Giáo án Khoa học trọn bộ lớp 4

 Môn : Khoa học

 CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?

I. MỤC TIÊU :

 - Nắm được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống của mình .

 - Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình . Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống .

 - Có ý thức giữ gìn sức khỏe bằng cách đảm bảo đủ các yếu tố cần thiết cho đời sống của mình

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Hình trang 4 , 5 SGK .

 - Phiếu học tập theo nhóm .

 - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác ” .

 

doc160 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học trọn bộ lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn . MT : HS vẽ và trình bày được sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm . - Các nhóm treo sản phẩm ở bảng , cử đại diện trình bày trước lớp . - Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình SGK qua câu hỏi : Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ? - Chia nhóm , phát giấy và bút vẽ cho các nhóm . - Hỏi : So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước , em có nhận xét gì ? - Giảng : Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã , ta thấy có nhiều mắt xích hơn . Cụ thể là : + Cây là thức ăn của nhiều loài vật . Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác . + Trên thực tế , trong tự nhiên , mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều ; nó tạo thành lưới thức ăn - Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK . Hoạt động 2 : Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên . MT : HS phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . Giấy A0 , bút vẽ . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Quan sát hình SGK để : + Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ . + Dựa vào các hình , nói về chuỗi thức ăn , trong đó có con người . - Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trên . - Một số em lên trình bày . - Kiểm tra , giúp đỡ các nhóm . - Giảng : Trên thực tế , thức ăn của con người rất phong phú . Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình , con người đã tăng gia , sản xuất , trồng trọt và chăn nuôi . Tuy nhiên , một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác . - Hỏi : + Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ? + Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? + Chuỗi thức ăn là gì ? + Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất . - Kết luận : + Con người cũng là một thành phần của tự nhiên . Vì vậy , chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên . + Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên . Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật . Bởi vậy , chúng ta cần phải bảo vệ môi trường nước , không khí ; bảo vệ thực vật , đặc biệt là rừng . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại những kiến thức vừa ôn . - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Xem lại các kiến thức vừa ôn ở nhà . TUẦN : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 67-68 Môn : Khoa học Bài: ÔN TẬP : THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn của chúng . - Vẽ và trình bày được sơ đồ bằng chữ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật ; phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên . - Yêu thích tìm hiểu khoa học . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . - Giấy A0 , bút vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Chuỗi thức ăn trong tự nhiên . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) On tập : Thực vật và Động vật . a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn . MT : HS vẽ và trình bày được sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . Giấy A0 , bút vẽ . Hoạt động lớp , nhóm . - Các nhóm vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm . - Các nhóm treo sản phẩm ở bảng , cử đại diện trình bày trước lớp . - Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình SGK qua câu hỏi : Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ? - Chia nhóm , phát giấy và bút vẽ cho các nhóm . - Hỏi : So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước , em có nhận xét gì ? - Giảng : Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã , ta thấy có nhiều mắt xích hơn . Cụ thể là : + Cây là thức ăn của nhiều loài vật . Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác . + Trên thực tế , trong tự nhiên , mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều ; nó tạo thành lưới thức ăn - Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK . Hoạt động 2 : Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên . MT : HS phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . Giấy A0 , bút vẽ . Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Quan sát hình SGK để : + Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ . + Dựa vào các hình , nói về chuỗi thức ăn , trong đó có con người . - Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trên . - Một số em lên trình bày . - Kiểm tra , giúp đỡ các nhóm . - Giảng : Trên thực tế , thức ăn của con người rất phong phú . Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình , con người đã tăng gia , sản xuất , trồng trọt và chăn nuôi . Tuy nhiên , một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác . - Hỏi : + Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ? + Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? + Chuỗi thức ăn là gì ? + Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất . - Kết luận : + Con người cũng là một thành phần của tự nhiên . Vì vậy , chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên . + Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên . Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật . Bởi vậy , chúng ta cần phải bảo vệ môi trường nước , không khí ; bảo vệ thực vật , đặc biệt là rừng . 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại những kiến thức vừa ôn . - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Xem lại các kiến thức vừa ôn ở nhà . TUẦN : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 69 Môn : Khoa học Bài: ÔN TẬP HỌC KÌ II I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh ; vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất ; kĩ năng phán đoán , giải thích qua một số bài tập về nước , không khí , ánh sáng , nhiệt ; khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống . - Trình bày được các kiến thức nêu trên bằng lời hoặc sơ đồ . - Yêu thích tìm hiểu khoa học . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình trang 138 , 139 , 140 SGK . - Giấy A0 , bút vẽ . - Phiếu ghi các câu hỏi . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) On tập : Thực vật và Động vật . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : (27’) On tập và kiểm tra cuối năm . a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học . b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Trò chơi Ai nhanh , ai đúng . MT : HS nêu được mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh ; vai trò của cây xanh đối với sự sống trên Trái Đất . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : - Hình trang 138 , 139 , 140 SGK . Hoạt động lớp , nhóm . - Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày 3 câu trong mục Trò chơi trang 138 SGK . - Cả lớp nhận xét . - Chia nhóm . - Nêu Tiêu chí đánh giá : + Nội dung : đủ , đúng . + Lời nói : to , ngắn gọn , thuyết phục , thể hiện sự hiểu biết . Hoạt động 2 : Trả lời câu hỏi . MT : HS củng cố kĩ năng phán đoán qua một số bài tập về nước , không khí , ánh sáng . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : - Hình trang 138 , 139 , 140 SGK Hoạt động lớp . - Lên bốc thăm được câu nào trả lời câu đó . - Cả lớp nhận xét . - Chuẩn bị các phiếu có câu hỏi . - Gv nhận xét. Hoạt động 3 : Thực hành . MT : HS củng cố kĩ năng phán đoán , giải thích thí nghiệm qua bài tập về sự truyền nhiệt ; khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : .- Giấy A0 , bút vẽ . - Phiếu ghi các câu hỏi . Hoạt động nhóm . - Làm thực hành lần lượt từ bài 1 đến bài 2 theo nhóm . - Gv giao việc cho các nhóm. - Gv nhận xét. Hoạt động 4 : Trò chơi Thi nói về vai trò của không khí và nước trong đời sống . MT : HS khắc sâu hiểu biết về thành phần của không khí và nước trong đời sống . PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại . ĐDDH : .- Giấy A0 , bút vẽ . - Phiếu ghi các câu hỏi . Hoạt động lớp , nhóm . - Hai đội trưởng bắt thăm xem đội nào được đặt câu hỏi trước . - Đội này hỏi , đội kia trả lời . Nếu trả lời đúng mới được hỏi lại . - Đội nào có nhiều câu hỏi , nhiều câu trả lời đúng , đội đó sẽ thắng . - Mỗi thành viên trong đội chỉ được hỏi hoặc trả lời 1 lần , đảm bảo mọi thành viên đều tham gia . - Chia lớp thành 2 đội . - Gv nhận xét. 4. Củng cố : (3’) - Nêu lại những kiến thức vừa ôn . - Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Xem lại các kiến thức đã ôn ở nhà . .. Khoa học (tiết 70) KIỂM TRA HỌC KÌ II

File đính kèm:

  • docKhoa hoc tron bo.doc