Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 58: Sự sinh sản và nuôi con của chim

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh có khả năng :

- Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng .

- Nói về sự nuôi con của chim .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình trang 118,119 sách giáo khoa .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Vẽ sơ đồ và nói vè chu trình sinh sản của ếch .

- Giáo viên nhận xét ,đánh giá .

II . Bài mới : 27’.

 1. Giới thiệu.

- Giáo viên đặt vấn đề tương tự như câu hỏi trang 118 sách giáo khoa : Có bao giờ chúng ta tự hỏi từ một quả trứng chim ( hoặc trứng gà miêu tả ứng vịt ) sau khi được ấp đã nở thành một con chim non ( hoặc gà ,vịt con ) như thế nào ?

- Tiếp theo giáo viên giới thiệu bài .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 596 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 58: Sự sinh sản và nuôi con của chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 58 Khoa học Sự sinh sản và nuôi con của chim šq› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh có khả năng : Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng . Nói về sự nuôi con của chim . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình trang 118,119 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Vẽ sơ đồ và nói vè chu trình sinh sản của ếch . Giáo viên nhận xét ,đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. Giáo viên đặt vấn đề tương tự như câu hỏi trang 118 sách giáo khoa : Có bao giờ chúng ta tự hỏi từ một quả trứng chim ( hoặc trứng gà miêu tả ứng vịt ) sau khi được ấp đã nở thành một con chim non ( hoặc gà ,vịt con ) như thế nào ? Tiếp theo giáo viên giới thiệu bài . 2. Hoạt động 1 : .QUAN SÁT 2.1. Mục tiêu : Hình thành cho học sinh biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo cặp : 2 học sinh ngồi cạnh nhau dựa vào các câu hỏi trang 118 SGK để hỏi và trả lời nhau : So sánh , tìm ra sự khác nhau giữa các quả tứng ở hình 2 . Bạn nhìn thấy bộ phận nào của con gà trong các hình 2b,2c,và 2d ? Lưu ý : Giáo viên có thể gợi ý cho học sinh tự đặt ra những câu hỏi nhỏ hơn để khai thác từng hình . Ví dụ : Chỉ vào hình 2a : Đâu là lòng đỏ ,đâu là lòng trắng của quả trứng ? So sánh quả trứng hình 2a và hình 2b , quả nào có thời gian ấp lâu hơn ? Tại sao ? . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Giáo viên gọi đại diện một số cặp đặt câu hỏi theo các hình kết hợp với câu hỏi trong sách giáo khoa và chỉ định các bạn cặp khác trả lời . Bạn nào trả lời được sẽ có quyền đặt câu hỏi cho các bạn khác trả lời . các học sinh khác có thể bổ sung hoặc xung phong đặt các câu hỏi khác . Những gợi ý về các hình trong sách giáo khoa để giáo viên có thể giảng cho học sinh : Hình 2a : Quả trứng chưa ấp ,có lòng trắng ,lóng đỏ riêng biệt . Hình 2b : Quả trứng đã ấp được khoảng 10 ngày ,có thể nhìn thấy mắt gà ( Phần lòng đỏ còn lớn , phần phôi mới bắt đầu phát triển ) Hình 2c : Quả trứng đã ấp được khoảng 15 ngày ,có thể nhìn thấy phần đầu ,mỏ ,chân .lông gà ( phần phôi đã lớn hẳn , phần lòng đỏ nhỏ đi ) . Hình 2d : Quả trứng đã ấp được khoảng 20 ngày ,có thể nhìn thấy đầy đủ các bộ phận của con gà , mắt đang mở (phần lòng đỏ không còn) – Kết luận : Trứng gà ( hoặc trứng chim, ) đã được thụ tinh tạo thành hợp tử . Nếu được ấp ,hợp tử sẽ phát triển thành phôi ( phần lòng đỏ cung cấp chất dinh dưỡng cho phôi thai phát triển thành gà con ( hoặc chim non ) . ) . Trứng cần ấp trong khoảng 21 ngày sẽ nở thành gà con . 3. Hoạt động 2 : THẢO LUẬN . 3.1 Mục tiêu : Học sinh nói được về sự nuôi con của chim . 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Thảo luận nhóm : Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình quan sát các hình trang 119 SGK và thảo luận câu hỏi : Bạn có nhận xét gì về những con chim non ,gà con mới nở . Chúng đã tự kiếm mồi được chưa ? Tại sao ? – Bước 2 : Thảo luận cả lớp : Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình , các nhóm khác bổ sung . – Kết luận : Hầu hết chim non mới nở đều yếu ớt , chưa thể tự kiếm mồi được ngay . Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi về nuôi chúng cho đến khi chúng có thể tự đi kiếm ăn . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 58 Khoa học- Sự sinh sản v¢ nu￴i con của chim.doc