Giáo án: Khoa - Sử - Địa - TNXH - Đạo đức- Khối 3, 4, 5 - Tuần 9

Lịch sử 5

CÁCH MẠNG MÙA THU

I. Mục tiêu

KT: + Biết CMT8 nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ kết quả.

- Tháng 8-1945 nhân dân ta vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền và lần lượt giành chính quyền ở HN, Huế, Sài Gòn.

- Ngày 19-8 trở thành ngày kỉ niệm tháng tám.

+ HS khá, giỏi:

- Biết được ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở HN.

- Sưu tầm và kể lại sự kiện đáng nhớ về CMT8 ở địa phương.

KN:

+ Kể lại được một số sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghia giành chính quyền thắng lợi: Ngày 19-8-1945 hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuồng đường biểu dương lực lượng và miết tinh tại nhà hát lớn thành phố. Ngay sau cuộc miết tinh, quần chúng đã xông vào chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù: Phủ Khâm Sai, Sở Mật thám, .Chiều ngày 19-8-1945 cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở HN toàn thắng.

TĐ:

+ Tự hào về truyền thồng chống ngoại xâm của dân tộc, biết ơn Đảng và Bác Hồ đã có công lãnh đạo nhân dân ta vùng lên làm CM thành công giành lại độc lập tự do cho tổ quốc.

II.Chuẩn bị:

GV: Giáo án, sgk

- Ảnh tư liệu về Cách Mạng tháng 8 ở HN và tư liệu lịch sử về ngày khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương.

 

