TUẦN 25
KHOA HỌC
NÓNG , LẠNH VÀ NHIỆT ĐỘ.
I.Mục tiêu:
- Nêu được ví dụ về vật nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh hơn có nhiệt độ thấp hơn.
- Sử dụng nhiệt kế để xác định nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ không khí.
II.Chuẩn bị:
Chuẩn bị chung: 1 số loại nhiệt kế, phích nước sôi , ít nước đá.
Chuẩn bị theo nhóm: Nhiệt kế, ba chiếc cốc.
20 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 25 đến 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác chất khoáng đã tham gia vào thành phần cấu tạo và các hoạt động sống của cây. Ni tơ ( có trong phân đạm ) là chất khoáng quan trọng mà cây cây cần nhiều
HĐ2: (15ph) tìm hiểu về nhu cầu chất khoáng của thực vật:
-Gv phát phiếu bài tập ( mẫu SGV/ 196)
-Cho HS hoạt động nhóm trình bày
-Gv giảng nội dung trang 197/ SGVvà rút ra kết luận
C. Củng cố -Dặn dò: (5ph) Trao đổi chất ở thực vật
HS trả bài
Hs quan sát tranh SGK
b/ Thiếu ni tơ
c/ Thiếu ka li
d/ Thiếu phốt pho
+ Cây a .
+ cây b.
HS làm bài theo nhóm - Đại diện các nhóm trìmh bày
HS đọc mục bạn cần biết SGK
Thứ năm ngày 11 tháng 4 năm 2013
TUẦN 30
KHOA HỌC
NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
I/Mục tiêu:
- Biết mỗi loài thựuc vật , mỗi giai đoạn phát triển của thựuc vật có nhu cầu về không khí khác nhau.
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh SGK- phiếu học tập
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. Kiểm tra:: (5ph)
- Nêu vai trò của chất khoáng đối với thực vật?:
- Nêu nhu cầu chất khoáng của thực vật?
B. Bài mới:
HĐ1: (15ph) Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp :
+ Không khí gồm những thành phần nào?
+ Kể tên những chất khí quan trọng của đời sống của cây?
+ Trong quang hợp thực vật hút khí gì và thải ra khí gì?
+ Trong hô hấp thực vật hút ra khí gì và thải ra khí gì?
+Quá trình quan hợp và hô hấp xảy ra khi nào?
+ Nếu 1 trong 2 quá trình trên ngừng hoạt động thì sẽ như thế nào?
GV kết luận như SGV/ 199
HĐ2: (15ph) Tìm hiểu một số ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu của không khí :
+ Thực vật “ăn gì để sống” ? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điêù kì diệu đó?
+ Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu khí cac bô níc của thực vật?
*GV kết luận như SGV/
C. Củng có – Dặn dò: (3ph)
Bài sau: Trao đổi chất ở thực vật
2 HS trả bài
+ ô- xy và ni tơ
+ HS trả lời
+ HS quan sát hình SGK
+ Hút các bô níc thải khí ô xy
+Hút ô xy thải khí cac bô níc
+ Quang hợp ban ngày – hô hấp ban đêm
+ Cây sẽ không sống được
+ Thực vật “ăn” “ uống” khí ô xy có trong không khí .
+ HS trả lời như mục bạn cần biết
+ Thực vật không có cơ quan hô hấp riêng ..
TUẦN 31
KHOA HỌC
TRAO ĐỔI CHẤT Ở THỰC VẬT
I.Mục tiêu: Trình bày được sự trao đổi chất của thực vật với MT: thực vật thưuờng xuiyên phải lấy từ MT các chất khoáng, khí cac-bô níc, khí ô—xi và thải ra hơi nước, khí ô- xi, chất khoáng khác
- Thể hiện sự trao đổi chất giữa thực vật với MT bằng sơ đồ
II. Đồ dùng dạy học -Hình trang 124,125,SGK. -Phiếu học tập .
III: Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. Kiểm tra
+Nêu bằng lời sự trao đổi khí trong hô hấp ở thực vật ?(H2)SGK/123.
+Em hãy nêu sơ đồ sự trao đổi thức ăn ở thực vật ?( 3 )SGK /123
B.Bài mới:
HĐ1 : Trình bày cách tiến hành thí nghiệm động vật cần gì để sống . (15 ph. )
.Chia 4 nhóm
Gọi 2 em đọc lại mục q.s./SGK trang 124.
GV : nêu nguyên tắc của thí nghiệm?
Đánh dấu vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con và thảo luận .
BƯỚC 2: Làm việc cả lớp :
Gọi HS nhắc lại công việc đã làm .
