KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Khoa học
Bài: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
Ngày dạy :
Lớp Bốn /
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
II. Phương tiện dạy-học:
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy-học:
5 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Khoa học
Bài: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
Ngày dạy :
Lớp Bốn /
******************************
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Nêu được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
II. Phương tiện dạy-học:
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi:
1. Bóng tối xuất hiện ở đâu?
2. Khi nào bóng của một vật thay đổi?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài: Ánh sáng rất cần cho hoạt động sống của con người, động vật, thực vật. Tiết học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu xem ánh sáng cần cho thực vật như thế nào? Nhu cầu về ánh sáng của mỗi loài thực vật ra sao?
HĐ 2. HDHS tìm hiểu vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật
- Các em hãy làm việc nhóm 4, quan sát hình SGK/94 , 95 và trả lời các câu hỏi sau:
1. Em có nhận xét gì về cách mọc của những cây đậu trong hình 1?
2. Cây có đủ ánh sáng (mặt trời) phát triển thế nào?
3. Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng (mặt trời) thì sao?
4. Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng?
- Yêu cầu HS xem hình 2 và trả lời câu hỏi: Vì sao những bông hoa này có tên là hoa hướng dương?
Kết luận: Ánh sáng rất cần cho sự sống của thực vật. Ngoài vai trò giúp cho cây quang hợp, ánh sáng còn ảnh hưởng đến quá trình sống khác của thực vật như: hút nước, thoát hơi nước, hô hấp, sinh sản,... không có ánh sáng, thực vật sẽ mau chóng tàn lụi vì chúng cần ánh sáng để duy trì sự sống.
- Gọi HS đọc mục bạn cần biết SGK/95.
HĐ 3. Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng của thực vật
- Đặt vấn đề: Cây xanh không thể sống thiếu ánh sáng mặt trời nhưng có phải mọi loài cây đều cần một thời gian chiếu sáng như nhau và đều có nhu cầu được chiếu sáng mạnh hoặc yếu như nhau không?
- Các em hãy thảo luận nhóm 6 để trả lời các câu hỏi sau:
1. Tại sao có một số loài cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng... được chiếu sáng nhiều? Một số loài cây khác lại sống được ở trong rừng rậm, trong hang động?
2. Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và một số cây cần ít ánh sáng?
3. Nêu một số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong kĩ thuật trồng trọt.
- Cùng HS nhận xét, bổ sung
Kết luận: Tìm hiểu nhu cầu về ánh sáng của mỗi loài cây, chúng ta có thể thực hiện những biện pháp kĩ thuật trồng trọt để cây được chiếu sáng thích hợp sẽ cho thu hoạch cao.
4. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại mục cần biết.
- Về nhà nói những hiểu biết của mình cho ba mẹ nghe để áp dụng vào cuộc sống. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện yêu cầu của GV.
1. Bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi vật này được chiếu sáng.
2. Bóng của vật thay đổi khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
- Lắng nghe và điều chỉnh.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- Làm việc nhóm 4. Đại diện nhóm trả lời:
1. Các cây đậu khi mọc đều hướng về phía có ánh sáng. Thân cây nghiêng hẳn về phía có ánh sáng.
2. Cây có đủ ánh sáng phát triển rất tốt, xanh tươi
3. Cây thiếu ánh sáng thường bị héo lá, vàng úa, bị chết.
4. Không có ánh sáng, thực vật sẽ không quang hợp được và sẽ bị chết.
- Vì khi hoa nở hoa luôn hướng về phía mặt trời.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Vài HS đọc to trước lớp.
- Lắng nghe, suy nghĩ.
- Chia nhóm 6 thảo luận. Đại diện nhóm trình bày:
1. Vì nhu cầu ánh sáng của mỗi loài cây là khác nhau. Có những loài cây có nhu cầu ánh sáng mạnh, nhiều nên chúng chỉ sống được ở nơi rừng thưa, cánh đồng, thảo nguyên... Nếu sống ở nơi ít ánh sáng chúng sẽ không phát triển được hoặc sẽ chết. Ngược lại, có những loài cây cần ít ánh sáng, ánh sáng yếu nên chúng sống được trong rừng rậm hay hang động.
2. Các cây cần nhiều ánh sáng: cây ăn quả, cây lúa, cây ngô, cây đậu, cây lấy gỗ. Cây cần ít ánh sáng: cây trong rừng rậm, một số loài cỏ, cây lá lốt...
3. Ứng dụng nhu cầu áng sáng khác nhau của cây cao su và cây cà phê, người ta có thể trồng cà phê dưới rừng cao su mà vẫn không ảnh hưởng gì đến năng suất.
+ Trồng cây đậu tương cùng với ngô trên cùng một thửa ruộng.
+ Trồng cây khoai môn dưới bóng cây chuối
+ Phía dưới các cây mít, cây xoài người ta có thể trồng cây gừng, lá lốt, ngải cứu...
- Cùng GV nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- 1 HS đọc to trước lớp
- Lắng nghe, thực hiện.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 24
Môn: Khoa học
Bài: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
Ngày dạy :
Lớp Bốn /
******************************
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Nêu được vai trò của ánh sáng:
+ Đối với đời sống của con người:có thức ăn, sưởi ấm, sức khỏe.
+ Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kè thù.
II. Phương tiện dạy-học:
- Một số khăn sạch để chơi bịt mắt
- Phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi:
1. Ánh sáng ảnh hưởng như thế nào đối với đời sống thực vật?
2. Nhu cầu về ánh sáng của thực vật như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
- Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê”.
. Khi bịt mắt lại em cảm thấy thế nào?
. Các em có dễ dàng bắt được “dê” không?
HĐ1. Giới thiệu bài: Qua trò chơi các em thấy ánh sáng rất cần thiết cho con người. Sự cần thiết của ánh sáng đối với con người, động vật như thế nào? Các em cùng tìm hiểu tiếp qua bài học hôm nay.
HĐ 2. Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người.
- Các em hãy suy nghĩ và tìm ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người?
- Ghi nhanh câu ví dụ của HS vào 2 cột:
+ Cột 1: Vai trò của ánh sáng đối với việc nhìn, nhận biết thế giới, hình ảnh, màu sắc.
+ Cột 2: Vai trò của ánh sáng đối với sức khỏe con người.
- Giảng bài: Tất cả các sinh vật trên Trái đất đều sống nhờ vào năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời chiếu sáng xuống Trái đất bao gồm nhiều loại tia sáng khác nhau. Trong đó có một loại tia sáng giúp cơ thể tổng hợp Vi-ta-min D giúp cho răng và xương cứng hơn, giúp trẻ em tránh được bệnh còi xương. Tuy nhiên cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ tia này. Tia này sẽ trở nên nguy hiểm nếu ta ở ngoài nắng quá lâu.
- Quan sát các hình SGK/96 . Các em hãy tưởng tượng xem cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng?
- Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người? (tham khảo mục bạn cần biết).
Kết luận: Mục bạn cần biết SGK/96.
HĐ 3. Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với đời sống của động vật.
- Các em hãy thảo luận nhóm 4 để trả lời các câu hỏi sau: (phát câu hỏi cho các nhóm)
1. Kể tên một số động vật mà bạn biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
2. Kể tên một số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày?
3. Em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các động vật đó?
4. Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ trứng nhiều?
- Cùng HS nhận xét, bổ sung.
- Quan sát các hình SGK/97, các em hãy tưởng tượng xem loài vật sẽ ra sao nếu không có ánh sáng?
Kết luận: Mục bạn cần biết SGK/97.
4. Củng cố, dặn dò:
- Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người?
- Ánh sáng cần cho đời sống của động vật như thế nào?
- Về nhà xem lại bài. Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- 2 HS trả lời:
1. Không có ánh sáng, thực vật sẽ không quang hợp được và sẽ bị chết. Ngoài ra ánh sáng còn ảnh hưởng đến quá trình sống khác của thực vật như: hút nước, hô hấp, sinh sản...
2. Nhu cầu về ánh sáng của mỗi loài cây là khác nhau. Có những loài cây có nhu cầu ánh sáng mạnh nên chúng chỉ sống được ở nơi rừng thưa. Ngược lại có những loài cây cần ít ánh sáng, ánh sáng yếu nên chúng sống được trong rừng rậm hay hang động.
- Lắng nghe và bổ sung.
- Vài HS lên thực hiện.
. Rất tối
. Rất khó bắt vì không nhìn thấy gì cả.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- Suy nghĩ và lần lượt phát biểu ý kiến.
+ Giúp ta nhìn thấy mọi vật , phân biệt được màu sắc, phân biệt được thức ăn, nước uống, nhìn thấy các hình ảnh của cuộc sống...
+ Ánh sáng giúp sưởi ấm cho cơ thể...
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Nếu không có ánh sáng thì Trái đất sẽ tối đen như mực. Con người không được đi ngắm cảnh thiên nhiên, không có thức ăn nước uống, động vật sẽ tấn công...
- Ánh sáng tác động lên mỗi chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Nó giúp chúng ta có thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khỏe. Nhờ có ánh sáng mà chúng ta cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên.
- Vài HS đọc.
- Làm việc nhóm 4.
- Đại diện các nhóm trình bày (mỗi nhóm 1 câu).
1. Tên một số loài động vật: mèo, chó, hươu, nai, tê giác, chuột, rắn, voi...Những con vật này cần ánh sáng để tìm thức ăn, nước uống, để đi nơi khác tránh rét, tránh nóng, để chạy trốn kẻ thù,...
2. + Động vật kiếm ăn vào ban ngày: gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai, thỏ, khỉ...
+ Động vật kiếm ăn vào ban đêm: sư tử, mèo, chuột, rắn, cú mèo, ếch, nhái...
3. Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về ánh sáng khác nhau, có loài cần ánh sáng, có loài ưu bóng tối.
4. Trong chăn nuôi người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày, kích thích cho gà ăn được nhiều, chóng tăng cân và để trứng nhiều.
- Nhận xét, bổ sung
- Không có ánh sáng loài vật sẽ không tìm được thức ăn, nước uống, không thể đi nơi khác tránh rét, không thể chạy trốn kẻ thù vì thế loài vật sẽ chết.
- Vài HS đọc to trước lớp.
- 1 HS nêu.
- 1 HS nêu.
- Lắng nghe và thực hiện.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Khoa học - Lớp 4 - Tuần 24.doc