A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học, học sinh có khả năng :
Xử lí các thông tin về tác hại của rượi, bia, thuốc lá, ma tuý và trình bầy những thông tin đó .
Thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện.
Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng nói “ Không!” với các chất gây nghiện
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình minh họa trang 2, 23 . Sách giáo khoa .
Các hình ảnh và thông tin về tác hại của rượi, thuốc lá, bia, ma tuý sưu tầm được .
Phiếu ghi các tình huống.
Phiếu ghi câu hỏi về tác hại của rượi, thuốc lá, bia, ma tuý và các chất gây nghiện .
Cây cảnh , phần thưởng, cốc, chai, bao thuốc lá, gói giấy nhỏ .
5 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 9: Nói không với chất gây nghiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xã hội phát triển , mức sống của người dân ngày càng cao, nhiều gia đình mải mê với việc làm ăn nên con cái của họ dễ bị lôi cuốn vào những tệ nạn xã hội , trong đó có việc sử dụng các chất gây nghiện . Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết về tác hại của các chất gây nghiện : rượi, thuốc lá, bia, ma tuý .
2. Trình bầy các thông tin sưu tầm:
- Gọi học sinh nối tiếp nhau giới thiệu thông tin mình đã sưu tầm được về tác hại của các chất gây nghiện rượi, bia , thuốc lá ma tuý ,..các em hãy chia xẻ với mọi người các thông tin đó .
- Giáo viên nhận xét ,khen gợi những học sinh chuẩn bị bài tốt .
- Giáo viên : rượi, bia, thuốc lá, ma tuý và các chất gây nghiện không chỉ có tác hại đối với chính bản thân người sử dụng và gia đình họ mà còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh , đến trật tự xã hội . Để hiểu rõ tác hại của các chất gây nghiện, các em cùng tìm hiểu nội dung thông tin trong sách giáo khoa .
- 5 đến 7 học sinh nối tiếp nhau đứng dậy giới thiệu thông tin mình đã sưu tầm được . Ví dụ :
+ Đay là bức ảnh người nghiện thuốc lá . Anh ta bị mắc bệnh phổi , viên cuống họng phải phânux thuật mà vần tiếp tục hút .
+ Bức ảnh này là những anh, chị mới 15, 16 tuổi, bỏ nhà đi lang thang, bị kẻ xấu dụ dỗi, lôi kéo sử dụng ma túy. Để có tiền hút hít đã đi ăn trộm và bị bắt .
+ Em bé này bị viêm phổi cấp tính do nhà quá chật và bố em lại nghiện thuốc lá .
+ Đây là hình ảnh đám ma một anh 19 tuổi . Anh chích ma túy quá liều bị sốc thuốc chết ,
- Lắng nghe
3.Tác hại của các chất gây nghiện :
- Giáo viên chia học sinh thành 6 nhóm, phát phiếu khổ to, bút dạ cho học sinh và nêu yêu cầu hoạt động :
+ Đọc thông tin trong SGK .
+ Kẻ bảng và hoàn thành bảng về tác hại của rượi, hoặc thuốc lá, hoặc bia, hoặc ma tuý .
- Giáo viên đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn . Gợi ý học sinh có thể viết tắt các ý trong SGK , sử dụng gạch đầu dòng, viết thêm các tác hại thực tế mà em đã gặp .
- Gọi nhóm 1,3, 5 dán phiếu lên bảng . Giáo viên ghi nhanh vào phiếu để có những thông tin hoàn chỉnh về tác hại của rượi, thuốc lá, bia, ma tuý .
- Giáo viên gọi học sinh đọc phiếu hoàn chỉnh .
- Học sinh thảo luận nhóm với nội dung sau :
+ Kẻ bảng và hoàn thành bảng về tác hại của : Rượi ,bia. ( Đối với người sử dụng).
+ Thuốc lá : Đối với môi trường xung quanh.
+ Ma tuý
- Học sinh nhóm báo cáo kết quả thảo luận .
- Học sinh nhóm khác nhận xét bổ sung.
- 3 học sinh đọc thành tiếng cho cả lớp nghe .
TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ
Đối với người sử dụng
Đối với người xung quanh
- Mác bệnh ung thư phổi, các bệnh về hô hấp , tim mạch ,..
- Hơi thở hôi,. Răng vàng, da xỉn, môi thâm,
- Mất thời gian, tốn tiền.
- Hít phải khói cũng dẫn đến các bệnh như người hút thuốc lá .
- Trẻ em bắt chước và dễ trở thành người nghiệm thuốc lá .