HĐ2: Dự đoán kết quả thí nghiệm .15p
Thảo luận nhóm.
-GV kẻ thêm ở bảng mục ; dự đoán kết quả., ghi tiếp.
-Gọi HS lên trình bày kết quả.
* Kết luận : Động vật cần có đủ không khí , thức ăn ,nước và ánh sáng thì mới tồn tại , phát triển bình thường được .
C. Củng cố- Dặn dò :
+ Để sống khoẻ mạnh và phát phát triển bình thường , động vật cần hội đủ những điều kiện nào ?
-Xem trước tiết: Động vật ăn gì để sống
- 2em trả lời
Biết cách làm thí nghiệm c/m vai trò của nước , thức ăn, không khí và ánh sáng đối với đời sống động vật
Đại diện lên trả lời.
GV điền ý kiến của HS vào bảng sau.
Chuột sống ở hộp.
Điều kiện được cung cấp.
Điều kiện th.iếu
1
-Anh sáng,nước, không khí .
§Thức ăn.
2
-Anh sáng ,không khí, thức ăn.
§ Nước.
3
-Anh sáng, nước .không khí,thức ăn.
4
-Anh sáng, nước, thức ăn.
§Không khí.
5
-Nước, không khí, thức ăn.
§Anh sáng.
Nêu những điều kiện cần để động vật sống và phát triển bình thường .
-2 em một nhóm dựa vào câu hỏi ở SGK /125. thảo luận.
Chuột sống ở hộp.
Điều kiện được cung cấp.
Điều kiện thiếu.
Dự đoán kết quả.
1
-Anh sáng, nước, không khí.
Thức ăn.
Sẽ chết sau con chuột ở H2 và H4 .
2
-Anh sáng, không khí ,thức ăn.
Nước.
Sẽ chết sau con chuột ở H4
3
-Anh sáng, nước, không khí, thức ăn.
Sống bình thường.
4
-Anh sáng, nước, thức ăn.
Không khí.
Sẽ chết trước tiên.
5
-Nước, không khí, thức ăn.
Anh sáng.
Sống không khoẻ mạnh .
HS trả lời
Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013
TUẦN 31
KHOA HỌC
: ĐỘNG VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG?
I. Mục tiêu: - Nêu được những yếu tố cần duy trì sự sống của động vật như: nước, thức ăn, không khí, ánh sáng.
II. Đồ dùng dạy học -Hình trang 122,123.
-Giấy Ao, bút vẽ.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. Kiểm tra:
+ Nêu vai trò của không khí đối với thực vật?
+Hãy nêu sự trao đổi khí trong quang hợp của thực vật ?
+Nêu sơ đồ sự trao đổi khí trong hô hấp của thực vật ?
B. Bài mới
HĐ1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoaì của trao đổi chất ở thực vật
+Trong hình vẽ có những gì ?
+Hãy nêu những yếu tố quan trọng đối với sự sống của cây xanh trong hình vẽ?
-Những yếu tố còn thiếu để bổ sung?
+Kể tên những yếu tố cây thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
+quá trình trên được gọi là gì?
Gv nhận xét ,kết luận.
HĐ2: 15p Thực hành vẽ sơ đồ
Tổ chức và hướng dẫn
GV chia nhóm, phát bút giấy vẽ ..
C. Củng cố - Dặn dò
+Trong quá trình sống, thực vật cần lấy gì và thải ra những gì ?
-HS trả lời mục :”B.C.B.” SGK/123.
* Xem bài “Động vật cần gì để sống” .
- 3 h/s trả lời
-Làm việc theo cặp .
(- ánh sáng ,nước ,chất khoáng trong đất )
(-khí các-bô-níc ,khí ô- xi )
-Thực vật thường xuyên phải lấy từ môi trường các chất khoáng, khí các-bô-níc,nước,khí ô-xi và thải ra hơi nước,khí các-bô-níc,chất khoáng khác
-..gọi là quá trình trao đổi chất
Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở thực vật .
HS làm việc theo nhóm.
Các nhóm vẽ 2 sơ đồ SGK/123.
Nhóm trưởngđiều khiển các bạn (lần lượt) giải thích sơ đồ .
Hs treo sản phẩmcử bạn lên trình bày .
Nhóm khác bổ sung , nhận xét.
-HS trả lời. Lớp nhận xét.
Thứ hai ngày 22 tháng 4 năm 2013
TUẦN 32
KHOA HỌC
ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG
I. Mục tiêu: Kể tên một số động vật và thức ăn của chúng
II. Chuẩn bị - Hình trang 126,127.SGK
- Sưu tầm tranh những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau .
