Môn : Khoa học
CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I. MỤC TIÊU :
- Nắm được những yếu tố con người cần để duy trì sự sống của mình .
- Nêu được những yếu tố mà con người cũng như những sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình . Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống .
- Có ý thức giữ gìn sức khỏe bằng cách đảm bảo đủ các yếu tố cần thiết cho đời sống của mình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 4 , 5 SGK .
- Phiếu học tập theo nhóm .
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ Cuộc hành trình đến hành tinh khác ” .
160 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học trọn bộ lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu bài :
- Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn .
MT : HS vẽ và trình bày được sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Các nhóm vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm .
- Các nhóm treo sản phẩm ở bảng , cử đại diện trình bày trước lớp .
- Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình SGK qua câu hỏi : Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ?
- Chia nhóm , phát giấy và bút vẽ cho các nhóm .
- Hỏi : So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước , em có nhận xét gì ?
- Giảng : Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã , ta thấy có nhiều mắt xích hơn . Cụ thể là :
+ Cây là thức ăn của nhiều loài vật . Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác .
+ Trên thực tế , trong tự nhiên , mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều ; nó tạo thành lưới thức ăn
- Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK .
Hoạt động 2 : Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên .
MT : HS phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . Giấy A0 , bút vẽ .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Quan sát hình SGK để :
+ Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ .
+ Dựa vào các hình , nói về chuỗi thức ăn , trong đó có con người .
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trên .
- Một số em lên trình bày .
- Kiểm tra , giúp đỡ các nhóm .
- Giảng : Trên thực tế , thức ăn của con người rất phong phú . Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình , con người đã tăng gia , sản xuất , trồng trọt và chăn nuôi . Tuy nhiên , một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác .
- Hỏi :
+ Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
+ Chuỗi thức ăn là gì ?
+ Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất .
- Kết luận :
+ Con người cũng là một thành phần của tự nhiên . Vì vậy , chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên .
+ Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên . Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật . Bởi vậy , chúng ta cần phải bảo vệ môi trường nước , không khí ; bảo vệ thực vật , đặc biệt là rừng .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại những kiến thức vừa ôn .
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem lại các kiến thức vừa ôn ở nhà .
TUẦN : 34
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 67-68
Môn : Khoa học
Bài: ÔN TẬP : THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn của chúng .
- Vẽ và trình bày được sơ đồ bằng chữ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật ; phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
- Yêu thích tìm hiểu khoa học .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK .
- Giấy A0 , bút vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) On tập : Thực vật và Động vật .
a) Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn .
MT : HS vẽ và trình bày được sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . Giấy A0 , bút vẽ .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Các nhóm vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã bằng chữ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm .
- Các nhóm treo sản phẩm ở bảng , cử đại diện trình bày trước lớp .
- Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình SGK qua câu hỏi : Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ?
- Chia nhóm , phát giấy và bút vẽ cho các nhóm .
- Hỏi : So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước , em có nhận xét gì ?
- Giảng : Trong sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật sống hoang dã , ta thấy có nhiều mắt xích hơn . Cụ thể là :
+ Cây là thức ăn của nhiều loài vật . Nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác .
+ Trên thực tế , trong tự nhiên , mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều ; nó tạo thành lưới thức ăn
- Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK .
Hoạt động 2 : Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên .
MT : HS phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : - Hình trang 134 , 135 , 136 , 137 SGK . Giấy A0 , bút vẽ .
Hoạt động lớp , nhóm đôi .
- Quan sát hình SGK để :
+ Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ .
+ Dựa vào các hình , nói về chuỗi thức ăn , trong đó có con người .
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trên .
- Một số em lên trình bày .
- Kiểm tra , giúp đỡ các nhóm .
- Giảng : Trên thực tế , thức ăn của con người rất phong phú . Để đảm bảo đủ thức ăn cung cấp cho mình , con người đã tăng gia , sản xuất , trồng trọt và chăn nuôi . Tuy nhiên , một số người đã ăn thịt thú rừng hoặc sử dụng chúng vào việc khác .
