Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 25 đến 32

TUẦN 25

KHOA HỌC

NÓNG , LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ.

I.Mục tiêu:

- Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn.

- Sử dụng nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.

II.Chuẩn bị:

Chuẩn bị chung: 1 số loại nhiệt kế, phích nước sôi , ít nước đá.

Chuẩn bị theo nhóm: Nhiệt kế, ba chiếc cốc.

 

doc20 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 25 đến 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác chất khoáng đã tham gia vào thành phần cấu tạo và các hoạt động sống của cây. Ni tơ ( có trong phân đạm ) là chất khoáng quan trọng mà cây cây cần nhiều HĐ2: (15ph) tìm hiểu về nhu cầu chất khoáng của thực vật: -Gv phát phiếu bài tập ( mẫu SGV/ 196) -Cho HS hoạt động nhóm trình bày -Gv giảng nội dung trang 197/ SGVvà rút ra kết luận C. Củng cố -Dặn dò: (5ph) Trao đổi chất ở thực vật HS trả bài Hs quan sát tranh SGK b/ Thiếu ni tơ c/ Thiếu ka li d/ Thiếu phốt pho + Cây a . + cây b. HS làm bài theo nhóm - Đại diện các nhóm trìmh bày HS đọc mục bạn cần biết SGK Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2013 TUẦN 30 KHOA HỌC NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT I/Mục tiêu: - Biết mỗi loài thựuc vật , mỗi giai đoạn phát triển của thựuc vật có nhu cầu về không khí khác nhau. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh SGK- phiếu học tập III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra:: (5ph) - Nêu vai trò của chất khoáng đối với thực vật?: - Nêu nhu cầu chất khoáng của thực vật? B. Bài mới: HĐ1: (15ph) Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp : + Không khí gồm những thành phần nào? + Kể tên những chất khí quan trọng của đời sống của cây? + Trong quang hợp thực vật hút khí gì và thải ra khí gì? + Trong hô hấp thực vật hút ra khí gì và thải ra khí gì? +Quá trình quan hợp và hô hấp xảy ra khi nào? + Nếu 1 trong 2 quá trình trên ngừng hoạt động thì sẽ như thế nào? GV kết luận như SGV/ 199 HĐ2: (15ph) Tìm hiểu một số ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu của không khí : + Thực vật “ăn gì để sống” ? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điêù kì diệu đó? + Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí cac bô níc của thực vật? *GV kết luận như SGV/ C. Củng có – Dặn dò: (3ph) Bài sau: Trao đổi chất ở thực vật 2 HS trả bài + ô- xy và ni tơ + HS trả lời + HS quan sát hình SGK + Hút các bô níc thải khí ô xy +Hút ô xy thải khí cac bô níc + Quang hợp ban ngày – hô hấp ban đêm + Cây sẽ không sống được + Thực vật “ăn” “ uống” khí ô xy có trong không khí . + HS trả lời như mục bạn cần biết + Thực vật không có cơ quan hô hấp riêng .. TUẦN 31 KHOA HỌC TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT I.Mục tiêu: Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với MT: thực vật thưuờng xuiyên phải lấy từ MT các chất khoáng, khí cac-bô níc, khí ô—xi và thải ra hơi nước, khí ô- xi, chất khoáng khác - Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với MT bằng sơ đồ II. Đồ dùng dạy học -Hình trang 124,125,SGK. -Phiếu học tập . III: Hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra +Nêu bằng lời sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật ?(H2)SGK/123. +Em hãy nêu sơ đồ sự trao đổi thức ăn ở thực vật ?