Giáo án Khoa - Sử - Địa - Đạo đức khối 4, 5 tuần 7

TIẾT KIỆM TIỀN CỦA

(Tiết 1)

I. Mục tiêu:

KT : -Nêu được ví dụ về tiết kiệm tiền của. Biết được lợi ích của tiết kiệm tiền của.

KN : -HS biết sủ dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước, . trong sinh hoạt hằng ngày.

 TĐ : - Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của.

II. Đồ dùng:

 - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng.

 

doc15 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Sử - Địa - Đạo đức khối 4, 5 tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là người có hiểu biết sâu sắc về lí luận và thực tiễn cách mạng, có uy tín trong phong trào cách mạng, ... - Cách mạng Việt Nam có một tổ chức tiên phong lãnh đạo, đưa cuộc đấu tranh của nhân dân,... - Chú ý lắng nghe . - Chú ý lắng nghe . Buổi chiều : Tiết 3 : Lịch sử lớp 4 B. Tiết 1 : Lịch sử lớp 4 A, giảng chiều thứ 5 (20/9/2012) . CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO ( Năm 938 ) I. Mục tiêu : KT : - Kể ngắn gọn trận Bạch Đằng năm 938 : + Đôi nét về người lãnh đạo trận Bạch Đằng : Ngô Quyền quê ở xã Đường Lâm , con rể của Dương Đình Nghệ . + Nguyên nhân trận Bạch Đằng : Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu nhà Nam Hán . Ngô Quyền bắt giết Kiều Công Tiễn và chuẩn bị đón đánh quân Nam Hán . + Những nét chính về diễn biến của trận Bạch Đằng : Ngô Quyền chỉ huy quân ta lợi dụng thuỷ triều lên xuống trên sông Bạch Đằng , nhử giặc vào bãi cọc và tiêu diệt địch. + ý nghĩa trận Bạch Đằng Chiến thắng Bạch Đằng kết thúc thời kì nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ , mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc . KN : - Rèn cho HS nhớ được sự kiện chiến thắng Bạch Đằng do Ngô Quyền lãnh đạo . TĐ : - GD học sinh yêu quý môn học . II. Đồ dùng dạy - học : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam . Bản đồ hành chính Việt Nam . III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.KTBC. 4’ 2.Bài mới . a. GTB : 1’ * HĐ1: Nguyên nhân . 7 – 9’ *HĐ2: Diễn biến sơ lược ... 13 – 14’ *HĐ3: Ý nghĩa. 6 – 7’ 3. Củng cố, dặn dò. 4’ +Gọi 1-2 HS đọc ND bài học tiết trước - NX, ghi điểm . Nêu mục tiêu , ghi đầu bài lên bảng . + Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS điền dấu x vào £ những thông tin đúng về Ngô Quyền : - Ngô Quyền là người làng Đường Lâm ( Hà Tây ) . £Ngô Quyền là con rể Dương Đình Nghệ £Ngô Quyền chỉ huy quân ta đánh quân Nam Hán. £Trước trận Bạch Đằng, Ngô Quyền lên ngôi vua. - Yêu cầu một vài học sinh dựa vào kết quả làm việc để giới thiệu một số nét về tiểu sử Ngô Quyền. - NX, sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời . - Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS đọc SGK đoạn : “Sang đánh nước ta ....hoàn toàn thất bại” , để trả lời các câu hỏi sau : + Cửa sông Bạch Đằng nằm ở địa phương nào ? + Quân Ngô Quyền đã dựa vào thuỷ triều để làm gì ? + Trận đánh diễn ra như thế nào ? + Kết quả trận đánh ra sao ? - NX , sửa chữa giúp HS hoàn thiện sau mỗi câu trả lời. - Yêu câu HS dựa vào kết quả làm việc để thuật lại diễn biến trận Bạch Đằng . - Làm việc theo cặp. + Nêu vấn đề cho lớp thảo luận : Sau khi đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền đã làm gì ? Điều đó có ý nghĩa như thế nào ? - Gọi các cặp HS trả lời. - NX, đánh giá và kết luận : Mùa xuân năm 939, Ngô Quyền xưng vương, đóng đô ở Cổ Loa. Đất nước được độc lập sau hơn một nghìn năm bị phong kiến phương Bắc đô hộ. - Hệ thống lại ND bài , NX tiết học. - Nhắc HS ôn lại bài và CB bài sau. - 1-2 HS thực hiện . Lắng nghe . Lắng nghe . - Thực hiện theo yêu cầu của GV . - 2-3 HS trả lời . - Chú ý lắng nghe . - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - 1-2 HS trả lời. - 1-2 HS trả lời . 