Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 11 đến 15

TUẦN 11

KHOA HỌC

BA THỂ CỦA NƯỚC

I.Mục tiêu:

- Nêu được nước tồn tại ở ba thể: lỏng, khí, thể, rắn

-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại.

II. Đồ dùng dạy học

- Hình trang 44, 45 SGK- Chuẩn bị theo nhóm:+ Chai, lọ thuỷ tinh

- Nguồn nhiệt( nến, bếp dầu, đèn cồn ) ống nghiệm.

- Nước đá, khăn lau bằng vải hoặc bọt biển

 

doc14 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 11 đến 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời - Nhóm thảo luận, giải thích - Học sinh nêu nhận xét của mình sau khi làm thí nghiệm Miếng bông lọc chai nước sông bẩn hơn,miếng bông lọc nước giếng sạch hơn -Rong, rêu và những thực vật khác sống ở dưới nước - Học sinh thảo luận cặp-trả lời - HS thảo luận 3 nhóm- hoàn thành phiếu -có màu, có mùi hôi,có chất bẩn -trong suốt,không màu, không mùi, không vị,. Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2010 TUẦN 13 KHOA HỌC : NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM I.Mục tiêu: Nêu được một số nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước: + Xả rác, phân, nước thải bừa bãi. + Sử dụng phân bón hoá học , thuốc trừ sâu. + Khói bụi và khí thải từu nhà máy, xe cộ. + Vỡ đường ống dẫn dầu. - Nêu được tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đốivới sức khoẻ con người: lan truyền nhiều bệnh , 80% các bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. II.Chuẩn bị: Hình trang 54, 55/ SGK. -Sưu tầm thông tin về nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm ở địa phương và tác hại do nguồn nước bị ô nhiễm gây ra III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Â.Kiểm tra::+ Em hãy cho biết nước như thế nào gọi là nước bị ô nhiễm? + Vậy theo em nước sạch là nước như thế nào? B. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhận làm nước bị ô nhiễm + Hình nào cho biết nước sông, hồ, kênh, rạch bị bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì? + Hình nào cho biết nước máy bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn được mô tả trong hình đó là gì? + Hình nào cho biết nước biển bị bẩn? Nguyên nhân nhiễm bẩn trong hình đó là gì? + Hình nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn trong hình đó là gì? + Hình nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn? Nguyên nhân gây nhiễm bẩn trong hình đó là gì? + Em hãy nêu nguyên nhân nước bị nhiễm bẩn ở địa phương em? Vì sao bị nhiễm bẩn? - Giáo viên: kết luận SGK/ 55 mục “Bạn cần biết” Hoạt động 2: Thảo luận tác hại của việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đối với sức khoẻ con người. + Điều gì sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm? + Vậy em hiểu nguồn nước bị ô nhiễm là nguồn nước như thế nào? C. Củng cố- dặn dò -Bài sau: “Một số cách làm sạch nước” SGK/56 - 1 em (là nước có màu, có chất bẩn, có mùi hôi, có chứa vi sinh vật) - 1 học sinh đọc phần 2 “Bạn cần biết” SGK/ 53 - Học sinh quan sát hình vẽ 1-8/SGK và đặt câu hỏi (Hình 1, 4) ( Hình 2) (Hình 3) (Hình 7, 8) (Hình 5, 6, 7) HS tự trả lời -Khi nguồn nước bị ô nhiễm thì sẽ phát sinh ra nhiều bệnh tật cụ thể như bệnh dịch tả, kiết lị, thương hàn, tiêu chảy, bại liệt, viêm gan, mắt hột, .. Nguồn nước ... là nơi các loại vi sinh vật sinh sống, phát triển, Thứ hai ngày 22 tháng 12 năm 2010 TUẦN 14 KHOA HỌC MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC I.Mục tiêu: - Nêu được một số cách làm sạch nước lọc, khử trùng, đun sôi. - Biết đun sôi nước trước khi uống. - Biết phải diệt hết các vi khuẩn và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước