Lịch sử 5
QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC
I. Mục tiêu:
Kiến thức
- Học sinh biết ngày 5/6/1911, tại bến Nhà Rồng (Tp.HCM), với lòng yêu nước thương dân sâu sắc, Nguyễn Tất Thành (tên của Bác Hồ lúc đó) ra đi tìm đường cứu nước.
Kỹ năng
- HS khá, giỏi : Biết vì sao Nguyễn Tất Thành lại quyết định ra đi tìm con đường mới để cứu nước : không tán thành con đường cứu nước của các nhà yêu nước trước đó.
Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương, kính yêu Bác Hồ.
II. Chuẩn bị: - Một số ảnh tư liệu về Bác như: phong cảnh quê hương Bác, cảng Nhà Rồng, tàu La-tu-sơ Tờ-rê-vin. Bản đồ hành chính Việt Nam, chuông. SGK, tư liệu về Bác
13 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án: Khoa - Sử - Địa - TNXH - Đạo đức- Khối 3, 4, 5 - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Làm khơ, ướp lạnh , ướp mặn , đĩng hộp.
Kỹ năng:
Thực hiện một số biện pháp bảo quản thức ăn ở nhà
Thái độ: Cĩ ý thức trong việc bảo quản và sử dụng thức ăn vệ sinh.
II. Đồ dùng dạy học: Hình 24, 25 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
A.Kiểm tra:
- Nêu ích lợi của việc ăn rau ,quả?
- Nêu biện pháp thực hiện vệ sinh an tồn thực phẩm?
B. Bài mới:
HĐ1: Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn
HĐ2: Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn
- GV giảng; Các loại thức ăn tươi cĩ nhiều nước và các chất dinh dưỡng , đĩ là mơi trường thích hợp cho vi sinh vật phát triển. Vì vây, chúng dễ bị hư hỏng, ơi thiu.
- Vậy muốn bảo quản thức ăn được lâu chúng ta phải làm thế nào?
GV cho h/s làm bài tập
- Trong các cách bảo quản thức ăn dưới đây, cách nào làm cho vi sinh vật khơng cĩ đ/k hoạt động ?
Cách nào ngăn khơng cho các vi sinh vật xâm nhập vào thực phẩm?
a/ Phơi khơ, b/ Ướp muối ngâm nước muối
c/ Ướp lạnh, d/ Đĩng hộp, e/ Cơ đặc với đường
HĐ3: Tìm hiểu một số cách bảo quản thứuc ăn ở nhà.
GV phát phiếu học tập cho cá nhân
GV: những cách làm trên chỉ giữ được thức ăn trong một thời gian nhất định . Vì vậy: khi mua nhũng thức ăn đã được bảo quản cần xem kĩ bạn sử dụng đươc in trên vỏ hộp hoặc bao gĩi
C. Củng cố - Dặn dị:Phịng một số bạnh do thiếu chất d/ d
- 2 h/s trả lời
- H/S quan sát các H/ 24, 25 SGK và TLCH, Chỉ và nĩi những cách bảo quản thức ăn trong từng hình.
Gọi một số nhĩm trình bày.
- Làm cho thức ăn khơ để các vi sinh vật khơng phát triển được.
- H/S làm bài tập
- Làm cho vi sinh vật khơng cĩ đ/k hoạt động: a, b, c, e
-Ngan khơng cho vi sinh vật xâm nhập vào thựuc phẩm: d
- H/S làm việc với phiếu bài tập
Tên thức ăn
Cách bảo quản
1
2
3.
- Một số h/s trình bày
- H/S đọc mục cần biết.
Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2011
Khoa học 4
PHỊNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
I . Mục tiêu:
Kiến thức:
Nêu cách phịng tránh một số do ăn thiếu chất dinh dưỡng
+ Thường xuyên theo dõi cân nặng của em bé.
+ Cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng
+ Đưa trẻ em đi khám chữa trị kịp thời.
Kỹ năng:
Nhận biết dấu hiệu một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
Thái độ:
Cĩ ý thức phịng chống suy dinh dưỡng cho bản thân.
II. Đồ dùng dạy học: Hình 24, 25 SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trị
A.Kiểm tra:
-Muốn bảo quản thức ăn được lâu chúng ta phải làm thế nào?
