LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU:
-Giúp HS tìm hiểu về bản đồ hành chính Việt Nam
-HS biết được các kí hiệu của bản đồ.
II.ĐỒ DÙNG:
-Bản đồ hành chính Việt Nam.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
105 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa - Sử - Địa - Đạo đức khối 4 tuần 1 đến 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
x x x x x
x x x x x x x x x X
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
LỊCH SỬ
ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN
I MỤC TIÊU :
- Nắm được những nét chính về sự kiện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân:
+Sau khi Ngô Quyền mất,đất nước rơi vào cảnh loạn lạc,các thế lựccát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.
-Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân,thống nhất đất nước
- Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh.:Đinh Bộ Lĩnh quê ở vùng Hoa Lư ,Ninh Bình,là một người cương nghị,mưu cao và có chí lớn,ông có công dẹp loạn12 sứ quân.
II Đồ dùng dạy học :
- Tranh trong SGK
- Phiếu học tập : Bảng so sánh tình hình đất nước trước & sau khi được thống nhất ( chưa điền )
Thời gian
Các mặt
Trước khi thống nhất
Sau khi thống nhất
Lãnh thổ
Triều đình
Đời sống của nhân dân
Bị chia thành 12 vùng
Lục đục
Làng mạc, đồng ruộng bị tàn phá, đổ máu vô ích
Đất nước quy về một mối
Được tổ chức lại quy củ
Đồng ruộng trở lại xanh tươi, ngược xuôi buôn bán, khắp nơi chùa tháp được xây dựng
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Khởi động: Hát
Bài cũ: Ôn tập
Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10 phút
10 phút
10 phút
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
-GV yêu cầu HS dựa vào SGK thảo luận vấn đề sau:
-Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như thế nào?
Hoạt động2: Hoạt động nhóm
-Em biết gì về con người Đinh Bộ Lĩnh?
-Ông đã có công gì với đất nước?
-Sau khi thống nhất đấ nước,Đinh Bộ Lĩnhđã làm?
+ Sau khi thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì?
-GV kết luận.
Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
-GV yêu cầu các nhóm lập bảng so sánh tình hình đất nước trước và sau khi được thống nhất.
-HS nêu
-Nhận xét,bổ sung.
-HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày.
-nhóm khác nhận xét,bổ sung.
- HS hoạt động theo nhóm
- Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
-Nhóm khác nhận xét,bổ sung.
Cuûng coá Daën doø:(5 phút)
- HS thi đua kể chuyện
GV cho HS thi đua kể các chuyện về Đinh Bộ Lĩnh mà các em sưu tầm được.)
____________________________________
KHOA HỌC(DHPH)
ÔN TẬP BÀI 11,12
MỤC TIÊU:
Củng cố kiến thức đã học trong 8 tuần qua .Giúp HS nhớ lại kiến thức đã học để
vận dụng vào việc thực các bài tập
ĐỒ DÙNG:
-HS chuẩn bị bảng con.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ1: GV cho HS nhắc lại các bài đã học từ đầu năm tới nay
-HS thảo luận và đại diện nhóm trình bày
+GV giới thiệu phần học hôm nay.
TRÒ CHƠI :RUNG CHUÔNG VÀNG
Câu hỏi 1:Quá trình lấy thức ăn,nước uống,không khí từ môi trườngthảI ra môI trường chất thừa và cặn bạ được gọi là quá trình gì?
A.Quá trình tiêu hóa B. Quá trình hô hấp
C Quá trình trao đổi chất.
Đáp án: C
C©u hái 2:Con ngêi lÊy tõ m«i trêng vµo c¬ thÓ nh÷ng g×?
A.KhÝ c¸c-b«-nÝc B. Thøc ¨n,níc uèng,kh«ng khÝ.
C.Níc tiÓu.
§¸p ¸n : B
C©u3:Nh÷ng thøc nµo sau ®©y cã nguån gèc tõ thùc vËt?