II.Chuẩn bị: Hình trang 56, 57/SGK.PHT.Mô hình dụng cụ lọc nước đ. giản III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra: Nêu ng. nhân làm ô nhiễm ng. nước ? - Nguồn nước bị ô nhiễm có tác hại gì đối với sức khoẻ của con người? B.Bài mới: HĐ1:Tìm hiểu một số cách làm sạch nước + Kể ra 1 số cách làm sạch nước mà gia đình và địa phương em đã sử dụng? -Em hãy kể tên các cách làm sạch nước và nêu tác dụng của từng cách? HĐ2:Thực hành lọc nước *Kết luận:Nguyên tắc chung của lọc nước đơn giản: - Than củi có tác dụng hấp thụcác mùi lạ và màu trong nước. - cát, sỏi có t.dụng lọc những chất không hoà tan HĐ3: Tìm hiểu quy trình sản xuất nước sạch Kể ra tác dụng của từng giai đoạn trong sản xuất nước sạch - Giáo viên nhận xét và kết luận: SGV/ 114 * Kết luận :Quy trình sản xuất nước sạch của Nhà máy nước HĐ4: Thảo luận về sự cần thiết nước phải đun sôi nước trước khi uống + Nước đã được làm sạch bằng các cách trên đã uống ngay được chưa? Tại sao? + Muốn có nước uống được chúng ta phải làm gì? Tại sao? *Kết luận” SGV/ 114 - Gọi 2 em đọc lại phần “Bạn cần biết”SGK/57 C Củng cố- dặn dò - Bài sau: “Bảo vệ nguồn nước” SGK/ 58 - 2 em trả lời - Học sinh hoạt động lớp + Thứ I là: lọc nước + Thứ 2: khử trùng nước + Thứ 3: đun sôi -HS trả lời- lớp nhận xét - Học sinh thảo luận theo 3 nhóm - Đại diện mang sản phẩm và trình bày - Nhóm khác bổ sung, nhận xét - Học sinh nghe - Trình bày lại phiếu học tập của nhóm - Gọi vài em đọc các thông tin SGK/ 57 - Cử đại diện trình bày - Nước đã làm bằng cách lọc đơn giản hay do nhà máy sxuất đều không uống được ngay. -Muốn có nước uống được, cần phải đun sôi nước trước khi uống để diệt hết các vi khuẩn nhỏ sống trong nước và loại bỏ các chất độc còn tồn tại trong nước Thứ sáu ngày 26 tháng 12 năm 2010 TUẦN 14 KHOA HỌC : BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC I.Mục tiêu: - Nêu được một số biện pháp bảo vệ nguồn nước: + Phải vệ sinh xung quanh nguồn nước. + Làm nhà tiêu tự hoại xa nguồn nước, + Xử lí nước thải bảo vệ hệ thống thoát nước thải - Thực hiện bảo vệ nguồn nước II.Chuẩn bị: Hình trang 58, 59/SGK. III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra:+ Em hãy kể tên một số cách làm sạch nước mà em biết? - Vậy muốn uống được nước vừa lọc trên chúng ta cần phải làm gì? Tại sao? B. Bài mới: HĐ1:Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước HS nêu được những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước + Vậy em, gia đình, địa phương em đã làm gì để bảo vệ nguồn nước? * Kết luận:Giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước sạch nhưu: giếng nước, hồ nước, đường ống dẫn nước - không đục phá ống nước làm cho chất bẩn thấm vào nguồn nước. - Xây dựng nhà tiêu tự hoại , nhà tiêu hai ngăn - Cải tạo và bảo vệ hệ thống thoát nước thải sinh hoạt thải sinh hoạt và CN trước khi xả vào hệ thống thoát nước chung. HĐ2:Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước + Xây dựng bản cam kết bảo vệ nguồn nước + Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ nguồn nước + Phân công các em trong nhóm vẽ hay viết từng phần của bức tranh C Củng cố-dặn dò: - - Bài sau : “Tiết kiệm nước” SGK/ 60 - 2 em - HSquan sát SGK/ 58-59 và TLCH - Thảo luận nhóm 2- trình bày - Những việc không nên làm là hình 1 và 2. Những việc nên làm là hình 3,4,5,6 - Lớp nhận xét- HS đọc mục cần biết HS phát biểu - HS thảo luận nhóm 4 vẽ tranh - Đại diện nhóm lên trình bày - Nhóm khác bổ sung Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2010 TUẦN 15 KHOA HỌC: TIẾT KIỆM NƯỚC I.Mục tiêu: - Thực hiện tiết