- Hỏi :
+ Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ?
+ Chuỗi thức ăn là gì ?
+ Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất .
- Kết luận :
+ Con người cũng là một thành phần của tự nhiên . Vì vậy , chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên .
+ Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh trong tự nhiên . Sự sống trên Trái Đất được bắt đầu từ thực vật . Bởi vậy , chúng ta cần phải bảo vệ môi trường nước , không khí ; bảo vệ thực vật , đặc biệt là rừng .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại những kiến thức vừa ôn .
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem lại các kiến thức vừa ôn ở nhà .
TUẦN : 34
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tiết : 69
Môn : Khoa học
Bài: ÔN TẬP HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh ; vai trò của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất ; kĩ năng phán đoán , giải thích qua một số bài tập về nước , không khí , ánh sáng , nhiệt ; khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống .
- Trình bày được các kiến thức nêu trên bằng lời hoặc sơ đồ .
- Yêu thích tìm hiểu khoa học .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 138 , 139 , 140 SGK .
- Giấy A0 , bút vẽ .
- Phiếu ghi các câu hỏi .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) On tập : Thực vật và Động vật .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
3. Bài mới : (27’) On tập và kiểm tra cuối năm .
a) Giới thiệu bài :
- Nêu mục đích , yêu cầu cần đạt của tiết học .
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Trò chơi Ai nhanh , ai đúng .
MT : HS nêu được mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh ; vai trò của cây xanh đối với sự sống trên Trái Đất .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : - Hình trang 138 , 139 , 140 SGK .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Mỗi nhóm cử đại diện lên trình bày 3 câu trong mục Trò chơi trang 138 SGK .
- Cả lớp nhận xét .
- Chia nhóm .
- Nêu Tiêu chí đánh giá :
+ Nội dung : đủ , đúng .
+ Lời nói : to , ngắn gọn , thuyết phục , thể hiện sự hiểu biết .
Hoạt động 2 : Trả lời câu hỏi .
MT : HS củng cố kĩ năng phán đoán qua một số bài tập về nước , không khí , ánh sáng .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : - Hình trang 138 , 139 , 140 SGK
Hoạt động lớp .
- Lên bốc thăm được câu nào trả lời câu đó .
- Cả lớp nhận xét .
- Chuẩn bị các phiếu có câu hỏi .
- Gv nhận xét.
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : HS củng cố kĩ năng phán đoán , giải thích thí nghiệm qua bài tập về sự truyền nhiệt ; khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : .- Giấy A0 , bút vẽ .
- Phiếu ghi các câu hỏi .
Hoạt động nhóm .
- Làm thực hành lần lượt từ bài 1 đến bài 2 theo nhóm .
- Gv giao việc cho các nhóm.
- Gv nhận xét.
Hoạt động 4 : Trò chơi Thi nói về vai trò của không khí và nước trong đời sống .
MT : HS khắc sâu hiểu biết về thành phần của không khí và nước trong đời sống .
PP : Trực quan , thực hành , đàm thoại .
ĐDDH : .- Giấy A0 , bút vẽ .
- Phiếu ghi các câu hỏi .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Hai đội trưởng bắt thăm xem đội nào được đặt câu hỏi trước .
- Đội này hỏi , đội kia trả lời . Nếu trả lời đúng mới được hỏi lại .
- Đội nào có nhiều câu hỏi , nhiều câu trả lời đúng , đội đó sẽ thắng .
- Mỗi thành viên trong đội chỉ được hỏi hoặc trả lời 1 lần , đảm bảo mọi thành viên đều tham gia .
- Chia lớp thành 2 đội .
- Gv nhận xét.
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại những kiến thức vừa ôn .
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Xem lại các kiến thức đã ôn ở nhà .
..
Khoa học (tiết 70)
KIỂM TRA HỌC KÌ II
File đính kèm:
- Khoa hoc tron bo.doc