Khoa học
Đ37: TẠI SAO CÓ GIÓ
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Làm thí nghiệm CM không khí chuyển động tạo thành gió .
- Giải thích tại sao có gió .Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền , ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Hình 74, 75 chong chóng , HS: chong chóng làm thí nghiệm .
- HS: SGK, .
41 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 kì thứ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vật trong chuỗi thức ăn .
+ Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất .Hầu hết các chuỗi thức ăn đều bắt đầu từ thực vật .
- HS nhắc lại Nd bài học
- HS học ở nhà và chuẩn bị bài học giờ sau: Ôn tập và kiểm tra ...
KHOA HọC
ÔN TậP và kiểm tra cuối năm
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố và mở rộng kiến thức về :
- Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh .
- Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất .
- Kỹ năng phán đoán , giải thích qua 1 số bài tập về nước , ánh sáng , không khí , nhiệt
- Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống .
II. Đồ dùng dạy –học .
- GV: Hình SGK138-139, giấy bút vẽ, phiếu ghi câu hỏi ... ; HS: SGK, ...
III. Hoạt động dạy- học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời :
+HS vẽ chuỗi thức ăn có con người và giải thích ?
Thực vật có vai trò gì đối với sự sống trên trái đất?
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
*HĐ1:Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng .
+ GV chia nhóm HS : Thảo luận trả lời :
- Gọi HS trình bày .
*HĐ2 : Trả lời câu hỏi :
+ Cho HS trả lời miệng :
GV chuẩn bị câu hỏi ra phiếu – HS bốc thăm trả lời
*HĐ 3: Thực hành .
+ Tiến hành : Cho HS làm lần lượt các bài tập .
*HĐ4: TC: Thi nói về vai trò của không khí và nước trong đời sống .
- GV chia lớp thành 2 đội :1đội đặt câu hỏi 1 đội trả lời .Đội nào đặt và trả lời đúng nhiều –thắng .
3. Củng cố – Dặn dò: (2’)
- Tóm tắt ND bài .
- GV tổng kết giờ học .
- Dặn dò học sinh học ở nhà và chuẩn bị bài sau .
- HS trả lời .
- HS nhận xét , bổ sung .
- HS học theo nhóm .
- HS trình bày .
- HS TRả lời cá nhân .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- HS làm bài theo nhóm .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- 2 đội thi nhau đặt câu hỏi và trả lời
- Chuẩn bị cho giờ học sau kiểm tra cuối học kỳ II.
Lịch sử
Đ31: nhà nguyễn thành lập
I. Mục tiêu : Sau bài HS có thể nêu được :
- Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn ; kinh đô thời Nguyễn và một số ông vua thời Nguyễn.
- Nêu được các chính sách hà khắc , chặt chẽ của nhà Nguyễn nhằm đảm bảo quyền lợi của dòng họ mình .
- Giáo dục HS lòng tự hào dân tộc .
II. Đồ dùng dạy – học .
- GV :Hình minh hoạ SGK , bảng phụ . HS : SGK .
III. Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi học sinh trả lời câu hỏi :
- Kể lại những chính sách về kinh tế và văn hoá giáo dục của vua Quang Trung
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : (1’)
* HĐ 1 : (15’) - Hoàn cảnh ra đời của nhà Nguyễn
- GV yêu cầu học sinh thảo luận theo câu hỏi :
+ Nhà Nguyễn ra ... hoàn cảnh nào?
- GV giới thiệu thêm : Sau khi lật đổ nhà Tây Sơn , Nguyễn ánh đã sử tội những người tham gia khởi nghĩa thế nào ?.. Sau khi lên ngôi Nguyễn ánh lấy niên hiệu là gì ? Đặt kinh đô ở đâu ? Từ 1802-1858 triều Nguyễn trải qua các đời vua nào
*HĐ2: (14’) Sự thống trị của nhà Nguyễn .
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm .
+ Những sự kiện chứng tỏ các vua triều Nguyễn không muốn chia sẻ quyền lực cho ai ?
- GV KL : Các vua nhà Nguyễn đã thực hiện nhiều chính sách để tập trung quyền hành trong tay ... của mình .
3. Củng cố : (1’)
+ Em có nhận xét gì về triều Nguyễn và Bộ luật Gia Long ?