A.ThÞt lîn. B.T«m,cua
C.C¸. D.§Ëu Hµ lan.
§¸p ¸n ®óng: D
C©u 4:V× sao chóng ta nªn ¨n phèi hîp nhiÒu lo¹i thøc ¨n?
A.§Ó cã nhiÒu thøc ¨n trong b÷a ¨n.
B. Để ai thích ăn thứ gì thì ăn thứ ấy.
C.Để cung cấp đủ chất dinh dìng cho c¬ thÓ.
§¸p ¸n ®óng : C
C©u 5:ChÊt ®¹m cã vai trß g×?
A.Cung cÊp n¨ng lîng cho c¬ thÓ.
B.Hêp thô c¸c lo¹i vi- ta-min.
C.Gióp x©y dùng ®æi míi c¬ thÓ.
§¸p ¸n : C
C©u 6:ChÊt bÐo cã vai trß nh thÕ nµo?
A.Cung cÊp c¸c lo¹i vi-ta min cho c¬ thÓ.
B.X©y dùng vµ ®æi míi c¬ thÓ.
C.Gióp c¬ thÓ hÊp thô c¸c lo¹i vi-ta-min:E,K,D,A.
§¸p ¸n : C.
C©u 7 :Vi –ta-min cã vai trß g×?
A.Cung cÊp ®ñ chÊt ®¹m cho c¬ thÓ.
B.Cung cÊp ®ñ chÊt kho¸ng cho c¬ thÓ.
C. Vi- ta-min cã thÓ phßng mét sè bÖnh.
§¸p ¸n : C
C©u 8:T¹i sao chóng ta ph¶i thêng xuyªn thay ®æi mãn ¨n?
A.Gióp chóng ta ¨n ngon miÖng.
B.Cung cÊp ®ñ chÊt dinh dìng ®a d¹ng cho nhu cÇu c¬ thÓ.
C.C¶ hai ý trªn.
§¸p ¸n : C
H§ kÕt thóc:
Chän ra HS ®¹t gi¶i nhÊt
Tuyªn d¬ng HS ®¹t xuÊt s¾c vµ nh÷ng em gÇn ®¹t ®iÓm giái.
Thứ 4 ngày 27 tháng 10 năm 2010
THỂ DỤC
HỌC ĐỘNG TÁC LƯNG BỤNG.
TRÒ CHƠI:”CON CÓC LÀ CẬU ÔNG TRỜI”
I – MỤC TIÊU::
Ôn động tác vươn thở, tay và chân.
Học động tác lưng, bụng. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
Trò chơi: “ Con cóc là cậu Ông Trời”. Yêu cầu biết cách chơi và biết tham gia vào trò chơi nhiệt tình, chủ động.
II - ĐỊA ĐIỂM_PHƯƠNG TIỆN
-S©n trêng,cßi
III – HOẠT ĐỘNG_ DẠY HỌC:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A- Phần mở đầu :
* Nhận lớp , phổ biến nội dung , YC tiét học .
- Chạy vòng tròn xung qanh sân , tập hợp thanh 1 vòng tròn .
- Khởi động : xoay khớp tay , chân. Chơi trò chơi “ Làm theo hiệu lênh”.
B- Phần cơ bản :
* Thực hiện bài thể dục phát triển chung:
- Ôân động tác Vươn thơ , tay và chân.
GV hô cho Hs tập
Kết hợp sửa sai
Gọi cán sự lớp lên điều khiển cả lớp thực hiện . GV nhận xét sửa sai .
Yêu cầu HS thực hiện theo tổ .
Nhận xét tuyên dương nhóm thục hiện tốt .
Học động tác lưng- bụng :
6 – 10 ph
2 lần 8 nhịp
- 1 lần
7-8 ph
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x X
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x X
x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x x x
X X x
x x
x X X x x X x x x x x x x x x x
Nêu tên động tác.
- Làm mẫu cho HS hình dung động tác .
