Giáo án Khoa học lớp 4 trọn bộ

 Tên bài dạy : Con người cần gì để duy trì sự sống ?

 (Chuẩn KTKN: 90 ; SGK : 4 )

A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN)

- Nêu được con người cần thức ăn , nước uống , không khí , ánh sáng , nhiệt độ để sống

B .CHUẨN BỊ

- Hình trang 4 ,5 SGK

- Phiếu học tập .

C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc136 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 trọn bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Chuẩn KTKN : 102 , SGK : 128 ) A .MỤC TIÊU : (Theo chuẩn KTKN ) - Tr×nh bµy ®­ỵc sù trao ®ỉi chÊt cđa ®éng vËt víi m«i tr­êng: ®éng vËt th­êng xuyªn lÊy tõ m«i tr­êng thøc ¨n, n­íc, khÝ «-xi vµ th¶i ra c¸c chÊt cỈn b·, khÝ c¸c-b«-nÝc, n­íc tiĨu, - ThĨ hiƯn sù trao ®ỉi chÊt gi÷a ®éng vËt víi m«i tr­êng b»ng s¬ ®å. B .CHUẨN BỊ - Tranh SGK trang 128 , 129 C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 / Kiểm tra - Kể tên một số động vật ăn thịt ? - Kể tên một số động vật ăn cỏ ? - GV nhận xét ghi điểm II / Bài mới : Bài giảng : * Hoạt động 1: phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất Bước 1 : Làm việc theo cặp Yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 128 SGK trả lời câu hỏi : + Kề tên những gì được vẽ trong hình ? + Phát hiện những yếu tố quan trọng đối với sự sống ? + Ngoài ra còn các yếu tố nào cần cho sự sống cần cho sự sống ? Bước 2 : Hoạt động cả lớp - Kể tên những yêu tố mà động vật thường xuyên lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ? - Quá trình đó gọi là gì ? - GV kết luận SGK * Hoạt động 2: Thực hiện vẽ sơ đồ Bước 1 : Tổ chức hướng dẫn - GV chia nhóm , phát giấy và bút cho các nhóm Bước 2 : - GV nhận xét chốt ý đúng - 2 HS thực hiện yêu cầu - Thức ăn , nước uống , ánh sáng - không khí - HS thực hiện nhiệm vụ gợi ý trên cùng với bạn - HS trả lời câu hỏi - Gọi là quá trình trao đổi chất - HS làm việc theo nhóm , các em cùng tham gia vẽ sơ đồ sự trao dổi chất ở động vật - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm - Các nhóm treo sản phẩm D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ : - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc bài xem bài sau DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) . Tổ Trưởng Ngày tháng năm 2011 Hiệu Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 33 Ngày dạy tháng năm Tên bài dạy : Quan hệ thức ăn trong tự nhiên (CKTKN :103 ; SGK : 130 ) A .MỤC TIÊU : (Theo CKTKN ) - VÏ s¬ ®å mqhƯ sinh vËt nµy lµ thøc ¨n cđa vËt kia. B .CHUẨN BỊ - Tranh SGK trang 128 , 129 C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 / Kiểm tra - Kể tên những yêu tố mà động vật thường xuyên lấy từ môi trường và thải ra môi trường trong quá trình sống ? - Đọc phần ghi nhớ . - GV nhận xét ghi điểm II / Bài mới : Bài giảng : * Hoạt động 1: Trình bày mối quan hệ của thực vật đối với các yếu tố vô sinh trong tự nhiên: Bước 1: - Cho học sinh quan sát hình 1 trang 130 SGK: - Gọi 2 học sinh kể tên được kẻ trong hình. - Hỏi : Sau khi quan sát các em thấy mũi tên xuất phát từ khi nào đến khí nào ? Bước 2: - “ Thức ăn” của cây ngô là gì? - Từ những thức ăn đó cây ngô có thể chế tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây? Kết luận: Chỉ có thực vật mới hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô sinh như nước, khí các-bô-níc để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và các sinh vật khác. * Hoạt động 2:Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật. Bước 1: Làm việc cả lớp - GV hướng dẫn HS tìm hiểu mối quan hệ giữa các sinh vật: + Thức ăn của châu châu là gì? + Giữa cây ngô và châu chấu có quan gì? + Thức ăn của ếch là gì? + Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì? Bước 2: Làm việc theo nhóm. - Chia nhóm, phát giấy và bút vẽ. - Bước 3 : Các nhóm trình bày sản phẩm. Kết luận: Sơ đồ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia: * Cây ngô Châu châu Ếch - 2 HS thực hiện yêu cầu - HS quan sát hình và kể ra. - Mũi tên xuất phát từ khí các-bô-níc và vào lá của cây ngô là khí các-bô-níc được hấp thụ qua lá. - Mũi tên xuất phát từ nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ là: các chất khoáng được hấp thụ qua rễ. - HS trả lời câu hỏi - Lá ngô. - Cây ngô là thức ăn của châu chấu. - Là châu chấu. - Châu chấu là thức ăn của ếch. - Thảo luận nhóm: vẽ sơ đồ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn. - Cử đại diện trình bày trước lớp. D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ : - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGk. - Thi đua vẽ sơ đồ. - Chuẩn bị bài: “chuỗi thức ăn trong tự nhiên “ DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) . Tổ Trưởng Ngày tháng năm Hiệu Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Ngày