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
A. Kiểm tra: (5ph)
+Để sống và phát triển bình thường, động vật cần những điều kiện nào ?
B. Bài mới:
HĐ1: (13ph)Tìm hiểu nhu cầu thức ăn của các loài động vật khác nhau ( Thảo luận theo nhóm )
Nhóm trưởng tập hợp tranh sưu tầm ,sau đó cùng với nhóm phân loại .
& .Nhóm ăn thịt .
&. Nhóm ăn lá cỏ ., lá cây .
&. Nhóm ăn hạt .
&. Nhóm ăn sâu bọ .
&. Nhóm ăn tạp .
GVKết luận : Như mục” BCB” /127 SGK
HĐ2 : (15ph)Trò chơi Đố bạn con gì ?
Hướng dẫn cách chơi .
-Từng HS được đeo hình vẽ những con vật ,trong số những con vật các em mang đến hoặc những con vật ở SGK /126,127. Em đeo hình vẽ đó sẽ đăt câu hỏiĐúng/Sai .để đoán xem đó là con gì ?
- Lớp trả lời : Đúng hoặc Sai .
Các em chơi theo nhóm ,thay phiên nhau đặt câu hỏi ( Những câu tương tự như trên )
GV nhận xét .
C.Củng cố : 5p
+ Phần lớn thời gian sống của động vật chúng dành để làm gì?
+Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn như thế nào ?
-Bài học : Trao đổi chất ở động vật
Không khí ,thức ăn, nước và ánh sáng
- Nhóm 4.
Các nhóm cùng phân loại .
Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình và sau đó đi xem sản phẩm của nhóm bạn.
HS tham gia trò chơi .
+Con vật này có 4 chân và nó ăn sâu bọ, có phải không ?
+ Nó là con bò , có phải không?
+Con vật ở (H3) có 4 chân , có phải không ,nó ăn cỏ và thịt những động vật nhỏ hơn nó , có phải không ?
+Vậy thức ăn của nó là gì ?
+ Con vật này có sừng ,phải không?
+ Hình 8 là con gì ? Thức ăn của nó là gì ? Nó sống dưới nước phải không ?
2 Em đọc mục “ BCB” SGK/127
2em trả lời .
Thứ năm ngày 25 tháng 4 năm 2013
TUẦN 32
KHOA HỌC
TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
I. Mục tiêu: Trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trưòng : động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường , thức ăn, nứơc, khí, ô xi và thải ra các chất cặn bã , khí cac-bô-níc, nước tiểu
- Thể hiện sự trao đổi chất giữa động vật với môi trường bằng sơ đồ
II. Chuẩn bị - Hình trang 126,127.SGK
- Sưu tầm tranh những con vật ăn các loại thức ăn khác nhau .
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động của Thầy .
A. Kiểm tra (8ph)
-Phần lớn thời gian sống của động vật dành để làm gì?
-Các loại động vật khác nhau có nhu cầu về thức ăn như thế nào?
B. Bài mới :
HĐ1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật . (12ph)
+ Trong hình1 vẽ những gì ?
+Những yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của động vật có trong hình là những gì ?
-Phát hiện những yếu tố còn thiếu để bổ sung
+ Em hãy kể tên những yếu tố mà động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ?
+Quá trình trên được gọi là gì ?
Kết luận : như SGV
HĐ2: Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật : (12ph)
Tổ chức, hướng dẫn
Chia nhóm , phát giấy , bút vẽ.
Làm việc theo nhóm .,các em tham gia vẽ sơ đồ sự trao đổi chất ở động vật
GV nhận xét .Tuyên dương .nhóm vẽ đẹp ,trình bày rõ ràng .
C. Củng cố-dặn dò: 5p
Bài sau: :Quan hệ thức ăn trong tự nhiên
Hoạt động của Trò
-2em trả lời .
-HS quan sát SGK /128 (H!)và trả lời .
-HS tìm trong hình vẽ những gì động vật phải lấy từ môi trường và những gì phải thải ra môi trường trong quá trình sống .
-(ánh sáng,nước,thức ăn.)
-Không khí
(...Thức ăn,nước ,khi ô-xi thải ra những chất cặn bã ,khí các-bô-níc ,nướctiểu ..)
(...Được gọi là quá trình trao đổi chất giữa động vật và môi trường )
Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi chất ở động vật .
-Đại diện trình bày .
-Nhóm khác nhận xét .
File đính kèm:
- KHOA T2532 4C.doc