Giáo án Khoa học Lớp 5 Học kì 2 Trường TH Tam Ngai C

I. Mục tiêu:

- Biết được một số ví dụ về dung dịch.

- Biết tách các chất ra khỏi một dung dịch bằng cch chưng cất.

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ trong SGK trang 68, 69.

- Một ít đường (hoặc muối), nước sôi nguội, một li (cốc) thuỷ tinh, thìa nhỏ có cán dài.

- HS: SGK.

 

doc61 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1734 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 5 Học kì 2 Trường TH Tam Ngai C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát. Nêu ví dụ về những gì môi trường cung cấp cho con người và những gì con người thải ra môi trường? ® Giáo viên kết luận v Hoạt động 2: Trò chơi “Nhóm nào nhanh hơn”. Giáo viên yêu cầu các nhóm thi đua liệt kê vào giấy những thứ môi trường cung cấp hoặc nhận từ các hoạt động sống và sản xuất của con người. Giáo viên yêu cầu cả lớp cùng thảo luận câu hỏi cuối bài ở trang 133 SGK. Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại? Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng quan sát các hình trang 132, 133 SGK để phát hiện. Đại diện trình bày. Các nhóm khác bổ sung. Học sinh viết tên những thứ môi trường cho con người và những thứ môi trường nhận từ con người. Tài nguyên thiên nhiên sẽ bị hết, môi trường sẽ bị ô nhiễm,…. - Nêu việc về nhà. Xem lại bài. Chuẩn bị: “Tác động của con người đến môi trường sống”. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Tuần: 33 Bài: Tác động của con người đến môi trường rừng. Tiết:65 Ngày dạy: I. Mục tiêu: - Nêu những nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá. - Nêu tác hại của việc phá rừng. - Nguyên nhân dẫn đến rừng bị tàn phá - Tác hại của việc phá rừng II. Chuẩn bị: Hình vẽ trong SGK trang 134, 135. Sưu tầm các tư liệu III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH v Hoạt động 1: Quan sát. Giáo viên yêu cầu cả lớp thảo luận Kết luận :Có nhiều lí do khiến rừng bị tàn phá: Đốt rừng làm nương rẫy; lấy củi, đốt than,lấy gỗ làm nhà,đóng đồ dùng; phá rừng để lấy đất làm nhà,làm đường … v Hoạt động 2: Thảo luận. Việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì? Liên hệ đến thực tế ở địa phương bạn Hậu quả của việc phá rừng: Khí hậu thay đổi, lũ lụt, hạn hán thường xuyên. Đất bị xói mòn. Động vật và thực vật giảm dần có thể bị diệt vong. Trò chơi học tập : Thi đua trưng bày các tranh ảnh, thông tin về nạn phá rừng và hậu quả của nó. Nhận xét - dặn dò: - Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình trang 134, 135 SGK. Học sinh trả lời. Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. -Trưng bày hình ảnh sưu tầm được -Tham quan -Nhận xét tiết học . Xem lại bài. Chuẩn bị: “Tác động của con người đến môi trường đất trồng”. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Tuần: 33 Bài: Tác động của con người đến môi trường đất Tiết:66 Ngày dạy: I. Mục tiêu: Nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và suy thoái. II. Chuẩn bị: GV: - Hình vẽ trong SGK trang 136, 137. HSø: - SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. Giáo viên đi đến các nhóm hướng dẫn và giúp đỡ. Giáo viên yêu cầu học sinh liên hệ thực tế qua các câu hỏi gợi ý sau: + Nêu một số dẫn chứng về nhu cầu sử dụng diện tích đất thay đổi. + Phân tích các nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó. ® Giáo viên kết luận: Nguyên nhân chính dẫn đến diện tích đất trồng bị thu hẹp là do dân số tăng nhanh, cần nhiều diện tích đất ở hơn. Hoạt động 2: Thảo luận. ® Kết luận: Để giải quyết việc thu hẹp diện tích đất trồng, phải áp dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật cải tiến giống vật nuôi, cây trồng, sử dụng phân bón hoá học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,… Việc sử dụng những chất hoá học làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, suy thoái. Việc xử lí rác thải không hợp vệ sinh gây nhiễm bẩn môi trường đất. Nhận xét - dặn dò: Nhóm trưởng điều khiển quan sát hình 1 và 2 trang 166 SGK. + Hình 1 và 2 cho biết con người sử dụng đất vào việc gì? + Phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó? Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. Học sinh trả lời. Nhu cầu lập khu công nghiệp, nhu cầu độ thị hoá, cần phải mở thêm trường học, mở thêm hoặc mở rộng đường. Nhóm trưởng điều khiển thảo luận. Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. - Nêu việc về nhà . Xem lại bài. Chuẩn bị: “Tác động của con người đến môi trường không khí và nước”. - Nhận xét tiết học. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Tuần: 34 Bài: Tác động của con người đến môi trường không khí và nước. Ngày dạy: Tiết:67 I. Mục tiêu: - Nêu những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm. - Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. - Nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm. - Tác hại của ô nhiễm không khí và nước. II. Chuẩn bị: GV: - Hình vẽ trong SGK trang 138, 139. HSø: - SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. Giáo viên kết luận: ¨ Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí và nước, phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệp và sự lạm dụng công nghệ, máy móc trong khai thác tài nguyên và sản xuất ra của cải vật chất. Hoạt động 2: Thảo luận. Giáo viên nêu câu hỏi cho cả lớp thảo luận. + Liên hệ những việc làm của người dân dẫn đến việc gây ra ô nhiễm môi trường không khí và nước. + Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. Giáo viên kết luận về tác hại của những việc làm trên. Nhận xét - dặn dò: Nhóm trưởng điều khiển quan sát các hình trang 138 SGK và thảo luận. Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. ¨ Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí, do sự hoạt động của nhà máy và các phương tiện giao thông gây ra. ¨ Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước: + Nước thải từ các thành phố, nhà máy và đồng ruộng bị phun thuốc trừ sâu. + Sự đi lại của tàu thuyền trên sông biển, thải ra khí độc, dầu nhớt,… + Nhưng con tàu lớn chở dầu bị đắm hoặc đường ống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ. + Trong không khí chứa nhiều khí thải độc hại của các nhà máy, khu công nghiệp. Học sinh trả lời. Học sinh trả lời. - Nêu việc về nhà . Xem lại bài. Chuẩn bị: “Một số biện pháp bảo vệ môi trường”. - Nhận xét tiết học . KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Tuần: 34 Bài: Một số biện pháp bảo vệ môi trường Tiết:68 Ngày dạy: I. Mục tiêu: - Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường. - Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường. - Một số biện pháp bảo vệ môi trường II. Chuẩn bị: GV: - Hình vẽ trong SGK trang 140, 141. - Sưu tầm những hình ảnh và thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường. HSø: - Giấy khổ to, băng dính hoặc hồ dán, SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. Mỗi hình, Giáo viên gọi học sinh trình bày. Yêu cầu cả lớp thảo luận xem trong các biện pháp bảo vệ môi trường, biện pháp nào ở mức độ: thế giới, quốâc gia, cộng đồng và gia đình. Giáo viên cho học sinh thảo luận câu hỏi. Bạn có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? ® Giáo viên kết luận: Bảo vệ môi trường không phải là việc riêng của một quốc gia nào, đó là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới. Hoạt động 2: Triển lãm. Giáo viên đánh giá kết quả, tuyên dương nhóm làm tốt. Nhận xét - dặn dò: - Học sinh làm việc cá nhân, quan sát các hình và đọc ghi chú xem mỗi ghi chú ứng với hình nào Nhóm trưởng điều khiển sắp xếp các hình ảnh và các thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường. Từng cá nhân tập thuyết trình. Các nhóm treo sản phẩm và cử người lên thuyết trình trước lớp. - Nêu việc về nhà . Xem lại bài. Chuẩn bị: “Ôn tập môi trường và tài nguyên”. - Nhận xét tiết học. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Tuần: 35 Bài: Ôn tập: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên Tiết:69 Ngày dạy: I. Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môi trường. II. Chuẩn bị: GV: - Các bài tập trang 142, 143 SGK. - 3 chiếc chuông nhỏ. - Phiếu học tập. HSø: - SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. Phương án 1: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?” Giáo viên chia lớp thành 3 đội. Mỗi đội cử 3 bạn tham gia chơi. Những người còn lại cổ động cho đội của mình. Giáo viên đọc từng bài tập trắc nghiệm trong SGK. Phương án 2: Giáo viên phát phiếu cho mỗi học sinh một phiếu học tập. Hoạt động cả lớp , nhóm . Nhóm nào lắc chuông trước thì được trả lời. Học sinh làm việc độc lập. Ai xong trước nộp bài trước. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn: Khoa học Tuần: 35 Bài: Kiểm tra cuối năm Tiết:70 Ngày dạy: I. Mục tiêu: Ôn tập về: - Sự sinh sản của động vật, bảo vệ môi trường đất, môi trường rừng. - Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. - Vận dụng một số kiến thức về sự sinh sản của động vật đẻ trứng trong việc tiêu diệt những con vật có hại cho sức khỏe con người. - Nêu được một số nguồn năng lượng sạch.

File đính kèm:

  • docgiao an khoa hoc5HKII.doc