doc15 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 606 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Khoa - Sử - Địa - TNXH - Đạo đức- Khối 3, 4, 5 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhóm trình bày. - Đọc. Khoa học 4 PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước: + Không chơi đùa gần hồ, ao, sông, suối; giếng, chum, vại, bể nước phải có nắp đậy. + Chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường thủy. + Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứu hộ. 2. Kĩ năng - Thực hiện được các quy tắc an toàn phòng tránh đuối nước. -Phân tích và phán đoán những tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước. -Cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi đi bơi hoặc tập bơi. 3. Thái độ - Luôn có ý thức phòng tránh tai nạn sông nước, vận động các bạn cùng thực hiện. II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Hình minh họa SGK. Phiếu học tập. - Học sinh: SGK Khoa học. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng TLCH: + Em hãy cho biết khi bị bệnh cần cho người bệnh ăn uống như thế nào? + Khi người thân bị tiêu chảy em sẽ chăm sóc như thế nào? - GV nhận xét, cho điểm. - GV giới thiệu bài, ghi đầu bài. 2. Bài mới * Hoạt động 1: Những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn sông nước. - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, TLCH: + Hãy mô tả những gì em nhìn thấy ở hình vẽ 1, 2, 3. Theo em việc nên làm và không nên làm? Vì sao? + Theo em chúng ta phải làm gì để phòng tránh tai nạn sông nước? - Gọi HS đọc mục Bạn cần biết. * Hoạt động 2: Những điều cần biết khi đi bơi hoặc tập bơi. - GV chia nhóm, yêu cầu HS quan sát hình 4, 5 trang 37 SGK, thảo luận nhóm TLCH: + Hình minh họa cho em biết điều gì? + Theo em nên tập bơi hoặc đi bơi ở đâu? + Trước khi bơi và sau khi bơi cần chú ý điều gì? - GV nhận xét các ý kiến của HS. * Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ, ý kiến. - GV chia nhóm, phát phiếu ghi tình huống, yêu cầu HS thảo luận nhóm, TLCH: Nếu mình ở trong tình huống đó em sẽ làm gì? - GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 HS lên bảng trả lời. - Thảo luận và trả lời: + Hình 1, các bạn nhỏ đang chơi ở gần ao. Đây là việc không nên làm vì chơi gần ao có thể bị ngã xuống ao. + Hình 2, vẽ một cái giếng. Thành giếng được xây cao và có nắp đậy rất an toàn đối với trẻ em. Việc làm này nên làm phòng tránh tai nạn cho trẻ em. + Hình 3, các HS đang nghịch nước khi ngồi trên thuyền. Việc làm này không nên vì dễ ngã xuống sông bị chết đuối. + Chúng ta phải vâng lời người lớn khi tham gia giao thông trên sông nước. Trẻ em không nên chơi đùa gần ao hồ. Giếng phải được xây thành cao và có nắp đậy. - Đọc. - Quan sát, thảo luận và trả lời: + Hình 4 minh họa các bạn đang bơi ở bể bơi đông người. Hình 5 minh họa các bạn đang bơi ở bờ biển. + Nên tập bơi hoặc đi bơi ở nơi có người và phương tiện cứu hộ. + Trước khi bơi cần phải vận động, tập các bài tập để không bị cảm lạnh hay “chuột rút”, tắm bằng nước ngọt trước khi bơi. Sau khi bơi cần tắm lại bằng xà bông, nước ngọt, dốc, lau hết nước ở mang tai, mũi. - Chia nhóm nhận phiếu tình huống, thảo luận và trả lời. Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2011 Khoa 4 ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Ôn tập các kiến thức về: + Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. + Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng. + Cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu hoặc ăn thừa chất dinh dưỡng và các bệnh lây qua đường tiêu hóa. + Dinh dưỡng hợp lí. + Phòng tránh đuối nước. 2. Kĩ năng - Hệ thống hóa những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 điều khuyên về dinh dưỡng hợp lí của Bộ Y tế. 3. Thái độ - Biết áp dụng những kiến thức cơ bản đã học vào cuộc sống hàng ngày. - Luôn có ý thức trong ăn uống và phòng tránh bệnh tật, tai nạn. II. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Hình minh họa SGK. Phiếu học tập. - Học sinh: SGK Khoa học. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng TLCH: + Em hãy nhắc lại tiêu chuẩn về một bữa ăn cân đối? - GV nhận xét, cho điểm. - GV giới thiệu bài, ghi đầu bài. 2. Bài mới * Hoạt động 1: Thảo luận về chủ đề: Con người và sức khỏe. - GV yêu cầu HS thảo luận và trình bày về nội dung mà nhóm mình nhận được. + Quá trình trao đổi chất của con người. + Các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể con người. + Các bệnh thông thường. + Phòng tránh tai nạn sông nước. - GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp. - Yêu cầu sau mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác chuẩn bị câu hỏi để hỏi lại nhằm tìm hiểu rõ nội dung trình bày. - GV tổng hợp ý kiến của HS. - GV kết luận. 