TÁC HẠI CỦA RƯỢI BIA
Đối với người sử dụng
Đối với người xung quanh
-Dễ mắc các bệnh : viêm và chảy máu dạ dày, ruột, viêm gan, ung thư gan, rối loạn tim mạch , ung thư lưỡi, miệng, họng,
- Suy giảm trí nhớ .
- Mất thời gian , tốn tiền .
- Người say rượi, bia thường bê tha, quần áo xộc xệch , đi loạng choạng,, ói mửa, dễ bị tai nạn, không làm chủ được bản thân .
- Dễ bị gây lộn.
- Dễ bị mắc tai nạn giao thông khi va chạm với người say rượi.
-Tốn tiền .
TÁC HẠI CỦA MA TÚY
Đối với người sử dụng
Đối với người xung quanh
- Sử dụng ma túy dễ mắc nghiện, khó cai .
- Sức khỏe giảm sút.
- Thân thể gầy guộc, mất khả năng lao động .
- Tốn tiền, mất thời gian .
- Không làm chủ được bản thân :dễ ăn cắp, giết người .
- Chích quá liều sẽ bị chết .
- Nguy cơ lây nhiễm HIV cao .
- Mất tư cách , bị mọi người khinh thường .
- Tốn tiền, kinh tế gia đình suy sụp.
- Con cái, người thân không được chăm sóc.
- Tội phạm gia tăng.
- Trật tự xã hội bịanhr hưởng.
- Luôn sống trong lo âu, sợ hãi .
Giáo viên kết luận : rượi, bia, thuốc lá, ma tuý đều là các chất gây nghiện .Riêng ma tuý là chất gây nghiện bị nhà nước cấm . Vì vậy, người sử dụng, buôn bán ,vận chuyển ma tuý đều là phạm pháp. Các chất gây nghiện đều gây hại cho sức khoẻ của con người sử dụng và những người xung quanh, làm tiêu hao tiền của bản thân , gia đình, làm mất trật tự an toàn xã hội .
3. Thực hành kỹ năng từ chối :
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình minh họa trang 22,23 SGK và hỏi : Hình minh họa các tình huống gì ?
- Giáo viên nêu : Trong cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta đều có thể bị rủ rê sử dụng các chất gây nghiện . Để bảo vệ mình các em phải biết từ chối. Sau đây chúng ta sẽ thực hành cách từ chối khi bị rủ rê sử dụng các chất gây nghiện .
- Giáo viên chia học sinh thành 3 nhóm yêu cầu mỗi nhóm thảo luận tìm các từ chối cho mỗi tình huống trên, sau đó xây dựng thành đoạn kịch để đóng vai và biểu diễn trước lớp .
- Học sinh cùng quan sát những hình minh họa và nêu : Hình vẽ các tình huống các bạn học sinh bị lôi kéo sử dụng các chất gây nghiện : rượi, thuốc lá, bia, ma tuý .
- Học sinh làm việc theo nhóm để xây dựng và đóng kịch theo hướng dẫn của Giáo viên .
Ví dụ về những đoạn kịch học sinh câu hỏi đóng :
Nhóm 1 : Tình huống 1 : Trong một buổi liên hoan Tùng ngồi cùng mâm với mấy anh lớn tuổi và bị ép uống rượi bia. Nếu là Tùng em sẽ ứng xử như thế nào ?
Thanh niên 1 : Chú em lên mấy rồi nhỉ ?
Tùng : Em học lớp 5, 11 tuổi rồi anh ạ.
Thanh niên 1 : À, thế là sắp thành người lớn rồi, vậy phải cụng li với các anh .
Thanh niên 2 : Chí lí ! Chí lí ! Tùng : Xin lỗi các anh, em không biết uống rượi.
Thanh niên 1 : Không biết rồi sẽ biết , cứ uống đi không sao đau .
Tùng : Em còn nhỏ, không uống được rượi được .
Thanh niên 1 : Có gì dâu, nhỏ thì uống ít, uống đi em .
Thanh niên 2 : Uống 1 chút thôi , vui vẻ mà, Uống ít dần rồi sẽ quen như anh dây này, có sau đâu.
Tùng : Uống rượi có hại cho sức khỏe của mình và ảnh hưởng đến người khác . Thôi en chào các anh .
Nhóm 2 : Tình huống 2 : Minh và anh họ đi chơi . Anh họ Minh nói rằng anh biết hút thuốc lá và rất thích hút thuốc lá vì khi hút thuốc lá anh có cảm giác phấn chấn, tỉnh táo, anh họ rủ Minh hút thuốc lá cùng anh . Nếu là Minh em sẽ ứng xử như thế nào ?
