Khoa học
Đ37: TẠI SAO CÓ GIÓ
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Làm thí nghiệm CM không khí chuyển động tạo thành gió .
- Giải thích tại sao có gió .Tại sao ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền , ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển .
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC
- GV: Hình 74, 75 chong chóng , HS: chong chóng làm thí nghiệm .
- HS: SGK, .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
37 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 kì 2 hoàn chỉnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ây ngô hấp thụ qua rễ ...
- Thức ăn của cây ngô là chất dinh dưỡng lấy từ trong đất và ánh sáng mặt trời .
- Học sinh làm theo nhóm
- Học sinh cùng tham gia vẽ sơ đồ bằng chữ
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn giải thích sơ đồ
- Treo sản phẩm và trình bày .
- Học sinh đọc ND SGK
- Học sinh học ở nhà và chuẩn bị bài sau: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Thứ ba ngàu 27 tháng 4 năm 2010
Khoa học
Đ66: chuỗi thức ăn trong tự nhiên
I . Mục tiêu : Giúp HS :
- Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
- Thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ .
- Biết giữ vệ sinh trong quá trình chăn nuôi và chăn giữ động vật .
II . Đồ dùng dạy – học .
- GV: Hình SGK132-133, Giấy , bút vẽ . HS: SGK, Giấy , bút vẽ
III - Hoạt động dạy- học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời :
+ Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên diễn ra như thế nào ?
- GV nhận xét cho điểm .
2 . Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
*HĐ1:Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh .
+ Tiến hành :
- B1:-YC HS quan sát hình 1 SGK 132
+ Thức ăn của bò là gì ? Giữa bò và cỏ có quan hệ gì ? Phân bò và cỏ có quan hệ gì ?
- B2: làm việc theo nhóm :
- B3 : Các nhóm treo sản phẩm , đại diện trình bày .
- KL: Sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ :
Phân bò - Cỏ - bò
*HĐ2: Hình thành khái niệm chuỗi thức ăn .
- B1: Làm việc theo cặp
- GVkiểm tra và giúp đỡ các nhóm ...
- B2 : Hoạt động cả lớp : HS TLCH :
Nêu 1 số ví dụ khác về chuỗi thức ăn ?
Chuỗi thức ăn là gì ?.
- KL:- Những mối quan ... thức ăn .
- Khi chăn thả động vật cần làm gì để cho môi trường sống được vệ sinh, ...?
C . Củng cố – Dặn dò: (2’)
- Tóm tắt ND bài .
- GV tổng kết giờ học .
- Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau .
- HS trả lời .
- HS nhận xét , bổ sung
- HS tìm hiểu hình 1 – 132 SGK :
+ Thức ăn của bò là cỏ , cỏ là thức ăn của bò , phân bò là thức ăn của cỏ ,..
- HS tham gia vẽ sơ đồ :
Phân bò – cỏ – bò .
- Nhóm trưởng giúp các bạn giải thích sơ đồ trong nhóm .
- HS trình bày .
- HS làm việc theo cặp .
- HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý .
+ Sơ đồ thể hiện mối uan hệ về thức ăn trong tự nhiên .
Cỏ là thức ăn của thỏ , thỏ là thức ăn của cáo , xác cáo chết được phân huỷ thành chất khoáng được rễ cỏ hút nuôi cây ...
- Chuỗi thức ăn là mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên
VD: Cây rau – Sâu – Chim sâu ...
- HS trả lời + nhận xét
- HS đọc ND SGK
- HS học ở nhà: Ôn tập ...
Khoa học
Đ67: ÔN TậP : THựC VậT Và ĐộNG VậT
I. Mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết :
- Vẽ sơ đồ (Bằng chữ ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật .
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là 1 mắt xích của chuỗi thức ăn
II. Đồ dùng dạy – học .
- GV: Hình SGK134-135, 136, 137, Giấy, bút vẽ... ; HS: SGK, ...