GV cùng HS thực hiện . Kết hợp sưả sai
Phối hợp chân với tay .
- Gọi cán sự lên điều khiển . GV theo dõi sữa sai .
+ Ôân lại cả 4 động tác .
* Trò chơi vận động :
- Nêu tên trò chơi” Con cóc là cậu Ông Trời “.
- Nêu cách chơi và luật chơi . Thời gian.
Yêu cầu thực hiện
- Nhận xét , tuyên dương .
C- Phần kết thúc :
* Tập hợp thành 4 hàng dọc . Thực hiện động tác thả lỏng .
- Hệ thống lại bài.
Nhận xét kết quả giờ học . Giao bài tập về nhà .
2 – 3 lần
3 – 4 lần
1 – 2 lần
5 – 6 ph
4 – 6 ph
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
X
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x X
x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x
KHOA HỌC
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( TIẾT 1 )
A. Mục tiêu: -Ôn tập các kiến thức về:
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng.
- Cách phòng tránh một số bệnh do ăn thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và các
bệnh lây qua đường tiêu hoá
-Dinh dưỡng hợp lí.
-Phòng tránh đuối nước.
B. Đồ dùng dạy học
- Các phiếu câu hỏi ôn tập về chủ đề con người và sức khoẻ
- Phiếu ghi tên thức ăn đồ uống của học sinh trong tuần
- Tranh ảnh và mô hình hoặc vật thật về các loại thức ăn
C. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Tổ chức
II. Kiểm tra:(5phút) Nêu ng/ tắc khi bơi hoặc tập bơi?
-GV nhận xét,cho điểm.
III. Dạy bài mới
+ HĐ1:(15 phút)Thảo luận về chủ đề :Con người và sức khoẻ.
-GV phát phiếu thảo luận cho các nhóm
-Nêu quá trình trao đổi chất của con người?
-Nêu các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể của con người?-
-Nêu các bệnh thường gặp và nguyên nhân gây bệnh
-Nêu cách phòng tránhtai nạn đuối nước?
HĐ2:(10 phút).Trò chơi”Ai chọn thức ăn
hợp lý.
-HS sử dũng những thực phẩm mang đi về thức ăn,để trình bày 1 ăn ngon và bổ
-Thế nào để cóbữa ăn đủ chất dinh dưỡng
+GV kết luận.
HĐ3: Tự đánh giá.
-Yêu cầu dựa vàokiến thứcđã học và chế độ ăn trong tuần để đánh giá xembạn đã có bữa ăn cân đối chưa?
+GV kết luận : đưa ra lời khuyên
HĐ4:Củng cố –dặn dò:
-Dặn HS về nhàđọc 10 lời khuyên
.dinh dưỡng hợp lý
-Nhận xét tiết học
- Hát
- Hai học sinh trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- HS thảo luận nhóm6
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét,bổ sung.
-Cỏc nhúm thảo luận.
-Từng nhúm lờn trỡnh bày
-Cả lớp nhận xột.
-HS thực hiện
D. Ho¹t ®éng nèi tiÕp 1.(5phót)
Cñng cè: HÖ thèng bµi vµ nhËn xÐt giê häc.
-DÆn dß:VÒ nhµ chuÈn bi bµi sau.
______________________________________
ĐỊA LÍ
BÀI9: HOẠT ĐỘNG S X CỦA NGƯỜI DÂN ỞTÂY NGUYÊN
I.MỤC TIÊU :Học sinh biết;
- Nêu được một số hoạt đông sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên.
+sử dụng nước sản xuất điện.
+Khai thác gỗ và lâm sản.
-Nêu được vai trò của rừng đối với đời sốngvà sản xuất:cung cấp gỗ,lâm sản,nhiều thú quý,
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.
-Mô tả sơ lược đặc điểm sông ở Tây Nguyên:có nhiều thác ghềnh.
