Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 18

TUẦN 18

KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY.

I.Mục tiêu:

- Làm thí nghiệm để chứng tỏ:

- + Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn

+ Muốn sự cháy diễn ra liên tục thì không khí phải được lưu thông.

- Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy , thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa khi có hoả hoạn.

II. Đồ dùng dạy học:

- Hình trang 70,71 SGK. Chuẩn bị các ĐDTN ( lọ thuỷ tinh , nến )

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1670 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18 KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY. I.Mục tiêu: - Làm thí nghiệm để chứng tỏ: - + Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn + Muốn sự cháy diễn ra liên tục thì không khí phải được lưu thông. - Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy , thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa khi có hoả hoạn. II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 70,71 SGK. Chuẩn bị các ĐDTN ( lọ thuỷ tinh , nến ) III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Â.Kiểm tra: - Nhận xét bài kiểm tra: B. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu vai trò của ô xi đối với sự cháy ( Thảo luận nhóm ) - GV yêu cầu các em đọc mục Thực hành / 70SGK để biết cách làm. * Kết luận: Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn HĐ2: Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống. GV chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng để làm những thí nghiệm này. * Kết luận: Để duy trì sự cháy , cần liên tục cung cấp không khí . Nói cách khác , không khícần được lưu thông. C. Củng cố - Dặn dò - Bài sau: Không khí cần cho sự sống - Các nhóm thực hành thí nghiệm và ghi lại theo mẫu sau: Kích thước lọ thuỷ tinh Thòi gian cháy Giải thích 1. Lọ thuỷ tinh to 2. Lọ thuỷ tinh nhỏ - H/S làm TN như mục I/70SGK và thảo luận nhóm , giải thích nguyên nhân làm cho ngọn lửa cháy liên tục sau khi lọ thuỷ tinh không có đáy được kê lên để không kín - Đại diện các nhóm trình bày. TUẦN 18 KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG. I.Mục tiêu: - Nêu được con người , động vật , thực vật phải có không khí để thở thì mới sống được II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 72, 73 SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Â.Kiểm tra: -Để duy trì sự cháy ta cần làm gì? B. Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người - GV yêu cầu các em đọc mục Thực hành / 72SGK để phát biểu và nhận xét . - Nêu vai trò của không khí đối với con người? HĐ2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật - Gv yêu cầu H/S quan sát H3,4 và TLCH. - Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết? - Tại sao phải để nhiều hoa tươi và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa? HĐ3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô xi. - Gv yêu cầu quan sát H5, 6/ 73SGK theo cặp - Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nứơc. - Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan - Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người , động vật, thực vật. - Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở - Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô xi? C. Củng cố - Dặn dò - Bài sau: Không khí cần cho sự sống - 2h/s trả lời. - Luồng không khí ấm chạm vào tay do các em thở ra. - Không khí cần cho sự sống đối với con người - Sinh vật phải có không khí để thở thì mới sống được. Ô xi trong không khí là thành phần quan trọng nhất đối với hoạt động hô hấp của thực vật. - Vì cây hô hấp thải ra khí cac-bon- nic, hút khí ô-xi, làm ảnh hưởng đến sự hô hấp cuỉa con người. - Bình ô xi người thợ lặn đeo ở lưng. - Máy bơm không khí vào nước -

File đính kèm:

  • docT18.doc