III - Hoạt động dạy- học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời :
+ Thế nào là chuỗi thức ăn ?
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : (1’)
3. Tìm hiểu nội dung :
*HĐ1: Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn .
+ Tiến hành :
- B1: Làm việc cả lớp ...
HD HS tìm hiểu hình SGK 134-135 :
? Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào ?
- B2: Làm việc theo nhóm :
- B3 : Các nhóm treo sản phẩm , đại diện trình bày
?So sánh sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi , cây trồng và động vật hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài trước , em có nhận xét gì ?
- KL: Sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhóm vật nuôi cây trồng và động vật sống hoang dã : Đại bàng
Gà
Cây lúa Rắn hổ mang
Chuột
Cú mèo
4. Củng cố – Dặn dò: (1’)
- Tóm tắt ND bài .
5. Dặn dò: (1’)
- Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau .
- HS trả lời .
- HS nhận xét , bổ sung
- HS quan sát , tìm hiểu hình SGK 134-135.
- HS làm nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm.
- HS trình bày :
+ Cây là thức ăn của nhiều loài vật , nhiều loài vật khác nhau cùng là thức ăn của 1 số loài vật khác .
+ Trên thực tế , trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật còn phức tạp hơn nhiều , tạo thành lưới thức ăn .
- HS nhắc lại Nd bài học
- HS học ở nhà và chuẩn bị giờ học sau: Ôn tập ...
Thứ ba ngày 4 tháng 5 năm 2010
KHOA HọC
Đ68: ÔN TậP : THựC VậT Và ĐộNG VậT
I - Mục tiêu : Giúp HS :
- Củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết :
- Vẽ sơ đồ (Bằng chữ ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật .
- Phân tích được vai trò của con người với tư cách là 1 mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên .
II - Đồ dùng dạy –học .
- GV: Hình SGK134-135, 136, 137 , Giấy, bút vẽ ; HS: SGK, bút dạ, ...
III - Hoạt động dạy- học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1- Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời :
+HS vẽ sơ đồ 1 chuỗi thức ăn và giải thích ...?
- GV nhận xét cho điểm .
2 . Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
*HĐ2: Xác định vai trò của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên .
+ B1:-Làm việc theo cặp ...
HD HS quan sát hình SGK 136-137 :
?Kể tên những gì thấy trong hình ?Dựa vào các hình hãy nói về chuỗi thức ăn ?
- GV kiểm tra giúp đỡ các nhóm .
- B2: Làm việc cả lớp :
- Gọi 1 số HS trả lời :
+ Hiện tượng săn bắt thú rừng , phá rừng dẫn đến tình trạng gì ?
Điều gì xảy ra nếu 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt ? Chuỗi thức ăn là gì ?
?Nêu vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất ?
KL: Con người là 1 thành phần tự nhiên vì vậy chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên : Nước , không khí , thực vật , rừng ...
3 . Củng cố – Dặn dò: (2’)
- Tóm tắt ND bài .
- GV tổng kết giờ học .
- Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau .
- HS trả lời .
- HS nhận xét , bổ sung
- HS quan sát , tìm hiểu hình SGK 136-137.
- HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý ...
- HS trả lời :
Chuỗi thức ăn tự nhiện có con người :
Các loài tảo – Cá - Người
Cỏ - Bò - Người ....
+ Cạn kiệt các loài động vật , môi trường sống của động vật , thực vật bị tàn phá .
+ Nếu 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến sự sống của toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn .
+ Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất .Hầu hết các chuỗi thức ăn đều bắt đầu từ thực vật .
- HS nhắc lại Nd bài học
- HS học ở nhà và chuẩn bị bài học giờ sau: Ôn tập và kiểm tra ...
KHOA HọC
ÔN TậP và kiểm tra cuối năm
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố và mở rộng kiến thức về :
- Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh .
- Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất .
- Kỹ năng phán đoán , giải thích qua 1 số bài tập về nước , ánh sáng , không khí , nhiệt
- Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống .
