Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 37: Dung dịch

A. MỤC TIÊU :

Sau bài học này , học sinh có biết :

- Cách tạo ra một dung dịch .

- Kể tên một số dung dịch .

- Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch .

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Hình trang 76,77 sách giáo khoa .

- Một ít đường , nước sôi để nguội , li thủy tinh ,thìa nhỏ có cán dài .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

I. Kiểm tra bài cũ : 5’.

- Nêu cách tạo ra một hỗn hợp .

- Kể tên một số hỗn hợp .

- Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp .

- Học sinh nhận xét câu trả lời của bạn .

- Giáo viên nhận xét , cho điểm .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 37: Dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học Dung dịch š&› A. MỤC TIÊU : Sau bài học này , học sinh có biết : Cách tạo ra một dung dịch . Kể tên một số dung dịch . Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch . B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Hình trang 76,77 sách giáo khoa . Một ít đường , nước sôi để nguội , li thủy tinh ,thìa nhỏ có cán dài . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I. Kiểm tra bài cũ : 5’. Nêu cách tạo ra một hỗn hợp . Kể tên một số hỗn hợp . Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp . Học sinh nhận xét câu trả lời của bạn . Giáo viên nhận xét , cho điểm . II . Bài mới : 27’. 1. Giới thiệu. 2. Thực hành “tạo ra một dung dịch”. * Mục tiêu : Giúp học sinh : Biết các tạo ra một dung dịch . Kể tên được một số dung dịch . * Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm . a. Tạo ra một dung dịch đường ,tỉ lệ nước và đường do từng nhóm quyết định và ghi vào bảng sau : Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch Lưu ý : Trong quá trình khuấy đường cho tan vào nước cả nhóm phải tập trung quan sát . b. Thảo luận các câu hỏi : Để tạo dung dịch cấn có những điều kiện gì ? Dung dịch là gì ? Kể tên một số dung dịch mà em biết ? Bước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện nhóm nêu công thức pha dung dịch nước đường và mời các nhóm khác nếm thử . Các nhóm nhận xét , so sánh độ ngọt của dung dịch nước đường do mỗi nhóm tạo ra . Dung dịch là gì ? Cho ví dụ . Kết luận : Muốn tạo ra 1 dung dịch ít nhất phải có 2 chất trở lên , trong đó phải có 1 chất ở thể lỏng và chất kia hòa tan được vào trong chất lỏng đó Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hòa tan và phân bố đồng đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hòa tan vào nhau được gọi là dung dịch . 3. Thực hành : * Mục tiêu : Học sinh nêu được cách tách các chất trong dung dịch . * Cách tiến hành : Bước 1 : Làm việc theo nhóm . Đọc mục hướng dẫn thực hành trang 7 sách giáo khoa và thảo luận , đưa ra dự đoán kết quả thí nghiệm theo câu hỏi trong sách giáo khoa . Làm thí nghiệm : Úp đĩa lên một cốc nước muối nóng khoảng 1 phút rồi nhấc đĩa ra . Các thành viên trong nhóm đều nếm thử những gitọ nước đọng trên đĩa rồi rút ra nhận xét . So sánh với kết quả dự đoán ban đầu . Bước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện nhóm trình bày kết quả thí nghiệm và thảo luận của mình . Các nhóm khác bổ sung . ( Những giọt nước đọng trên đĩa không có vị mặn như nước muối trong cốc vì chỉ có hơi nước bốc lên , khi gặp lạnh sẽ ngưng tụ lại thành nước . Muối vẫn còn đọng lại trong cốc .) Qua thí nghiệm trên , theo các em, ta có thể làm thế nào để tách các chất trong dung dịch ? 1 học sinh đọc mục Bạn cần biết trang 77 sách giáo khoa . Kết luận : Ta có thể tách các chất trong dung dịch bằng cách chưng cất . Trong thực tế ,người ta sử dụng phương pháp chưng cất để tạo ra nước cất dùng cho nghành y tế và một số nghành khác cần nước thật tinh khiết . 4. Trò chơi : “ Đố bạn ”: Để sản xuất ra nước cất dùng trong y tế người ta sử dụng phương pháp nào ? Để sản xuất ra muối từ nước biển người ta đã làm cách nào ? Học sinh trả lời nhanh các câu hỏi trên , lớp bình chọn bạn có câu trả lời đúng và nhanh . III . Củng cố dặn dò : Nêu một số cách tách các chất trong dung dịch . Giáo viên nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docB¢i 37 Khoa học Dung dịch.doc