dạy tháng năm Tên bài dạy : Chuỗi thức ăn trong tự nhiên (CKTKN :103 ; SGK : 132 ) A .MỤC TIÊU : (Theo CKTKN ) - Nªu ®­ỵc vÝ dơ vỊ chuçi thøc ¨n trong tù nhiªn. - ThĨ hiƯn mqhƯ vỊ thøc ¨n gi÷a sinh vËt nµy víi sinh vËt kh¸c b»ng s¬ ®å. B .CHUẨN BỊ - Tranh SGK trang 132 , 133 C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 / Kiểm tra - Hs đọc phần ghi nhớ bài trước . - GV nhận xét ghi điểm II / Bài mới : Bài giảng : * Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ dồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh . Bước 1 : làm việc cả lớp - GV hướng dẫn HS tìm hiểu H1 SGK thông qua các câu hỏi : + Thức ăn của bò là gì ? + Giữa cỏ và bò có mối quan hệ gì ? + Phân bò được phân hủy thành chất gì ? + Giữa phân bò và cỏ cp1 mối quan hệ gì Bước 2: - Gv chia nhóm phát giây và bút vẽ cho các nhóm Bước 3: Phân bò cỏ bò - Gv nhận xét kêt luận * Hoạt động 2: thực hành khái niệm chuỗi thức ăn làm việc theo cặp - Gv yêu cầu HS quan sát sơ đồ chuỗi thức ăn ở H2 SGK + Kể tên nhữn gì được vẽ trong sơ đồ ? + Chỉ và nói mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ đó ? - GV kiểm tra và giúp đỡ các nhóm . Bước 2 : Hoạt động cả lớp - GV gọi một số HS lên trả lời những câu hỏi đã gợi ý trên . - Hỏi : Nêu một số VD khác về chuỗi thức ăn ? - chuỗi thức ăn là gì ? - Gv nhận xét lết luận . - 2 HS thực hiện yêu cầu - HS quan sát hình trả lời . - Cỏ - Cỏ là thức ăn của bò . - Chất khoáng - Phân bò là thức ăn của cỏ . - HS làm việc theo nhóm , các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ bằng chữ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm . - Các nhóm treo sản phẩm và cử đại diện trình bày trước lớp - Hs thực hiện cùng với bạn theo gợi ý trên . - HS trả lời - Vài em nêu. - Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn . D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ : - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGk. - Dặn Hs về nhàn học thuộc bài xem bài sau . DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) . Tổ Trưởng Ngày Tháng năm 2009 Hiệu Trưởng KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần 34 Ngày dạy 12 tháng 05 năm 2009 Tên bài dạy : Oân tập : Thực vật và động vật ( Tiết 1 , 2 ) ( SGV : 214 SGK : 134 ) A .MỤC TIÊU : (giúp học sinh ) ¤n tËp vỊ: - VÏ vµ tr×nh bµy s¬ ®å ( b»ng ch÷) mèi quan hƯ vỊ thøc ¨n cđa mét nhãm sinh vËt. - Ph©n tÝch ®­ỵc vai trß cđa con ng­êi víi t­ c¸ch lµ mét m¾t xÝch cđa chuçi thøc ¨n. B .CHUẨN BỊ - Tranh SGK trang 134 , 135 C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 / Kiểm tra - Hs đọc phần ghi nhớ bài trước . - GV nhận xét ghi điểm II / Bài mới : Bài giảng : Hoạt động 1: Thực hành vẽ sơ đồ thức ăn . Bước 1: làm việc cả lớp . - GV hướng dẫn tìm hiểu các hình và hỏi mối quan hệ thức ăn giữa sinh vật bắt đầu từ sinh vật nào ? Bước 2 : Làm việc theo nhóm . - GV chia lớp thành 4 nhóm và cho các em vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn của vật nuôi, cây trồng . Bước 3 : Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp - GV kết luận : Cây là thức ăn của nhiều loài vật . nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của một số loài vật khác . Trên thực tế, trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều, tạo thành lưới thức ăn * Hoạt động 2: Vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên . Bước 1 : Làm việc theo cặp . - HS quan sát các hình trang 136,137 SGK . - Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ . - GV nhận xét . Bước 2: Hoạt động cả lớp . + Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? + Điều gì sẽ xảy ra nếu một mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? + Chuỗi thức ăn là gì ? + Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất ? - GV kết luận : Con người cũng là một thành phần của tự nhiên . Vì vậy chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên . Thực vật đóng vai trò cầu nối giữa các yếu tố trong tự nhiên.Sự sống trên trái đất được bắt đầu từ thực vật . Bởi vậy chúng ta cần bảo vệ môi trường nước , không khí, đặc biệt là bảo vệ rừng . - 2 HS thực hiện yêu cầu - HS lắng nghe theo dõi . - HS quan sát trả lời . - Bầu trưởng nhóm và thư ký HS.thảo luận . - HS trình bày kết quả trước lớp . - Hoạt động nhóm, cá nhân . - HS quan sát tranh . + Hình 7 : là người đang ăn cơm và thức ăn . + Hình 8 : Bò ăn cỏ . + Hình 9 : Các loài tảo – Cá – Cá hộp (thức ăn của người ) - Thú rừng ngày càng cạn kiệt . - HS trả lời - Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn . D. CŨNG CỐ – DẶN DÒ : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị ôn tập tiếp theo DUYỆT : ( Ý kiến góp ý ) . Tổ Trưởng Ngày Tháng năm 2009 Hiệu Trưởng

File đính kèm:

  • docKhoa hoc lop 4 tron bo.doc