A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học , học sinh biết :
Nêu 1 số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn : dưới 3 tuổi , từ 3 tuổi đến 6 tuổi
Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mõi con người .
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Ảnh chụp chụp của bản thân từ lúc còn nhỏ ở các lứa tuổi khác nhau.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 618 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 6: Từ lúc mới sinh đến lúc đậy thì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC :
TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN LÚC ĐẬY THÌ
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài học , học sinh biết :
Nêu 1 số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn : dưới 3 tuổi , từ 3 tuổi đến 6 tuổi
Nêu đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mõi con người .
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Ảnh chụp chụp của bản thân từ lúc còn nhỏ ở các lứa tuổi khác nhau.
Từ 3 đến 6 tuổi
Từ 6 đến 10 tuổi
Dưới 3 tuổi
Hình vẽ 1, 2, 3 trang 14 cắt dời các hình; 3 tấm thẻ rời ghi :
Giấy khổ to, bút dạ.
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
- Giáo viên nhận xét, cho điểm từng học sinh .
- 3 học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi :
+ Phụ nữ có thai cần phải làm gì ?
+ Mọi người trong gia đình cần phải làm gì để thể hiện sự quan tâm chăm sóc đối với phụ nữ có thai?
+ Cần làm gì để mẹ và em bé đều khoẻ ?
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Các em đã tìm hiểu một số giai đoạn phát triển của thai nhi trong bụng mẹ . Vậy từ khi được sinh ra, cỏ thể chúng ta phát triển như thế nào ? Qua những giai đoạn nào ? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời được những câu hỏi này.
- Học sinh lắng nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học .
2. Hoạt động 1: Sưu tầm và giới thiệu ảnh:
- Kiểm tra việc chuẩn bị ảnh của học sinh .
- Yêu cầu yêu cầu học sinh giới thiệu ảnh của mình ở lứa tuổi khác nhau với cả lớp .
- Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị của các thành viên trong tổ .
- 5 đến 7 học sinh nối tiếp nhau giới thiệu bức ảnh mà mình đến lớp .
Ví dụ :
+ Đây là bức ảnh của tôi lúc 2 tuổi. Mẹ tôi bảo tôi rất thích ngồi trên chiếc xe 3 bánh này, tôi đã biết nói và rất nghịch ngợm.
+ Đây là ảnh em tôi. Lúc này bé 3 tuổi . Bé đã biết đi, biết nói . Bé nhận ra người thân. Bé rất nghịch ngợm , thích xem ti vi, thích xem hoạt hình .
+ Đây là ảnh chi gái tôi . Ảnh chụp lúc chị 10 tuổi. Chị rất xinh, hát hay. Chị đã lớn nên có thể tự làm vệ sinh cá nhân và giúp đỡ mẹ những việc nhỏ. Mẹ tôi nói chị rất ngoan .
- Giáo viên nhận xét, khen ngợi những học sinh giới thiệu hay, lưu loát .
3. Hoạt động 2 : Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi trưởng thành .
- Giáo viên phổ biến luật chơi trò chơi “ Ai nhanh ai đúng ” để tìm hiểu các giai đoạn từ lúc mới sinh đến lúc trưởng thành .
- Mọi thành viên trong nhóm đều đọc các thông tin trong khung chữ và tìm thông tin ứng với lứa tuổi nào như đã nêu ở trang 14 SGK . Cử 1 thư ký viết nhanh vào bảng .Nhóm nào xong trước và đúng là thắng cuộc .
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm .
- Khi tất cả các nhóm đã hoàn thành thì giáo viên mới yêu cầu học sinh giơ đáp án . ( 1- b ; 2-a ; 3-c )
- Giáo viên tuyên dương nhóm thắng cuộc .
- Giáo viên nhắc học sinh không nhìn SGK, nói tóm tắt những ý chính theo sự ghi nhớ
- Học sinh tiến hành chơi trong nhóm , ghi kết quả của mình vào giấy và nộp cho Giáo viên .
- Nhóm làm xong trước trình bày, các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến .
- 3 học sinh lần lượt trình bày trước lớp .
Lứa tuổi
Ảnh minh họa
Đặc điểm nổi bật
1. Dưới
3 tuổi
2
b) Ở lứa tuổi này, chúng ta phải phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ . Nhưng chúng ta lại lớn lên khá nhanh ( nhất là giai đoạn sơ sinh ) và đến lứa tuổi này, chúng ta có thể tự đi, chạy, xúc cơm, chơi và chào hỏi mọi người
2. Từ 3 tuổi đến 6 tuổi
1
a) Ở lứa tuổi này , chúng ta tiếp tục lớn nhanh nhưng không bằng lứa tuổi trước . Chúng ta thích hoạt động , chạy nhảy, vui chơi với các bạn, đồng thời lời nói và suy nghĩ bắt đầu phát triển .
