Khoa học: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I.MỤC TIÊU:
-KT: Nắm được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
-KN: Nêu được các ví dụ chứng minh ánh sáng rất cần cho sự sống của thực vật.
-T Đ: Yêu thiên nhiên, cây cối; muốn chăm sóc cây cối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
HS mang đến lớp cây đã trồng từ tiết trước.
Hình minh họa trang 94,95 SGK ( phóng to nếu có điều kiện ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
4 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 2338 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG
I.MỤC TIÊU:
-KT: Nắm được thực vật cần ánh sáng để duy trì sự sống.
-KN: Nêu được các ví dụ chứng minh ánh sáng rất cần cho sự sống của thực vật.
-T Đ: Yêu thiên nhiên, cây cối; muốn chăm sóc cây cối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
HS mang đến lớp cây đã trồng từ tiết trước.
Hình minh họa trang 94,95 SGK ( phóng to nếu có điều kiện ).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
3p
1p
I.Kiểm tra bài cũ:
-Bóng tối xuất hiện ở đâu, khi nào? Có thể làm cho bóng của vật thay đổi bằng cách nào?
-Lấy ví dụ chứng tỏ bóng của vật thay đổi khi vị trí chiếu sáng đối với vật đó thay đổi.
-Kiểm tra việc chuẩn bị cây của HS.
II.Giới thiệu bài:
Ánh sáng cần cho sự sống.
III.Tìm hiểu bài:
-2 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi:
-Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị cây của tổ mình.
-Lắng nghe.
10p
Hoạt động 1:Vai trò của ánh sáng đối với sự sống của thực vật:
-Yêu cầu : Các nhóm đổi cây cho nhau để đảm bảo nhóm nào cũng có cây gieo hạt ( cây đậu ) và cây trồng ( 1 cây non nào đó do HS trồng). HS quan sát các cây và trả lời các câu hỏi:
+Em có nhận xét gì về cách mọc của cây đậu?
+ Cây có đủ ánh sáng sẽ phát triển như thế nào?
+ Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao?
+ Điều gì sẽ xảy ra với thực vật nếu không có ánh sáng?
-Cho HS quan sát tranh minh họa 2. +Tại sao những bông hoa này lại có tên là hoa hướng dương?
-Thảo luận nhóm 4, ghi kết quả ra giấy, đại diện nhóm trình bày.
+Thân cây nghiêng hẳn về phía có ánh sáng.
+Phát triển bình thường, lá xanh thẫm, tươi.
+Héo lá, úa vàng, bị chết.
+Chóng tàn lụi vì chúng cần ánh sáng để duy trì sự sống.
-Quan sát tranh.
+Vì khi nở hoa quay về phía mặt trời.
8p
Hoạt động 2: Nhu cầu về ánh sáng của thực vật:
+ Tại sao một số loài cây chỉ sống được ở những nơi rừng thưa, các cánh đồng, thảo nguyên,được chiếu sáng nhiều? Trong khi đó lại có một số loài cây sống được trong rừng rậm, hang động?
-Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và một số cây cần ít ánh sáng?
-GV nêu kết luận:
Thảo luận nhóm 4, trao đổi, trả lời các câu hỏi và ghi câu trả lời ra giấy.
+ Vì nhu cầu ánh sáng của loài cây khác nhau. Có những loại cây có nhu cầu ánh sáng mạnh, nhiều nên chúng chỉ sống được ở nơi rừng thưa, cánh đồng, thảo nguyên,Nếu sống ở nơi ít ánh sáng chúng sẽ không phát triển được hoặc sẽ chết. Có những loài cây cần ít ánh sáng, ánh sáng yếu nên chúng sống được trong rừng rậm hay hang động.
+Các cây cần nhiều ánh sáng: cây ăn qủa, cây lúa, cây ngô, cây đậu đỗ, cây lấy gỗ,
+ Các cây cần ít ánh sáng là: Cây vạn liên thanh, cây gừng, giềng rông, một số loài cỏ, cây lá lốt,
-Nghe.
10p
3p
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
-Em hãy tìm những biện pháp kỹ thuật ứng dụng nhu cầu ánh sáng khác nhau của thực vật mà cho thu hoạch cao?
IV.Củng cố-dặn dò:
-Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống của thực vật ?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau.
Trao đổi theo cặp.
-Khi trồng cây ăn qủa cần được chiếu nhiều ánh sáng, cần chú ý đến khoảng cách giữa các cây vừa đủ để cho cây đủ ánh sáng. Phía dưới tán cây có thể trồng các cây: gừng, giềng, lá lốt, ngải cứu...
