong phạm vi 100)
Củng cố về giải toán
B/ Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que tính
Học sinh : 9 bó que tính
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động giáo viên
I. Kiểm tra bài cũ :
Bài 1 : Tính
- 70 - 90 - 30
20 40 30
Nhận xét – Ghi điểm
Nhận xét bài cũ
II. Bài mới :
1/ Giới thiệu bài-Ghi đề bài:Chúng ta đã học về cộng , trừ các số tròn chục. Hôm nay , chúng ta cùng nhau luyện tập để củng cố các kiến thức đã học. Ghi đề bài
2/ Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
- Hỏi: Khi đặt tính ta phải chú ý điều gì?
Nhận xét , sửa bài
Bài 2 : Điền số thích hợp vào chỗ trống
Gắn bài tập 2 lên bảng
Hướng dẫn : Đây là 1 dãy các phép tính liên tiếp với nhau , các em chú ý nhẩm cho kĩ để điền số vào chỗ trống cho đúng
Bài 3 :
Hướng dẫn : Học sinh cần nhẩm , tính nhanh kết quả
Sửa bài :
Hoạt động học sinh
1 em lên bảng làm và nêu cách tính
Cả lớp làm bảng con
2 em đọc đề bài
1 em đọc yêu cầu của đề bài
Hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị , hàng chục thẳng hàng chục
Cả lớp làm vào sách
3 em lên bảng mỗi em 1 cột
1 em nêu nhiệm vụ
Cả lớp làm vào sách
1 em lên bảng làm
Cả lớp quan sát , nhận xét
Cả lớp đọc đồng thanh :
90 – 20 = 70 70 – 30 = 40 ,
40 – 20 = 20 20 + 10 = 30
Nêu yêu cầu : Đúng ghi Đ , sai ghi S
Cả lớp làm vào sách
1 em lên bảng làm
Chú ý : Khi phép tính có đơn vị đính kèm thì phải nhớ viết kèm vào kết quả cho đúng
Bài 4 :
Hướng dẫn
Bài toán cho biết những gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Muốn biết có bao nhiêu cái bát ta làm phép tính gì ?
Muốn thực hiện được 20 cộng với 1 chục trước hết ta làm gì ?
Tóm tắt :
Lan hái : 20 bông hoa
Mai hái : 30 bông hoa
Cả 2 bạn hái : ? bông hoa
Hỏi em nào có câu trả lời khác ?
Nhận xét
Bài 5 : Cho học sinh tự nêu yêu cầu rồi tự làm bài
- Nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò :
Hỏi : Phép trừ nhẩm các số tròn chục giống phép tính nào mà các em đã học ? Vì sao ?
Nhận xét
Dặn dò : Chuẩn bị bài sau : Điểm ở trong , điểm ở ngoài một hình
1 em đọc yêu cầu đề bài
Có 20 cái bát , thêm 1 chục cái bát
Có tất cả bao nhiêu cái bát
Phép tính cộng
Đổi 1 chục = 10 cái
Cả lớp làm vào vở , ghi đầy đủ cả tóm tắt và bài giải
1 em lên bảng làm
Cả lớp sửa bài
Nêu yêu câù . Điền dấu + , - vào chỗ trống để được phép tính đúng
Cả lớp làm bài vào sách
1 em lên bảng làm
Giống phép trừ trong phạm vi 10
Khi thực hiện 80 – 30 ta nhẩm 8 chục trừ 3 chục bằng 5 chục vì 8 trừ 3 bằng 5
Toán (T.98) : ĐIỂM Ở TRONG , ĐIỂM Ở NGOÀI MỘT HÌNH
A/ Mục tiêu : Bước đầu giúp học sinh
Nhận biết bước đầu về điểm ở trong , điểm ở ngoài 1 hình
Củng cố về cộng trừ các số tròn chục và giải toán
B/ Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que tính
Học sinh : 9 bó que tính
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động giáo viên
I. Kiểm tra bài cũ :
Bài 1 : Tính
50 + 30 = 50 + 40 = 30 + 20 =
80 – 40 = 60 – 30 = 40 – 10 =
Gọi học sinh nhận xét – Ghi điểm
Nhận xét bài cũ
II. Bài mới :
1/ Giới thiệu điểm ở trong , điểm ở ngoài một hình :
a) Giới thiệu điểm ở trong , điểm ở ngoài hình vuông :
Vẽ hình vuông và điểm A ở trong hình vuông
Chỉ vào điểm A và nói :
“ Điểm A ở trong hình vuông ”
Chỉ vào điểm N và nói :
“ Điểm N ở ngoài hình vuông ”
b) Giới thiệu điểm ở trong , điểm ở ngoài hình tròn : (tương tự)
2/ Luyện tập :
Bài 1 :
Gắn bảng phụ viết sẵn bài tập 1 . Hướng dẫn học sinh quan sát kĩ vị trí các điểm sau đó đọc từng dòng xem đúng hay sai rồi mới điền vào ô trống
- Nhận xét
Hoạt động học sinh
2 em lên bảng làm
Cả lớp làm bảng con cột 1
Vài em nhắc lại
. N . A
Quan sát
Vài em nhắc lại - Cả lớp đồng thanh
Vài em nhắc lại - Cả lớp đồng thanh
Quan sát
. O . P
Nêu yêu cầu : Đúng ghi Đ , sai ghi S
1 em lên bảng làm
Cả lớp làm vào sách
Sửa bài :
+ Nêu điểm nằm trong hình tam giác : A , B , I
+ Nêu điểm nằm ngoài hình tam giác :
E , D , C
Bài 2 :
Chú ý : Chưa yêu cầu học sinh ghi tên điểm
Gắn 2 bài lên bảng
Nhận xét
Bài 3 :
Hướng dẫn :
Muốn tính : 20 + 10 + 10 . Ta lấy 20 + 10 được bao nhiêu cộng tiếp 10
Nhận xét
Bài 4 :
Tóm tắt :
Có : 10 nhãn vở
Thêm : 20 nhãn vở
Có tất cả : ..?.. nhãn vở
Nhận xét
3/ Củng cố - Dặn dò :
Hỏi vừa rồi cô dạy bài gì ?
