A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
- Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hóa học .
- Phân biệt sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lí học .
- Thực hành một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hóa học .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Hình trang 78,79. 80,81 sách giáo khoa .
- Một ít đường kính trắng .
- Nến , thìa có cán dài .
- Giấy nháp .
- Phiếu học tập .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
- Nêu cách tạo ra một dung dịch .
- Kể tên một số dung dịch .
- Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch .
- Học sinh nhận xét câu trả lời của bạn .
- Giáo viên nhận xét , cho điểm .
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 708 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 38: Sự biến đổi hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học
Sự biến đổi hóa học
&
A. MỤC TIÊU :
Sau bài học này , học sinh có biết :
Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hóa học .
Phân biệt sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lí học .
Thực hành một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hóa học .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Hình trang 78,79. 80,81 sách giáo khoa .
Một ít đường kính trắng .
Nến , thìa có cán dài .
Giấy nháp .
Phiếu học tập .
C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
I. Kiểm tra bài cũ : 5’.
Nêu cách tạo ra một dung dịch .
Kể tên một số dung dịch .
Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch .
Học sinh nhận xét câu trả lời của bạn .
Giáo viên nhận xét , cho điểm .
II . Bài mới : 27’.
1. Giới thiệu.
2. Thí nghiệm.
* Mục tiêu : Giúp học sinh :
Biết làm thí nghiệm để nhận ra sư biến đổi từ chất này thành chất khác
Biết phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hóa học .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Học sinh làm Thí nghiệm và thảo luận các hiện tượng xẩy ra trong Thí nghiệm theo yêu cầu trang 78 sách giáo khoa ,sau đó ghi vào phiếu học tập .
a. Thí nghiệm 1 : đốt một tờ giấy .
Mô tả hiện tượng xảy ra .
Khi bị cháy , tờ giấy còn giữ được tính chất ban đầu của nó không ?
b. Thí nghiệm 2 : Cho đường vào thìa có cán dài , đun trên ngọn lửa nến .
Mô tả hiện tượng xảy ra .
Dưới tác dụng của nhiệt , đường có còn giữ được tính chất ban đầu của nó hay không ?
( + Hòa tan đường và nước ta được gì ?
+ Đem chưng cất dung dịch đường ta được gì ?
+ Như vậy đường và nước có bị biến đổi thành chất khác khi hòa tan vào nhau tình huống dung dịch không ? )
PHIẾU HỌC TẬP
Thí nghiệm
Mô tả hiện tượng
Giải thích hiện tượng
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm . các nhóm khác bổ sung
Giáo viên nhận xét , kết luận đúng .
Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác tương tự như 2 Thí nghiệm trên gọi là gì ?
Sự biến đổi hóa học là gì ?
Kết luận :
Hiện tượng chất này bị biến đổi thành chất khác như 2 thí nghiệm kể trên gọi là sự biến đổi hóa học . Nói cách khác ,sự biến đổi hóa học là sự biến đổi từ chất này thành chất khác .
3. Thảo luận :
* Mục tiêu : Học sinh phân biệt được sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lí học .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm : quan sát các hình trang 79 sách giáo khoa và thảo luận các câu hỏi :
Trường hợp nào có sự biến đổi hóa học? Tại sao bạn kết luận như vậy ?
Trường hợp nào là sự biến đổi lí học ? Tại sao bạn kết luận như vậy ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện mỗi nhóm trả lời một câu . Các nhóm khác bổ sung .
Kết luận :
Sự biến đổi chất này thành chất khác gọi là sư biến đổi hóa học .
Giáo viên lưu ý Học sinh : Các em không nên đến gần hố vôi đang tôi vì nó tỏa nhiệt có thể gây bỏng rất nguy hiểm .
III . Củng cố dặn dò :
Thế nào là sự biến đổi hóa học ?
Giáo viên nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- B¢i 38 Khoa học Sự biến đổi hòa học tiết 1.doc