1-2 HS trả lời . 1-2 HS trả lời . Chú ý lắng nghe . - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Thảo luận . - 1-2 HS trả lời. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. Ngµy so¹n : 18/9/2012. Ngµy gi¶ng : Thø 5 (20/9/2012). Buổi sáng : Tiết 1 : Khoa học lớp 4 A. Tiết 4 : Khoa học lớp 4 B. PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HOÁ I. Mục tiêu : KT : - Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hoá : Tiêu chảy, tả, lị, ... + Nêu nguyên nhân kể ra một số bệnh lây qua đường tiêu hoá : Uống nước lã, ăn uống không hợp vệ sinh, dùng thức ăn ôi thiu. + Nêu cách phòng tránh một số bệnh lây qua đường tiêu hoá : - Giữ vệ sinh ăn uống. - Giữ vệ sinh cá nhân. - Giữ vệ sinh môi trường. + Thực hiện giữ vệ sinh ăn uống để phòng bệnh. KN : - Có thói quen phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. TĐ : - GD học sinh yêu quý môn học. II. Đồ dùng dạy - học : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam . Tranh ảnh . III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KTBC. 4’ 2. Bài mới. a. GTB : 1’ b. * HĐ1: Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hoá. 7-9’ * HĐ2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hoá. 9-10’ * HĐ3: Vẽ tranh cổ động. 5-7’ 3. Củng cố, dặn dò. 3’ +Nêu nguyên nhân gây bệnh béo phì là gì? - NX, ghi điểm . Nêu mục tiêu , ghi đầu bài lên bảng . * Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi: - Em nào đã từng bị đau bụng hoặc tiêu chảy? - Kể tên các bệnh lây qua đường tiêu hoá ? - GV nhận xét và kết luận. * Cách tiến hành: B1: Làm việc theo nhóm. - Cho học sinh quan sát các hình 30, 31. + Chỉ và nói về nội dung của từng hình. + Việc làm nào có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hoá ? Tại sao ? +Việc làm nào có thể đề phòng được?Tại sao? + Nêu nguyên nhân và cách phòng bệnh? B2: Làm việc cả lớp. - Đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét và kết luận. * Cách tiến hành: B1: Tổ chức và hướng dẫn. - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ. B2: Thực hành B3: Trình bày và đánh giá. - Các nhóm treo sản phẩm. - GV nhận xét và đánh giá. - Hệ thống lại ND bài , NX tiết học . - Nhắc HS ôn lại bài và CB bài sau . - 1-2 HS thực hiện . - Lắng nghe . - Lắng nghe . - Học sinh trả lời. - Em đã bị đau bụng. - Tả , lị . - Chú ý lắng nghe . - Lớp chia nhóm. - Quan sát các hình ở SGK. - Học sinh trả lời . - Hình 1, 2 vì uống nước lã và ăn mất vệ sinh. - Hình 3, 4, 5, 6 vì mọi người thực hiện giữ vệ sinh sạch sẽ. - Là do ăn uống không hợp vệ sinh , chúng ta phải ăn chín uống sôi . - Đại diện nhóm lên bảng trình bày . - Nhận xét và bổ xung. Chú ý lắng nghe . - Chia nhóm và thực hành vẽ. - HS thực hành vẽ tranh cổ động. - Các nhóm treo sản phẩm của mình. - Nhận xét. - Chú ý lắng nghe . - Chú ý lắng nghe . Tiết 2 : Khoa học lớp 5A. Tiết 3 : Khoa học lớp 5B. PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO . I. Mục tiêu : - Biết nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm não . - Có thói quen phòng tránh bệnh viêm não. - GD học sinh yêu quý môn học. II. Đồ dùng dạy – học : Hình trang 30, 31 SGK. III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KTBC : 3’ 2.Bài mới : a. GTB : 1 HĐ1: Nguyên nhân gây bệnh viêm não. 11 – 13’ HĐ2: Cách đề phòng. 