KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 22
Môn: Khoa học
Bài: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
Ngày dạy :
Lớp 4
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống (giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe, dùng để làm tín hiệu).
*KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
II. Chuẩn bị:
- GV:Tranh ảnh về các loại âm thanh khác nhau.Đĩa, băng cát-xét.
III. Các hoạt động dạy - học:
4 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 22
Môn: Khoa học
Bài: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG
Ngày dạy :
Lớp 4
*************************
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu được vai trò của âm thanh trong cuộc sống (giao tiếp với nhau qua nói, hát, nghe, dùng để làm tín hiệu).
*KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
II. Chuẩn bị:
- GV:Tranh ảnh về các loại âm thanh khác nhau.Đĩa, băng cát-xét.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
«Mục tiêu: Nêu được vai trò âm thanh trong cuộc sống.
- Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 86 SGK và ghi lại vai trò của âm thanh theo nhóm.
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
- Kết luận: Aâm thanh rất quan trọng và cần thiết đối với cuộc sống chúng ta.
Hoạt động 2:
«Mục tiêu: Giúp HS diễn tả thái độ trước thế giới âm thanh xung quanh.
*KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
+ Hãy nêu những âm thanh ưa thích và không ưa thích. Vì sao?
- Nhận xét - Chốt ý đúng.
Hoạt động 3:
«Mục tiêu: Nêu đươc ích lợi của việc ghi lại âm thanh. Hiểu được ý nghĩa của các nghiên cứu khoa và có thái độ trân trọng.
+ Các em thích nghe những bài hát nào? Do ai trình bày?
+Việc ghi lại âm thanh có lợi ích gì?
+ Hiện nay có những cách ghi âm nào?
-Nhận xét - Kết luận.
4. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết
- Trò chơi “Ai nhanh Hơn”
- Giao việc.
*HT: Nhóm
- Thảo luận nhóm ghi vai trò của âm thanh
- Đại diện trình bày
- Nhận xét - Bổ sung.
+Aâm thanh giúp con người giao lưu văn hoá nghệ thuật, trao đổi tâm tư tình cảm , trò chuyện, nghe cô giảng bài
+Giúp con người nghe được các tín hiệu đã qui định :Tiếng trống trường, còi xe, kẻng, còi báo hiệu có cấp cứu..
+Giúp con người thư giản thêm yêu cuộc sống, nghe tiếng mưa rơi, tiếng nhạc, chim hót..
*HT: Cả lớp
- Phát biểu những âm thanh cá nhân ưa thích và không ưa thích và giải thích tại sao ưa thích hoặc không ưa thích âm thanh đó?
- Nhận xét - Bổ sung.
*HT: Cả lớp
- Phát biểu
+ Giúp ta có thể nghe lại được bài hát, đoạn nhạc hay từ nhiều năm trước
+ Giúp con người không phải nói đi nói lại nhiều lần 1 điều gì đó.
+ Có thể dùng băng hoặc đĩa
- Vài em nêu.
- 3 nhóm thi đua.
- Học bài và chuẩn bị bài mới.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 22
Môn: Khoa học
Bài: ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG (tiếp theo)
Ngày dạy :
Lớp 4
*************************
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết được 1 số loại tiếng ồn.
- Nêu được 1 số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chôùng.
- Có ý thức và thực hiện được 1 số loại hoạt động đơn giản góp phần chống ô
nhiễm cho bản thân và những người xung quanh.
*KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
II. Chuẩn bị:
- GV: SGK, bảng phụ, thẻ từ.
- HS: SGK, Vở.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
«Mục tiêu: Nhận biết được 1 số loại tiếng ồn.
- Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 88 SGK để thảo luận.
+ Tiếng ồn có thể phát ra rừ đâu?
+ Nơi em ở có những tiếng ồn nào?
- Nhận xét - Chốt ý đúng
- Kết luận: Hầu hết tiếng ồn do con người gây nên
Hoạt động 2:
«Mục tiêu: HS nêu được 1 số tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống.
*KNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Yêu cầu HS quan sát hình trang 88 sgk và tranh sưu tầm được để thảo luận và cách phòng chống tiếng ồn.
- Nhận xét - Tuyên dương nhóm hoạt động tích cực.
- Kết luận: Như mục bạn cần biết.
Hoạt động 3:
«Mục tiêu: Có ý thức và thực hiện một số hoạt động đơn giản, góp phần chóng tiếng ồn.
- Yêu cầu HS trao đổi với nhau về việc nên và không nên làm để phòng chống tiếng ồn.
- Nhận xét - Kết luận.
4. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết.
- Giáo dục: Ý thức phòng chống tiếng ồn nơi công cộng.
- Giao việc.
*HT: Nhóm
- Thảo luận nhóm - Ghi kết quả vào bảng nhóm
- Đại diện trình bày
+Tiếng ồn phát ra từ động cơ ôtô, xe máy, ti vi, loa đài, chợ, trường học giờ ra chơi,
+ Những loại tiếng ồn: Tiếng tàu hoả, tiếng loa phóng thanh công cộng, loa đài, ti vi mở quá to, tiếng trộn bê tông, tiếng ồn từ chợ,
- Nhận xét - Bổ sung
*HT: Nhóm
- Thảo luận
- Trình bày - Nhận xét - Bổ sung.
+ Tác hại: Gây chói tai, nhức đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh ảnh hưởng tới tai
+ Biện pháp phòng chống: Có quy định chung không gây tiếng ồn nơi công cộng, sử dụng các vật ngăn cách làm giảm tiếng ồn đến tai,
*HT: Cặp đôi
- Thảo luận cặp đôi
- Trình bày nhận xét - Bổ sung.
+ Nên: Trồng nhiều cây xanh, có ý thức giảm tiếng ồn (công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp ,,,) lắp bộ phận giảm thanh.
+ Không nên: Nói to, cười đùa nơi yên tĩnh, mở nhạc to,
- Vài em đọc mục bạn cần biết.
- Nêu việc về nhà.
+ Học bài.
+ Chuẩn bị bài mới.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Khoa học - Lớp 4 - Tuần 22.doc