KHOA HỌC: ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG?
I.Mục tiêu
-KT: Kể tên một số loài động vật và thức ăn của chúng.
-KN: Biết phân loài động vật theo nóm thức ăn của chúng.
-TĐ: Có ý thức bảo vệ động vật.
II.Đồ dùng dạy học
-HS sưu tầm tranh (ảnh) về các loài động vật.
-Hình minh họa trang 126, 127 SGK (phóng to).
-Giấy khổ to.
4 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1853 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG?
I.Mục tiêu
-KT: Kể tên một số loài động vật và thức ăn của chúng.
-KN: Biết phân loài động vật theo nóm thức ăn của chúng.
-TĐ: Có ý thức bảo vệ động vật.
II.Đồ dùng dạy học
-HS sưu tầm tranh (ảnh) về các loài động vật.
-Hình minh họa trang 126, 127 SGK (phóng to).
-Giấy khổ to.
III.Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1p
3p
2p
1p
15p
9p
4
1.Ổn định
2.KTBC:
+Muốn biết động vật cần gì để sống, chúng ta làm thí nghiệm như thế nào ?
+Động vật cần gì để sống ?
3.Bài mới
Kiểm tra việc chuẩn bị tranh, ảnh của HS.
+Thức ăn của động vật là gì ?
a. Giới thiệu bài:
-Để biết mỗi loài động vật có nhu cầu về thức ăn như thế nào, chúng ta cùng học bài hôm nay.
b. Hoạt động 1: Thức ăn của động vật
-Phát giấy khổ to cho từng nhóm.
-Yêu cầu: Mỗi thành viên trong nhóm hãy nói nhanh tên con vật mà mình sưu tầm và loại thức ăn của nó. Sau đó cả nhóm cùng trao đổi, thảo luận để chia các con vật đã sưu tầm được thành các nhóm theo thức ăn của chúng.
GV hướng dẫn các HS dán tranh theo nhóm.
-Gọi HS trình bày.
-Nhận xét, khen ngợi các nhóm sưu tầm được nhiều tranh, ảnh về động vật, phân loại động vật theo nhóm thức ăn đúng, trình bày đẹp mắt, nói rõ ràng, dễ hiểu.
-Yêu cầu: Hãy nói tên, loại thức ăn của từng con vật trong các hình minh họa trong SGK.
+Hình 1
+Hình 2
+Hình 3
+Hình 4
+Hình 5
+Hình 6
+Hình 7
+Hình 8
+Hình 9
+Mỗi con vật có một nhu cầu về thức ăn khác nhau. Theo em, tại sao người ta lại gọi một số loài động vật là động vật ăn tạp ?
+Em biết những loài động vật nào ăn tạp?
-Phần lớn thời gian sống của động vật giành cho việc kiếm ăn. Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn khác nhau. Có loài ăn thực vật, có loài ăn thịt, có loài ăn sâu bọ, có loài ăn tạp.
c.Hoạt động 2: Tìm thức ăn cho động vật:
-GV chia lớp thành 2 đội.
d.Hoạt động 3: Trò chơi: Đố bạn con gì?
-GV phổ biến cách chơi:
-Cho HS chơi thử:
-Cho HS chơi theo nhóm.
-Cho HS xung phong chới trước lớp.
4.Củng cố, dặn dò
-Hỏi: Động vật ăn gì để sống ?
-Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-Hs hát
-HS trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên.
+Thức ăn của động vật là: lá cây, cỏ, thịt con vật khác, hạt dẻ, kiến, sâu,
-Lắng nghe.
-HS hoạt động theo nhóm
-Tổ trưởng điều khiển hoạt động của nhóm dưới sự chỉ đạo của GV.
+Nhóm ăn cỏ, lá cây.
+Nhóm ăn thịt.
+Nhóm ăn hạt.
+Nhóm ăn côn trùng, sâu bọ.
+Nhóm ăn tạp.
-Đại diện các nhóm lên trình bày: Kể tên các con vật mà nhóm mình đã sưu tầm được theo nhóm thức ăn của nó.
-Tiếp nối nhau trình bày:
+Con hươu, lá cây.
+Con bò, cỏ, lá mía, thân cây chuối thái nhỏ, lá ngô,
+Con hổ, thịt của các loài động vật khác.
+Gà, rau, lá cỏ, thóc, gạo, ngô, cào cào, nhái con, côn trùng, sâu bọ,
+Chim gõ kiến,sâu,côn trùng..
