A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau tiêt học, học sinh có khả năng :
Nhận biết : Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố .
Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi .
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình 10 , 11 SGK
Các miếng giấyghi từng chú thích của quá trình thụ tinh và các thẻ ghi :
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 4: Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC :
CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH
NHƯ THẾ NÀO
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau tiêt học, học sinh có khả năng :
Nhận biết : Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố .
Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi .
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Hình 10 , 11 SGK
Các miếng giấyghi từng chú thích của quá trình thụ tinh và các thẻ ghi :
Khoảng 9 tháng
3 tháng
5 tuần
8 tuần
C . HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng kiểm tra bài trước .
.
- Yêu cầu học sinh nhận xét - Giáo viên nhận xét đánh giá .
- 3 học sinh lrrn bảng lần lượt trả lời câu hỏi :
+ Nêu sự khác nhau giữa nam và nữ ?
+ Nêu vai trò của nam và nữ trong gia đình , trong xã hội ?
+ Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ ?
II . Bài mới :
1 . Giới thiệu .
- Giáo viên đưa 2 hình ảnh minh họa trứng và tinh trùng ( tiết trước ) yêu cầu 1 học sinh lên bảng viết tên của từng hình vẽ .
- Hỏi : Người phụ nữ có khả năng có thai và có con khi nào ?
+ Nêu : Cơ quan sinh dục của nữ có khả năng tạo ra trứng . Nếu trứng gặp tinh trùng thì người nữ có khả năng mang thai và sinh con . Vậy quá trình thụ tinh diễn ra như thế nào ? Sự phát triển của bào thai ra sao ? Các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay .
2 . Hoạt động 1 : Sự hình thành cơ thể con người
- Mục tiên : Học sinh nhận biết được 1 số từ khoa học : thụ tinh , hợp tử , phôi , bào thai .
- Tiến hành : Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm .
* Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người ?
A . Cơ quan tiêu hóa .
B . Cơ quan hô hấp .
C . Cơ quan tuần hoàn .
D . Cơ quan sinh dục .
* Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ?
A . Tạo ra trứng .
B . Tạo ra tinh trùng .
* Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì ?
A . Tạo ra trứng .
B . Tạo ra tinh trùng .
* Bào thai được hình thành từ đâu ?
*Em có biết sau bao nhiêu lâu mẹ mang thai thì em bé được sinh ra ?
- Giáo viên : Cơ thể con người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố . Qúa trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh . Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử . Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai . Sau hơn 9 tháng ở trong bụng mẹ , em bé sẽ được sinh ra .
Trứng + tinh trùng hợp tử phôi bào thai .
- 1 học sinh lên bảng viết .
+ Người phụ nữ có khả năng mang thai và sinh con khi cơ quan sinh dục của họ tạo ra trứng, trứng gặp tinh trùng .
- Lắng nghe .
- Học sinh nối tiếp nhau trả lời, nếu sau học sinh khác trả lời lại .
- Cơ quan sinh dục quyết định giới tính của mỗi người .
- Cơ quan sinh dục nam có khả năng tạo ra tinh trùng .
- Cơ quan sinh dục nữ có khả năng tạo ra trứng .
- Bào thai được hình thành từ trứng gặp tinh trùng .
- Em bé được sinh ra sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ .
- Lắng nghe .
3 . Hoạt động 2 : Mô tả khái quát quá trình thụ tinh .
- Mục tiêu : Hình thành cho học sinh biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi .
- Tiến hành :
* Yêu cầu : Học sinh làm việc theo cặp :
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 1a , b , c đọc kĩ phần chú giải trang 10 SGK để thực hiện yêu cầu của bài .
- Gọi học sinh lần lượt trình bày từng hình một .
- Gọi học sinh dưới lớp nhận xét .
- Gọi 2 học sinh mô tả lại .
