Khoa học: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I.Mục tiêu:
-KT: Biết được những yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: Nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng.
-KN: Hiểu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường. Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc thực vật.
-T Đ: Say mê khoa học, thích chăm sóc cây cối.
II.Đồ dùng dạy học
-HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng.
-GV có 5 cây trồng theo yêu cầu như SGK.
-Phiếu học tập theo nhóm.
4 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2059 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I.Mục tiêu:
-KT: Biết được những yếu tố cần để duy trì sự sống của thực vật: Nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng.
-KN: Hiểu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường. Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc thực vật.
-T Đ: Say mê khoa học, thích chăm sóc cây cối.
II.Đồ dùng dạy học
-HS mang đến lớp những loại cây đã được gieo trồng.
-GV có 5 cây trồng theo yêu cầu như SGK.
-Phiếu học tập theo nhóm.
II.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.Ổn định:
2.KTBC:
+ Nước có thể ở những thể nào?
+Ở mỗi thể nước có tính chất như thế nào?
3.Bài mới:
Giới thiệu bài:
Thực vật cần gì để sống ?
Hoạt động 1: Mô tả thí nghiệm
-Kiểm tra việc chuẩn bị cây trồng của HS.
-Tổ chức cho HS tiến hành báo cáo thí nghiệm trong nhóm.
-Yêu cầu: Quan sát cây các bạn mang đến. Sau đó mỗi thành viên mô tả cách trồng, chăm sóc cây của mình. Thư ký thứ nhất ghi tóm tắt điều kiện sống của cây đó vào một miếng giấy nhỏ, dán vào từng lon sữa bò. Thư ký thứ hai viết vào một tờ giấy để báo cáo.
-GV đi giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm.
-Gọi HS báo cáo công việc các em đã làm. GV kẻ bảng và ghi nhanh điều kiện sống của từng cây theo kết quả báo cáo của HS.
+Các cây đậu trên có những điều kiện sống nào giống nhau ?
+Các cây thiếu điều kiện gì để sống và phát triển bình thường? Vì sao em biết điều đó?
+Thí nghiệm trên nhằm mục đích gì ?
+Theo em dự đoán thì để sống, thực vật cần có những điều kiện nào để sống?
+Trong các cây trồng trên, cây nào đã có đủ các điều kiện đó ?
Vậy với những điều kiện sống nào thì cây phát triển bình thường ? Chúng ta cùng tìm hiểu hoạt động 2.
Hoạt động 2: Điều kiện để cây sống và phát triển bình thường.
-Phát phiếu học tập cho HS.
-Yêu cầu: Quan sát cây trồng, trao đổi, dự đoán cây trồng sẽ phát triển như thế nào và hoàn thành phiếu.
-Gọi các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. GV kẻ bảng như phiếu học tập và ghi nhanh lên bảng.
+Trong 5 cây đậu trên, cây nào sẽ sống và phát triển bình thường ? Vì sao ?
+Các cây khác sẽ như thế nào?
+Để cây sống và phát triển bình thường, cần phải có những điều kiện nào?
Hoạt động 3: Tập làm vườn
-Hỏi: Em trồng một cây hoa (cây cảnh, cây thuốc, ) hàng ngày em sẽ làm gì để giúp cây phát triển tốt, cho hiệu quả cao ?
4 .Củng cố
+Thực vật cần gì để sống ?
5.Dặn dò
-Dặn HS về nhà sưu tầm, ảnh, tên 3 loài cây sống nơi khô hạn, 3 loài cây sống nơi ẩm ướt và 3 loài cây sống dưới nước.
-Nhận xét tiết học.
-Hát
-Hs trả lời
-Lắng nghe.
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị cây trồng trong lon sữa bò của các thành viên.
-Hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm 4 HS theo sự hướng dẫn của GV.
+Đặt các lon sữa bò có trồng cây lên bàn.
+Quan sát các cây trồng.
+Mô tả cách mình gieo trồng, chăm sóc cho các bạn biết.
+Ghi và dán bảng ghi tóm tắt điều kiện sống vào mỗi từng cây.
-Đại diện của hai nhóm trình bày:
+Cùng gieo một ngày, cây 1, 2, 3, 4 trồng bằng một lớp đất giống nhau.
+Cây số 1 thiếu ánh sáng, Cây số 2 thiếu không khí, Cây số 3 thiếu nước, Cây số 5 thiếu chất khoáng.
+Thí nghiệm về trồng cây đậu để biết xem thực vật cần gì để sống.
+Cung cấp nước, ánh sáng, không khí, khoáng chất.
+Cây số 4 là đã có đủ các điều kiện sống.
-Lắng nghe.
-Hoạt động nhóm 4 theo sự hướng dẫn của GV.
-Quan sát cây trồng, trao đổi và hoàn thành phiếu.
-Đại diện của hai nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
+Cây số 4 sẽ sống và phát triển bình thường vì nó được cung cấp đầy đủ các yếu tố cần cho sự sống: nước, không khí, ánh sáng, chất khoáng.