Nhận xét tiết học
Dặn dò bài sau : Luyện tập chung
- Tự nêu yêu cầu của bài
- Cả lớp làm vào sách
2 em lên bảng làm
Nêu yêu cầu
Nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức số có trong bài tập
Cả lớp làm vào sách
2 em lên bảng làm
1 học sinh nhận xét
3 em đọc đề toán
Cả lớp ghi tóm tắt vào vở
1 em lên bảng giải
1 em nhận xét
Điểm ở trong , điểm ở ngoài 1 hình
Vài em nhắc lại - Cả lớp đồng thanh
Toán (T.99) : LUYỆN TẬP CHUNG
A/ Mục tiêu : Bước đầu giúp học sinh :
Củng cố về các số tròn chục vầ cộng , trừ các số tròn chục
Củng cố về nhận biết điểm ở trong , điểm ở ngoài một hình
B/ Đồ dùng dạy học :
Giáo viên : Các bó que tính, mỗi bó 1 chục que tính
Học sinh : 9 bó que tính
C/ Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động giáo viên
I. Kiểm tra bài cũ :
Gắn lên bảng 1 hình vuông , 1 hình tròn
Nhận xét ghi điểm
Nhận xét bài cũ
II. Bài mới :
Giới thiệu bài – Ghi đề bài
Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : Viết theo mẫu
Gắn bảng phụ ghi bài 1
Nhận xét
Bài 2 :
Lưu ý học sinh : So sánh 13 và 30
Vì 13 và 30 có số chục khác nhau , 1 chục bé hơn 3 chục nên 13 < 30
Nhận xét
Bài 3 :
Kiểm tra kết quả của cả lớp
Củng cố mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ
50 + 20 = 70
70 – 50 = 20
70 – 20 = 50
Hoạt động giáo viên
2 em lên bảng
Học sinh 1 : Vẽ 2 điểm trong hình vuông và 3 điểm ở ngoài hình vuông
Học sinh 2 : Vẽ 3 điểm ở trong hình tròn và 2 điểm ở ngoài hình tròn
Cả lớp nhận xét
Đọc đề bài
1 em nêu yêu cầu đề bài
1 em đọc mẫu :
Số 10 gồm 1 chục và 0 đơn vị
Cả lớp làm vào sách
1 em lên bảng điền
2 em đọc yêu cầu của đề bài
Cả lớp làm vào sách
2 em lên bảng làm
Cả lớp quan sát , nhận xét
1 em nêu yêu cầu đề bài
Đặt tính rồi tính
Tính nhẩm
3 học sinh làm vào phần a
2 học sinh làm vào phần b
Cả lớp làm vào sách
Cả lớp nhận xét
Bài 4 :
Tóm tắt :
Lớp 1A có : 20 bức tranh
Lớp 1B có : 30 bức tranh
Cả 2 lớp có : ..?.. bức tranh
Nhận xét
Bài 5 :
Lưu ý : Học sinh vẽ điểm , chưa yêu cầu học sinh ghi tên điểm . Nếu em nào ghi được tên điểm thì biểu dương
Củng cố , dặn dò :
Dặn ôn kĩ bài để tiết đến kiểm tra
3 em đọc yêu cầu của đề bài
1 em nêu tóm tắt
Cả lớp làm vào vở 2b
1 em lên bảng làm
Cả lớp nhận xét
3 em nêu yêu cầu
Cả lớp làm vào sách
2 em lên bảng làm , mỗi em làm 1 ý
Thủ công ( T. 25) CẮT, DÁN HÌNH CHỮ NHẬT(Tiết 1)
I. Mục tiêu:
-HS biết cách kẻ cắt, dán hình chữ nhật
-HS cắt dán được hình chữ nhật theo hai cách.
