TIẾT 5. KHOA HỌC CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I.MỤC TIÊU :Như sách giáo viên (Trang 21)
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống.
- GD HS tính
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phóng to hình trang 4 ; 5 sgk.
- Phiếu học tập ; phiếu trò chơi " Cuộc hành trình đến các hành tinh khác ".
3 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5. Khoa học con người cần gì để sống ?
I.Mục tiêu :Như sách giáo viên (Trang 21)
- Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ có con người mới cần trong cuộc sống.
- GD HS tính
II.Đồ dùng dạy học :
- Phóng to hình trang 4 ; 5 sgk.
- Phiếu học tập ; phiếu trò chơi " Cuộc hành trình đến các hành tinh khác ".
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.HĐ1: Động não.
*MT: Hs liệt kê tất cả những gì các em cần có cho cuộc sống của mình.
*Cách tiến hành:
GV yêu cầu tất cả HS bịt mũi .
Em cảm thấy như thế nào?
KL: Như vậy chúng ta không thể nhịn thở được quá 3 phút.
B2. ? Kể những thứ con người cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống?
B1: Gv hỏi:
- Kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình?
B2: Gv tóm tắt ghi bảng:
- Những điều kiện cần để con người duy trì sự sống và phát triển là:
+Thức ăn , nước uống , quần áo , nhà ở
+Tình cảm gia đình , bạn bè ,
B3: Gv nêu kết luận : sgv.
1 số hs nêu ý kiến.
Cần ô-xi, nươc uống, thức ăn, phương tiện đi lại, gia đình bạn bè,,...
VD: nước ; không khí ; ánh sáng ; thức ăn
2.HĐ2: Làm việc với phiếu học tập và sgk.
MT: Hs phân biệt được các yếu tố mà con người cũng như các sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.
*Cách tiến hành:
B1: Làm việc theo nhóm.
- Gv phát phiếu.
- Gọi hs đọc nội dung phiếu.
B2: Chữa bài tập.
B3:Thảo luận cả lớp:
- Như mọi sinh vật khác , con người cần gì để duy trì sự sống?
- Hơn hẳn những sinh vật khác , cuộc sống con người còn cần những gì?
- Nhóm 4 hs thảo luận.
Đánh dấu vào các cột tương ứng những yếu tố cần cho sự sống của con người, động vật , thực vật.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- Hs mở sgk quan sát tranh.
- Con người cần : Thức ăn , nước uống , nhiệt độ thích hợp , ánh sáng
- Con người còn cần: Nhà ở, tình cảm, phương tiện giao thông
3.HĐ3: Trò chơi :Cuộc hành trình đến hành tinh khác.
MT: Củng cố những kiến thức đã học về những điều kiện cần để duy trì sự sống con ngời.
*Cách tiến hành:
B1:Tổ chức .
- Gv chia lớp thành 4 nhóm.
- Phát phiếu( nội dung là những thứ cần có và muốn có để duy trì sự sống)
B2:HD cách chơi và chơi.
B3: Thảo luận.
4. Củng cố dặn dò:
- Con người cần gì để sống?
- Hệ thống nội dung bài.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- Hs lắng nghe.
- 4 hs hợp thành 1 nhóm theo chỉ định của gv.
- Đọc nội dung phiếu.
- Các nhóm bàn bạc chọn ra 10 thứ mà em thấy cần phải mang theo khi đến hành tinh khác.
- Từng nhóm so sánh kết quả lựa chọn với nhóm bạn và giải thích.
Tiết 3 .Khoa học : trao đổi chất ở người.
I.Mục tiêu:Như SGV trang ( )
GD HS biết bảo vệ Mt sống.Bổ sung sữa giải thích sơ đồ bằng trình bày sơ đồ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 6 ; 7 phóng to.
- Giấy A4 , bút vẽ.
III.các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Kiểm tra.
- Hãy nêu những yếu tố cần cho sự sống của con người?
B.Bài mới:
1.HĐ1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất của người.
B1: Gv giao nhiệm vụ cho hs : Quan sát và thảo luận theo cặp.
- Kể tên những gì được vẽ trong hình 1 sgk trang 6?
- Nêu những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người?
- Cơ thể lấy gì ở môi trường và thải ra những gì?
B2: Các nhóm báo cáo kết quả.
B3: Gv kết luận: sgv.
- Gọi hs đọc mục " Bạn cần biết".
- Trao đổi chất là gì?
- Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, động vật , thực vật ?
2.HĐ2: Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường.
*MT:Hs biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
*Cách tiến hành:
B1: Tổ chức cho hs làm việc cá nhân.
B2: Trình bày sản phẩm.
B3:Gv nhận xét.
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống nội dung bài.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau
- 2 hs nêu.
- Hs quan sát tranh và nêu nội dung tranh.
- Thức ăn. không khí, nớc uống
- Lấy thức ăn, nước uống.thải ra các chất thải, rác thải
- 2hs đọc mục "Bạn cần biết"
- Dựa vào mục "Bạn cần biết" trả lời câu hỏi.
- Hs vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể ngời với môi trờng.
- Hs trình bày sản phẩm và ý tưởng của mình trong bài vẽ.
File đính kèm:
- khoa hoc tuan 1 hay day du chi tiet.doc