Bi dạy: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE
I/ Mục tiêu:
-Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để sống.
II/ Đồ dùng dạy học:-Hình trang 4,5/SGK.
- Phiếu học tập (đủ dùng theo nhóm)
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra đồ dùng của HS.
43 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học L4 học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CTH:
Bước1: Tổ chức và hướng dẫn.
Bước 2: Làm việc theo nhóm.
Bước 3: làm việc cả lớp.
KL:GV rút ra kết luận.
3.Củng cố, dặn dò:-Nêu tính chất của không khí.
-HS nhắc lại đề.
-HS trả lời.
-HS nhắc lại.
-Theo nhóm 4.
-TL những câu hỏi SGK.
-HS theo dõi.
-Lam việc theo nhóm đôi.
-Làm việc cả lớp.
-HS trả lời.
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 16 Môn :Khoa học Tiết: 32 Ngày:
Bài dạy : KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
I/ Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Quan st v làm thí nghiệm để pht hiện ra một số thành phần của không khí là khí ô-xy duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy.
- Nêu được thành phần chính của không khígồm khí ô-xy và khí ni tơ. Ngoài ra cịn cĩ khí cc –bơ-níc, hơi nước , bụi , vi khuẩn,...
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình trang 66, 67 SGK.
Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm:
+Lọ thuỷ tinh, nến, chậu thuỷ tinh, vật liệu dùng làm đế kê lọ (như hình vẽ).
+Nước vôi trong.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Nêu tính chất của không khí.
-Nêu ví dụ cho thấy không khí có thể bị nén hoặc giãn ra.
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a.Giới thiệu bài:
b.Hoạt động 1: Xác định thành phần chính của không khí.
Mục tiêu: Làm thí nghiệm xác định hai thành phần chinh của không khí là khí ô-xy duy trì sự cháy và khí ni-tơ không duy trì sự cháy.
CTH:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
Bước 2 :Làm thí nghiệm theo nhóm, GV đi tới các nhóm giúp đỡ.
Bước 3: Trình bày.
-Đại diện các nhóm trình bày.
KL:GV rút ra kết luận các mục cần biết như SGK.
c.Hoạt động 2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí.
Mục tiêu: Làm thí nghiệm chứng minh không khí còn có các thành phần khác.
CTH:HĐ Khăn trải bàn
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
Bước 2: HS thực hiện như chỉ dẫn của GV.
Bước 3: Trình bày.
Bước 4: Thảo luận cả lớp.
KL:GV rút ra kết luận.
3.Củng cố, dặn dò:
-Không khí gồm có những thành phần nào?
-Khí nào duy trì sự cháy? Khí nào không duy trí sự cháy?
-Làm bài tập trong VBT.
-HS nhắc lại đề.
-HS lắng nghe.
-Làm thí nghiệm theo nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-HS thực hành.
-Thảo luận.
-HS trả lời.
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 17 Môn : Khoa học Tiết:33 ngy dạy : 21/12/2010
Bài dạy : ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
I/ Mục tiêu:Giúp HS củng cố và hệ thống một số kiến thức về:
Tháp dinh dưỡng cân đối.
Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí.
Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-Không khí gồm có những thành phần nào?
-Khí nào duy trì sự cháy? Khí nào không duy trí sự cháy?
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a.Giới thiệu bài:
b.Hoạt động 1: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng.
Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống một số kiến thức về:
Tháp dinh dưỡng cân đối.
Một số tính chất của nước và không khí; thành phần chính của không khí.
Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
CTH:
Bước 1: GV chia nhóm, phát hình vẽ “Tháp dinh dưỡng cân đối” chưa hoàn thiện.
-Các nhóm thi đua hoàn thiện.
Bước 2: Các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp. GV chấm, cho điểm toàn nhóm.
Bước 3:Bốc thăm và trả lời câu hỏi theo nội dung ôn tập.
c.Hoạt động 2: Triễn lãm.
Mục tiêu: Giúp HS củng cố và hệ thống một số kiến thức về: Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trí.
Bước 1: HS trình bày sản phẩm.
Bước 2: Cả lớp tham quan khu triển lãm của nhóm.
GV chấm, nhận xét.
d.Hoạt động 3:Vẽ tranh cổ động.