II. Đồ dùng dạy –học .
- GV: Hình SGK138-139, giấy bút vẽ, phiếu ghi câu hỏi ... ; HS: SGK, ...
III. Hoạt động dạy- học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời :
+HS vẽ chuỗi thức ăn có con người và giải thích ?
Thực vật có vai trò gì đối với sự sống trên trái đất?
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
*HĐ1:Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng .
+ GV chia nhóm HS : Thảo luận trả lời :
- Gọi HS trình bày .
*HĐ2 : Trả lời câu hỏi :
+ Cho HS trả lời miệng :
GV chuẩn bị câu hỏi ra phiếu – HS bốc thăm trả lời
*HĐ 3: Thực hành .
+ Tiến hành : Cho HS làm lần lượt các bài tập .
*HĐ4: TC: Thi nói về vai trò của không khí và nước trong đời sống .
- GV chia lớp thành 2 đội :1đội đặt câu hỏi 1 đội trả lời .Đội nào đặt và trả lời đúng nhiều –thắng .
3. Củng cố – Dặn dò: (2’)
- Tóm tắt ND bài .
- GV tổng kết giờ học .
- Dặn dò học sinh học ở nhà và chuẩn bị bài sau .
- HS trả lời .
- HS nhận xét , bổ sung .
- HS học theo nhóm .
- HS trình bày .
- HS TRả lời cá nhân .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- HS làm bài theo nhóm .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- 2 đội thi nhau đặt câu hỏi và trả lời
- Chuẩn bị cho giờ học sau kiểm tra cuối học kỳ II.
Khoa học
Đ 69: ÔN TậP học kì II
I. Mục tiêu : Giúp HS củng cố và mở rộng kiến thức về :
- Mối quan hệ giữa các yếu tố vô sinh và hữu sinh . Vai trò của thực vật đối với sự sống trên trái đất .
- Kỹ năng phán đoán, giải thích qua 1 số bài tập về nớc , ánh sáng , không khí , nhiệt .
- Khắc sâu hiểu biết về thành phần các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của không khí , nước trong đời sống .
II. Đồ dùng dạy – học .
- GV: Hình SGK138-139 ,
- HS: giấy bút vẽ, phiếu ghi câu hỏi ...
III. Hoạt động dạy- học .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Gọi HS trả lời :
+ HS vẽ chuỗi thức ăn có con ngời và giải thích ?
Thực vật có vai trò gì đối với sự sống trên trái đất?
- GV nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
+ Giới thiệu bài : Ghi bảng .
+ Tìm hiểu nội dung :
*HĐ1:Trò chơi : Ai nhanh , ai đúng .
GV chia nhóm HS : Thảo luận trả lời :
- Gọi HS trình bày .
* HĐ2 : Trả lời câu hỏi :
Cho HS trả lời miệng :
GV chuẩn bị câu hỏi ra phiếu – HS bốc thăm trả lời
* HĐ 3: Thực hành .
Cho HS làm lần lợt các bài tập .
*HĐ4:TC: Thi nói về vai trò của không khí và nớc trong đời sống .
- GV chia lớp thành 2 đội :1đội đặt câu hỏi 1 đội trả lời
- Đội nào đặt và trả lời đúng nhiều - thắng
3. Củng cố – Dặn dò: (2’)
- Tóm tắt ND bài .
- GV tổng kết giờ học .
- Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau .
- HS trả lời .
- HS nhận xét , bổ sung .
- HS học theo nhóm .
- HS trình bày .
- HS TRả lời cá nhân .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- HS làm bài theo nhóm .
- HS khác nhận xét bổ sung .
- 2 đội thi nhau đặt câu hỏi và trả lời
- Lắng nghe.
- HS chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra
Thứ ba ngày 11 tháng 5 năm 2010
Khoa học
Kiểm tra học kỳ II
( Đề của Sở giáo dục)
File đính kèm:
- Khoa hoc 4 K2.doc