3. Từ 6 tuổi đến 10 tuổi
3
c) Ở lứa tuổi này, chiều cao vẫn tiếp tục tăng. Hoạt động học tập của chúng ta ngày càng tăng, trí nhớ và suy nghĩ cũng ngày càng phát triển .
- Giáo viên kết luận : Ở mỗi giai đoạn phát triển khác nhau, cơ thể chúng ta có sự thay đổi rõ rệt. Dưới 3 tuổi trẻ em đã biết nói , biết đi, biết tên mình, nhạn ra quần áo , đồ chơi của mình . Từ 3 tuổi đến 6 tuổi ,trẻ em rất hiếu động,thích chạy nhảy, leo trèo, thích nói chuyện với người lớn và giàu trí tưởng tượng . Từ 6 tuổi đến 10 tuổi, cơ thể chúng ta đã hoàn chỉnh các bộ phận và chức năng của cơ thể . Hệ thống cơ, xương phát triển mạnh .
4.Hành động 3: Đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của con người .
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm .Đọc các thông tin trong SGK.và trả lời câu hỏi :
+ Tại sao tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời mỗi con người ?
- Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả trước lớp
+ Cử 1 học sinh làm chủ khảo, 1 học sinh làm thư kí .
- Giáo viên hướng dẫn chủ tọa nêu câu hỏi , học sinh dưới lớp phát biểu, thư kí ghi lại ý kiến .
- Các câu hỏi :
+ Tuổi dậy thì xuất hiện từ khi nào ?
+ Bạn có biết tuổi dậy thì là gì không ?
+ Tại sao tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời mỗi con người ?
- Yêu cầu thư kí đọc các ý kiến của các bạn
- 2 học sinh ngồi cùng bàn trao đổi,thảo luận và đưa ra câu trả lời .
- Hoạt động theo yêu cầu của Giáo viên .
Ví dụ :
+ Tuổi dậy thì xuất hiện ở con gái thường bắt đầu từ 10 đến 15 tuổi, con trai thường bắt đầu vào khoảng từ 13 đến 17 tuổi .
Học sinh :
+ Đến tuổi dậy thì cơ thể mỗi người phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng .
+ Cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển , con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai có hiện tượng xuất tinh .
+ Có nhiều biến đổi về tình cảm, suy nghĩ và khả năng hòa nhập cộng đồng .
+ Cơ thể chúng ta có nhiều thay đổi về tâm sinh lí .
- Thư kí đọc trước lớp .
- Giáo viên kết luận : Tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời mỗi con người. vì đây là thời kỳ cơ thể có nhiều thay đổi nhất . Tuổi dậy thì xuất hiện ở con gái thường bắt đầu từ 10 đến 15 tuổi, con trai thường bắt đầu vào khoảng từ 13 đến 17 tuổi.Lúc này cơ thể chúng ta có nhiều thay đổi về thể chất cùng như tinh thần . Cơ thể phát triển nhanh cả chiều cao và cân nặng. Cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, con gái xuất hiện kinh nguyệt, con trai có hiện tượng xuất tinh . Nếu thấy các hiện tượng đó, các em nên nói chuyện với bố mẹ, anh chị để được hướng dẫn , giúp đỡ cách làm vệ sinh cơ thể cùng như bộ phận sinh dục cho sạch sẽ . Ở tuổi dậy thì tinh thần cũng có những biến đổi . các em có những nhu cầu muốn kết bạn , bày tỏ tình cảm ,suy nghĩ, khả năng hòa nhập cộng đồng phát triển . Những tình cảm đó rất đáng trân trọng . Nó giúp các em gần gũi, đoàn kết , giúp đỡ lần nhau trong cuộc sống , học tập . Chính vì các lí do đó mà tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời mỗi người . Nó đánh dấu một sự phát triển cả về thể chất cùng như tinh thần .
- Yêu cầu HS đọc phần “ Tuổi dậy thì ” trang 15 SGK.
III . Củng cố dặn dò:
Chọn câu trả lời đúng :
Con gái dậy thì bắt đầu từ khoảng nào ?
a. Từ 10 đến 15 tuổi c. Từ 10 đến 19 tuổi
b. Từ 13 đến 17 tuổi d. Từ 15 đến 19 tuổi
Con trai thường dậy thì bắt đầu từ khoảng nào ?
a. Từ 10 đến 15 tuổi c. Từ 13 đến 17 tuổi
b. Từ 15 đến 19 tuổi d. Từ 10 đến 19 tuổi
Nhận xét tiết học .
Dặn học sinh về nhà học thuộc và ghi nhớ đặc điểm nổi bật của các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì và tìm hiểu những đặc điểm của con người trong từng giai đoạn : vị thành niên, trưởng thành, tuổi già .
Chuẩn bị bài sau Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già .
File đính kèm:
- 6.KHOA HỌC từ lc mới sinh đến lc đậy thì thứ 5 t3.doc