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò : (1’)
- Dặn học ở nhà và chuẩn bị bài sau
- Học sinh trả lời câu hỏi .
- Học sinh nhận xét bổ xung .
- Học sinh thảo luận và trả lời câu hỏi :
+ Sau khi vua Quang Trung mất , lợi dụng bối cảnh triều đình đang suy yếu , Nguyễn ánh đã đem quân tấn công , lật đổ nhà Tây Sơn .
+ Năm 1802Nguyễn ánh lên ngôi , chọn Phú Xuân làm nơi đóng đô , đặt niên hiệu là Gia Long .Nhà Nguyễn trải qua các đời vua : Gia Long , Minh Mạng , Thiệu Trị , Tự Đức .
- HS thảo luận nhóm Các nhóm lần lượt TL: + Vua nhà Nguyễn không đặt ngôi hoàng hậu , bỏ chức tể tướng , trực tiếp điều hành mọi việc từ trung ương đến địa phương .
Quân đội gồm nhiều thứ quân , xây dựng thành trì vững chắc ...Bộ luật Gia Long bảo vệ quyền hành tuyệt đối của nhà vua ..
- Cuộc sống của nhân dân vô cùng cực khổ
- Học sinh đọc SGK 66
- Học và chuẩn bị bài sau: Kinh thành..
Lịch sử
Đ32: kinh thành huế
I. Mục tiêu : Sau bài HS có thể nêu được :
- Sơ lược về quá trình xây dựng kinh thành Huế : Sự đồ sộ , vẻ đẹp của kinh thành và lăng tẩm ở Huế .
- Biết mô tả bằng lời một cách sơ lược về kinh thành Huế.
- Tự hào về Huế được công nhận là một Di sản Văn hoá thế giới .
II. Đồ dùng dạy – học .
- GV: Hình minh hoạ SGK, Bản đồ Việt Nam , Sưu tầm tranh ảnh về kinh thành ..
- HS: SGK, ...
III. Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời câu hỏi :
- Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào?
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
+ Phát triển bài ;
*HĐ 1 :.Quá trình xây dựng kinh thành Huế .
- GV yêu cầu HS đọc SGK :
+ Yêu cầu HS mô tả quá trình xây dựng kinh thành Huế ?
- GV tổng kết ý kiến của HS
*HĐ2: Vẻ đẹp của kinh thành Huế .
- GV tổ chức cho HS các tổ trưng bày các tranh ảnh tư liệu đã sưu tầm được về kinh thành Huế .
- Cho HS đóng vai là hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về kinh thành Huế .
- GV và HS tham quan góc trưng bày và nghe đại diện các tổ trình bày .
- GV tổng kết nội dung và kết luận :
Kinh thành Huế là một công trình kiến trúc đẹp đầy sáng tạo của nhân dân ta . Ngày 11-12-1993 UNESCO công nhận kinh thành Huế là Di sản Văn hoá TG
3. Củng cố : (1’)
- Yêu cầu HS sưu tầm thêm về kinh thành Huế ?
- GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK .
5. Dặn dò : (1’)
- Dặn dò học ở nhà và chuẩn bị bài sau
- HS trả lời câu hỏi .
- HS nhận xét bổ xung .
- HS đọc SGK .
- 2 HS trình bày trước lớp :
- HS khác nhận xét , bổ xung .
- HS học nhóm .
- Các nhóm trưng bày tranh ảnh sưu tầm được về kinh thành Huế .
- Cử đại diện của nhóm trình bày .
- Các nhóm khác nhận xét , bổ xung .
- HS sưu tầm thêm về kinh thành Huế ?
- HS đọc SGK 68
- Học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài sau: Tổng kết.
Thứ hai ngày 26 tháng 4 năm 2010
Lịch sử
tổng kết
I. Mục tiêu : Sau bài HS biết :
- Hệ thống hoá được quá trình phát triển của lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX.
- Nhớ được các sự kiện , hiện tượng , nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn .
- Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc .
II. Đồ dùng dạy – học .
- Sưu tầm những mẩu chuyện về các nhân vật lịch sử tiêu biểu ... ; HS: SGK, ...
III. Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời câu hỏi :
+ Em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế ?
