KHOA HỌC:
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước:
+ Không chơi đùa gần hồ, ao, sông, suối, giếng, chum, vại, bể nước phải có nắp đậy.
+ Chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường thủy.
+ Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứu hộ.
-Thực hiện được các quy tắc an toàn phòng tránh đuối nước.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình minh họa trang 36, 37 SGK (phóng to nếu có điều kiện)
- Câu hỏi thảo luận ghi sẵn trên bảng lớp.
- Phiếu ghi sẵn các tình huốngVBT.
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2327 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học: Phòng tránh tai nạn đuối nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC:
PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc nên làm và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước:
+ Không chơi đùa gần hồ, ao, sông, suối, giếng, chum, vại, bể nước phải có nắp đậy.
+ Chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông đường thủy.
+ Tập bơi khi có người lớn và phương tiện cứu hộ.
-Thực hiện được các quy tắc an toàn phòng tránh đuối nước.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình minh họa trang 36, 37 SGK (phóng to nếu có điều kiện)
- Câu hỏi thảo luận ghi sẵn trên bảng lớp.
- Phiếu ghi sẵn các tình huốngVBT.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
1.Em hãy cho biết khi bị bệnh cần cho người bệnh ăn uống như thế nào?
2.Khi người thân bị tiêu chảy em sẽ chămsóc như thế nào?
Giáo viên
Học sinh
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Phòng tránh tai nạn sông nước
Tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi sau:
Hãy mô tả những gì em nhìn thấy ở hình vẽ 1, 2, 3. Theo em việc nào nên làm và không nên làm? Vì sao?
- Nhận xét các ý kiến của HS.
- Gọi 2 HS đọc ý 1, 2 mục Bạn cần biết
KL: Chúng ta phải vâng lời người lớn khi tham gia giao thông trên sông nước. Trẻ em không nên chơi đùa gần ao hồ.
- Tiến hành thảo luận N2, sau đó 4 cặp đôi đại diện trình bày.
Câu trả lời đúng là:
* Hình 1: Các bạn nhỏ đang chơi ở gần ao. Đây là việc không nên làm vì chơi gần ao có thể bị ngã xuống ao.
* Hình 2: Vẽ một cái giếng. Thành giếng được xây cao và có nắp đậy rất an toàn đối với trẻ em.
* Hình 3: Nhìn vào hình vẽ, em thấy các HS đang nghịch nước khi ngồi trên thuyền.
- Các cặp khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc to trước lớp.
Những điều cần biết khi đi bơi hoặc tập bơi
- GV chia HS thành các nhóm và tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
+ Yêu cầu HS các nhóm quan sát hình 4, 5 trang 37 SGK, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
1) Hình minh họa cho em biết điều gì?
2) Theo em nên tập bơi hoặc đi bơi ở đâu?
3) Trước khi bơi và sau khi bơi cần chú ý điều gì.
+ Nhận xét, bổ sung các ý kiến của HS.
-Kết luận :ChØ tËp b¬i hoỈc b¬i ë n¬i cã ngêi lín vµ ph¬ng tiƯn cøu hé ...
- Tiến hành thảo luận nhóm4.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
1) Hình 4 minh họa các bạn đang bởi ở bể bơi đông người. Hình 5 minh họa các bạn nhỏ đang bơi ở bờ biển.
2) Theo em nên tập bơi hoặc đi bơi ở bể bơi nơi có người và phương tiện cứu hộ.
3) Trước khi bơi cần phải vận động, tập các bài tập để không bị cảm lạnh hay “chuột rút”, ..ở mang tai, mũi.
+ Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
Bày tỏ thái độ, ý kiến
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
+ Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận để trả lời câu hỏi: Nếu mình ở trong tình huống đó em sẽ làm gì?
* Nhóm 1: Bắc và Nam vừa đi đá bóng về. Nam rủ Bắc ra hồ gần nhà để tắm cho mát, Nếu là Bắc em sẽ nói gì với bạn.
* Nhóm 2: Đi học về Nga thÊy mấy em nhỏ đang tranh nhau cúi xuống bờ ao gần đường để lấy quả bóng. Nếu là Nga em sẽ làm gì?
* Nhóm 3: Minh đến nhà Tuấn chơi thấy Tuấn vừa nhặt rau vừa cho em bé chơi ở sân giếng. Giếng xây thành cao nhưng không có nắp đậy. Nếu là Minh em sẽ nói gì với Tuấn?
* Nhóm 4: Chiều chủ nhật, Dũng rủ Cường đi bơi ở một bể bơi gần nhà vừa xây xong chưa mở cửa cho khách và đặc biệt chưa có bảo vệ để không mất tiền mua vé. Nếu là Cường em sẽ nói gì với Dũng?
* Nhóm: Nhà Linh và Lan ở xa trường, cách một con suối. Đúng lúc đi học về thì trời đổ mưa to, nước suối chảy mạnh và đợi mãi không thấy ai đi qua. Nếu là Linh và Lan em sẽ làm gì?
+ Tiến hành thảo luận nhóm và nhận phiếu.
+ Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình.
Câu trả lời đúng là:
* Nhóm 1: Em sẽ nói với Nam là vừa đi đá bóng về mệt, mồ hôi ra nhiều, nếu đi bơi hay tắm ngay rất dễ bị cảm lạnh.
* Nhóm 2: Em sẽ bảo các em không cố lấy bóng nữa, đứng xa bờ ao và đi nhờ người lớn lấy giúp. Vì trẻ em không nên đúng gần bờ ao, rất dễ bị ngã xuống nước
* Nhóm 3: Em sẽ bảo Minh mang rau và sân nhà nhặt để vừa làm vừa trông em. Để em bé chơi cạnh giếng rất nguy hiểm.
* Nhóm 4: Em sẽ nói với Dũng là không nên bơi ở đó. Đó là việc làm xấu vì bể bơi chưa mở cửa và rất dễ gây tai nạn vì ở đó chưa có người và phương tiện cứu hộ.
* Nhóm 5: Em sẽ trở về trường nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo hay vào nhà dân gần đó nhờ các bác đưa qua suối.
File đính kèm:
- Phong tranh tai nan duoi nuoc.doc