- B. Bài mới:
HĐ1: Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
- Mơ tả các dấu hiệu của bệnh cịi xương , suy dinh dưỡng và bệnh bươú cổ.
- Nguyên nhân dẫn đến các bệnh đĩ?
* Kết luận: Trẻ em nếu khơng ăn đủ lượng và đủ chất ,đặc biệt thiếu chất đạm sẽ bị suy dinh dưỡng. Nếu bị thiếu vi ta min D sã bị cịi xương.
- Nếu thiếu i-ốt, cơ thể phát triển chậm, kém thơng minh dễ bị bướu cổ.
HĐ2: Thảo luận về cách phịng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
- Ngồi các bệnh cịi xương, suy dinh dưỡng, bướu cổ, các em cịn biết bệnh nào do thiếu dinh dưỡng?
- Nêu cách phát hiện và đề phịng các bệnh do thiếu dinh dưỡng?
HĐ3: Chơi trị chơi: “ Thi kể tên một số bệnh
GV chia lớp làm 2 đội
VD: Nếu đội 1 nĩi: “ Thiếu chất đạm ”thì đội 2 trả lời nhanh : “ Sẽ bị suy dinh dưỡng”..
C. Củng cố - Dặn dị:Phịng bệnh béo phì
- 2 h/s trả lời
- Thảo luận nhĩm
- H/S quan sát các H/ 1,2/26 SGK và TLCH,
- Đại diện các nhĩm trình bày.
- Bệnh quáng gà, khơ mắt do thiếu vi- ta- min A.
- Bệnh phù do thiếu vi-ta- min B.
- Bệnh chảy máu chân răng do thiếu vi ta- min C
- Nếu trẻ bị các bệnh do thiếu chất d/d thì phải điều chỉnh thức ăn cho hợp lí và nên đưa trẻ đến bệnh viện và cần ăn đủ lượng đủ chất.
- Kết thúc trị chơi – GV tuyên dương
Địa lý 4
TÂY NGUYÊN
A .Mục tiêu :
Kiến thức:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình , khí hậu của Tây Nguyên :
+ Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau Kon Tum , Đắk Lắk, Lâm Viên , Di Linh .
+ Khí hậu có hai mùa rõ rệt : mùa mưa và mùa khô .
Kỹ năng
- Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trn6 bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên Việt Nam : Kon Tum , Plây Ku , Đắk Lắk , Lâm Viên , Di Linh
Thái độ: Lòng yêu thiên nhiên
B .Chuẩn bị
- Bản đồ địa lí tự nhiên VN
- Tranh ảnh và tư liệu về các cao nguyên ở Tây Nguyên .
C . Hoạt động dạy-học :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
I/ Kiểm tra
- Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì ?
- Hãy mô tả vùng trung du Bắc Bộ ?
- GV nhận xét ghi điểm
II / Bài mới
1 Giới thiệu bài
- GV ghi tựa bài
2 / Bài giảng
a / Tây Nguyên – xứ sở của các cao nguyên xếp tầng
Hoạt động 1 :làm viêc cả lớp
- GV chỉ vị trí của khu vực Tây Nguyên trên bản đồ địa lí VN : giới thiệu TN là vùng đất cao , rộng lớn gồm các cao nguyên cao thấp xếp tầng lên nhau .
- HS chỉ vị trí các cao nguyên trên lược đồ hình 1 SGK .
- Hãy chỉ trên bản đồ địa lí VN treo tường
- Dựa vào bảng số liệu xếp các cao nguyên theo thứ tự từ thấp đến cao ?
Hoạt động 2 :
- GV giới thiệu nội dung về 4 cao nguyên :
+ Cao nguyên Đắk Lắc : thấp bề mặt bằng phẳng nhiều sông suối đồng cỏ đất phì nhiêu .
+ Cao nguyên Kon Tum : rộng bằng phẳng có chỗ giống đồng bằng thực vật chủ yếu là cỏ .
+ Cao nguyên Di Linh : gồm những đồi lượn sóng phủ lớp đất đỏ ba dan .
+ Cao nguyên Lâm Viên : Địa hình phức tạp có nhiều núi cao , thung lũng sâu ,sông suối có khí hậu mát lạnh .
b / Tây Nguyên có 2 mùa rõ rệt mùa mưa và mùa khô
Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân
- Buôn Mê Thuộc mùa mưa vào những tháng nào ?Mùa khô vào những tháng nào ?