Mục tiêu:HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường nước và không khí.
CTH:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
Bước 2: Thực hành.
Bước 3: Trình bày và đánh giá.
3.Củng cố, dặn dò:
-Làm bài tập trong VBT.
-HS nhắc lại đề.
-HS làm bài.
-Đại diện nhóm tình bày.
-HS bốc thăm và TLCH.
-Các nhóm trình bày.
-HS vẽ tranh cổ động.
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 18 Môn : Khoa học Tiết: 35 Ngày: 29/12/2011
Bài dạy : KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY.
I/ Mục tiêu
-Làm thí nghiệm để chứng minh:
+Càng có nhiều không khí thí càng có nhiều ô-xy để duy trì sự cháy được lâu hơn.
+Muốn sự cháy diễn ra liên tục, lhông khí phải được lưu thông.
- Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy: thổi bếp lửa để cho lửa cháy to hơi, dập tắt lửa khi có hoả hoạn,...
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình trang 70, 71 SGK.
Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm:
+Hai lọ thuỷ tinh (một lọ to, một lọ nhỏ), hai cây nến bằng nhau.
+Một lọ thuỷ tinh không có đáy (hoặc ống thuỷ tinh), nến, đế kê (như hình vẽ).
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
-GV nhận xét bài kiểm tra định kỳ.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a.Giới thiệu bài:
b.Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò cảu ô-xi đối với sự cháy.
Mục tiêu: Làm thí nghiệm chứng minh: Càng có nhiều không khí thí càng có nhiều ô-xy để duy trì sự cháy được lâu hơn.
CTH:
Bước1: Tổ chức và hướng dẫn.
-Yêu cầu HS đọc mục Thực hành trang 70 SGK để biết cách làm.
Bước2: Các nhóm làm thí nghiệm như chỉ dẫn trong SGK.
Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày.
KL:GV kết luận.
c.Hoạt động 2: Tìm hiểu duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống.
Mục tiêu: LàmTN để CM: Muốn sự cháy diễn ra liên tục, lhông khí phải được lưu thông.
-Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy.
CTH:
Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn.
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
Bước 2: HS làm thí nghiệm như mục 1 SGK và nhận xét kết quả.
Bước 3: Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
KL:GV kết luận
3.Củng cố, dặn dò:
-Yêu cầu HS đọc lại mục bạn cần biết SGK
-HS nhắc lại đề.
-HS lắng nghe.
-Làm thí nghiệm theo nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-HS làm việc theo nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-2 HS đọc.
Rút kinh nghiệm tiết dạy.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . .
Tuần 18 Tiết: 36 Ngày: 24/12/2009
Môn : Khoa học: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
I/ Mục tiêu:
Nêu được con người, động vật, thực vật phải có không khí để thở thì mới sống được.
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình trang 72, 73 SGK.
Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh đượcthở bằng ô-xi.
Hình ảnh hoặc dụng cụ thật để bơm không khí vào bể cá.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- Yêu cầu HS đọc lại mục bạn cần biết SGK.
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a.Giới thiệu bài:
b.Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người.
Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh con người cân không khí để thở.
CTH:
-GV yêu cầu HS làm theo hướng dẫn ở mục thực hành/72 và phát biểu nhận xét.
-HS thực hành theo yêu cầu của GV.
c.Hoạt động 2:
Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật và thực vật đều cân không khí để thở.
CTH:
-Yêu cầu HS quan sát hình 3 và hình 4 TLCH trang 52.
-GV nhận xét, kết luận.
d.Hoạt động 3:
Mục tiêu: Xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.
CTH:
Bước 1: Yêu cầu HS quan sát hình 5, 5/73.
-HS làm việc theo cặp.
Bước 2: Gọi vài HS trình bày kết quả quan sát.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận.
KL:GV kết luận.
3.Củng cố, dặn dò:
-Nếu như không có không khí thì con người, thực vật, động vật sẽ như thế nào?
-Trong trường hợp naof, người ta phải thở bằng bình ô-xi?
-Làm bài tập trong VBT.
-HS nhắc lại đề.
-HS thực hành.
-HS quan sát tranh.
-HS lắng nghe.
-Làm việc theo nhóm.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-HS trả lời.
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Khoa hoc L4HK1.doc