Giáo án Khoa học Lớp 4 Học kì I

Hoạt động 1: Động não

- GV đặt vấn đề & nêu yêu cầu: Em

hãy kể ra những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình?

- GV chỉ định từng HS nêu & viết các ý kiến đó lên bảng

- GV tóm tắt lại tất cả những ý kiến của HS đã được ghi trên bảng & rút ra nhận xét chung dựa trên ý kiến các em đã nêu ra

Lưu ý: Nếu ý kiến của HS tương đối đầy đủ thì GV không cần phải nêu phần kết luận dưới đây.

Kết luận của GV:

Những điều kiện cần để con người sống & phát triển là:

- Điều kiện vật chất như: thức ăn, nước uống, quần áo, nhà ở, các đồ dùng trong gia đình, các phương tiện đi lại

- Điều kiện tinh thần, văn hoá, xã hội như: tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, các phương tiện học tập, vui chơi, giải trí

 

doc97 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2231 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 Học kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phút 1 phút 20 phút 2 phút Khởi động Bài cũ: Xác định lại thành phần của không khí gồm khí ô-xi duy trì sự cháy và ni-tơ không duy trì sự cháy. Ngoài các chất mình đã học, trong không khí gồm những chất gì? GV nhận xét, chấm điểm Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống kiến thức về: Tháp dinh dưỡng cân đối Một số tính chất của nước và không khí; thành phần của nước và không khí. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Cách tiến hành: - GV chia nhóm và phát hình vẽ “Tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn thiện. - GV yêu cầu HS thi hoàn thiện và trình bày trước lớp. - GV viên chấm điểm, đội nào cao điểm nhất sẽ thắng. - GV chuẩn bị một phiếu ghi sẵn câu hỏi ở trang 62/SGK. - GV cho đại diện nhóm lên bốc thăm trả lời những câu hỏi, nhóm nào có nhiều bạn trả lời đúng sẽ thắng. GV chốt ý. Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Ôn tập & kiểm tra học kì I (tt) HS trả lời HS nhận xét HS thi hoàn thiện bảng “Tháp dinh dưỡng cân đối” Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. - Từng đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi mà mình bốc thăm. Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 17 Môn: Khoa học BÀI 34: KIỂM TRA HỌC KÌ I I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Như tiết 1. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Như tiết 1. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 15 phút 15 phút 2 phút Khởi động Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Triển lãm Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại kiến thức: Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS thông báo về sự chuẩn bị tranh ảnh và tư liệu. - GV chia nhóm bốc thăm từng chủ đề: Của nước ; của không khí. - GV yêu cầu mỗi nhóm thuyết trình sản phẩm của mình trước lớp sao cho khoa học và đẹp. GV chấm điểm và triển lãm từng bảng thuyết trình vào khu triển lãm. Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động Mục tiêu: HS có khả năng: vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường nước và không khí. Cách tiến hành: GV yêu cầu HS hội ý vẽ tranh cổ động với chủ đề : Bảo vệ môi trường nước và không khí. - GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo rằng mọi HS đều tham gia. - GV yêu cầu từng đại diện của mỗi nhóm lên trình bày sản phẩm của mình. GV đánh giá nhận xét và cho điểm. Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: - Từng đại diện nhóm lên thực hiện nhiệm vụ mà mình bốc thăm. - Mỗi thành viên từng nhóm lên trình bày thuyết trình của mình trước lớp. - HS làm theo sự hướng dẫn của GV. - Các nhóm cử đại diện lên trình bày tranh vẽ của mình Tranh ảnh tư liệu mà HS chuẩn bị Giấy khổ lớn, bút màu đủ dùng cho nhóm. Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 18 Môn: Khoa học BÀI 35: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức - Kĩ năng: HS biết làm thí nghiệm chứng minh: + Càng nhiều ô-xi càng duy trì được sự cháy. + Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông. Nói về vai trò của khí ni-tơ đối với sự cháy diễn ra liên tục trong không khí: tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy xảy ra không quá mạnh, quá nhanh. Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy. 2. Thái độ: Có ý thức bảo vệ bầu không khí trong lành. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình vẽ SGK Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm: + 2 lọ thuỷ tinh (1 lọ to, 1 lọ nhỏ), 2 cây nến bằng nhau. + 1 lọ thuỷ tinh không có đáy (hoặc ống thuỷ tinh), nến, đế kê III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 1 phút 12 phút 12 phút 5 phút Khởi động Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của ô-xi đối với sự cháy Mục tiêu: HS làm thí nghiệm chứng minh: càng nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn Cách tiến hành: GV yêu cầu HS đọc mục ‘Thực hành’ trong SGK để biết cách làm thí nghiệm. GV đặt các câu hỏi cho HS trả lời và giải thích: + Lọ thuỷ tinh to có thời gian cháy như thế nào? Giải thích? + Lọ thuỷ tinh nhỏ có thời gian cháy như thế nào? Giải thích? GV kết luận. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách duy trì sự cháy & ứng dụng trong cuộc sống Mục tiêu: HS Làm thí nghiệm chứng minh: Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông. Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy. Cách tiến hành: GV chia nhóm, yêu cầu HS đọc mục “Thực hành” trang 71/SGK để biết cách làm và trả lời câu hỏi sau: + Giải thích nguyên nhân làm cho ngọn lửa cháy liên tục sau khi lọ thuỷ tinh không có đáy được kê lên đế không kín? - Lưu ý: Nếu gia đình HS còn dùng bếp củi, có thể HS nêu kinh nghiệm nhóm bếp và đun bếp. GV chốt ý. Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Không khí cần cho sự sống HS trả lời theo nhóm các câu hỏi mà GV đặt ra bằng cách làm thí nghiệm rồi lập và ghi vào một cái bảng kê. Mỗi nhóm trình bày kết quả của mình trước lớp. HS làm thí nghiệm để trả lời câu hỏi mà GV đặt ra. SGK Đồ dùng thí nghiệm Các ghi nhận, lưu ý: Ngày: Tuần: 18 Môn: Khoa học BÀI 36: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG I.MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức - Kĩ năng: HS biết: Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở. Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. 2.Thái độ: Có ý thức bảo vệ bầu không khí luôn trong lành. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình vẽ SGK Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi. Hình ảnh bơm không khí vào bể cá. III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 5 phút 1 phút 8 phút 8 phút 8 phút 5 phút Khởi động Bài cũ: Không khí cần cho sự cháy Làm thế nào để ngọn lửa ở bếp than & bếp củi không bị tắt? GV nhận xét, chấm điểm Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người Mục tiêu: HS nêu dẫn chứng để chứng minh con người cần không khí để thở. Xác định vai trò của khí ô-xi trong không khí đối với sự thở & việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. Cách tiến hành: Yêu cầu HS thực hiện như hướng dẫn ở mục Thực hành & phát biểu nhận xét. GV yêu cầu HS nín thở, mô tả cảm giác của mình khi nín thở. GV yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, dụng cụ (nếu có) để nêu lên vai trò của không khí đối với đời sống con người & những ứng dụng của kiến thức này trong y học & trong đời sống. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật & động vật Mục tiêu: HS nêu dẫn chứng để chứng minh động vật & thực vật đều cần không khí để thở. Cách tiến hành: Yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 & trả lời câu hỏi trang 72: Tại sao sâu bọ & cây trong hình bị chết? Về vai trò của không khí đối với động vật: GV kể cho HS nghe thí nghiệm từ thời xưa của các nhà bác học đã làm để phát hiện vai trò của không khí đối với đời sống động vật bằng cách nhốt một con chuột bạch vào trong một chiếc bình thuỷ tinh kín thì nó bị chết mặc dù thức ăn & nước uống vẫn còn. Về vai trò của không khí đối với thực vật: GV giảng cho HS biết tại sao không nên để nhiều hoa tươi & cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa vì cây hô hấp thải ra khí các-bô-nic, hút khí ô-xi, làm ảnh hưởng đến sự hô hấp của con người. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô-xi Mục tiêu: HS xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở & việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. Cách tiến hành: Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát hình 5, 6 Bước 2: Gọi vài HS trình bày kết quả quan sát Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi: + Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật và thực vật. + Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở? + Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi? Kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô-xi để thở. Củng cố – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Chuẩn bị bài: Tại sao có gió? HS trả lời HS nhận xét HS thực hành & dễ dàng nhận thấy luồng không khí ấm chạm vào tay do các em thở ra. HS thực hiện & phát biểu HS nêu HS quan sát & trả lời câu hỏi HS quan sát 2 HS quay lại chỉ & nói: + Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nước là bình ô-xi, người thợ lặn đeo ở lưng. + Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan là máy bơm không khí vào nước. HS trình bày kết quả quan sát được HS thảo luận các câu hỏi GV nêu ra Đại diện nhóm trình bày Cả lớp nhận xét. SGK Hình ảnh sưu tầm được Các ghi nhận, lưu ý:

File đính kèm:

  • doc7 KHOA HOC LOP 4 HKI.doc
Giáo án liên quan