A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
- Trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật ; Vai trò của cơ quan sinh sản , sự thụ tinh ,sự phát triển của hợp tử .
- Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Hình trang 112 ,113 sách giáo khoa .
- Tranh ảnh sưu tầm những động vật đẻ trứng và đẻ con .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
- Kể tên một số loài cây được trồng bằng một bộ phận của cây mẹ ?
- Nêu cách trồng mía .
- Giáo viên nhận xét ,đánh giá cho điểm học sinh .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 55: Sự sinh sản của động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 55
Khoa học
Sự sinh sản của động vật
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
Trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật ; Vai trò của cơ quan sinh sản , sự thụ tinh ,sự phát triển của hợp tử .
Kể tên một số động vật đẻ trứng và đẻ con .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Hình trang 112 ,113 sách giáo khoa .
Tranh ảnh sưu tầm những động vật đẻ trứng và đẻ con .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Kể tên một số loài cây được trồng bằng một bộ phận của cây mẹ ?
Nêu cách trồng mía .
Giáo viên nhận xét ,đánh giá cho điểm học sinh .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Hoạt động 1 : THẢO LUẬN
2.1. Mục tiêu : Giúp học sinh trình bày khái quát về sự sinh sản của động vật : Vai trò của cơ quan sinh sản , sự thụ tinh , sự phát triển của hợp tử .
2.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc cá nhân :
Giáo viên yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trang 112 sách giáo khoa
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Giáo viên nêu câu hỏi cho học sinh cả lớp thảo luận :
Đa số động vật được chia thành mấy giống ? Đó là những giống nào ?
Tinh trùng hoặc trứng của động vật được sinh ra từ cơ quan nào ? Cơ quan đó thuộc giống nào ?
Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng được gọi là gì ?
Nêu kết quả của sự thụ tinh . Hợp tử phát triển thành cái gì ?
Kết luận :
Đa số động vật được chia thành 2 giống : Đực và cái . Con đực có cơ quan sinh sản tạo ra tinh trùng, con cái có cơ quan sinh sản tạo ra trứng.
Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng được gọi là sự thụ tinh .
Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển thành cơ thể mới , mang những đặc tính của bố mẹ .
3. Hoạt động 2 : QUAN SÁT
3.1 Mục tiêu : Học sinh biết được cách sinh sản khác nhau của động vật .
3.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo cặp :
2 học sinh cùng quan sát các hình trang 112 sách giáo khoa ,chỉ vào từng hình và nói với nhau :
Con nào được nở ra từ trứng ?
Con nào vừa được đẻ ra đã thành con ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Giáo viên gọi một số học sinh trình bày .
Dưới đây là đáp án :
Các con vật được nở ra từ trứng : sâu ,thạch sùng ,gà ,nòng nọc .
Các con vật vừa được đẻ ra đã thành con : chó ,voi .
Kết luận :
Những loài động vật khác nhau thì có cách sinh sản khác nhau : có loài đẻ trứng ,có loài đẻ con .
4. Hoạt động 3 :
TRÒ CHƠI
“ THI NÓI TÊN NHỮNG CON VẬT ĐẺ TRỨNG , NHỮNG CON VẬT ĐẺ CON”
4.1. Mục tiêu : học sinh kể được tên một số động vật đẻ trứng , động vật đẻ con .
4.2. Cách tiến hành :
Phương án 1 :
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm .
Trong cùng một thời gian nhóm nào viết được nhiều tên các con vật đẻ trứng và đẻ con là nhóm thắng cuộc .
Phương án 2 :
Giáo viên chia lớp thành 3 đội . Mỗi đội cử 10 em lên xếp thành 2 hàng dọc . Kẻ sẵn trên bảng 2 cột theo mẫu sau :
Tên các động vật đẻ trứng
Tên các động vật đẻ con
Lần lượt các học sinh của 2 đội lên viết vào 2 cột . Trong cùng một thời gian đội nào viết được nhiều tên các con vật và viết đúng là đội thắng cuộc . Các học sinh khác cổ vũ cho đội mình .
Dưới đây là đáp án : về các con vật đẻ con ,đẻ trứng có trong hình 2 sách giáo khoa :
Tên các động vật đẻ trứng
Tên các động vật đẻ con
Cá vàng
Bướm
Cá sấu
Rắn
Chim
Rùa
Chuột
Cá heo
Thỏ
Khỉ
Dơi
- Nếu còn thòi gian ,giáo viên cho học sinh vẽ các con vạt mà các em thích .
III . Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- B¢i 55 Khoa học- Sự sinh sản của động vật.doc