Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 57: Sự sinh sản của ếch

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh có biết :

- Vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình trang 116,117 sách giáo khoa .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Nêu đặc điểm chung về sinh sản của côn trùng ?

- Giáo viên nhận xét ,đánh giá .

II . Bài mới : 27’.

 1. Giới thiệu.

- Giáo viên cho một vài học sinh xung phong bắt chước tiếng ếch kêu .

- Tiếp theo giáo viên giới thiệu bài học .

 2. Hoạt động 1 : TÌM HIỂU SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH

 2.1. Mục tiêu : Học sinh nêu được đặc điểm sinh sản của ếch .

 2.2. Cách tiến hành :

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 57: Sự sinh sản của ếch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 57 Khoa học Sự sinh sản của ếch š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh có biết : Vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình trang 116,117 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nêu đặc điểm chung về sinh sản của côn trùng ? Giáo viên nhận xét ,đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. Giáo viên cho một vài học sinh xung phong bắt chước tiếng ếch kêu . Tiếp theo giáo viên giới thiệu bài học . 2. Hoạt động 1 : TÌM HIỂU SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH 2.1. Mục tiêu : Học sinh nêu được đặc điểm sinh sản của ếch . 2.2. Cách tiến hành : Phương án 1 : Trò chơi “ Bắt chước tiếng kêu của ếch ” Vào tiết học , giáo viên cho một vài học sinh xung phong bắt chước tiếng kêu của ếch ,học sinh khác nhận xét . Tiếp theo ,giáo viên cho học sinh chơi “đố bạn ” theo kiểu “ xì điện” . Học sinh bắt chước tiếng kêu của ếch giống nhất được đọc câu hỏi thứ nhất trang 116 sách giáo khoa trước rồi chỉ định bạn trả lời . Nếu trả lời được bạn này tiếp tục đọc câu hỏi thứ 2 , Lưu ý : Nếu sử dụng phương án 1 , giáo viên có thể sử dụng các câu hỏi ở phương án 2 và làm thành bộ câu hỏi với những câu hỏi rời để phát cho học sinh hỏi các bạn cho tập trung . Tuy nhiên , học sinh có thể tự nghĩ ra các câu hỏi liên quan đến sự sinh sản của ếch để đố bạn mình . Phương án 2 : LÀM VIỆC VỚI SGK . – Bước 1 : Làm việc theo cặp : 2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng hỏi và trả lời các câu hỏi trang 116,117 SGK.( Giáo viên có thể cho các em đọc mục Bạn cần biết trước rối trả lời các câu hỏi sau ): Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào ? Ếch đẻ trứng ở đâu ? Trứng ếch nở thành gì ? Hayc chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc . Nòng nọc sống ở đâu ? Ếch sống ở đâu ? – Bước 2 : Làm việc cả lớp . Giáo viên lần lượt gọi một số học sinh trả lời từng câu hỏi trên . Lưu ý : Giáo viên có thể gợi ý để các em tự đặt thêm các câu hỏi . Ví dụ : Bạn thường nghe tiếng ếch kêu khi nào ? Tại sao chỉ những bạn sống gần ao ,hồ mới nghe thấy tiếng ếch kêu ? Tiếng ếch kêu đó là của con đực hay con cai ? Nòng nọc có hình dạng như thế nào ? Khi đã lớn ,nòng nọc mọc chân nào trước , chân nào sau ? Ếch khác nòng nọc ở điểm nào ? . Những gợi ý về các hình trang 16,117 SGK: Hình 1 : Ếch đực đang gọi ếch cái với 2 cái túi kêu phía dưới miệng phồng to , ếch cái ở bên cạnh không có túi kêu . Hình 2 : Trứng éch . Hình 3: Trứng ếch mới nở . Hình 4 : Nòng nọc con ( có đầu tròn ,đuôi dài và dẹp ). Hình 5 : Nòng nọc lớn dần lên ,mọc ra 2 chân phía sau . Hình 6 : Nòng nọc mọc tiếp 2 chân phía trước . Hình 7 : Ếch con đã hình thành đủ 4 chân ,đuôi ngắn và bắt đầu nhảy lên bờ . Hình 8 : Ếch trưởng thành . – Kết luận : Ếch là động vật đẻ trứng . trong quá trình phát triển ,con ếch vừa trải qua đời sống dưới nước , vừa trải qua đời sống trên cạn ( Giai đoạn nòng nọc chỉ sống ở dưới nước ). 3. Hoạt động 2 : VẼ SƠ ĐỒ CHU TRÌNH SINH SẢN CỦA ẾCH 3.1 Mục tiêu : Học sinh vẽ được sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc cá nhân . Từng học sinh vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch vào vở . Giáo viên đi tới từng học sinh hướng dẫn ,góp ý . – Bước 2 : cho học sinh trình bày . Học sinh vừa chỉ sơ đồ mới vừa trình bày chu trình sinh sản của ếch với bạn bên cạnh . Giáo viên theo dõi và chỉ định một số học sinh giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp . III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 57Khoa học- Sự sinh sản của ếch.doc