Giáo án Khoa học tiết 7: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?

KHOA HỌC

Tiết 7: TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN?

I. MỤC TIÊU:

 - Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng.

 - Biết được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loạiu thức ăn và thường xuyên thay đổi món.

 - Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói: Cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng, ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm, ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo, ăn ít đường và ăn hạn chế muối.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa ở trang 16, 17 SGK (phóng to nếu có điều kiện). - Phiếu học tập theo nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học tiết 7: Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC Tiết 7: TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN? I. MỤC TIÊU: - Biết phân loại thức ăn theo nhóm chất dinh dưỡng. - Biết được để có sức khoẻ tốt phải ăn phối hợp nhiều loạiu thức ăn và thường xuyên thay đổi món. - Chỉ vào bảng tháp dinh dưỡng cân đối và nói: Cần ăn đủ nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường, nhóm chứa nhiều vi-ta-min và chất khoáng, ăn vừa phải nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm, ăn có mức độ nhóm chứa nhiều chất béo, ăn ít đường và ăn hạn chế muối. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Các hình minh họa ở trang 16, 17 SGK (phóng to nếu có điều kiện). - Phiếu học tập theo nhóm. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: + Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài cũ. * HS 1: Em hãy cho biết vai trò của vitamin và kể tên một số loại thức ăn có chứa nhiều vitamin? * HS 2: Em hãy nêu vai trò của chất khoáng và kể tên một số loại thức ăn có chúa nhiều chất khoáng? + Nhận xét cho điểm HS. 2. Bài mới: Giới thiệu bài Giáo viên Học sinh HĐ1: Vì sao cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món. + Thảo luận nhóm 4 + Yêu cầu HS thảo luận và trả lời các câu hỏi: * Nếu ngày nào cũng chỉ ăn một loại thức ăn và một loại rau thì có ảnh hưởng gì đến hoạt động sống? * Để có sức khỏe tốt chúng ta cần ăn như thế nào? * Vì sao phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món. + Gọi 2 đến 3 nhóm HS lên trình bày ý kiến của nhóm mình. GV ghi các ý không trùng lên bảng và kết luận ý kiến đúng. + Gọi 2 HS đọc to mục Bạn cần biết trang 17 SGK. - Hoạt động theo nhóm. + Chia nhóm theo hướng dẫn của GV. + Thảo luận và rút ra câu trả lời đúng. * Nếu ngày nào cũng chỉ ăn một loại thức ăn và chỉ cung cấp một số chất, và chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. * Để có sức khỏe tốt chúng ta nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món. * Vì không có một loại thức nào có thể cung cấp đầy đủ . nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. + 2 đến 3 HS đại diện các nhóm lên trình bày. + 2 HS lần lượt đọc to trước lớp, cả lớp đọc thầm. HĐ2: Nhóm thức ăn có trong một bữa thức ăn cân đối - Hoạt động nhóm 6. + Chia nhóm, mỗi nhóm có từ 6 đến 8 HS, phát giấy cho HS. + Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 16 và tháp dinh dưỡng cân đối trang 17 + Cử người đại diện trình bày tại sao nhóm mình lại chọn loại thức ăn đó. + Gọi 2 đến 3 nhóm lên trước lớp trình bày. + Nhận xét từng nhóm. Yêu cầu bắt buộc trong mỗi bữa ăn phải có đủ chất và hợp lý. + Yêu cầu HS quan sát kỹ tháp dinh dưỡng và trả lời câu hỏi: Những nhóm thức ăn nào cần: Ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít, ăn hạn chế? - GV kết luận + Chia nhóm và nhận đồ dùng học tập. + Quan sát, thảo luận, vẽ và tô màu các loại thức ăn nhóm mình chọn cho một bữa ăn. + 1 HS đại diện thuyết minh cho các bạn trong nhóm nghe và bổ sung, sửa chữa. + 2 đến 3 HS đại diện trình bày. Ví dụ: HS vừa chỉ vào hình vẽ vừa trình bày. Một bữa ăn hợp lý cần có thịt, đậu phụ . vitamin, chất khoáng và chất xơ. Cần phải ăn đủ chất để cơ thể khỏe mạnh. - Lắng nghe HĐ3: Trò chơi “đi chợ” - Giới thiệu trò chơi + Phát phiếu thực đơn đi chợ cho từng nhóm. + Yêu cầu các nhóm lên thực đơn và tập thuyết trình từ 5 đến 7 phút. + Gọi các nhóm lên trình bày, sau mỗi lần có nhóm trình bày GV gọi nhóm khác bổ sung, nhận xét. GV ghi nhanh các ý kiến nhận xét vào phiếu của mỗi nhóm. + Nhận mẫu thực đơn và hoàn thành thực đơn + Đại diện các nhóm lên trình bày + Lắng nghe + Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS, nhóm HS tham gia sôi nổi các hoạt động, nhắc nhở những HS, nhóm HS còn chưa chú ý. - Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết và nên ăn uống đủ chất dinh dưỡng. - Dặn HS về nhà sưu tầm các món ăn được chế biến từ cá.

File đính kèm:

  • docTai sao can phoi hop nhieu loai thuc an.doc
Giáo án liên quan