( 3 )SGK /123 B.Bài mới: HĐ1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống . (15 ph. ) .Chia 4 nhóm Gọi 2 em đọc lại mục q.s./SGK trang 124. GV : nêu nguyên tắc của thí nghiệm? Đánh dấu vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con và thảo luận . BƯỚC 2: Làm việc cả lớp : Gọi HS nhắc lại công việc đã làm . HĐ2: Dự đoán kết quả thí nghiệm .15p Thảo luận nhóm. -GV kẻ thêm ở bảng mục ; dự đoán kết quả., ghi tiếp. -Gọi HS lên trình bày kết quả. * Kết luận : Động vật cần có đủ không khí , thức ăn ,nước và ánh sáng thì mới tồn tại , phát triển bình thường được . C. Củng cố- Dặn dò : + Để sống khoẻ mạnh và phát phát triển bình thường , động vật cần hội đủ những điều kiện nào ? -Xem trước tiết: Động vật ăn gì để sống - 2em trả lời Biết cách làm thí nghiệm c/m vai trò của nước , thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật Đại diện lên trả lời. GV điền ý kiến của HS vào bảng sau. Chuột sống ở hộp. Điều kiện được cung cấp. Điều kiện th.iếu 1 -Anh sáng,nước, không khí . §Thức ăn. 2 -Anh sáng ,không khí, thức ăn. § Nước. 3 -Anh sáng, nước .không khí,thức ăn. 4 -Anh sáng, nước, thức ăn. §Không khí. 5 -Nước, không khí, thức ăn. §Anh sáng. Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường . -2 em một nhóm dựa vào câu hỏi ở SGK /125. thảo luận. Chuột sống ở hộp. Điều kiện được cung cấp. Điều kiện thiếu. Dự đoán kết quả. 1 -Anh sáng, nước, không khí. Thức ăn. Sẽ chết sau con chuột ở H2 và H4 . 2 -Anh sáng, không khí ,thức ăn. Nước. Sẽ chết sau con chuột ở H4 3 -Anh sáng, nước, không khí, thức ăn. Sống bình thường. 4 -Anh sáng, nước, thức ăn. Không khí. Sẽ chết trước tiên. 5 -Nước, không khí, thức ăn. Anh sáng. Sống không khoẻ mạnh . HS trả lời Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013 TUẦN 31 KHOA HỌC : ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG? I. Mục tiêu: - Nêu được những yếu tố cần duy trì sự sống của động vật như: nước, thức ăn, không khí, ánh sáng. II. Đồ dùng dạy học -Hình trang 122,123. -Giấy Ao, bút vẽ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra: + Nêu vai trò của không khí đối với thực vật? +Hãy nêu sự trao đổi khí trong quang hợp của thực vật ? +Nêu sơ đồ sự trao đổi khí trong hô hấp của thực vật ? B. Bài mới HĐ1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoaì của trao đổi chất ở thực vật +Trong hình vẽ có những gì ? +Hãy nêu những yếu tố quan trọng đối với sự sống của cây xanh trong hình vẽ? -Những yếu tố còn thiếu để bổ sung? +Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ? +quá trình trên được gọi là gì? Gv nhận xét ,kết luận. HĐ2: 15p Thực hành vẽ sơ đồ Tổ chức và hướng dẫn GV chia nhóm, phát bút giấy vẽ .. C. Củng cố - Dặn dò +Trong quá trình sống, thực vật cần lấy gì và thải ra những gì ? -HS trả lời mục :”B.C.B.” SGK/123. * Xem bài “Động vật cần gì để sống” . - 3 h/s trả lời -Làm việc theo cặp . (- ánh sáng ,nước ,chất khoáng trong đất ) (-khí các-bô-níc ,khí ô- xi ) -Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc,nước,khí ô-xi và thải ra hơi nước,khí các-bô-níc,chất khoáng khác -..gọi là quá trình trao đổi chất Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật . HS làm việc theo nhóm. Các nhóm vẽ 2 sơ đồ SGK/123. Nhóm trưởngđiều khiển các bạn (lần lượt) giải thích sơ đồ . Hs treo sản phẩmcử bạn lên trình bày . Nhóm khác bổ sung , nhận xét. -HS trả lời. Lớp nhận xét. Thứ hai ngày 22 tháng 4 năm 2013 TUẦN 32 KHOA HỌC ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG I. Mục tiêu: Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng II. Chuẩn bị - Hình trang 126,127.SGK - Sưu tầm tranh những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau . III.Hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò A. Kiểm