Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 64: Vai trò của môi trường thiên nhiên đối với con người

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh biết :

- Nêu ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người .

- Trình bày tác động của con người với tài nguyên thiên nhiên và môi trường .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình trang 132 sách giáo khoa .

- Phiếu học tập .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Kể tên một tài nguyên thiên nhiên của nước ta .

- Nêu lợi ích của tài nguyên thiên nhiên .

- Nhận xét , đánh giá .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 728 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 64: Vai trò của môi trường thiên nhiên đối với con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 64 Khoa học Vai trò của môi trường thiên nhiên đối với con người š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh biết : Nêu ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người . Trình bày tác động của con người với tài nguyên thiên nhiên và môi trường . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình trang 132 sách giáo khoa . Phiếu học tập . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Kể tên một tài nguyên thiên nhiên của nước ta . Nêu lợi ích của tài nguyên thiên nhiên . Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT 2.1. Mục tiêu : Giúp học sinh : Biết nêu ví dụ chứng tỏ môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến đời sống con người . Trình bày được tác động của con người đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình quan sát các hình trang 132 sách giáo khoa để phát hiện : Môi trường tự nhiên đã cung cấp cho con người những gì và nhận từ con người những gì ? Thư kí ghi kết quả làm việc của nhóm vào phiếu học tập sau : PHIẾU HỌC TẬP Hoàn thành bảng sau : Hình Môi trường tự nhiên Cung cấp cho con người Nhận từ hoạt động của con người Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4 Hình 5 Hình 6 – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . các nhóm khác bổ sung . Đáp án Hình Môi trường tự nhiên Cung cấp cho con người Nhận từ hoạt động của con người Hình 1 Chất đốt ( than ) . Khí thải . Hình 2 Đất dai để xây dựng nhà ở , khu vui chơi giải trí ( bể bơi ) Chiếm diện tích đất ,thu hẹp diện tích trồng trọt , chăn nuôi Hình 3 Bãi cỏ để chăn nuôi gia súc . Hạn chế sự phát triển của những thực vật và động vật khác . Hình 4 Nước uống . Hình 5 Đất đai để xây dựng đô thị . Khí thải của nhà máy và của phương tiên giao thông . Hình 6 Thức ăn . - Tiếp theo , giáo viên yêu cầu học sinh nêu thêm ví dụ về những những gì môi trường cung cấp cho con người và những gì con người thải ra môi trường . – Kết luận : Môi trường tự nhiên cung cấp cho cho người : Thức ăn , nước uống , nơi ở , nơi làm việc , nơi vui chơi giải trí , Các nguyên liệu và nhiên liệu ( quặng kim loại ,than đá , dầu mỏ , năng lượng Mặt Trời , gió , nước ,) , dùng trong sản xuất , làm cho đời sống của con người được nâmg cao hơn . Môi trường còn là nơi tiếp nhận những chất thải trong sinh hoạt , trong quá trình sản xuất và trong các hoạt động khác của con người . 3. Hoạt động 2 : TRÒ CHƠI “ NHÓM NÀO NHANH HƠN ? ” 3.1 Mục tiêu : Củng cố cho học sinh những kiến thức về vai trò của môi trường đối với đúng của con người đã học từ hoạt động trên . 3.2. Cách tiến hành : Giáo viên yêu cầu các nhóm thi đua liệt kê vào giấy những gì môi trường cung cấp hoặc nhận từ các hoạt động sản xuất và đời sống của con người . Lưu ý : Giáo viên yêu cầu học sinh viết tên những thứ gì môi trường cho con người và những thứ môi trường nhận từ con người ,cang cụ thể so với phần kết luận trên càng tốt . Môi trường cho Môi trường nhận .. .. .. . . Hết thời gian chơi ,giáo viên sẽ tuyên dương nhóm nào viết được nhiều và cụ thể theo yêu cầu của bài . Dưới đây là một số gợi ý để tham khảo : Môi trường cho Môi trường nhận Thức ăn . Nước uống . Nước dùng trong sinh hoạt , công nghiệp . Chất đốt ( rắn ,lỏng ,khí ) . . Phân ,rác thải . Nước tiểu . Nước thải sinh hoạt . Nước thải công nghiệp Khói , khí thải . . Tiếp theo , giáo viên yêu cầu cả lớp cùng thảo luận câu hỏi cuối bài ở trang 133 sách giáo khoa : Điều gì sẽ xảy ra nếu con người khai thác thiên nhiên một cách bừa bãi và thải ra môi trường nhiều chất độc hại ? ( Học sinh có thể trả lời : Tự nhiên sẽ bị cạn kiệt , môi trường sẽ bị ô nhiễm ,) . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 64 Khoa học- Vai trò của m￴i trường thi↑n nhi↑n đối với con người.doc