Anh họ : Minh này em đã hút thuốc là bao giờ chưa .
Minh : Thuốc lá ư ? Không, hút thuốc là là có hại cho sức khỏe và còn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh . Em sẽ không bao giờ hút thuốc lá .
Anh họ : Em lại nghe dài báo nói lí thuyết suông rồi . Anh đây này, đã hút thuốc và cảm thấy thuốc lá làm cho mình phấn chấn, tỉnh táo lắn. Nào, làm điếu đi em .
Minh : Nếu anh hút thuốc thì nên bỏ đi , còn em nhất định quyết không hút cùng anh đâu .
Anh họ : Chú hay nhỉ ? Anh bảo em mà lại không nghe ? Cứ hút thử một điếu đi xem anh nói có đúng không .
Minh : Không , em không hút đâu. Thôi chào anh, em không chơi nữa, em về đây.
Nhóm 3 : Tình huống 3 : Một lần có việc phải đi ra ngoài phố vào buổi tối , Nam gặp 1 nhóm thanh niên xấu dụ dỗi và ép thử hê-rô-in ( một loại ma túy ) Nếu là Nam bạn sẽ ứng xử như thế nào ?
Nam : Đang đi bị 1 nhóm thanh niên chặn lại .
Thanh niên 1 : A, Nam đi dâu về đấy. Vào đây anh nhờ tí .
Nam : Có chuyện gì vậy các anh ?
Thanh niên 2 : Anh có cái này cho chú , hay lắm . ( tay cầm một gói nhỏ đưa cho Nam )
Nam : Cái gì thế này ? Ma túy à ?
Thanh niên 1 : Em nói gì mà ghê thế . Đây là thuốc bổ . Anh quý em nên muốn cho em hít 1 tí cho khỏe .
Nam : Không ! Sử dụng ma túy là vi phạm pháp luật. Chào các anh em về đây. ( Nam chạy nhanh ra ngoài )
5. Trò chơi “ Bốc thăn trả lời câu hỏi ”.
- Giáo viên chuẩn bị sẵn các câu hỏi về tác hại của các chất gây nghiện : rượi, thuốc lá, bia, ma tuý vào những mảnh giấy cài trên cây. Hướng dẫn học sinh chơi.:
+ Chia lớp theo tổ .
+ Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 người vào ban giám khảo ( Giáo viên chuẩn bị sẵn đáp án cho học sinh ).
+ Mỗi nhóm cử 2 bạn tham gia từng chủ đề một . Học sinh lần lượt bốc thăm trả lời các câu hỏi .
- Mỗi câu trả lời đúng được cộng 4 điểm, sai bị trừ 2 điểm .
- Giáo viên và ban giám khảo chấm điểm đọc lập sau đó công bố điểm và chia đôi để lấy điểm trung bình .
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương những nhóm tốt nhất – động viên , khích lệ những nhóm khác .
Gợi ý các câu hỏi :
Người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc những bệnh ung thư nào ?
Hút thuốc lá có ảnh hưởng đến người xung quanh như thế nào ?
Hãy lấy ví dụ về sự tiêu tốn tiền vào việc hút thuốc lá ?
Nêu tác hại của thuốc lá đối với cơ quan hô hấp ?
Hãy lấy ví dụ về sự tiêu tốn tiền vào rượi bia ?
Uống rượi bia ảnh hưởng đến người xung quanh như thế nào ?
Nêu tác hại của rượi, bia đối với cơ quan tiêu hóa?
Những nghiện rượi, bia có nguy cơ mắc những bệnh ung thư nào ?
Những nghiện rượi, bia có thể gây ra những vấn đề gì cho xã hội ?
10) Ma túy là gì ?
11) Ma túy gây hại cho người sử dụng như thế nào ?
12) Ma túy gây hại cho những người trong gia đình có người nghiện như thế nào ?
13) Nêu tác hại của ma túy đối với cộng đồng, xã hội ?
14) Hãy lấy ví dụ chứng tỏ ma túy có thể gây ra những tệ nạn xã hội nào ?
III. Củng cố dặn dò :
Nêu tác hại của rượi , bia, thuốc lá ma tuý .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài học ở tiết sau.
File đính kèm:
- 9.KHOA HỌC thực h¢nh ni khng với c£c chất g¬y nghiện tiết 1 t2t5.doc