TUẦN 14
KHOA HỌC
MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC
I.Mục tiêu: - Nêu được một số cách làm sạch nước lọc, khử trùng, đun sôi.
- Biết đun sôi nước trước khi uống.
- Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước
II.Chuẩn bị: Hình trang 56, 57/SGK.PHT.Mô hình dụng cụ lọc nước đ. giản
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa - Lớp 4 - Tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012
TUẦN 14
KHOA HỌC
MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC
I.Mục tiêu: - Nêu được một số cách làm sạch nước lọc, khử trùng, đun sôi.
- Biết đun sôi nước trước khi uống.
- Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước
II.Chuẩn bị: Hình trang 56, 57/SGK.PHT.Mô hình dụng cụ lọc nước đ. giản
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra: Nêu ng. nhân làm ô nhiễm ng. nước ?
- Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với sức khoẻ của con người?
B.Bài mới:
HĐ1:Tìm hiểu một số cách làm sạch nước
+ Kể ra 1 số cách làm sạch nước mà gia đình và địa phương em đã sử dụng?
-Em hãy kể tên các cách làm sạch nước và nêu tác dụng của từng cách?
HĐ2:Thực hành lọc nước
*Kết luận:Nguyên tắc chung của lọc nước đơn giản: - Than củi có tác dụng hấp thụcác mùi lạ và màu trong nước.
- cát, sỏi có t.dụng lọc những chất không hoà tan
HĐ3: Tìm hiểu quy trình sản xuất nước sạch Kể ra tác dụng của từng giai đoạn trong sản xuất nước sạch
- Giáo viên nhận xét và kết luận: SGV/ 114
* Kết luận :Quy trình sản xuất nước sạch của Nhà máy nước
HĐ4: Thảo luận về sự cần thiết nước phải đun sôi nước trước khi uống
+ Nước đã được làm sạch bằng các cách trên đã uống ngay được chưa? Tại sao?
+ Muốn có nước uống được chúng ta phải làm gì? Tại sao?
*Kết luận” SGV/ 114
- Gọi 2 em đọc lại phần “Bạn cần biết”SGK/57
C Củng cố- dặn dò
- Bài sau: “Bảo vệ nguồn nước” SGK/ 58
- 2 em trả lời
- Học sinh hoạt động lớp
+ Thứ I là: lọc nước
+ Thứ 2: khử trùng nước
+ Thứ 3: đun sôi
-HS trả lời- lớp nhận xét
- Học sinh thảo luận theo 3 nhóm
- Đại diện mang sản phẩm và trình bày
- Nhóm khác bổ sung, nhận xét
- Học sinh nghe
- Trình bày lại phiếu học tập của nhóm
- Gọi vài em đọc các thông tin SGK/ 57 - Cử đại diện trình bày
- Nước đã làm bằng cách lọc đơn giản hay do nhà máy sxuất đều không uống được ngay.
-Muốn có nước uống được, cần phải đun sôi nước trước khi uống để diệt hết các vi khuẩn nhỏ sống trong nước và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước
Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2012
KHOA HỌC : BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC
I.Mục tiêu: - Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước:
+ Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước.
+ Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước,
+ Xử lí nước thải bảo vệ hệ thống thoát nước thải
- Thực hiện bảo vệ nguồn nước
II.Chuẩn bị: Hình trang 58, 59/SGK.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra:+ Em hãy kể tên một số cách làm sạch nước mà em biết?
- Vậy muốn uống được nước vừa lọc trên chúng ta cần phải làm gì? Tại sao?
B. Bài mới:
HĐ1:Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước HS nêu được những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước
+ Vậy em, gia đình, địa phương em đã làm gì để bảo vệ nguồn nước?
* Kết luận:Giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước sạch nhưu: giếng nước, hồ nước, đường ống dẫn nước
- không đục phá ống nước làm cho chất bẩn thấm vào nguồn nước.
- Xây dựng nhà tiêu tự hoại , nhà tiêu hai ngăn
- Cải tạo và bảo vệ hệ thống thoát nước thải sinh hoạt thải sinh hoạt và CN trước khi xả vào hệ thống thoát nước chung.
HĐ2:Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước
+ Xây dựng bản cam kết bảo vệ nguồn nước
+ Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ nguồn nước
+ Phân công các em trong nhóm vẽ hay viết từng phần của bức tranh
C Củng cố-dặn dò:
- - Bài sau : “Tiết kiệm nước” SGK/ 60
- 2 em
- HSquan sát SGK/ 58-59 và TLCH
- Thảo luận nhóm 2- trình bày
- Những việc không nên làm là hình 1 và 2. Những việc nên làm là hình 3,4,5,6
- Lớp nhận xét- HS đọc mục cần biết
HS phát biểu
- HS thảo luận nhóm 4 vẽ tranh
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Nhóm khác bổ sung
File đính kèm:
- khoatuan14.doc