II. Chuẩn bị
-Một hình chữ nhật mẫu bằng giấy màu trên nền giấy trắng kẻ ô.
-Một tờ giấy có kẻ ô kích thước lớn
-Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
III.Lên lớp :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC
+Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Bài mới:
a/ Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
Ghim hình chữ nhật mẫu lên bảng và nêu câu hỏi gợi ý
+ Hình chữ nhật có mấy cạnh ?
+ Như vậy hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau
b/ Hướng dẫn mẫu :
- Hướng dẫn cách kẻ hình chữ nhật
+Ghim tờ giấy kẻ ô đã chuẩn bị lên bảng và hướng dẫn cách vẽ hình chữ nhật
- Xác định điểm A . Từ điểm A đếm xuống dưới 5 ô được điểm D và đếm sang phải 7 ô theo dòng kẻ ô được điểm B . Từ điểm B đếm xuông dưới 5 ô được điểm C
+ Cắt theo cạnh AB, AD, DC, BC
+ Dán sản phẩm cân đối, phẳng.
Hỏi : Ngoài cách kẻ, cắt hình chữ nhật như trên , có cách vẽ nào khác đơn giản và tiết kiệm thời gian , tiết kiệm giấy ?
+ Hướng dẫn HS lấy điểm A tại một góc tờ giấy . Từ điểm A đếm xuống 5ô để xác định điểm D và sang phải 7 ô để xác định điểm B .Từ điểm B và điểm D kẻ xuống 5ô và kẻ sang phải 7ô theo dòng kẻ ô.Tại điểm gặp nhau của hai đường thẳng là điểm C và được hình chữ nhật ABCD
- Như vậy chỉ cần kẻ , cắt 2 cạnh BC và DC ta được hình chữ nhật ABCD , cắt rời và dán sản phẩm
+ Kiểm tra và giúp đỡ HS yếu
+ Kiểm tra sản phẩm HS vừa hoàn thành.
3. Củng cố và dặn dò
+ Dặn HS chuẩn bị giấy màu để tiết sau tiếp tục cắt, dán hình chữ nhật
A B
D C
Trả lời : Hình chữ nhật có 4 cạnh
+ 2 cạnh 5 ô và 2 cạnh 7 ô
7ô
A B
5ô
D
- Tận dụng 2 cạnh của cạnh của tờ giấy làm 2 cạnh của hình chữ nhật có độ dài cho trước . Như vậy, chỉ cần cắt 2 cạnh còn lại
- Tập kẻ, cắt 2 kiểu hình chữ nhật trên tờ giấy có kẻ ô .
+ Tập kẻ cắt 2 cách hình chữ nhật theo nhóm đôi.
Thủ công( T. 21) GẤP MŨ CA LÔ (Tiết 1)
I/ Mục tiêu : Giúp
Học sinh biết cách gấp mũ ca lô bằng giấy
Gấp đúng mẫu - đẹp
II/ Chuẩn bị :
Giáo viên : 1 chiếc mũ Ca lô bằng giấy
1 tờ giấy hình chữ nhật to
Học sinh : 1 tờ giấy màu
1 tờ giấy vở vở thủ công
III/ Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học tập
Nhận xét
Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Giới thiệu bài – Ghi đề :
Cho học sinh quan sát mũ ca lô có trang trí đẹp
Hướng dẫn các bước gấp : Hướng dẫn cách tạo tờ giấy hình vuông :
Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật , miết nhiều lần đường vừa gấp . Sau đó xé bỏ phần thừa ta được hình vuông
Hướng dẫn gấp đôi hình vuông theo đường gấp chéo
+ Gấp đôi hình vuông để lấy đường dấu giữa sau đó mở ra , gấp 1 phần của cạnh bên phải vào sao cho phần mép gấp cách đều với cạnh trên và điểm đầu của cạnh đó chạm vào đường dấu giữa
+ Lật ra mặt sau , gấp 1 phần dưới lên cho sát với cạnh bên vừa mới gấp
+ Lật mặt sau cũng làm tương tự ta được chiếc mũ ca lô
Theo dõi từng bước gấp , sửa chữa
Cho học sinh thực hành trên giấy màu từng bước theo giáo viên
Hướng dẫn học sinh trang trí
Chấm 1 số bài mẫu ,
Nhận xét
Hoạt động học sinh
Đọc đề bài
Quan sát
Vài em lên đội thử mũ ca lô
Quan sát các bước gấp
Thực hành gấp cho thuần thục
Dặn dò: Tập gấp cái mũ ca lô cho thành thạo
- Chuẩn bị 1 tờ giấy màu HCN, bút màu, hồ dán Thực hành
Chuẩn bị bài sau : Gấp mũ ca lô ( Tiết 2)
File đính kèm:
- tuan 25.doc