+Sóc, hạt dẻ.
+Rắn,côn trùng, các con vật khác.
+Cá mập, thịt các loài vật khác, các loài cá.
+Nai, cỏ.
+Người ta gọi một số loài là động vật ăn tạp vì thức ăn của chúng gồm rất nhiều loại cả động vật lẫn thực vật.
+Gà, mèo, lợn, cá, chuột,
-Lắng nghe.
-Hs tham gia chơi
-Hs tham gia chơi
-Hs trả lời
KHOA HỌC: TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
I.Mục tiêu
-KT: Nêu được trong quá trình sống động vật lấy gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì.
-KN: Vẽ sơ đồ và trình bày sự trao đổi chất ở động vật.
-TĐ: Biết chăm sóc động vật.
II.Đồ dùng dạy học
-Hình minh họa trang 128 SGK (phóng to).
-Sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật viết sẵn vào bảng phụ.
-Giấy A4.
III.Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1p
4p
1p
10p
7p
8p
4p
1.Ổn định
2.KTBC
+Động vật thường ăn những loại thức ăn gì để sống ?
+Vì sao một số loài động vật lại gọi là động vật ăn tạp ? Kể tên một số con vật ăn tạp mà em biết ?
+Với mỗi nhóm động vật sau, hãy kể tên 3 con vật mà em biết: nhóm ăn thịt; nhóm ăn cỏ, lá cây; nhóm ăn côn trùng ?
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài:
Trao đổi chất ở động vật.
b.Hoạt động 1: Trong quá trình sống động vật lấy gì và thải ra môi trường những gì?
-Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trang 128, SGK và mô tả những gì trên hình vẽ mà em biết.
-Gọi HS trình bày, HS khác bổ sung.
+Những yếu tố nào động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường để duy trì sự sống ?
+Động vật thường xuyên thải ra môi trường những gì trong quá trình sống ?
+Quá trình trên được gọi là gì ?
+Thế nào là quá trình trao đổi chất ở động vật ?
c.Hoạt động 2: Sự trao đổi chất giữa động vật và môi trường
+Sự trao đổi chất ở động vật diễn ra như thế nào ?
-Treo bảng phụ có ghi sẵn sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật và gọi 1 HS lên bảng vừa chỉ vào sơ đồ vừa nói về sự trao đổi chất ở động vật.
-GV: Động vật cũng giống như người, chúng hấp thụ khí ô-xi có trong không khí, nước, các chất hữu cơ có trong thức ăn lấy từ thực vật hoặc động vật khác và thải ra môi trường khí các-bô-níc, nước tiểu, các chất thải khác.
d.Hoạt động 3: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật
-Phát giấy cho từng nhóm.
-Yêu cầu: Vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật. GV giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm.
-Gọi HS trình bày.
4.Củng cố, dặn dò:
-Hãy nêu quá trình trao đổi chất ở động vật ?
-Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
-Hs hát
-HS trả lời, cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe.
-2 HS ngồi cùng bàn quan sát, trao đổi và nói với nhau nghe.
-4 loài động vật và các loại thức ăn của chúng: bò ăn cỏ, nai ăn cỏ, hổ ăn bò, vịt ăn các loài động vật nhỏ dưới nước. Các loài động vật trên đều có thức ăn, nước uống, ánh sáng, không khí.
+...thức ăn, nước, khí ô-xi có trong không khí.
+Trong quá trình sống, động vật thường xuyên thải ra môi trường khí các-bô-níc, phân, nước tiểu.
+Quá trình trao đổi chất ở động vật.
+Quá trình động vật lấy thức ăn, nước uống, khí ô-xi từ môi trường và thải ra môi trường khí các-bô-níc, phân, nước tiểu.
+Hàng ngày, động vật lấy khí ô-xi từ không khí, nước, thức ăn cần thiết cho cơ thể sống và thải ra môi trường khí các-bô-níc, nước tiểu, phân.
-1 HS lên bảng mô tả những dấu hiệu bên ngoài của sự trao đổi chất giữa động vật và môi trường qua sơ đồ.
-Lắng nghe.
-Hoạt động nhóm 4 theo sự hướng dẫn của GV.
-Tham gia vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật, sau đó trình bày sự trao đổi chất ở động vật theo sơ đồ nhóm mình vẽ.
-Đại diện của nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
-Hs trả lời.
-Theo dõi, ghi bài.
File đính kèm:
- KH4 t 32.doc