tra: (5ph) +Để sống và phát triển bình thường, động vật cần những điều kiện nào ? B. Bài mới: HĐ1: (13ph)Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau ( Thảo luận theo nhóm ) Nhóm trưởng tập hợp tranh sưu tầm ,sau đó cùng với nhóm phân loại . & .Nhóm ăn thịt . &. Nhóm ăn lá cỏ ., lá cây . &. Nhóm ăn hạt . &. Nhóm ăn sâu bọ . &. Nhóm ăn tạp . GVKết luận : Như mục” BCB” /127 SGK HĐ2 : (15ph)Trò chơi Đố bạn con gì ? Hướng dẫn cách chơi . -Từng HS được đeo hình vẽ những con vật ,trong số những con vật các em mang đến hoặc những con vật ở SGK /126,127. Em đeo hình vẽ đó sẽ đăt câu hỏiĐúng/Sai .để đoán xem đó là con gì ? - Lớp trả lời : Đúng hoặc Sai . Các em chơi theo nhóm ,thay phiên nhau đặt câu hỏi ( Những câu tương tự như trên ) GV nhận xét . C.Củng cố : 5p + Phần lớn thời gian sống của động vật chúng dành để làm gì? +Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn như thế nào ? -Bài học : Trao đổi chất ở động vật Không khí ,thức ăn, nước và ánh sáng - Nhóm 4. Các nhóm cùng phân loại . Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình và sau đó đi xem sản phẩm của nhóm bạn. HS tham gia trò chơi . +Con vật này có 4 chân và nó ăn sâu bọ, có phải không ? + Nó là con bò , có phải không? +Con vật ở (H3) có 4 chân , có phải không ,nó ăn cỏ và thịt những động vật nhỏ hơn nó , có phải không ? +Vậy thức ăn của nó là gì ? + Con vật này có sừng ,phải không? + Hình 8 là con gì ? Thức ăn của nó là gì ? Nó sống dưới nước phải không ? 2 Em đọc mục “ BCB” SGK/127 2em trả lời . Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2013 TUẦN 32 KHOA HỌC TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT I. Mục tiêu: Trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trưòng : động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường , thức ăn, nứơc, khí, ô xi và thải ra các chất cặn bã , khí cac-bô-níc, nước tiểu - Thể hiện sự trao đổi chất giữa động vật với môi trường bằng sơ đồ II. Chuẩn bị - Hình trang 126,127.SGK - Sưu tầm tranh những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau . III.Hoạt động dạy học : Hoạt động của Thầy . A. Kiểm tra (8ph) -Phần lớn thời gian sống của động vật dành để làm gì? -Các loại động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn như thế nào? B. Bài mới : HĐ1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật . (12ph) + Trong hình1 vẽ những gì ? +Những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật có trong hình là những gì ? -Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung + Em hãy kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ? +Quá trình trên được gọi là gì ? Kết luận : như SGV HĐ2: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật : (12ph) Tổ chức, hướng dẫn Chia nhóm , phát giấy , bút vẽ. Làm việc theo nhóm .,các em tham gia vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật GV nhận xét .Tuyên dương .nhóm vẽ đẹp ,trình bày rõ ràng . C. Củng cố-dặn dò: 5p Bài sau: :Quan hệ thức ăn trong tự nhiên Hoạt động của Trò -2em trả lời . -HS quan sát SGK /128 (H!)và trả lời . -HS tìm trong hình vẽ những gì động vật phải lấy từ môi trường và những gì phải thải ra môi trường trong quá trình sống . -(ánh sáng,nước,thức ăn.) -Không khí (...Thức ăn,nước ,khi ô-xi thải ra những chất cặn bã ,khí các-bô-níc ,nướctiểu ..) (...Được gọi là quá trình trao đổi chất giữa động vật và môi trường ) Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi chất ở động vật . -Đại diện trình bày . -Nhóm khác nhận xét .

File đính kèm:

  • docKHOA T2532 4C.doc