A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Giúp HS:
Cách tạo ra một hỗn hợp .
Kể tên một só hỗn hợp .
Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV hình minh hoạ trang 75 SGK.
Giấy khổ to, bút dạ.
HS chuẩn bị một số đồ dùng cho các nhóm :
+ Muối tinh, mì chính, hạt tiêu bột, chén nhỏ, thìa nhỏ .
+ Hỗn hợp chứa các chất rắn không bị hòa tan trong nước ( Cát trắng, nước ) , phễu, giấy lọc, bông thấm nước .
+ Hỗn hợp chứa các chất lỏng không hòa tan vào nhau ( dầu ăn, nước ) cốc ( ly ) đựng nước , thìa .
+ Gạo có lẫn sạn, rá vo gạo, chậu nước .
3 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học khối 5, kì I - Tiết 36: Hỗn hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
HỖN HỢP
&
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
* Giúp HS:
Cách tạo ra một hỗn hợp .
Kể tên một só hỗn hợp .
Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV hình minh hoạ trang 75 SGK.
Giấy khổ to, bút dạ.
HS chuẩn bị một số đồ dùng cho các nhóm :
Muối tinh, mì chính, hạt tiêu bột, chén nhỏ, thìa nhỏ .
Hỗn hợp chứa các chất rắn không bị hòa tan trong nước ( Cát trắng, nước ) , phễu, giấy lọc, bông thấm nước .
Hỗn hợp chứa các chất lỏng không hòa tan vào nhau ( dầu ăn, nước ) cốc ( ly ) đựng nước , thìa .
Gạo có lẫn sạn, rá vo gạo, chậu nước .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước .
- Nhận xét, cho điểm học sinh .
- 3 học sinh lên bảng trả lời các câu về nội dung bài trước
II. Bài mới.
1. Thực hành : “ Tạo thành một hỗn hợp gia vị ”
* Mục tiêu : Học sinh biết cách tạo ra hỗn hợp .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm : Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm. Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình làm các nhiệm vụ sau :
Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muói tinh, mì chính và hạt tiêu bột. Công thức pha do từng nhóm quyết định và ghi theo mẫu sau :
Tên và đặc điểm
của từng chất tạo ra hỗn hợp
Tên hỗn hợp
và đặc điểm của hỗn hợp
1. Muối tinh :
2. Mì chính ( bột ngọt ) :..
3. Hạt tiêu : ...
Lưu ý :
Nhóm trưởng cho các bạn quan sát và nếm riêng từng chất : muối, mì chính, hạt tiêu. Ghi nhận xét vào báo cáo .
Sau đó dùng thìa nhỏ lấy muối tinh, mì chính, hạt têu cho vào chén rồi trộn đều. Trong quá trình làm có thể nếm thử và gia giảm các chất cho hợp khẩu vị. Cuối cùng cho các bạn nếm thử hỗn hợp gi vị của nhóm mới tạo ra và ghi nhận xét vào báo cáo .
Giáo viên có thể cho học sinh thực hành tạo ra hỗn hợp khác như hỗn hợp muối vừng,.
Thảo luận các câu hỏi :
Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần những chất nào ?
Hỗn hợp là gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Đại diện mỗi nhóm có thể nêu công thức trộn gia vị và mời các nhóm khác nếm thử gia vị của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, so sánh xem nhóm nào tạo ra được một hỗn hợp gia vị ngon .
Tiếp theo, giáo viên cho học sinh phát biểu hỗn hợp là gì .
Kết luận :
Muốn tọa ra một hỗn hợp , ít nhất cần phải có hai chất trở lên và các chất đó phải được trộn lẫn với nhau.
Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có thể tạo thành một hỗn hợp . Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó .
2. Thảo luận :
*Mục tiêu : Học sinh kể tên được một số hỗn hợp .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm.Gv yêu cầu nhóm trưởng điều kiển nhóm mình trả lời câu hỏi trong SGK :
Theo bạn, không khí là một chất hay một hỗn hợp ?
Kể tên một só hỗn hợp mà bạn biết ?
Bước 2 : Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình trước lớp, các học sinh khác nhận xét, bổ sung .
Kết luận :
Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp như : gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo, đường lẫm cát, muối lẫn cát, không khí, nước, và các chất rắn không tan .
3. Trò chơi “ Tách các chất ra khỏi hỗn hợp ”
* Mục tiêu : Học sinh nhận biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp .
* Chuẩn bị : Chuẩn bị theo nhóm :
Một bảng con và phấn hoặc bút viết bảng .
Một cái chuông nhỏ .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn .
Giáo viên đọc câu hỏi ( ứng với mỗi hình ). Các nhóm thảo luận ròi ghi đáp án vào bảng. Sau đó nhóm nào lắc chuông trước được trả lời. Nhóm nào trả lời nhanh và đúng là thắng cuộc
Bước 2 : Tổ chức cho học sinh chơi .
Đáp án :
Hình 1 : Làm lắng
Hình 2 : Sảy.
Hình 3 : Lọc .
4. Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp :
* Mục tiêu : Học sinh biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp .
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm
Nhóm trưởng điều kiển nhóm mình thực hiện theo các bước như yêu cầu ở mục Thực hành trang 75 SGK . Thư kí của nhóm ghi lại các bước làm thực hiện theo mẫu sau :
Bài 1 :Thực hành : Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng
Chuẩn bị : .
Cách tiến hành : ..
Bài 2 : Thực hành : Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước :
Chuẩn bị : .
Cách tiến hành : ..
Bài 3 :Thực hành : Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo và sạn.
Chuẩn bị : .
Cách tiến hành : ..
Lưu ý : Mỗi nhóm chỉ làm một trong 3 bài thực hành
Bước 2 : Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả
Bài 1 :
Chuẩn bị : Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hòa tan trong nước ( cát trắng, nước ) ; phễu, giấy lọc, bông thấm nước .
Cách tiến hành : Đổ hỗn hợp chứa chất rắn không bị hòa tan trong qua phiễu lọc.
Kết quả : Các chất rắn không bị hòa tan được giữ lại ở giấy lọc: nước chảy qua phễu xuống chai .
Bài 2 :
Chuẩn bị : Hỗn hợp chứa chất lỏng không hòa tan vào nhau ( dầu ăn,nước ); cốc ( ly ) đựng nước; thìa
Cách tiến hành : Đổ hỗn hợp chứa chất lỏng không hòa tan vào nhau vào trong cốc để yên một lúc lâu. Nước lắng xuống, dầu ăn nổi lên thành một lớp ở trên mặt nước . Dùng thìa hớt lớp dầu ăn nổi trên mặt nước .
Bài 3 :
Chuẩn bị : Gạo có lẫn sạn; rá vo gạo; chậu nước .
Cách tiến hành :
Đổ hỗn hợp gạo lẫn sạn vào trong rá .
Đãi gạo trong nhân vật sao cho các hạt sạn lắng dưới đáy rá, bốc gạo ở phía trên ra, còn lại sạn ở dưới .
III. Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà học bài chuẩn bị kiểm tra cuối học kỳ
File đính kèm:
- 36.Khoa học Ti↑́t 36 hỗn hợp.doc