13-14’ 3. Củng cố, dặn dò. 3’ + Nêu nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết? - NX, đánh giá, ghi điểm. Nêu mục tiêu, ghi đầu bài lên bảng. - Trò chơi ai nhanh, ai đúng . B1: Phổ biến cách chơi và luật chơi : Mọi thành viên trong nhóm đều đọc các câu hỏi và các câu trả lời trang 30 SGK rồi tìm xem mỗi câu hỏi ứng với câu trả lời nào. Sau đó sẽ cử một bạn viết nhanh vào bảng. Cử một bạn khác lắc chuông để báo hiệu là nhóm mình đã làm xong. - Nhóm nào làm xong trước và đúng là thắng cuộc . B2: Làm việc theo nhóm : Cho HS làm việc như đã HD. B3: Làm việc cả lớp : Ghi rõ nhóm nào làm xong trước , nhóm nào làm xong sau. Đợi tất cả các nhóm cùng xong, GV yêu cầu các em giơ đáp án - Quan sát và thảo luận nhóm 4. B1: Yêu cầu cả lớp quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 30,31 SGK và trả lời các câu hỏi : - Chỉ và nói về nội dung của từng hình. + Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não? B2: Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi : + Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não ? - NX, rút ra kết luận : Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là giữ vệ sinh nhà ở, dọn sạch chuồng trại gia súc và môi trường xung quanh ; không để ao tù, nước đọng, ... - Cho liên hệ thực tế. NX tiết học , hệ thống lại ND bài. Nhắc HS ôn lại bài và CB bài sau. 1-2 HS thực hiện : Chú ý lắng nghe. Chú ý theo dõi. Chú ý lắng nghe. - HS hoạt động nhóm. Thực hiện : 1-c ; 2-d ; 3-b ; 4-a . - Quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 30,31 SGK. H1: Em bé ngủ màn kể cả ban ngày( để ngăn chặn không cho muỗi đốt ). H2: Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não . H3: Chuồng gia súc được làm cách xa nhà ở. H4: Mọi người đang làm vệ sinh môi trường, xung quanh nhà ở : quét dọn khơi thông cống rãnh, ... - HS liên hệ cho sát thực tế ở địa phương và trả lời. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý lắng nghe . Buổi chiều thứ 5 (13/9/2012). Tiết 2 : Địa lí lớp 5 B, tiết 3 lớp 5 A. ÔN TẬP I. Mục tiêu : KT : - Xác định và mô tả được vị trí nước ta trên bản đồ . Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản : đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình , khí hậu , sông ngòi ,đất , rừng -Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi , đồng bằng , sông lớn , các đảo , quần đảo của nước ta trên bản đồ . KN : - Có kĩ năng mô tả vị trí nước ta trên bản đồ . TĐ : - Giáo dục HS yêu quý môn học . II. Đồ dùng dạy – học : Phiếu học tập có vẽ lược đồ trống của Việt Nam . Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam . III. Hoạt động dạy – học : ND - TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KTBC : 4’ 2. Bài mới : a. GTB : 1’ b. Chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. HĐ1: Làm việc cá nhân hoặc cả lớp . HĐ2: Trò chơi . c. Hoàn thành bảng sau vào vở . HĐ3: Làm việc theo nhóm . 3.Củng cố , dặn dò . + Nêu vai trò của đất và rừng ... đời sống con người ? NX , đánh giá . Nêu mục tiêu , ghi đầu bài lên bảng . Gọi một số HS lên bảng chỉ bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam , mô tả vị trí , giới hạn của nước ta trên bản đồ . GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày . Chọn một số HS tham gia trò chơi . Sau đó GV hướng dẫn và phổ biến cách chơi . Tổ chức cho HS chơi trò chơi như SHD . Bước 1: Cho HS các nhóm thảo luận và hoàn thành câu 2 trong SGK . Gọi đại diện nhóm trình bày . NX ,chốt lại các đặc điểm chính đã nêu trong bảng. NX tiết học , hệ thống lại ND bài . Nhắc HS ôn lại bài và CB bài sau . 1-2 HS phát biểu. Chú ý lắng nghe . Chú ý theo dõi . 3-4 HS thực hiện theo yêu cầu của GV . - Chú ý theo dõi . - Chú ý theo dõi . - Thực hiện chơi trò chơi . - HS hoạt động nhóm thảo luận và hoàn thành câu 2 trong SGK . - Đại diện nhóm trình bày . - Chú ý theo dõi . - Chú ý lắng nghe .

File đính kèm:

  • docTuan 7 Khoa su dia dao duc khoi 45 Moi.doc