+ Ứng dụng nhu cầu ánh sáng khác nhaucua các loại cây: Người ta có thể trồng cà phê dưới rừng cao su mà không ảnh hưởng gì đến năng suất. Trồng cây đậu tương cùng với ngô trên cùng một thửa ruộng. Trồng cây khoai môn dưới bóng cây chuối
-Trả lời.
Khoa học: ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (tt)
I.MỤC TIÊU:
-KT: Nêu được vai trò của ánh sáng:
Đối với đời sống của con người: có ý thức ăn, sưởi ấm, sức khoẻ.
Đối với động vật: di chuyển, kiếm ăn, tránh kẻ thù.
-KN: Biết được ứng dụng vai trò của ánh sáng trong thực tế cuộc sống của người và động vật.
T Đ: Say mê tìm tòi khoa học, yêu thiên nhiên kì thú.
-II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Khăn dài sạch.
Các hình minh họa trang 96,97 SGK ( phóng to nếu có điều kiện ).
Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi thảo luận.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
3p
1p
*Kiểm tra bài cũ:
-Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với thực vật?
-Nêu ứng dụng vai trò ánh sáng trong trồng trọt, sản xuất..
* Bài mới
-GV giới thiệu bài:
Ánh sáng cần cho sử sống (tt)
-2 HS trả lời câu hỏi.
12p
Hoạt động 1: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống của con người.
+ Tìm những ví dụ chứng tỏ ánh sáng có vai trò rất quan trọng đối với sự sống con người.
+ Cuộc sống con người sẽ ra sao nếu không có ánh sáng mặt trời?
+ Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với sự sống của con người?
-Thảo luận thjeo nhóm 4, thống nhất câu trả lời và ghi vào giấy.
+Ánh sáng giúp ta: nhìn thấy mọi vật, phân biệt được màu sắc, phân biệt được kẻ thù, phân biệt được các loại thức ăn, nước uống, nhìn thấy được các hình ảnh của cuộc sống. Ánh sáng còn giúp cho con người khỏe mạnh, có thức ăn, sưởi ấm cho cơ thể.
+ Nếu không có ánh sáng mặt trời thì trái đất sẽ tối đen như mực. Con người sẽ không nhìn thấy mọi vật, không tìm được thức ăn, nước uống, động vật sẽ tấn công con người, bệnh tật sẽ làm cho con người yếu đuối và có thể chết.
+Ánh sáng tác động lên mỗi chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Nó giúp chúng ta có thức ăn, sưởi ấm cho ta có sức khỏe. Nhờ ánh sáng mà chúng ta cảm nhận được tất cả vẻ đẹp của thiên nhiên.
13p
4 p
Hoạt động 2: Vai trò của ánh sáng đối với đời sống động vật.
1/ Kể tên 1 số động vật mà em biết. Những con vật đó cần ánh sáng để làm gì?
2/ Kể tên 1 số động vật kiếm ăn vào ban đêm, một số động vật kiếm ăn vào ban ngày.
3/ Em có nhận xét gì về nhu cầu ánh sáng của các loài động vật đó?
4/Trong chăn nuôi người ta đã làm gì để kích thích cho gà ăn nhiều, chóng tăng cân và đẻ nhiều trứng
-GV kết luận:
Củng cố, dặn dò:
+ Ánh sáng có vai trò như thế nào đối với đời sống con người?
+Ánh sáng cần cho đời sống động vật như thế nào?
-Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS thuốc bài ngay tại lớp.
-Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-Thảo luận thjeo nhóm 4, thống nhất câu trả lời và ghi vào giấy.
1/ tên 1 số loài động vật: Chim, hổ, báo, hưu , nai, mèo, chó, gà, thỏ, dê, tê giác, su tử, cú mèo, chuột, răn, trâu bò,những con vật đó cần ánh sáng để di cư đi nơi khác tránh rét, tránh nóng, tìm thức ăn, nước uống, chạy trốn kẻ thù.
2/ + Động vật kiếm ăn vào ban ngày: Gà, vịt, trâu, bò, hưu, nai, voi, tê giác, thỏ, khỉ, Động vật kiếm ăn vào ban đêm : Sư tử, chó sói, mèo, chuột, cú mèo, dơi, ếch, nhái, côn trùng, rắn,
3/ Các loài động vật khác nhau có nhu cầu về ánh sáng khác nhau, có loài cần ánh sáng, có loài ưa bóng tối.
4/ Trong chăn nuôi người ta dùng ánh sáng điện để kéo dài thời gian chiếu sáng trong ngày, kích thích cho gà ăn được nhiều, chống tăng cân và đẻ nhiều trứng.
-Lắng nghe.
Học sinh trình bày
File đính kèm:
- Kh 4 tuan 24.doc