Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 43: Sử dụng năng lượng chất đốt

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh có biết :

- Kể tên và nêu công dụng của một số loại chất đốt .

- Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm chất đốt .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Sưu tầm tranh , ảnh về việc sử dụng chất đốt .

- Hình và thông tin trang 86,87,88,89 sách giáo khoa .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Nhận xét , đánh giá .

II . Bài mới : 27’.

 1. Giới thiệu.

 2. Hoạt động 3 : Thảo luận về sử dụng an toàn ,tiết kiệm chất đốt .

 2.1. Mục tiêu : Học sinh nêu được sự cần thiết vàm. Số biện pháp an toàn , tiết kiệm các loại chất đốt .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 518 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 43: Sử dụng năng lượng chất đốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học- Bài 43 Sử dụng Năng lượng Chất đốt ( Tiết 2 ) š„› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh có biết : Kể tên và nêu công dụng của một số loại chất đốt . Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm chất đốt . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Sưu tầm tranh , ảnh về việc sử dụng chất đốt . Hình và thông tin trang 86,87,88,89 sách giáo khoa . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nhận xét , đánh giá . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Hoạt động 3 : Thảo luận về sử dụng an toàn ,tiết kiệm chất đốt . 2.1. Mục tiêu : Học sinh nêu được sự cần thiết vàm. Số biện pháp an toàn , tiết kiệm các loại chất đốt . 2.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Các nhóm thảo luận ( học sinh dựa vào sách giáo khoa ;các tranh ,ảnh ,đã chuẩn bị và liên hệ với thực tế ở đạ phương và gia đình Học sinh ) theo các câu hỏi gợi ý : Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi đun , đốt than ? Than đá ,dầu mỏ ,khí tự nhiên có phải là các nguồn năng lượng vô tận không ? tại sao ? Chặt cây để lấy củi đun , đốt than sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường . Than đá ,dầu mỏ , khí tự nhiên được hình thành từ xác sinh vật qua hàng triệu năm . Hiện nay , các nguồn năng lượng này đang có nguy cơ bị cạn kiệt do việc sử dụng của con người . Con người đang tìm cách khai thác , sử dụng năng lượng Mặt Trời ,nước chảy ,). Nêu các ví dụ về việc sử dụng lãng phí năng lượng . Tại sao cần sử dụng tiết kiệm , chống lãng phí năng lượng ? Nêu các việc nên làm để tiết kiệm , chống lãng phí chiến dịch ở gia đình bạn . Gia gia đình bạn sử dụng loại chất đốt gì để đun nấu ? Nêu những nghuy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng chất đốt trong sinh hoạt . Tác hại của việc sử dụng các loại chất đốt đối với môi trường không khí và các biện pháp để làm giảm những tác hại đó . – Bước 2 : Làm việc cả lớp . - Từng nhóm trình bày kết quả và thảo luận chung cả lớp . – Lưu ý : Giáo viên có thể phân công một số nhóm chuẩn bị nội dung “ Sử dụng an toàn ” , và một số nhóm chuẩn bị nội dung “ sử dụng tiết kiệm ”. Sau đó , Giáo viên cho học sinh trình bày trước lớp . Có thể thực hiện hoạt động 1,2 ở tiết thứ nhất , hoạt động 3 ở tiết thứ 2 . 3. Hoạt động 4 : Trò chơi . 3.1. Mục tiêu : Thực hiện 3.2. Cách tiến hành : – Bước 1 : Làm việc theo nhóm : – Bước 2 : Làm việc cả lớp . – Kết luận : III . Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 43 Khoa học Sử dụng Năng lượng chất đ￴t T2.doc