- Khí hậu ở Tây Nguyên có mấy mùa , là những mùa nào ?
- Mô tả mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên ?
- GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời .
3 Củng cố -dặn dò:
- Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa hình và khí hậu ở Tây Nguyên .
- Dặn HS về nhà học thuộc bài xem bài sau.
- 2 –3 HS trả lời
- HS nhắc lại
- HS quan sát lược đồ
- 2 –3 em chỉ vào lược đồ
- Đọc tên các cao nguyên theo thứ tự từ bắc xuống nam
- 1 –2 HS lên chỉ
- Đắk Lắc , Kon Tum , Di Linh , Lâm Viên .
- Cả lớp lắng nghe
- ( HS khá giỏi )
- HS dựa vào mục 2 và bảng số liệu trả lời
-Mùa mưa vào càc tháng : 5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 . Mùa khô vào các tháng 1 ,2 ,3 ,4 ,10 ,11 ,12 .
- Có hai mùa rỏ rệt là mùa mưa và mùa khô .
- ( HS khá , giỏi ) - Mùa mưa thường có những ngày mưa kéo dài liên niêm .
Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2011
Tự nhiên xã hội 3
CƠ QUAN THẦN KINH
A/ Mục tiêu :
Kiến thức :
-Nêu được tên các bộ phận của cơ quan thần kinh của con người.
Kỹ năng:ø Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh trên tranh vẽ.
Thái độ: Ý thức bảo vệ cơ quan thần kinh.
B/ Chuẩn bị :- Các hình trong SGK trang 26 và 27. Hình cơ quan thần kinh phóng to.
C/ Lên lớp :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu các nguyên nhân bị các bệnh về cơ quan bài tiết?
- Cần làm gì để giữ VS cơ quan bài tiết nước tiểu?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
*Hoạt động 1: Quan sát - Thảo luận
Bước 1: làm việc theo nhóm :
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1,2 SGK trang 26 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?
+ Trong các cơ quan đó cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ ? Cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ?
+ Hãy chỉ vị trí bộ não , tủy sống trên cơ thể em hoặc của bạn ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Treo hình phóng to về cơ quan thần kinh .
- Gọi đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận kết hợp chỉ vào sơ đồ trước lớp.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
* Giáo viên kết luận: sách giáo viên .
Hoạt động 2: Thảo luận
Bước 1 :- Cho HS chơi TC “Con thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang”. Kết thúc TC, HS trả lời câu hỏi:
+ Trong trò chơi em đã dùng những giác quan nào để chơi?
Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 2 sách giáo khoa trang 27 và trả lời các câu hỏi sau:
+ Não và tủy sống có vai trò gì ?
+ Theo bạn các dây thần kinh và các giác quan có vai trò gì ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong những bộ phận này bị hỏng ?
Bước 3: Làm việc cả lớp
- Mời đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận trước lớp (mỗi nhóm trình bày phần trả lời 1 câu hỏi.
- Cả lớp nhận xét bổ sung .
* Giáo viên kết luận: sách giáo viên .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn học sinh về nhà học và xem trước bài mới
- Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ.
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp tiến hành quan sát hình và trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn của giáo viên .
- Hai học sinh lên chỉ vị trí não và tủy sống trên cơ thể của bạn.
- 2HS lần lượt lên bảng chỉ trên sơ đồ các bộ phận của cơ quan TK, nói rõ đâu là não,tuỷ sống, các dây TK...
- Lớp theo dõi nhận xét bạn .
- Lớp tham gia chơi trò chơi.
+ Học sinh trả lời theo ý của mình .
- Lớp tiến hành làm việc theo nhóm quan sát hình vẽ trang 27 thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
+ Não có vai trò chỉ huy mọi hoạt động của cơ thể.
+ Các dây thần kinh dẫn các thông tin từ các cơ quan trên cơ thể về não và tủy sống
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung
- Hai học sinh nhắc lại KL.
- 2 học sinh nêu nội dung bài học .
Về nhà học bài và xem trước bài mới.
File đính kèm:
- khoa su dia 45 chuan.doc