+Không bình thường và có thể chết rất nhanh.
+Cần phải có đủ các điều kiện về nước, không khí, ánh sáng, chất khoáng có ở trong đất.
-HS trình bày.
-HS trả lời.
Khoa học: NHU CẦU NƯỚC CỦA THỰC VẬT
I.Mục tiêu
-KT: Biết mỗi loại thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau.
-KN: Nhận biết một số loài cây thuộc họ ưa ẩm, ưa nước, sống nơi khô hạn.
-T Đ: Ứng dụng nhu cầu về nước của thực vật trong trồng trọt.
II.Đồ dùng dạy học
-HS sưu tầm tranh, ảnh, cây thật về những cây sống nơi khô hạn, nơi ẩm ướt và dưới nước.
-Hình minh hoạ trang 116, 117 SGK.
-Giấy khổ to và bút dạ.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2.KTB:
+Thực vật cần gì để sống ?
+Hãy mô tả cách làm thí nghiệm để biết cây cần gì để sống.
3.Bài mới:
-Giới thiệu bài: Giới thiệu và nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1: Mỗi loài thực vật có nhu cầu về nước khác nhau
-Kiểm tra việc chuẩn bị tranh, ảnh, cây thật của HS.
-Cho HS phân loại tranh, ảnh về các loại cây thành 4 nhóm: cây sống ở nơi khô hạn, nơi ẩm ướt, cây sống dưới nước, cây sống cả trên cạn và dưới nước.
+Nhóm cây sống dưới nước: bèo, rong, rêu, tảo, khoai nước, đước, chàm, cây bụt mọc, vẹt, sú, rau muống, rau rút,
+Nhóm cây sống ở nơi khô hạn:
+Nhóm cây ưa sống nơi ẩm ướt:
+Nhóm cây vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước :
+Cho HS quan sát tranh minh hoạ trang 116 SGK. Em có nhận xét gì về nhu cầu nước của các loài cây ?
Hoạt động 2: Nhu cầu về nước ở từng giai đoạn phát triển của mỗi loài cây
-Cho HS quan sát tranh minh hoạ trang 117, SGK và trả lời câu hỏi.
+Mô tả những gì em nhìn thấy trong hình vẽ ?
+Vào giai đoạn nào cây lúa cần nhiều nước ?
+Tại sao ở giai đoạn mới cấy và làm đòng, cây lúa lại cần nhiều nước ?
+Em còn biết những loại cây nào mà ở những giai đoạn phát triển khác nhau sẽ cần những lượng nước khác nhau ?
+Khi thời tiết thay đổi, nhu cầu về nước của cây thay đổi như thế nào ?
Hoạt động 3: Trò chơi “Về nhà”
-GV phát cho HS cầm tấm thẻ ghi: bèo, xương rồng, rau rệu, ráy, rau cỏ bợ, rau muống, dừa, cỏ, bóng nước, thuốc bỏng, dương xỉ, hành, rau rút, đước, chàm, và 3 HS cầm các tấm thẻ ghi: ưa nước, ưa khô hạn, ưa ẩm.
-Khi GV hô: “Về nhà, về nhà”, tất cả các HS tham gia chơi mới được lật thẻ lại xem tên mình là cây gì và chạy về đứng sau bạn cầm thẻ ghi nơi mình ưa sống.
4.Củng cố
-Nêu nhu cầu về nước của từng loài thực vật và từng giai đoạn phát triển của chúng.
5.Dặn dò
-Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.
Hát
-HS lên trả lời câu hỏi.
-Lắng nghe.
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các bạn.
-HS hoạt động nhóm theo sự hướng dẫn của GV.
-Các nhóm dán phiếu lên bảng. Giới thiệu với cả lớp loài cây mà nhóm mình sưu tầm được. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Xương rồng, thầu dầu, dứa, hành, tỏi, thuốc bỏng, lúa nương, thông, phi lao,
+Khoai môn, rau rệu, rau má, thài lài, bóng nước, ráy, rau cỏ bợ, cói, lá lốt, rêu, dương xỉ...
+ Rau muống, dừa, cây lưỡi mác, cỏ,
+Quan sát, trả lời:
Các loài cây khác nhau thì có nhu cầu về nước khác nhau, có cây chịu được khô hạn, có cây ưa ẩm, có cây lại vừa sống được trên cạn , vừa sống được ở dưới nước.
+Hình 2: cây lúa cần nhiều nước từ lúc mới cấy đến lúc lúa bắt đầu uốn câu, vào hạt.
+ Cây ngô, rau cải, xà lách, su hào, các loại cây ăn quả, cây mía...
+Khi thời tiết thay đổi, nhất là khi trời nắng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao cũng cần phải tưới nhiều nước cho cây.
-Hs tham gia chơi theo 3 nhóm.
-Trả lời.
-Nghe, ghi bài.
File đính kèm:
- KH 4 t29.doc