- Kết luận : ( chỉ vào từng hình minh họa ) Khi trứng rụng, có rất nhiều tinh trùng muốn vào gặp trứng nhưng trứng chỉ tiếp nhận một tinh trừng. Khi tinh trùng gặp trứng kết hợp với nhau sẽ tạo ra hợp tử. Đó là trứng thụ tinh .
4. Hoạt động 3 : Các giai đoạn phát triển của thai nhi .
- Giáo viên giới thiệu hoạt động : Trừng của người mẹ và tinh trừng của người bố kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử . Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành thai nhi . Vậy chúng ta cùng tìm hiểu bào thai phát triển như thế nào ?
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 2 , 3 , 4 , 5 trang 11 SGK để tìm xem hình nào cho biết thai được 5 tuần , 8 tuần , 3 tháng , 9 tháng .
- Gọi học sinh lần lượt trình bày cụ thể từng hình .
- Học sinh khác nhận xét bổ sung - Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Yêu cầu học sinh mô tả đặc điểm của thai nhi , em bé ở từng giai đoạn được chụp trong ảnh .
- Nhận xét , khen ngợi những học sinh đã mô tả được sự phát triển của thai nhi ở những giai đoạn khác nhau .
- Giáo viên kết luận : Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai .Đến tuần thứ 12 ( tháng thứ 3 ),thai đã có đầy đủ các cơ quan của cơ thể và có thể coi là một cơ thể con người , Đến tuần thứ 20
( tháng thứ 5 ) , bé thường xuyên cử động và cảm nhận được tiếng động bên ngoài . Sau hơn 9 tháng ở trong bụng mẹ , em bé sẽ được sinh ra .
- 2 học sinh ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận,dùng bút chì nối vào các hình với chú thích trong SGK .
- Học sinh lần lượt lên bảng làm bài và mô tả .
- Nhận xét .
- 2 học sinh mô tả lại .
+ Hình 1a : Các tinh trừng gặp trứng.
+ Hình 1b : Một tinh trừng đã chui vào được trong trứng .
+ Hình 1c : Trứng và tinh trừng đã kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử .
- Học sinh lắng nghe để xác định nhiệm vụ của hoạt động .
- Học sinh làm việc theo cặp cùng d.SGK, quan sát hình và xác định các thời điểm của thai nhi được chụp .
- 4 học sinh lần lượt nêu ý kiến của mình về từng hình , các học sinh khác theo dõi, bổ sung ý kiến .
+ Hình 2 : Thai nhi được khoảng 9 tháng .
+ Hình 3 : Thai được 8 tuần.
+ Hình 4 : Thai được 3 tháng.
+ Hình 5 : Thai được 6 tuần .
- 4 học sinh nối tiếp nhau trả lời :
+ Khi thai được 5 tuần ta nhìn thấy hình dạng của đầu, mắt nhưng chưa có hình dạng của người , và có một cái đuôi .
+ Khi thai được 8 tuần đã có hình dạng của một con người ,đã nhìn thấy mắt ,tai, chân tay chưa có cân đối. Đầu rất to .
+ Khi thai được 3 tháng ,đã có đầy đủ các bộ phận của cơ thể và tỉ lệ giữa các phần cơ thể cân đối hơn so với giai đoạn 8 tuần .
+ Thai được khoảng 9 tháng , đã là một cơ thể con người hoàn chỉnh .
- Lắng nghe .
III . Củng cố , dặn dò :
Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh những câu hỏi :
Quá trình thụ tinh diễn ra như thế nào ?
Hãy mô tả một số giai đoạn phát triển của thai nhi mà em biết ?
Xếp các từ sau cho đúng thứ tự :
Tinh trùng + trứng ; phôi ; hợp tử ; bào thai .
Về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ghi lại vào vở và tìm hiểu xem phụ nữ có thai nên và không nên làm gì ?
Chuẩn bị bài sau .
Giáo viên nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- 4.KHOA HỌC cơ thể chng ta được hình th¢nh như thế n¢o t5t2.doc