kiệm nước. II.Chuẩn bị: Hình SGK.Giấy Ao đủ cho các nhóm, bút màu III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra::+ Để bảo vệ nguồn nước luôn luôn sạch các em phải làm gì? + Ở gia đình và địa phương em đã có ý thức bảo vệ nguồn nước nơi ấy chưa? Tại sao? B. Bài mới: HĐ1:Tìm hiểu tại sao phải tiết kiệm nước và làm thế nào để tiết kiệm nước + Em hãy nêu những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước? + Tại sao chúng ta phải tiết kiệm nước? * Bước 2: Làm việc cả lớp - Giáo viên gọi đại diện nhóm lên trả lời GV nhận xét * Lý do cần phải tiết kiệm nước được thể hiện qua các hình vẽ nào? *Kết luận: SGV/ 118 + Ở nhà, nơi trường học em đã biết tiết kiệm nước chưa? Em đã tiết kiệm nước như thế nào? Vì sao em phải tiết kiệm nước? HĐ2:Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước ( Nhóm ) C.Củng cố-dặn dò - Bài sau: “Làm thế nào để biết có khôngkhí?” SGK/ 62, 63 - 2 em trả lời - Học sinh quan sát hình vẽ SGK/ 60, 61 trả lời *Những việc nên làm để tiết kiệm nước: + H1: Khoá vòi không cho nước tràn + H3: Gọi thợ chữa ngay khi ố.nước bị vỡ + H5: Bé đánh răng, lấy nước vào cốc xong khoá máy ngay * Những việc không nên làm + H2: Nước chảy tràn không khoá máy + H4:Bé đánh răng và để nước chảy tràn ... + H6: Cậu bé t.cây để nước chảy tràn lan + H7: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi sen, vặn vòi nước rất to + H8: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi sen, vặn vòi nước vừa phải + Xây dựng bản cam kết tiết kiệm nước + Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng tiết kiệm nước Thứ sáu ngày 30 tháng 11 năm 2010 TUẦN 15 KHOA HỌC LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ? I. Mục tiêu: -Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và các chỗ rỗng bên trong các vật đều có không khí. II.Chuẩn bị: Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm: các túi ni lông to, dây thun, kim khâu, chậu, chai không, 1 viên gạch, ... III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. kiểm tra:+ Tại sao chúng ta cần phải tiết kiệm nước? + Em đã làm gì để tiết kiệm nước ở nhà trường, ở gia đình và nơi công cộng? B.Bài mới: HĐ1:Thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật Phát hiện sự tồn tại của không khí và không khí có ở xung quanh mọi vật - Chia nhóm, gọi 2 em đọc mục thực hành HĐ2: TN chứng minh không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật + Các em hãy quan sát và cho biết: trong chai rỗng này không chứa vật gì? + Trong những chỗ nhỏ li ti của miếng bọt biển không chứa gì? + Tại sao các bọt khí lại nổi lên trong cả 2 thí nghiệm đó? - Qua TN trên cho em biết điều gì? HĐ3:Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí. - Giáo viên cho hs xem tranh 5/63 + Lớp kk bao quanh trái đất được gọi là gì? + Tìm ví dụ chứng tỏ không khí có ở chung quanh ta và không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật? C. Củng cố- dặn dò - Bài sau : “Không khí có những tính chất gì?” - 2 em trả lời - Chia nhóm, gọi 2 em đọc mục thực hành SGK/ 62 - Thí nghiệm: - Học sinh có thể làm các thí nghiệm 1-2để chứng minh điều trên Báo cáo kết quả vừa làm đồng thời giải thích về cách nhận biết không khí có ở chung quanh ta - H/S đọc các mục thực hành /63SGK để biết cách làm - Học sinh làm thí nghiệm - - Đại diện nhóm lên báo cáo --Tại vì không khí có ở trong chai rỗng, trong khe hở của bọc biển –hòn gạch - Chung quanh mọi vật và mọi chỗ trỗng bên trong vật đều có không khí -gọi là khí quyển -..khi ta rót nước vào chai,thổi hơi vào bong bóng,

File đính kèm:

  • docT11-15.doc
Giáo án liên quan