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau Ôn tập: Con người và sức khỏe (tiếp theo). - 2 HS lên bảng trả lời. - Thảo luận. + Nhóm 1: Trình bày trong quá trình sống con người phải lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì? + Nhóm 2: Giới thiệu về nhóm các chất dinh dưỡng, vai trò của chúng đối với cơ thể người. + Nhóm 3: Giới thiệu về các bệnh do ăn thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và bệnh lây qua đường tiêu hóa, dấu hiệu để nhận ra bệnh và cách phòng tránh, cách chăm sóc người thân khi bị bệnh. + Nhóm 4: Giới thiệu những việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn sông nước. - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét. - Thực hiện. Địa lý 4 HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tt) I.Mục tiêu: KT:- Neâu ñöôïc moät soá hoaït ñoäng saûn xuaát chuû yeáu cuûa ngöôøi daân ôù Taây Nguyeân : + Söû duïng söùc nöôùc saûn xuaát ñieän + Khai thaùc goã vaø laâm saûn . - Neâu ñöôïc vai troø cuûa röøng ñoái vôùi ñôùi soáng vaø saûn xuaát : cung caáp goã , laâm saûn , nhieàu thuù quyù - Bieát söï caàn thieát phaûi baûo veä röøng . - Moâ taû sô löôïc : röøng raäm nhieät ñôùi ( röøng raäm , nhieàu loaïi caây , taïo thaønh nhieàu taàng ) , röøng khoäp ( röøng ruïng laù muøa khoâ ) KN:- Chæ treân baûn ñoà ( löôïc ñoà ) vaø keå teân nhöõng con soâng baét nguoàn töø Taây Nguyeân : soâng Xeâ Xan , soâng Xreâ Poák , soâng Ñoàng Nai TĐ:Yeâu thieân nhieân,yù thöùc lao ñoäng. II.Chuẩn bị: - Tranh aûnhveà nhaø maùy thuûy ñieän vaø röøng ôû TN . III.Các hoạt động dạy -học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Kieåm tra - Keå teân nhöõng loaïi caây troàng vaø vaät nuoâi chính ôû Taây Nguyeân ? - TN nuoâi nhöõng con vaät naøo nhieàu ? - GV nhaän xeùt ghi ñieåm 2 / Baøi môùi a Giôùi thieäu baøi - GV ghi töïa baøi b / Baøi giaûng * Khai thaùc khoaùng saûn Hoaït ñoäng1 :Laøm vieäc theo nhoùm Böôùc 1 : quan saùt hình 1 haõy + Keå teân moät soá con soâng ôû Taây Nguyeân ? + Taïi sao caùc soâng ôû Taây Nguyeân laém thaùc nhieàu gheành ? + Ngöôøi daân ôû Taây Nguyeân khai thaùc söùc nöôùc ñeå laøm gì ? + Chæ vò trí nhaø maùy thuûy ñieän Y a li treân löôïc ñoà hình 4 vaø cho bieát noù naèm treân con soâng naøo ? Böôùc 2: - GV söûa chöõa giuùp HS hoaøn thieän phaàn trình baøy. 4 / Röøng vaø vieäc khai thaùc röøng ôû Taây Nguyeân Hoaït ñoäng 2 : laøm vieäc nhoùm ñoâi Böôùc 1: - TN coù nhöõng loaïi röøng naøo ? - Vì sao TN coù nhöõng loaïi röøng khaùc nhau ? - Moâ taû röøng raäm nhieät ñôùi vaø röøng khoäp döïa vaøo quan saùt tranh . Böôùc 2: - GV söûa chöõa giuùp HS hoaøn thieän phaàn trình baøy Hoaït ñoäng 3 : Laøm vieäc caû lôùp - Röøng ôû TN coù giaù trò gì ? - Goã ñöôïc duøng laøm gì ? -Keå caùc coâng vieäc phaûi laøm trong quy trình saûn xuaát ra caùc saûn phaãm ñoà goã . - Nguyeân nhaân vaø haäu quaû cuûa vieäc maát röøng ôû Taây Nguyeân ? - Chuùng ta caàn phaûi laøm gì ñeå baûo veä röøng ? GV nhaän xeùt chung . 3/Cuûng coá daën doø: - Taïi sao caàn phaûi baûo veä röøng vaø troàng laïi röøng - Daën HS veà nhaø hoïc thuoäc baøi xem baøi sau - 2 –3 HS traû lôøi - HS nhaéc laïi - Soâng Ba, Ñoàng Nai , Xeâ xan - Caùc con soâng chaûy qua nhieàu ñoä cao khaùc nhau neân loøng soâng laém thaùc nhieàu gheành . - Chaïy tua bin saûn xuaát ra ñieän - HS leân chæ - Naèm treân soâng Xeâ xan - Ñaïi dieän trình baøy keát quaû tröôùc lôùp . HS quan saùt hình 6, 7 vaø muïc 4 SGK traû lôøi - Röøng raäm nhieät ñôùi vaø röøng khoäp - Vì ôû ñaây coù hai muøa roû reät . - ( HS khaù , gioûi ) - Laø röøng raäm raïp caây coái chen chuùc nhau RöØng khoäp : laø röøng ruïng laø vaøo muøa khoâ -MoâÄt vaøi HS traû lôøi caâu hoûi Quan saùt hình 8 ,9 ,10 SGK traû lôøi - Cho nhieàu saûn vaät nhaát laø goã - Laøm nhaø , ñoùng baøn gheá . - Vaän chuyeån goã , xöôûng cöa , xeû goã vaø xöôûng moäc - ( HS khaù , gioûi ) - Do daân soáng du canh du cö - HS neâu Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2011 TN&XH 3 CON NGÖÔØI VAØ SÖÙC KHOEÛ Baøi 18. KIEÅM TRA CUOÁI CHÖÔNG I.Mục tiêu : -Khaéc saâu kieán thöùc ñaõ hoïc veà cô quan hoâ haáp,tuaàn hoaøn,baøi tieát nöôùc tieåu vaø thaàn kinh:caáu taïo ngoaøi,chöùc naêng,giöõ veä sinh. -Bieát khoâng duøng caùc chaát ñoâïc haïiï ñoái vôùi söùc khoeû nhö:thuoác laù,ma tuyù,röôïu. II.Chuẩn bị: GV:Ñeà baøi HS:Giaáy kieåm tra : : III.Các hoạt động dạy-học: Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc Môû ñaàu : Lôùp haùt khôûi ñoäng Baøi môùi GV giôùi thieäu ghi töïa GV ghi ñeà : Caâu 1-Cô quan hoâ haáp goàm nhöõng boä phaän naøo ? Caâu 2-Cô quan tuaàn hoaøn goàm nhöõng boä phaän naøo? Caâu 3-Cô quan Thaàn kinh goàm nhöõng boä phaän naøo? Caâu 4-Cô quan baøi tieát nuôùc tieåu goàm nhöõng boä phaän naøo? Caâu 5-Neân laøm gì vaø khoâng neân laøm gì ñeå baûo veä vaø giöõ veä sinh caùc cô quan : hoâ haáp, tuaàn hoaøn,baøi tieát nöôùc tieåu vaø thaàn kinh. Cuûng coá daën doø : Thöôûng troø chôi.(Ai nhanh nhaát ) HD troø chôi:Cho hai ñoäi leân tìm vaø ghi teân moät soá vieäc laøm coù lôïi cho heä TK NX-TD ñoäi thaéng cuoäc .NX tieát hoïc . GV goïi moät vaøi HS ñoïc muïc baïn caàn bieát trang 35 Daën doø : Veà nhaø hoïc baøi , laøm laïi caùc baøi taäp vaøo vôû . Xem tröôùc baøi sau “Chuû ñeà :XAÕ HOÄI baøi caùc theá heä trong 1 gia ñình” *Chuù yù giöõ gìn saùch vôû caån thaän . HS nhaéc töïa Caû lôùp laøm baøi Hai ñoäi tham gia troø chôi Lôùp coå vuõ Nhaän xeùt choïn ñoäi thaéng cuoäc

File đính kèm:

  • dockhoa su dia 45 chuan(3).doc
Giáo án liên quan