A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
- Quan sát ,mô tả cấu tạo của hạt .
- Nêu được điều kiện nẩy mầm và quá trình phát triển thành cây của hạt .
- Giới thiệu được kết quả thực hành gieo hạt đã làm được ở nhà .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Hình trang 108,109 sách giáo khoa .
- Chuẩn bị cá nhân :
Ươm một số hạt lạc ( hoặc đậu xanh , đậu đen, ) vào bông ẩm ( Hoặc giấy thấm hay đất ẩm ) khoảng 3-4 ngày trước khi có bài học và đem đến lớp .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
- Nêu cấu tạo của hoa .
- Phân biệt hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ côn trùng , cho ví dụ .
- Giáo viên nhận xét ,đánh giá và cho điểm .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 53: Cây con mọc lên từ hạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 53
Khoa học
Cây con mọc lên từ hạt
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
Quan sát ,mô tả cấu tạo của hạt .
Nêu được điều kiện nẩy mầm và quá trình phát triển thành cây của hạt .
Giới thiệu được kết quả thực hành gieo hạt đã làm được ở nhà .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Hình trang 108,109 sách giáo khoa .
Chuẩn bị cá nhân :
Ươm một số hạt lạc ( hoặc đậu xanh , đậu đen,) vào bông ẩm ( Hoặc giấy thấm hay đất ẩm ) khoảng 3-4 ngày trước khi có bài học và đem đến lớp .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Nêu cấu tạo của hoa .
Phân biệt hoa thụ phấn nhờ gió và hoa thụ phấn nhờ côn trùng , cho ví dụ .
Giáo viên nhận xét ,đánh giá và cho điểm .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
Giáo viên sử dụng câu hỏi trang 108 sách giáo khoa để giới thiệu bài :
Có rất nhiều cây mọc lên từ hạt , nhưng bạn có biết nhờ đâu mà hạt mọc thành cây không ?
Giáo viên giới thiệu : Bài học hôm nay giúp chúng ta hiểu được cây mọc lên từ hạt như thế nào ?
2. Hoạt động 1 :THỰC HÀNH TÌM HIỂU CẨU TẠO CỦA HẠT
2.1. Mục tiêu : Học sinh quan sát và mô tả cấu tạo của hạt .
2.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
Nhóm trưởng yêu cầu các bạn nhóm mình cẩn thận tách hạt lạc ( hoặc hạt đậu xanh , đậu đen ,) đã ươm ra làm đôi . Từng bạn chỉ rõ đâu là vỏ ,phôi ,chất dinh dưỡng .
Giáo viên đi đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ .
Tiếp theo , nhóm trưởng điều kiển nhóm mình quan sát các hình 2,3,4,5,6 và đọc thông tin trong các khung chữ trang 108,109 sách giáo khoa để làm bài tập .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . các nhóm khác nhận xét , bổ sung ý kiến .
Dưới đây là đáp án :
Bài 1 : Như sách giáo khoa .
Bài 2 : 2-b ; 3-a ; 4-e ; 5-c ; 6-d .
Kết luận : Hạt gồm : Vỏ ,phôi và chất dinh dưỡng .
3. Hoạt động 2 : THẢO LUẬN
3.1 Mục tiêu : Giúp học sinh :
Nêu được điều kiện nảy mầm của hạt .
Giới thiệu kết quả thực hành gieo hạt đã làm ở nhà .
3.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình làm việc theo gợi ý sau :
Từng học sinh giới thiệu kết quả reo hạt của mình .
Trao đổi kinh nghiệm với nhau :
Nêu điều kiện để hạt nẩy mầm .
Chọn ra những hạt nảy mầm tốt để giới thiệu với cả lớp .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận và gieo hạt cho nảy mầm của nhóm mình .
Giáo viên tuyên dương nhóm có nhiều học sinh gieo hạt thành công .
Kết luận :
Điều kiện để hạt nảy mầm là có độ ẩm và nhiệt độ thích hợp . ( Không quá nóng , không quá lạnh )
4. Hoạt động 3 : QUAN SÁT
4.1. Mục tiêu : học sinh nêu được quá trình phát triển thành cây của hạt .
4.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo cặp :
2 học sinh ngồi cạnh nhau cùng quan sát hình 7 trang 109 sách giáo khoa ,chỉ vào từng hình và mô tả quá trình phát triển của cây mướp từ khi gieo hạt đến khi ra hoa ,kết quả và cho hạt mới .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Giáo viên gọi một số học sinh trình bày trước lớp
III . Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Giáo viên dặn học sinh về nhà làm thực hành như yêu cầu ở mục Thực hành trang 109 sách giáo khoa .
Chuẩn bị bài sau .
File đính kèm:
- B¢i 53Khoa học- C¬y con mọc l↑n từ hạt.doc