A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
- Trình bày tác dụng của năng lượng Mặt Trời trong tự nhiên .
- Kể tên một số phương tiện , máy móc ,hoạt động ,. của con người sử dụng năng lượng Mặt Trời.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Phương tiện ,máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời ( Ví dụ : Máy tính bỏ túi ) .
- Tranh , ảnh về các phương tiện , máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời .
- Thông tin và hình trang 84,85 sách giáo khoa .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
- Gọi học sinh lên bảng kiểm tra về nội dung bài cũ .
- Nhận xét , đánh giá , cho điểm .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 41: Năng lượng mặt trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học- Bài 41
Năng lượng Mặt Trời
Q
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
Trình bày tác dụng của năng lượng Mặt Trời trong tự nhiên .
Kể tên một số phương tiện , máy móc ,hoạt động ,.. của con người sử dụng năng lượng Mặt Trời.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Phương tiện ,máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời ( Ví dụ : Máy tính bỏ túi ) .
Tranh , ảnh về các phương tiện , máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời .
Thông tin và hình trang 84,85 sách giáo khoa .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Gọi học sinh lên bảng kiểm tra về nội dung bài cũ .
Nhận xét , đánh giá , cho điểm .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Hoạt động 1 : Thảo luận
2.1. Mục tiêu : Học sinh nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng Mặt Trời trong tự nhiên .
2.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
Học sinh thảo luận theo các câu hỏi :
Mặt Trời cung cấp năng lượng cho Trái Đất ở những dạng nào ? ( Ánh sáng và nhiệt ).
Nêu vai trò của năng lượng Mặt Trời đối với sự sống .
Nêu vai trò của năng lượng Mặt Trời với thời tiết khí hậu .
..
Giáo viên cung cấp thêm : Than đá , dầu mỏ và khí tự nhiên được hoàn thành từ xác sinh vật qua hàng triệu năm . Nguồn gốc của các nguồn năng lượng này là Mặt Trời . Nhờ có năng lượng Mặt Trời mới có quá trình quang hợp của lá cây mới sinh trưởng được .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Giáo viên cho một số nhóm trình bày và cả lớp bổ sung , thảo luận .
Kết luận :
3. Hoạt động 2 : Quan sát và thảo luận .
3.1 Mục tiêu : Học sinh kể được một số phương tiện , máy móc hoạt động , của con người sử dụng năng lượng Mặt Trời .
3.2. Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
Học sinh quan sát các hình 2,3,4 trang 84,85 sách giáo khoa và thảo luận theo các nội dung :
Kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng Mặt Trời trong cuộc sống hằng ngày ( chiếu sáng, phơi khốc đồ vật ,lương thực ,thực phẩm ,làm muối,)
Kể tên một số công trình , máy móc sử dụng năng lượng Mặt Trời . Giới thiệu máy móc chạy bằng năng lượng Mặt Trời ( Chẳng hạn máy tính bỏ túi , ).
Kể một số ví dụ về việc sử dụng năng lượng Mặt Trời ở gia đình và ở địa phương .
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Giáo viên cho từng nhóm trình bày và cả lớp thảo luận .
Kết luận :
4. Hoạt động 3 : Trò chơi .
4.1. Mục tiêu : Củng cố cho học sinh những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng Mặt Trời.
4.2. Cách tiến hành :
2 nhóm tham gia ( mỗi nhóm khoảng 15 học sinh ).
Giáo viên vẽ hình Mặt Trời lên bảng . Hai nhóm bốc thăm xem nhóm nào lên trước , sau đó các nhóm cử từng thành viên luân phiên lên bảng ghi những vai trò , ứng dụng của Mặt Trời .
Yêu cầu : Mỗi lần học sinh lên chỉ được ghi một vai trò , ứng dụng ; không được ghi trùng nhau ( Ví dụ : Phơi thóc , phơi ngô coi như trùng nhau ) . Đến lượt nhóm nào không ghi được tiếp ( sau khi đếm đến 10 ) thì coi như là thua, sau đó Giáo viên có thể cho học sinh cả lớp bổ sung thêm .
Ví dụ :
Chiếu sáng
Làm muối
Phơi thóc
Pin Mặt Trời
III . Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- B¢i 41 Khoa học Năng lượng Mặt tròi.doc