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
* HĐ 1 :. Thống kê lịch sử .
- GV treo bảng có sẵn nội dung thống kê lịch sử đã học
- GV lần lượt đặt câu hỏi để HS nêu các nội dung trong bảng thống kê .
+ Giai đoạn đầu tiên chúng ta được học trong lịch sử nước nhà là giai đoạn nào ?
+ Giai đoạn này bắt đầu từ bao giờ kéo dài đến khi nào ?
+ Giai đoạn này triêu đại nào trị vì ?
+ Nội dung cơ bản của giai đoạn này là gì?
- GV tiến hành tương tự với các giai đoạn khác ....
*HĐ2: Thi kể chuyện lịch sử .
- GV yêu cầu HS nêu tên các nhân vật lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu dựng nước đến giữa thế kỷ XIX
- GV tổ chức cho HS kể về các nhân vật lịch sử tiêu biểu trên ?
- GV tổng kết cuộc thi , Nhận xét ...
C – Củng cố – Dặn dò : (2’)
- GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK .
- Dặn dò HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau
- HS trả lời câu hỏi .
- HS nhận xét bổ xung .
- HS quan sát , nghe câu hỏi trả lời .
- HS tự ghi vào phiếu của mình .
+Buổi đầu dựng nước và giữ nước .
+Bắt đầu từ khoảng 700năm TCN đến năm 179 TCN .
+Các vua Hùng , sau đó là An Dương Vương .
+Hình thành đất nước với phong tục tập quán riêng .Nền văn minh sông Hồng ra đời .
-HS nêu: Mỗi HS nêu tên 1 nhân vật
+Hùng Vương , An Dương Vương , Hai Bà Trưng , Ngô Quyền , Đinh Bộ Lĩnh , Lê Hoàn , Lý Thái Tổ , Lý Thường Kiệt , Trần Hưng Đạo , Nguyễn Trãi ...
-HS kể .
- HS đọc ghi nhớ SGK
- HS học ở nhà và chuẩn bị bài sau: Kiểm tra cuối học kỳ II.
Thứ hai ngày 10 tháng 5 năm 2010
Lịch sử
Kiểm tra định kỳ Lịch sử (cuối học kỳ II)
( Đề của Sở giáo dục
Khoa học
ÔN TậP học kì II
I - Mục tiêu : Giúp HS củng cố và mở rộng kiến thức về :
-Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh .
-Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất .
-Kỹ năng phán đoán , giải thích qua 1 số bài tập về nớc , ánh sáng , không khí , nhiệt .
-Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nớc trong đời sống .
II - Đồ dùng dạy –học .
Hình SGK138-139 , giấy bút vẽ , phiếu ghi câu hỏi ...
III - Hoạt động dạy- học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời :
+ HS vẽ chuỗi thức ăn có con ngời và giải thích ?
Thực vật có vai trò gì đối với sự sống trên trái đất?
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
+ Tìm hiểu nội dung :
*HĐ1:Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng .
GV chia nhóm HS : Thảo luận trả lời :
- Gọi HS trình bày .
* HĐ2 : Trả lời câu hỏi :
Cho HS trả lời miệng :
GV chuẩn bị câu hỏi ra phiếu – HS bốc thăm trả lời
* HĐ 3: Thực hành .
Cho HS làm lần lợt các bài tập .
*HĐ4:TC: Thi nói về vai trò của không khí và nớc trong đời sống .
- GV chia lớp thành 2 đội :1đội đặt câu hỏi 1 đội trả lời .Đội nào đặt và trả lời đúng nhiều –thắng .
3. Củng cố – Dặn dò: (2’)
- Tóm tắt ND bài .
- GV tổng kết giờ học .
- Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau .
- HS trả lời .
- HS nhận xét , bổ sung .
- HS học theo nhóm .
- HS trình bày .
- HS TRả lời cá nhân .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- HS làm bài theo nhóm .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- 2 đội thi nhau đặt câu hỏi và trả lời
- Lắng nghe.
Thứ ba ngày 11 tháng 5 năm 2010
Khoa học
Kiểm tra học kỳ II
( Đề của Sở giáo dục)
File đính kèm:
- Khoa hoc lop 4 Ky II.doc