A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
- Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng .
- Kể tên một số đồ dùng ,máy móc sử dụng điện . Kể tên một số loại nguồn điện .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Tranh , ảnh về đồ dùng , máy móc sử dụng điện .
- Một số đồ dùng , máy móc sử dụng điện .
- Hình trang 92 ,93 sách giáo khoa .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
- Nhận xét , đánh giá .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Hoạt động 1 : Thảo luận .
2.1. Mục tiêu : Học sinh kể được :
- Một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng .
- Một số loại nguồn điện phổ biến .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 45: Sử dụng năng lượng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 45
Khoa học
Sử dụng Năng lượng Điện
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh biết :
Kể một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng .
Kể tên một số đồ dùng ,máy móc sử dụng điện . Kể tên một số loại nguồn điện .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Tranh , ảnh về đồ dùng , máy móc sử dụng điện .
Một số đồ dùng , máy móc sử dụng điện .
Hình trang 92 ,93 sách giáo khoa .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Nhận xét , đánh giá .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Hoạt động 1 : Thảo luận .
2.1. Mục tiêu : Học sinh kể được :
Một số ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng .
Một số loại nguồn điện phổ biến .
2.2. Cách tiến hành :
Giáo viên cho học sinh cả lớp thảo luận : Kể tên một số dồdùng điện mà bạn biết .
Tiếp theo , Giáo viên yêu cầu cả lớp trả lời câu hỏi : Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu ? ( Năng lượng điện do pin , do nhà máy điện ,.. cung cấp ).
Giáo viên giảng : Tất cả các đồ vật có khả năng cung cấp năng lượng điện được gọi chung là nguồn điện .
Giáo viên có thể cho học sinh tìm thêm các loại nguồn điện khác ( ắc -quy , đi-na-mô ,).
3. Hoạt động 2 : Quan sát và thảo luận .
3.1 Mục tiêu : Học sinh kể được một số ứng dụng của dòng điện ( Đốt nóng , thắp sáng ,chạy máy ) và tìm được ví dụ về các máy móc , đồ dùng ứng với mỗi ứng dụng .
3.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm : Quan sát các vật thật hay mô hình hoặc tranh , ảnh những đồ dùng ,máy móc dùng động cơ điện đã sưu tầm được :
Kể tên của chúng .
Nêu nguồn điện chúng cần sử dụng .
Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng , máy móc đó .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện từng nhóm giới thiệu với cả lớp .
4. Hoạt động 3 : Trò chơi “ Ai nhanh - Ai đúng ? ”
4.1. Mục tiêu : Học sinh nêu được nhiều dẫn chứng về vai trò của điện trong mọi mặt của cuộc sống .
4.2. Cách tiến hành :
Giáo viên chia học sinh thành 2 đội chơi .
Phương án 1 :
Giáo viên nêu các lĩnh vực : sinh hoạt hằng ngày ; học tập ; thông tin ; giao thông ; nông nghiệp ; giải trí ; thể thao ; Học sinh tìm các dụng cụ , máy móc có sử dụng điện cho mỗi lĩnh vực đó .
Phương án 2 :
- Tìm loại hoạt động và các dụng cụ , phương tiện sử dụng điện và các dụng sụ không sử dụng điện tương ứng cùng thực hiện hoạt động đó . Ví dụ :
Hoạt động
Các dụng cụ, phương tiện không sử dụng điện
Các dụng cụ, phương tiện sử dụng điện
Thắp sáng
Đèn dầu , nến
Bóng đèn điện ,đèn pin,
Truyền tin
Ngựa , bồ câu truyền tin,
Điện thoại , vệ tinh,
.
Đội nào tìm được nhiều ví dụ hơn trong cùng thời gian là thắng .
Qua trò chơi ,Giáo viên cũng cho học sinh thảo luận để nhận thấy vai trò quan trọng cũng như những tiên lợi mà điện đã mang lại cho cuộc sống của con người .
III . Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- B¢i 45 Khoa học- Sử dụng Năng lượng Điện.doc