A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
- Khái niệm ban đầu về môi trường .
- Nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi học sinh sống .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Hình và thông tin trang 128 ,129 sách giáo khoa .
- Phiếu học tập .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
- Nêu một số hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ côn trùng .
- Nêu một số loài động vật đẻ trứng , một số loài động vật đẻ con .
- Nêu một số hình thức sinh sản của động vật và thực vật .
- Nhận xét , đánh giá .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 62: Môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 62
Khoa học
Môi trường
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
Khái niệm ban đầu về môi trường .
Nêu một số thành phần của môi trường địa phương nơi học sinh sống .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Hình và thông tin trang 128 ,129 sách giáo khoa .
Phiếu học tập .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Nêu một số hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ côn trùng .
Nêu một số loài động vật đẻ trứng , một số loài động vật đẻ con .
Nêu một số hình thức sinh sản của động vật và thực vật .
Nhận xét , đánh giá .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN
2.1. Mục tiêu : Hình thành cho học sinh khái niệm ban đầu về môi trường .
2.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn :
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình đọc các thông tin ,quan sát hình và làm bài tập the yêu cầu ở mục Thực hành trang 128 sách giáo khoa .
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình làm việc theo hướng dẫn của giáo viên .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Mỗi nhóm nêu 1 đáp án ,các nhóm khác so sánh với kết quả của nhóm mình .
Đáp án đúng :
Hình 1-c ; hình 2-d : hình 3 – a ; hình 4- b.
- Tiếp theo Giáo viên gọi 1 số học sinh trả lời câu hỏi : Theo cách hiểu của em môi trường là gì ?
Kết luận : Môi trường là tất cả những gì có xung quanh chúng ta ; những gì có trên Trái Đất hoặc những gì tác động lên Trái Đất này . Trong đó có những yếu tố cần thiết cho sự sống và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại , phát triển của sự sống . Có thể phân biệt : Môi trường tự nhiên ( Mặt Trời , khí quyển , đồi , núi , cao nguyên , các sinh vật ) và môi trường nhân tạo ( làng mạc , thành phố , nhà máy , công trường ,..)
3. Hoạt động 2 : THẢO LUẬN
3.1 Mục tiêu : Học sinh kể được một số thành phần của môi trường địa phương nơi học sinh đang sống .
3.2. Cách tiến hành :
Giáo viên cho cả lớp thảo luận câu hỏi :
Bạn sống ở đâu , làng quê hay đô thị ?
Hãy nêu một số thành phần của môi trường bạn đang sống .
Tuỳ theo môi trường sống của học sinh ,giáo viên đưa ra kết luận cho hoạt động này .
III . Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- B¢i 62 Khoa học- Mi trường.doc