-Mô tả sơ lược:rừng rậm nhiệt đới(rừng rậm nhiều loại cây,tạo thành nhiều tầng),rừng khộp(rừng rụng lá mùa khô).
-Chỉ tên bản đồ(lược đồ)và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên:Sông Xê Xan,sông XrêPốk,Đồng nai.
II.CHUẨN BỊ:
- SGK
- Bản đồ địa lýtự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh về vùng trồng cây cà phê, một số sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT:2
THỜI GIAN
5 PHÚT
15 PHÚT
20 PHÚT
5 PHÚT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
1.BÀI CŨ
-KỂ TÊN NHỮNG LOẠI CÂY TRỒNG VÀ VẬT NUÔI CHÍNH Ở TÂY NGUYÊN?
-TÂY NGUYÊN CÓ NHỮNG THUẬN LỢI NÀO ĐỂ PHÁT TRIỂN VIỆC TRỒNG CÂY CÔNG NGHIỆP LÂU NĂM VÀ CHAN NUÔI TRÂ BÒ?
+GV NHẬN XÉT VÀ CHO ĐIỂM
2.BÀI MỚI:+GIỚI THIỆU BÀI
HĐ1:HOẠT ĐỘNG NHÓM.
-KỂ TÊN MỘT SỐ CON SÔNG BẮT NGUỒN TỪ TÂY NGUYÊN
-NHỮNG CON SÔNG BẮT NGUỒN TỪ ĐÂU VÀ CHẢY RA ĐÂU?
-TẠI SAO SÔNG Ở TÂY NGUYÊN LẠI LẮM THÁC GHỀNH?
-NGƯỜI DÂN Ở ĐÂY KHAI THÁC SỨC NƯỚC ĐỂ LÀM GÌ?
-CÁC HỒ CHỨA NƯỚC DO NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN XÂY DỰNG CÓ TÁC DỤNG GÌ/
-HS QUAN SÁT LƯỢC ĐÒ VÀ CHO BIẾT NHÀ MÁY THỦY ĐIỆN NẰM TRÊN DÒNG SÔNG NÀO?
HĐ2:HOẠT ĐỘNG NHÓM.
-YÊU CẦU HS QUAN SÁT HÌNH 6,7 Ở SGK VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI.
-TÂY NGUYÊN CÓ NHỮNG LOẠI RỪNG NÀO?
-VÌ SAO CÓ NHỮNG LOẠI RỪNG KHÁC NHAU?
-MÔ TẢ RỪNG RẬM NHIỆT ĐỚI VÀ RỪNG KHỘP?
-RỪNG CÂY Ở TÂY NGUYÊN CÓ GIÁ TRỊ GÌ?
-GỖ DÙNG ĐỂ LÀM GÌ
-KỂ CÁC CÔNG VIỆC CẦN PHẢI LÀM TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT RA SẢN PHẨM ĐỒ GỖ?
-NÊU NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ CỦA VIỆC MẤT RỪNG Ở TÂY NGUYÊN?
-CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ĐỂ BẢO VỆ RỪNG?
HĐ3:HOẠT ĐỘNG KẾT THÚC.
-EM HÃY TRÌNH BÀY TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN?(CẢ 2 TIẾT)
-NHẬN XÉT TIẾT HỌC.
-DẶN DÒ:CHUẨN BỊ BÀI”THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT”
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
-2à3 HS NÊU
-LỚP NHẬN XÉT
-HS QUAN SÁT LƯỢC ĐỒ VÀ THẢO LUẬN NHÓM 4
-ĐẠI DIỆN NHÓM TRÌNH BÀY.
-NHÓM KHÁC NHẬN XÉT.
-HS QUAN SÁT HÌNH VÀTHẢO LUẬN NHÓM 4.
-ĐẠI DIỆN NHÓM TRÌNH BÀY.
-NHÓM KHÁC NHẬN XÉT.
-2 HS TRÌNH BÀY
File đính kèm:
- Giao an khoasudia tuantuan 9.doc