Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 60: Sự nuôi và dạy con của một số loài thú

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh biết :

- Trình bày sự sinh sản , nuôi con của hổ và hươu .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình và thông tin trang 122 , 123 sách giáo khoa .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- So sánh , tìm ra sự khác nhau và giống nhau trong chu trình sinh sản của thú và chim .

- Kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa một con , một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con .

- Nhận xét , đánh giá .

II . Bài mới : 27’.

 1. Giới thiệu.

 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN

 2.1. Mục tiêu : Thực hiện

 2.2. Cách tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 60: Sự nuôi và dạy con của một số loài thú, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 60 Khoa học Sự nuôi và dạy con của một số loài thú '+- A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh biết : Trình bày sự sinh sản , nuôi con của hổ và hươu . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình và thông tin trang 122 , 123 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. So sánh , tìm ra sự khác nhau và giống nhau trong chu trình sinh sản của thú và chim . Kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa một con , một số loài thú đẻ mỗi lứa nhiều con . Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 1 : QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN 2.1. Mục tiêu : Thực hiện 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 :Tổ chức và hướng dẫn . Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm : 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ . 2 nhóm tìm hiểu sự sinh sản và nuôi con của hươu . – Bước 2 : Làm việc theo nhóm. Đối với nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ : Từng thành viên trong nhóm đọc thông tin về sự sinh sản và nuôi con của hổ . Tiếp theo , nhóm trưởng điều kiển nhóm mình cùng thảo luận các câu hỏi trang 12 sách giáo khoa : Hổ thường sinh sản vào mùa nào ? Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu sau khi sinh ? Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi ? Mô tả cảnh hổ mẹ daỵ hổ con săn mồi theo trí tưởng tượng của bạn ( các nhóm có thể tập đóng vai hổ mẹ đang dạy hổ con săn mồi ). Khi nào hổ con có thể sống độc lập ? Đối với các nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu : Từng thành viên trong nhóm đọc các thông tin về sự sinh sản và nuôi con của hươu. Tiếp theo , nhóm trưởng điều kiển nhóm của mình thảo luận các câu hỏi trang 123 sách giáo khoa : Hươu ăn gì để sống ? Hươu đẻ mỗi lứa mấy con ? Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì ? Tại sao hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con tập chạy ? (các nhóm có thể tập đóng vai hươu mẹ dạy hươu con tập chạy ) – Bước 3 : Làm việc cả lớp Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình . Các nhóm khác bổ sung . Giải thích một số câu khó : Mô tả cảnh hổ mẹ dạy hổ con săn mồi : Hình 1a : Cảnh hỏ mẹ đang nhẹ nhàng tiến đến gần con mồi . Hình 1b : Cảnh hổ con nằm phủ phục xuống đất trong đám cỏ lau ( theo dấu hiệu của hổ mẹ ) . cách con mồi một khoảng nhất định để quan sát hổ mẹ săn mồi như thế nào . Giáo viên có thể giảng thêm cho học sinh : Thời gian đầu , hổ con chỉ đi theo và từ nơi ẩn nấp theo dõi cách săn mồi của hổ mẹ . sau đó mới cùng mẹ săn mồi ,cuối cùng nó tự săn mồi dưới sự theo dõi của hổ mẹ . Giải thích lí do khi hươu con mới 20 ngày tuổi ,hươu mẹ đã dạy hươu con tập chạy : Chạy là cách tự vệ tốt nhất của loài hươu để trốn kẻ thù ( hổ ,báo ) ,để không bị kẻ thù đuổi bắt và ăn thịt . 3. Hoạt động 2 : TRÒ CHƠI “ THÚ SĂN MỒI VÀ CON MỒI ” 3.1 Mục tiêu : Khắc sâu cho HS kiến thức về tập tính dạy con của một số loài thú . Gây hứng thú học tập cho học sinh . 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : - Tổ chức chơi : Một nhóm tìm hiểu về hổ ( nhóm 1 ) sẽ chơi với một nhóm tìm hiểu về hươu ( nhóm 2 ) : Nhóm 1 cử 1 bạn đóng vai hổ mẹ và một bạn đóng vai hổ con . Nhóm 2 cử 1 bạn đóng vai hươu mẹ và một bạn đóng vai hươu con. Trong khi 2 nhóm này chơi ,2 nhóm còn lại là quan sát viên . Đối với 2 nhóm còn lại cũng tổ chức tương tự như vậy . - Các chơi : Trong hoạt động 1 , các nhóm đều học về cách “ Săn mồi ” ở hổ hoặc chạy chốn kẻ thù ở hươu - Địa điểm chơi : Có thể cho HS kê lại bàn ghế để chơi trong lớp hoặc các em ra sân chơi . Điều quan trọng là những động tác các em bắt chước chứ không yêu cầu các em phải có không gian rộng để “ thú săn mồi ” đuổi bắt “ con mồi ” như thật . – Bước 2 : Giáo viên cho học sinh tiến hành chơi . Các nhóm nhận xét ,đánh giá lẫn nhau . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 60 Khoa học- Sự nu￴i v¢ dạy con của một số lo¢i th.doc